Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 16 tháng 12 năm 2019

    Công an Trung Quốc xác nhận bắt giữ công dân Hồng Kông
    Giới chức an ninh Quảng Đông đã xác nhận họ đã bắt giữ một cư dân Hồng Kông tại trạm kiểm soát trên cầu tới Ma Cao và Chu Hải, ba ngày sau khi một nam thanh niên thông báo cha của anh mất tích.

    Sở Công an tỉnh Quảng Đông viết trên tài khoản Weibo rằng họ phát hiện một người nghi là tội phạm, 53 tuổi, vào hôm thứ Sáu, trong khi kiểm tra an ninh trên xe buýt đi trên cầu. Công an nói người đàn ông này là chủ mưu tổ chức buôn lậu điện thoại di động và nằm trong danh sách bị truy nã từ năm 2012, và người này đang bị giới chức Chu Hải xử lý. Cơ quan này cũng nói rằng, họ đã phát hiện một số nghi phạm tội phạm khác trong quá trình kiểm tra an ninh bắt đầu vào thứ Ba tuần trước, trước chuyến thăm của ông Tập tới Ma Cao để kỷ niệm 20 năm bàn giao.

    Cựu cố vấn Tổng thống Trump ủng hộ bà Thái Anh Văn tái đắc cử

    Trong một video chỉ trích quyết liệt chính quyền Trung Quốc hôm thứ Bảy (14/12), Steve Bannon, cựu cố vấn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã tuyên bố ủng hộ việc tái đắc cử của Tổng thống Đài Loan đương nhiệm Thái Anh Văn, đồng thời bày tỏ thiện chí ghé thăm Đài Loan nếu Đảng Dân chủ Tiến bộ (Đảng Dân Tiến) hiện cầm quyền đạt được thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 1/2020, theo Taiwan News.

    “Tổng thống Thái Anh Văn thực sự đại diện cho biểu tượng tự do, sự tự lực, tự quyết và dân chủ”, ông Bannon nhận định. Ông cũng nói thêm phe đối lập Quốc dân Đảng (Kuomintang) “hoàn toàn thối nát”, và “hoàn toàn quỵ lụy trước đảng Cộng sản Trung Quốc”.

    Ngồi bên trong “Phòng chiến tranh (WarRoom)”, được ông mô tả là “một trung tâm hành động”, nơi ông sản xuất các bản tin radio hàng ngày để bảo vệ Tổng thống Trump trước bão luận tội, ông Bannon đã được mời phát biểu tại một diễn đàn tại Đài Bắc vào sáng thứ Bảy. Diễn đàn được đồng tổ chức bởi Hiệp hội Cộng hòa Formosan có trụ sở tại Đài Loan và Liên minh Bảo thủ Nhật Bản.

    Ông Bannon đã chỉ trích tham vọng địa chính trị của Bắc Kinh và gọi đây là “một mối đe dọa đối với toàn thế giới”. Ông nói rằng Trung Quốc khao khát trở thành bá chủ toàn cầu với Sáng kiến Vành đai và Con đường và Made in China 2025 , bằng cách nỗ lực thiết lập cơ sở hạ tầng mạng 5G trên toàn cầu và thông qua các hoạt động gây ảnh hưởng chống lại Đài Loan, Hoa Kỳ và các nền dân chủ khác.

    Mô tả cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan là một sự kiện lịch sử mang tầm vóc quốc tế, ông Bannon nói việc bỏ phiếu tại quốc đảo này đại diện cho “sự tự do, độc lập của Đài Loan và người dân ở đây”. Trong nhiều thập kỷ chính phủ Trung Quốc từng nhiều lần khẳng định những người nói tiếng Trung không thể tự quản và đều thuộc Trung Quốc, nhưng người dân tại Đài Loan và Hồng Kông đã cho thấy cách nói này hoàn toàn sai lầm, ông nói thêm.

    Ông Bannon tiếp tục chỉ trích chính sách đàn áp Đức Đạt Lai Lạt Ma, cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Cơ Đốc giáo và các nhóm tôn giáo khác của chính quyền Trung Quốc. “Bắc Kinh hành xử như những tên xã hội đen và đối xử với người dân của họ như những tên côn đồ”, ông nói.

    Là chiến lược gia trưởng và cố vấn cấp cao nhất cho Tổng thống Trump trong bảy tháng đầu nhiệm kỳ, ông Bannon cho rằng sự tự do của Hoa Kỳ có mối liên hệ mật thiết với sự tự do của người Đài Loan và Hồng Kông. Ông nói thêm rằng ông sẽ đến thăm Đài Loan sau “chiến thắng vang dội” của bà Thái và ứng viên phó tổng thống Lại Thanh Đức (William Lai) vào tháng 1/2020.

    Bà đặc khu trưởng gặp các lãnh đạo Trung Nam Hải

    Hôm nay (16/12), bà đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Ông Tập công nhận sự can đảm của bà Lâm trong việc cai quản trung tâm tài chính châu Á trong “thời gian đặc biệt” và hỗ trợ cảnh sát thành phố duy trì luật pháp, theo Reuters.

    Trước đó cùng ngày, bà Lâm đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ông Lý cho rằng trung tâm tài chính châu Á vẫn chưa thoát khỏi tình thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ sau nhiều tháng biểu tình dữ dội. Ông Lý gặp bà Lâm trong một chuyến thăm định kỳ theo nghĩa vụ. Cuộc họp diễn ra sau khi cảnh sát Hồng Kông bắn hơi cay trong các cuộc đụng độ đêm khuya với những người biểu tình vào ngày Chủ nhật (15/12) trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở thuộc địa cũ của Anh bước sang tháng thứ bảy.

    Chuyến thăm của bà Lâm diễn ra trong bối cảnh có những đồn đoán trên phương tiện truyền thông địa phương rằng các cuộc họp với ông Tập có thể mang lại những chỉ thị mới về cuộc khủng hoảng chính trị của thành phố, bao gồm cả một cuộc cải tổ nội các.

    Cập nhật vụ phun trào núi lửa New Zealand


    Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trong hôm thứ Hai (1612) nói rằng, cuộc điều tra vụ phun trào núi lửa chết người có thể mất tới một năm và khả năng là có tội danh hình sự lên đến 5 năm tù. Bà Ardern cũng công bố quỹ 5 triệu đô la New Zealand (3,2 triệu USD) để giúp các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi vụ phun trào.

    Số người chết từ vụ phun trào núi lửa bất ngờ trên Đảo Trắng (White Island) – còn được biết với cái tên trong văn hóa Maori là Whakaari – là 16 người. Thi thể của hai người khác đã chính thức đưa vào danh sách mất tích. Hơn 26 người vẫn còn đang trong bệnh viện ở New Zealand và Australia, nhiều người trong tình trạng nguy kịch do bỏng nặng.

    Theo Reuters, có những suy đoán thảm kịch có thể báo trước những thay đổi lớn cho nền kinh tế du lịch của New Zealand.

    Ấn Độ: Biểu tình chống dự luật công dân lan rộng trong các trường đại học

    Các cuộc biểu tình chống dự luật công dân Ấn Độ mới (CAB) dựa trên tôn giáo đã lan đến các khu trường sở sinh viên vào hôm nay (16/12) sau khi các nhà phê bình nói rằng, chính phủ quốc gia theo đạo Hindu đang thúc đẩy một chương trình nghị sự đảng phái. Các sinh viên đã ném đá vào cảnh sát khi cảnh sát khóa cổng một trường đại học tại Lucknow để chặn sinh viên xuống đường, theo Reuters.

    Những cáo buộc về sự tàn bạo của cảnh sát tại trường đại học Jamia Millia Islamia vào Chủ nhật đã làm gia tăng sự giận dữ với chính phủ Thủ tướng Narendra Modi, các sĩ quan đã vào khuôn viên trường đại học ở New Delhi và bắn hơi cay để giải tán một cuộc biểu tình. Ít nhất 100 người bị thương. Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra tại Đại học Aligarh Muslim ở Uttar Pradesh.

    Một số người nổi tiếng Bollywood như nữ diễn viên Konkona Sen Sharma, các đạo diễn Mahesh Bhatt và Anubhav Sinha, đã chỉ trích hành động của cảnh sát trên Twitter và kêu gọi những người khác lên tiếng.

    Trung Quốc dọa đáp trả nếu Đức cấm cửa Huawei

    Đại sứ Trung Quốc tại Đức dọa trả đũa nếu Berlin loại trừ Huawei khỏi danh sách nhà cung cấp thiết bị 5G, đề cập đến hàng triệu xe ô tô nước này bán ở đại lục, theo Bloomberg.

    “Nếu Đức đưa ra quyết định loại bỏ Huawei khỏi thị trường, nước này sẽ phải gánh chịu hậu quả. Trung Quốc sẽ không khoanh tay đứng nhìn”, Đại sứ Trung Quốc tại Đức Wu Ken, tuyên bố hôm 14/12 trong một sự kiện của báo Đức Handelsblatt. Quan chức này “nhắc nhở” rằng các nhà sản xuất Đức chiếm 1/4 trong 28 triệu ô tô bán ở Trung Quốc năm ngoái.

    Ông Wu Ken đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh các nghị sĩ Đức ngày càng phản đối Huawei, và thách thức chính sách về Trung Quốc của Thủ tướng Angela Merkel bằng cách đưa ra dự luật cấm các nhà cung cấp thiết bị 5G “không đáng tin cậy”.

    Mặc dù dự luật không đề cập trực tiếp đến tên Huawei, nhưng được cho là nhắm đến gã công nghệ khổng lồ này của Trung Quốc này, sau nhiều tháng các nghị sĩ tranh luận về vấn đề an ninh.

    Huawei bị nhiều tổ chức trên thế giới cáo buộc liên quan đến hoạt động gián điệp. Chính quyền Tổng thống Trump đã liệt Huawei vào danh sách đen, đồng thời kêu gọi các nước đồng minh loại Huawei ra khỏi danh sách nhà cung cấp thiết bị 5G.

    Thủ tướng Anh tuyên bố tại thượng đỉnh NATO hôm 4/12 rằng ông có thể tiếp bước đồng minh, cấm vận hoặc hạn chế các thiết bị của Huawei trong kế hoạch phát triển mạng 5G.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào