Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ hai 16 tháng 12 năm 2019


    Tiếng kêu cứu của Lê Anh Hùng từ Trại tâm thần – “trại tù trá hình” (BoxitVN) - Ngô Thị Hồng Lâm - Là một cử nhân kinh tế, Lê Anh Hùng là người đã lên tiếng cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam trong nhiều năm qua, với nhiều bài viết sâu sắc về các mảng xã hội mang tính phản biện khoa học thường đăng trên trang báo Bauxite Việt Nam. Tôi rất tâm đắc về những bài viết mang tính phản biện này ở mảng xã hội của Hùng. Hùng đã dũng cảm đứng ra tố cáo trước công luận một đường dây ma ...


    Dân biểu Hoa Kỳ sẵn sàng bảo trợ cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa (BoxitVN) - Thanh Trúc - Dân biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal hôm 12/12 cho Đài Á Châu Tự Do biết ông rất sẵn lòng bảo trợ cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa, người đang phải thụ án tù 7 năm với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Trước đó, vào ngày 10/12, thân nhân của anh Nguyễn Văn Hóa cho biết gia đình ...


    Bốn nhà hoạt động Việt Nam được trao giải nhân quyền quốc tế (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt
    - Liên chính phủ Pháp - Đức vừa công bố trao giải Nhân Quyền & Pháp Quyền năm 2019 cho nhà hoạt động Việt Nam Vũ Quốc Ngữ, Giám đốc tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders). Bộ Ngoại giao Pháp hôm 10/12 công bố nhà hoạt Vũ Quốc Ngữ trong số tổng cộng 14 người đoạt giải Nhân quyền & Pháp quyền trên ...


    Biển Đông : Mỹ - Nhật lên án Bắc Kinh đe dọa an ninh các nước láng giềng (RFI) - Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ từ Bangkok, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật từ Doha, trước sau vài tiếng đồng hồ, lên án đích danh Bắc Kinh sử dụng sức mạnh vũ khí và các căn cứ quân sự ở Biển Đông để áp chế các quốc gia trong vùng. Đô đốc John Aquillino cho biết không để yên cho Trung Quốc thao túng, bộ trưởng Taro Kono cảnh báo những kẻ gieo gió sẽ gặt bão.


    The Economist: Một câu lạc bộ bóng đá Việt Nam thách thức Trung Quốc (BoxitVN) - Trọng Nghĩa - Trong mục châu Á, tuần báo Anh The Economist số ra ngày 13/12/2019 đã có một bài viết lý thú về một câu lạc bộ bóng đá ở Việt Nam, mang một cái tên kỳ lạ bằng tiếng Anh: “No U FC”. Đối với The Economist, đây là một “câu lạc bộ bóng đá Việt Nam đang thách thức Trung Quốc”. Mở đầu bài viết mang tựa đề đơn giản “Thẻ ...


    Công an TP. HCM diễn tập phá sóng di động, trấn áp biểu tình bạo động đốt xe (RFA) - Sáng Chủ nhật 15/12/2019, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh huy động 4 ngàn người diễn tập chống biểu tình, khủng bố ở hai địa điểm là trung tâm quận 1 (gần tòa Tổng lãnh sự Mỹ) và phi trường Tân Sơn Nhất trong đó có tình huống đốt xe máy và ô tô ngay khu vực trung tâm trước sự chứng kiến của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.


    Bộ Y Tế khuyến cáo người dân về tình hình ô nhiễm không khí (RFA) - Theo hướng dẫn này, người dân được khuyên thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin truyền thông chính thống, hạn chế ra khỏi nhà.


    Sài Gòn và sự lạm dụng quyền lực (BoxitVN) - Giang Tử - Nhà văn Trần Thanh Cảnh đi công tác Sài gòn, trở về than thở trên FB. Bạn hữu bàn thêm vài lời cho rõ chuyện. Ông nói nhiều lần vào thành phố này. Ấn tượng tốt có, xấu có. Về con người, cơ bản là những ấn tượng tốt đẹp. Còn trên đường phố, thì cũng như mọi nơi trên các đô thị nước Việt bây giờ, có muôn điều phải bàn... Thế nhưng đến thành phố này nhiều lần, một hình ảnh đập vào mắt tôi liên tục khiến cho mình phải ...


    Hoa hậu Jamaica đăng quang Hoa hậu Thế giới 2019 (BBC) - Toni-Ann Singh được trao vương miện vào tối thứ Bảy tại ExCel London; Lương Thùy Linh của Việt Nam vào đến vòng bán kết.


    Ba Lan: Thăm trung tâm Wolka với 'tour guide' là doanh nhân VN (BBC) - Các bạn thăm chợ bán buôn lớn nhất của người Việt ở Ba Lan cùng BBC và 'hướng dẫn viên', nhà văn Trần Quốc Quân.


    Vụ 39 nạn nhân: Tiếng nói 'đồng hương Nghệ Tĩnh' xa quê (BBC) - Lao động trẻ từ Nghệ An và Hà Tĩnh tại Nhật nói gì về vụ 39 người tử nạn ở Anh?


    Vụ 39 người Việt chết ở Anh: Tòa án sắp ra phán quyết về dẫn độ (VOA) - Tòa án Tối cao Ireland hôm 13/12 thông báo sẽ ra quyết định vào ngày 24/1 về việc dẫn độ một nghi phạm người Bắc Ireland sang Anh để đối mặt với các tội danh ngộ sát trong vụ xác 39 người Việt được tìm thấy trong thùng xe tải gần London.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Hoa Kỳ thực hiện 85 cuộc tập trận chung với các nước ở khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương trong năm 2019 (RFA) - Theo báo cáo của SCSPI, những cuộc tập trận của Mỹ diễn ra từ tháng 1 đến tháng 11 dù có quy mô khác nhau nhưng đều nhắm vào một mục tiêu là mở rộng sự hiện diện của Mỹ ở khu vực và gia tăng khả năng quốc phòng cho các đồng minh của Mỹ.


    Bầu cử Anh có làm thức tỉnh phe Dân chủ của Mỹ? (BBC) - Phe Dân chủ của Mỹ hẳn sẽ không muốn có kết cục giống như Đảng Lao động của Anh khi họ phải đối đầu với Donald Trump vào năm tới.


    Cuba : Liên minh Bolivar lên án “chính sách hung hăng” của Mỹ (RFI) - Tại thượng đỉnh ALBA hay còn gọi là Liên minh Bolivar vì các dân tộc Mỹ Latinh lần thứ 17 diễn ra tại thủ đô La Habana ngày 14/12/2019, thủ tướng Cuba, Bruno Rodriguez một lần nữa lên án « chính sách hung hăng » và can thiệp của Hoa Kỳ tại nhiều nước Nam Mỹ.


    Các cuộc biểu tình Hong Kong thách thức quan niệm 'thế lực ngoại bang' của Bắc Kinh (BBC) - Tại sao Trung Quốc kiên quyết cho rằng thế lực ngoại bang đã nhúng tay vào các cuộc biểu tình ở Hong Kong?


    Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam thăm Bắc Kinh gữa áp lực gia tăng (VOA) - Nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam đến thăm Bắc Kinh vào ngày thứ Bảy trong chuyến đi đầu tiên tới thủ đô của Trung Quốc kể từ khi chính phủ của bà thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng trước, khơi lên những suy đoán về những thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo của bà.


    TQ bỏ phát sóng trận Arsenal-ManCity sau bình luận về người Uighur (BBC) - CCTV bỏ phát sóng trực tiếp trận Arsenal-Man City sau khi 'Pháo thủ' Ozil chỉ trích việc TQ trấn áp người Uighur.


    Trung Quốc đe doạ trả đũa nếu Đức cấm sử dụng thiết bị 5G của Hoa Vi (RFA) - Bloomberg trích lời Đại sứ Trung Quốc Wu Ken tại một sự kiện ở Handelsblatt nói rằng: “Nếu Đức quyết định loại bỏ thiết bị của Hoa Vi khỏi thị trường Đức thì sẽ có những hậu quả…. Chính phủ Trung Quốc sẽ không đứng yên mà nhìn”.


    Trung Quốc dọa trả đũa Đức nếu Berlin loại Hoa Vi khỏi mạng 5G (RFI) - Hàng triệu xe hơi của Đức bán tại Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng. Đại sứ Trung Quốc tại Berlin, ngày 14/12/2019 có lời dọa dẫm như trên nếu như chính quyền Berlin gạt tập đoàn Hoa Vi ra khỏi chương trình phát triển mạng 5G tại Đức.


    Thái Lan : Phe đối lập biểu tình lớn tại Bangkok (RFI) - Ngày 14/11/2019, hàng nghìn người đã tụ tập về thủ đô Bangkok theo lời kêu gọi của thủ lĩnh đảng đối lập Tương Lai Mới hiện đang bị Tòa Bảo Hiến đe dọa giải thể.


    Xã hội công dân Ý biểu dương lực lượng chống cực hữu (RFI) - Ngày 14/12/2019 hàng chục ngàn người tự nhận thuộc phong trào Cá Mòi tập hợp tại thủ đô Roma biểu dương lực lượng chống đảng cực hữu La Liga do ông Salvini lãnh đạo và các đảng phái bảo thủ có chủ trương bài ngoại. Theo ban tổ chức đã có 100.000 người ghi danh tham gia cuộc tập hợp ôn hòa tại quảng trưởng Saint Jean de Latran ở thủ đô nước Ý. Đúng một tháng trước phong trào mang tên Cá Mòi được khai sinh tại thành phố Bologna, miền đông bắc nước Ý.


    Lãnh đạo Scotland thúc đẩy nỗ lực độc lập khỏi Vương quốc Anh (VOA) - Thủ tướng Anh Boris Johnson cần “tập trung vào thực tế” và nhận ra rằng Đảng Quốc gia Scotland (SNP) đã được trao thẩm quyền để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý độc lập lần thứ hai, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon phát biểu hôm thứ Bảy.


    Nhập cư : Đức chuẩn bị công luận đón lao động Châu Á và Nam Mỹ (RFI) - Để giải quyết tình trạng thiếu lao động có tay nghề vững chắc, chính phủ Đức đã thông qua một đạo luật, có hiệu lực kể từ tháng 3/2020, cho phép tuyển dụng nhân viên ngoài Liên Hiệp Châu Âu. Để chuẩn bị công luận, trong bối cảnh phe cực hữu lên điểm, thủ tướng Merkel triệu tập một cuộc hội thảo gồm giới lãnh đạo chính trị và công đoàn vào ngày 16/12/2019.


    Thủ tướng Nhật khánh thành sân vận động tỷ đô (VOA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 15/12 đã khánh thành sân vận động quốc gia phục vụ cho Olympics Tokyo 2020, với giá thành xây dựng lên tới 1,44 tỷ đôla.


    Động đất mạnh ở Philippines, bé gái 6 tuổi thiệt mạng (VOA) - Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển thành phố Davao của Philippines hôm 15/12, làm một bé gái 6 tuổi thiệt mạng, nhiều người bị thương và gây hư hại nhà cửa.


    Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên tới Hàn Quốc (VOA) - Ông Stephen Biegun, đặc sứ Mỹ về Triều Tiên, hôm 15/12 tới Hàn Quốc, trong bối cảnh Bình Nhưỡng gây áp lực nhằm khiến Mỹ phải nhượng bộ để khôi phục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa hiện bị đình trệ trước thời hạn chót cuối năm nay.


    Berlin 28 năm chia cắt và 'Bức màn Sắt' phân định Đông-Tây (BBC) - Bức tường tồn tại 28 năm, từng là 'bất khả xâm phạm' và biểu tượng cho sự chia cắt Đông-Tây, đã sụp đổ chỉ trong một đêm như thế nào?


    Fidel Castro và duyên nợ với New York (BBC) - Một trong những gương mặt Cộng sản nổi tiếng nhất thế giới có tình yêu lạ lùng đối với trung tâm của chủ nghĩa tư bản toàn cầu.


    Hình ảnh thế giới tuần qua: 7-13 tháng 12/2019 (BBC) - Bóng đá VN đăng quang tại SEA Games, đảng Lao động Anh đại bại sau tổng tuyển cử, 8 người thiệt mạng do núi lửa New Zealand, và các tin khác.

    Không có nhận xét nào