Header Ads

  • Breaking News

    Chính sách tị nạn khó khăn của Trump làm cho những người muốn di cư (tìm cách) vào Mỹ và sau đó trốn sang Canada

    [MC Nguyễn Ngọc Ngạn đã nói trong cuộc trình diễn với người Việt Nam tại Đức: 50 ngàn người Mỹ đã tị nạn tại Canada do sợ TT Trump trục xuất. Dưới đây là một bài báo có nói đến con số 50,000 này, nhưng không phải bị trục xuất, mà họ đã đến Mỹ bằng visa du lịch, sau đó đã vượt biên sang Canada]
    Chính sách tị nạn khó khăn của Trump làm cho những người muốn di cư (tìm cách) vào Mỹ và sau đó trốn sang Canada
    Anna Giaritelli (Washington Examiners, tờ báo có cảm tình với chính phủ TT Trump)

    CHAMPLAIN, New York - Con đường với một làn đi nằm trong vùng nông thôn thuộc ngoại ô New York, kết thúc cách biên giới Mỹ-Canada chỉ một vài feet (khoảng 10 mét), là tâm điểm của một hiện tượng nhập cư quốc tế bất thường:

    Nhiều người từ Hoa Kỳ đến Canada.

    Có khoảng 50.000 người đã dùng con đường Roxham này để vượt biên giới vào Canada trong vòng ba năm qua. Roxham là một trong hàng chục con đường thuộc Hạt Clinton chạy thẳng đến biên giới, nhưng nơi đây đã có hơn 90% dân nhập cư bất hợp pháp vượt biên qua Canada dọc theo biên giới (giữa Mỹ và Canada) dài 4.000 dặm từ tiểu bang Washington đến Maine kể từ năm 2016 .

    Các viên chức biên phòng Hoa Kỳ nói với tờ Washington Examiner trong chuyến thăm gần đây rằng người Mỹ không hề chạy trốn lên phía bắc. Nhưng nhiều người từ khắp nơi trên thế giới (chủ yếu là các gia đình) đã nhập cảnh vào Mỹ bằng visa du lịch, sau đó dùng xe buýt và taxi từ sân bay khu vực để đến con đường Roxham này rồi đi bộ vượt qua biên giới. Họ biết rằng họ sẽ được nhận vào Canada nếu họ nhập cảnh bất hợp pháp và với tư cách là đi tị nạn.

    Những người hy vọng sẽ được nhận là người tị nạn qua con đường Roxham này đã dựa vào một thỏa thuận nhập cư Canada năm 2004 có ghi (Canada) sẽ tiếp nhận ngay những người xin tị nạn qua các ngã không chính thức của Canada thay vì đi qua biên giới chính thức và hợp pháp, nơi mà đáng lẽ họ phải đến trình diện.

    Theo thỏa thuận “quốc gia an toàn thứ ba” được ký kết năm 2004 giữa Hoa Kỳ và Canada, những người tị nạn phải nộp đơn xin “bảo vệ an toàn” tại quốc gia đầu tiên mà họ đi vào. Họ không nộp đơn (xin tị nạn) tại Hoa Kỳ vì tỉ lệ được nhận rất thấp.

    Những ai đã vào đất Hoa Kỳ sẽ không thể nhập cư vào Canada bằng con đường chính thức. Tuy nhiên, chính sách này sẽ không áp dụng cho những nơi ngoài trạm chính thức, vì thế nhiều người đã dùng con đường Roxham này là cách thức để nhập cư vào ngay (Canada), sau đó họ được thả (tự do) và chờ đợi cứu xét.

    Họ không thể nhập cảnh tại các sân bay ở Canada vì họ sẽ bị từ chối và đuổi về nước, thay vào đó họ phải đến Hoa Kỳ (trước).

    Theo Cảnh sát Hoàng gia Canada (tương tự với cảnh sát Biên phòng Hoa Kỳ), lưu lượng người đến Roxham gia tăng bắt đầu từ năm 2016.

    Norm Lague, nhân viên tuần tra phụ trách trạm Champlain biên giới (Canada) cho biết: thường xuyên có các cảnh này ở phía bắc biên giới (thuộc Canada), nhưng nó đã lên đến đỉnh điểm và tập trung ở con đường này.

    Lúc đầu, nhân viên Biên phòng cử các đặc vụ đến biên giới để phỏng vấn những người đi bộ tại đây để xem họ có ở Mỹ bất hợp pháp không. Các nhân viên của Lague cho biết hầu hết là không vì họ đã nhập cảnh vào Mỹ trong cùng ngày.

    Hầu hết những người mà chúng tôi xét hỏi đều có visa du lịch của Mỹ. Họ đã bay vào Mỹ, Lag Lague nói: Những người nhập cư này nói với chúng tôi là họ biết trên Facebook hoặc ở những nơi khác trên internet, rằng họ có thể vượt biên giới sang Canada ở nơi đây.

    Họ được thả xuống dọc đường rồi đi bộ đến cuối đường, xuống một con mương rộng 10 feet rồi đi bộ ra khỏi mương là vào Canada. Thường thì họ kéo theo một chiếc vali lớn.

    Những cuộc vượt biên bất hợp pháp bắt đầu gia tăng vào năm 2017 khi hơn 18.800 người xâm nhập vào khu vực đường Roxham. Trung bình mỗi ngày có 150 người nhập cư đã đi ngang, có khi có 400 người mỗi ngày. Lague cho biết ông đã tập trung nhân viên vượt sang phía nam (Hoa kỳ) để kiểm tra danh tính những người đang hướng về phía bắc (Canada).

    Sự gia tăng đột ngột những người vượt biên đã diễn ra ngay sau lệnh cấm du lịch của Tổng thống Trump vào đầu năm 2017 nhằm chận du khách từ nửa tá quốc gia trên thế giới. Hành động này bị một số người cho là lệnh cấm “người Hồi giáo”, khiến Thủ tướng Canada Justin Trudeau gửi một thông điệp trên Twitter rằng ông chào đón những người tị nạn đến đất nước của ông.

    Cảnh sát Hoàng gia Canada đã dựng những căn lều trắng nhằm cung cấp nơi trú ẩn cho hàng chục người mỗi ngày. Lều không đủ sức giải quyết số lượng lớn người cần được phỏng vấn, nuôi ăn và tạm trú trước khi được chuyển đến một cơ quan nhập cư sâu trong đất liền.

    Mùa xuân 2018, việc vượt biên vẫn ở mức độ của năm 2017, Canada đã dựng một văn phòng phụ ở giữa rừng để tạm giữ người nhập cư. Cảnh sát liên bang cũng dự trữ thức ăn cho trẻ em, tã lót, thậm chí cả ghế ngồi xe hơi cần thiết khi người nhâp cư rời khu rừng.

    Sự gia tăng đó vẫn tiếp tục, xe taxi thả khách diễn ra trên Roxham liên tục ngày đêm. Giữa cuối mùa hè và đầu mùa thu (2019), khoảng 13.700 người đã vượt biên tại địa điểm này. Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada cho biết họ không biết sẽ làm gì trong tình huống này.

    "Chúng tôi sẽ không suy đoán tình hình trong tương lai. Số lượng người xin tị nạn vào Canada dao động theo thời gian và có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.” Phát ngôn viên Cyr của cơ quan di trú Canada đã viết trong một email như vậy.

    Trần Vũ sưu tầm.

    https://www.washingtonexaminer.com/news/tough-trump-asylum-policy-prompts-migrants-to-enter-us-and-then-flee-to-canada

    Ghi chú: Theo trang mạng của sở di trú Canada, trong số 50,000 người nhập cư này, hầu hết đều đến từ các nước khác nhưng đi ngang qua Mỹ, chỉ khoảng 1000 có ghi là từ Hoa Kỳ, nhưng chỉ được nhận 7 người. Xem website.

    https://irb-cisr.gc.ca/en/statistics/Pages/irregular-border-crossers-countries.aspx

    Không có nhận xét nào