Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 23 tháng 12 năm 2019


    Nhà thờ Đức Bà Paris lần đầu không tổ chức Lễ Giáng sinh sau hơn 200 năm

    Nhà thờ Đức Bà Paris không tổ chức Lễ Giáng sinh năm nay, do ảnh hưởng từ vụ

    hoả hoạn nghiêm trọng hồi tháng Tư.

    Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1803, nhà thờ Đức Bà Paris không tổ chức Lễ Giáng sinh, phát ngôn viên Andre Finot nói với CNN hôm 22/10. Tuy nhiên, Thánh lễ lúc nửa đêm vẫn được linh mục Patrick Chauvet cử hành tại nhà thờ Saint-Germain l’Auxerrois gần đó.

    Trong suốt 200 năm đầy biến động lịch sử, ngay cả khi diễn ra hai cuộc chiến tranh thế giới, nhà thờ 850 năm tuổi nổi tiếng thế giới vẫn chưa từng hủy bỏ đại lễ quan trọng này.

    Trung Quốc giảm thuế hơn 850 mặt hàng Mỹ từ tháng 1/2020

    Bắc Kinh sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với hơn 850 mặt hàng của Mỹ, bao gồm thịt lợn đông lạnh từ tháng tới, Bộ Tài chính Trung Quốc hôm nay (23/12) cho biết, theo AFP.

    Cụ thể, mức thuế với thịt lợn đông lạnh sẽ giảm từ 12% xuống còn 8% kể từ 1/1/2020. Danh sách các mặt hàng được giảm thuế còn bao gồm các loại thực phẩm như cá, phô mai, các loại hạt, dược phẩm, một loạt các sản phẩm hóa học.

    Ngoài ra, máy in, linh kiện máy ghi âm, máy tạo nhịp tim sẽ được áp mức thuế thấp hơn từ tháng 7/2020. Một số loại máy thu truyền hình vệ tinh sẽ giảm từ 10% xuống còn 5%.

    Tổng thống Pháp tuyên bố không nhận lương hưu

    Tờ Guardian dẫn thông báo ngày 22/12 của Điện Elysee cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ không nhận khoản lương hưu 6.220 EUR/tháng (6.890 USD) và không nhận ghế trong Hội đồng Hiến pháp sau khi mãn nhiệm. Thông thường, các cựu tổng thống Pháp là thành viên trọn đời của hội đồng này với mức thù lao 13.500 EUR/tháng (gần 15.000 USD).

    Động thái này được cho là nhằm xoa dịu sự bất bình của dư luận khi phong trào biểu tình chống cải cách hưu trí của chính phủ đang khiến Paris và một số nơi khác tê liệt.

    Người dân Hồng Kông biểu tình giờ ăn trưa


    Các nhân viên văn phòng và nhiều nhà hoạt động đã tụ họp tại trung tâm thương mại IFC ở khu Trung Hoàn vào trưa nay, hô vang các khẩu hiệu yêu cầu chính phủ đáp ứng 5 yêu cầu của người biểu tình, giơ các áp phích và hát bài Vinh quang Hồng Kông, theo RTHK.


    Đám đông tố cáo cảnh sát và Bộ Tư pháp lạm dụng quyền lực để bắt giữ và buộc tội người biểu tình. Một trong những khẩu hiệu trưa này của người dân là: “Hồng Kông sẽ tốt hơn nếu không có cảnh sát”.

    Reuters hôm nay cho biết, người biểu tình Hồng Kông đang lên kế hoạch cho các cuộc tuần hành trong tuần lễ Giáng sinh ở các quận trên khắp thành phố, bao gồm cả trong các trung tâm mua sắm chính.

    Úc lên kế hoạch đối phó với cháy rừng sau Giáng sinh


    Lính cứu hỏa Úc đang lên kế hoạch đối phó tình trạng cháy rừng có nguy cơ nghiêm trọng hơn sau Giáng sinh, khi các vụ cháy vào cuối tuần qua phá hủy 180 ngôi nhà và làm1 người thiệt mạng, theo bản tin ngày 23/12 của Reuters.

    Dự báo từ Cục khí tượng Úc cho biết, nhiệt độ sẽ tăng trở lại vào cuối tuần ở nhiều tiểu bang, trong đó, thành phố Adelaide và thành phố Melbourne có thể lên tới 39 độ C.

    Gần 100 đám cháy trên khắp bang New South Wales vẫn chưa dập tắt được.

    Công ty Anh ngừng mua thiệp giáng sinh làm bởi tù nhân Trung Quốc

    Nhà bán lẻ khổng lồ của Anh, công ty Tesco, hôm Chủ nhật (22/12), đã ngừng mua hàng của một nhà cung cấp thiệp Giáng sinh Trung Quốc, sau khi có báo cáo cho biết một khách hàng tìm thấy trong một tấm thiệp, nhập từ Trung Quốc, thông điệp của một tù nhân nói rằng sản phẩm này được làm bởi các tù nhân nước ngoài bị buộc lao động trong trại cải tạo cưỡng bức, theo Reuters.

    “Chúng tôi ghê tởm việc sử dụng lao động trong tù và sẽ không bao giờ cho phép điều đó có mặt trong chuỗi cung ứng của chúng tôi”, người phát ngôn của Tesco nói hôm Chủ nhật.

    “Chúng tôi đã bị sốc bởi thông tin này và ngay lập tức ngừng nhập sản phẩm của nhà máy nơi những tấm thiệp được sản xuất và đã mở một cuộc điều tra. Chúng tôi cũng đã thu hồi, không bán các tấm thiệp nhập từ Trung Quốc trong quá trình điều tra”, người phát ngôn của Tesco cho biết thêm.

    Tổng thống Trump gửi thư cho Putin bàn về vũ khí tầm trung

    Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Lavrov, hôm Chủ nhật (22/12), thông báo rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gửi một lá thư ngắn đề cập tới hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, hãng tin Interfax của Nga đưa tin.

    Theo Interfax, trong thư, ông Trump nói rằng Mỹ sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp để giải quyết các vấn đề trong mối quan hệ giữa hai nước.

    Bức thư này là một động thái phản hồi đề nghị của Tổng thống Putin về việc kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung, Interfax dẫn lời ông Lavrov.

    Theo Reuters, Hoa Kỳ chính thức rời khỏi hiệp ước INF với Nga vào tháng 8/2019 sau khi cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước khi cho triển khai một loại tên lửa bị cấm theo các điều khoản đã ký với Mỹ.

    Một cơ sở quân sự ở Venezuela bị tấn công


    Một nhóm người đã đột kích một cơ sở quân sự ở miền nam Venezuela vào sáng sớm Chủ nhật (22/12), đánh cắp vũ khí và làm chết một người lính, theo Reuters.

    Bộ trưởng Quốc phòng của chính phủ Maduro, Vladimir Padrino, cho biết cảnh sát và quân đội đã bắt giữ được một số người và thu hồi tất cả các vũ khí bị đánh cắp. Ông Padrino gán cuộc tấn công này cho “các phần tử cực đoan của phe đối lập”, tuy nhiên không đưa ra các bằng chứng cụ thể.

    Venezuela vẫn đang chìm sâu trong khủng hoảng toàn diện mà nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ yếu kém của các chính phủ thiên tả từ Hugo Chavez tới Nicolas Maduro.

    Người Hồng Kông biểu tình ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ

    Người dân Hồng Kông hôm Chủ nhật (22/12) đã tổ chức một cuộc tuần hành biểu thị sự ủng hộ và bày tỏ tinh thần đoàn kết với người Duy Ngô Nhĩ, sắc dân thiểu số ở Tân Cương bị Bắc Kinh đàn áp nhiều năm qua. Tuy nhiên, cuộc tuần hành này sau đó đã bị cảnh sát giải tán.

    DW đưa tin, khoảng 1.000 người đã tụ tập hòa bình gần bến cảng của Hồng Kông, vẫy cờ và áp phích ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ. Cuộc biểu tình này nối dài các cuộc biểu tình yêu cầu dân chủ và nhân quyền đã được người dân đảo tổ chức liên tiếp trong 7 tháng qua.

    “Chúng ta sẽ không quên những người có chung mục tiêu với chúng ta, [cũng như] cuộc đấu tranh vì tự do, dân chủ và quyết tâm mạnh mẽ chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc”, một người phát biểu bằng loa trước đám đông.

    Mỹ: Va chạm giao thông liên hoàn, ít nhất 51 người bị thương

    Va chạm giao thông trên một con đường cao tốc ở York County, Virginia, sáng Chủ nhật (22/12) đã khiến ít nhất 51 người bị thương và gây ách tắc giao thông hàng tiếng đồng hồ, theo NBC News.

    63 chiếc xe gặp tai nạn liên hoàn trên xa lộ đã làm ách tắc giao thông, cảnh sát bang Virginia cho biết. Trong khi đó nhà chức trách vẫn đang tìm nguyên nhân của vụ tai nạn này.

    Cảnh sát ban đầu cho biết có 35 người bị thương sau vụ tai nạn, nhưng sau đó cập nhật số người bị thương lên 51 người vào buổi chiều. Hiện chưa có báo cáo thương vong, mặc dù cảnh sát cho biết có cả những trường hợp bị thương nặng.


    Hồng Kông biểu tình lớn trong dịp Noël và Tết dương lịch

    Người dân Hồng Kông từ hôm nay 23/12/2019 chuẩn bị biểu tình quy mô trong dịp lễ Giáng Sinh và cuối năm dương lịch, với những cuộc tập hợp trong tuần này tại nhiều nơi.

    Các cuộc biểu tình sẽ diễn ra trong suốt tuần, và đặc biệt tại năm trung tâm thương mại, một hôm trước Noël. Một cuộc biểu tình khác dự kiến ở gần cảng Hồng Kông, tại khu phố Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui) nhộn nhịp. Và đúng vào ngày Noël, một sự kiện mang tên « Suck the Christmas » được tổ chức tại nhiều quận.

    Theo Hong Kong Free Press, các cuộc biểu tình ngồi sẽ diễn ra tại khu Loan Tể (Wanchai) để phản đối việc đánh thuế nhằm trả tiền làm giờ phụ trội, mua trang thiết bị mới cho cảnh sát, thậm chí tăng lương cho lực lượng này.

    Hôm qua hơn 1.000 người đã xuống đường ôn hòa để ủng hộ người Duy Ngô Nhĩ - trên một triệu người thuộc sắc tộc này được cho là đang bị giam giữ trong các trại cải tạo ở Tân Cương.

    Cuộc biểu tình này được cho phép, nhưng cảnh sát sau đó cho biết đã hành động vì bị « tấn công » để giải cứu một người bị bắt. Những người biểu tình che mặt, mặc đồ đen ném gạch đá vào cảnh sát, và bị trả đũa bằng hơi cay. Một cảnh sát đã rút súng chĩa vào đám đông nhưng không bắn – theo như các nhân chứng nói với Reuters.

    Trung Quốc giảm thuế cho 850 mặt hàng
    Trung Quốc sẽ giảm thuế quan cho 850 mặt hàng từ thịt lợn đông lạnh tới quả bơ và nhiều thiết bị bán dẫn...

    Trung Quốc sẽ giảm thuế quan cho 850 mặt hàng từ thịt lợn đông lạnh tới quả bơ và nhiều thiết bị bán dẫn trong năm tới - hãng tin Reuters dẫn một tuyên bố của Bộ Tài chính nước này cho biết ngày 23/12.

    Động thái này diễn ra khi Bắc Kinh tìm cách kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc dưới sức ép từ thương chiến Mỹ-Trung. Ngoài ra, đợt giảm thuế quan này tuy không có liên quan trực tiếp đến chiến tranh thương mại với Mỹ, nhưng thể hiện cam kết của Chính phủ Trung Quốc về tiếp tục mở cửa thị trường trong quá trình tìm kiếm một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

    Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố sẽ thực thi giảm thuế quan đối với 850 mặt hàng trong danh sách kể từ ngày 1/1/2020. Thuế quan tạm thời này thấp hơn thuế quan tối huệ quốc (MFN). Trong năm 2019, Trung Quốc đã thực thi thuế quan tạm thời thấp hơn thuế MFN đối với 706 nhóm sản phẩm.

    Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ yếu nhất gần 30 năm và có thể đối mặt thêm sức ép suy giảm tăng trưởng trong 2020. Tuy nhiên, Chính phủ nước này đã cam kết sẽ giữ mức tăng trưởng trong khoảng phù hợp trong năm tới và duy trì chính sách đón đầu, hiệu quả.

    Trong đợt giảm thuế này, thuế quan đối với thịt lợn đông lạnh nhập khẩu vào Trung Quốc giảm còn 8% từ mức thuế quan MFN 12%. Thuế quan đối với quả bơ đông lạnh giảm còn 7% từ mức 30%.

    Thuế quan đối với một số loại thuốc chữa bệnh hen suyễn và tiểu đường sẽ giảm về 0%. Một số mặt hàng gỗ và giấy cũng được giảm thuế. Thuế quan đối với nhiều sản phẩm bán dẫn đa linh kiện giảm về 0%.

    Bộ Tài chính Trung Quốc cũng cho biết sẽ giảm thêm thuế quan đối với một số sản phẩm công nghệ thông tin từ ngày 1/7/2020.

    Các nhà lãnh đạo Trung Quốc gần đây luôn khẳng định quan điểm giảm thuế quan để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cụ thể trong nước. Tuyên bố của Bộ Tài chính nước này cho biết hàng hóa từ nhiều nước như New Zealand, Costa Rica, Thụy Sỹ, Iceland, Singapore, Australia, Hàn Quốc, Georgia, Chile và Pakistan sẽ có mức thuế quan thậm chí còn thấp hơn nữa nhờ thỏa thuận tự do mậu dịch (FTA) đàm phán lại với Trung Quốc.


    Võ Thái Hà tóm lược


    Không có nhận xét nào