Header Ads

  • Breaking News

    Dự Luật Liên Minh Ấn Độ-Thái Bình Dương Chống Mối Đe Dọa Từ Trung Cộng


    Thượng viện gần đây đã thống nhất thông qua một hành động lưỡng đảng để liên minh Hoa Kỳ với các đối tác Ấn Độ-Thái Bình Dương trong việc đối đầu với sự trỗi dậy quân sự của Bắc Kinh.
    Tổng thống Trump trong cuộc gặp với các đồng minh Nato tại London

    Với tiêu đề Đạo luật Hợp tác Ấn Độ-Thái Bình Dương năm 2019, luật pháp sẽ yêu cầu chính quyền Hoa Kỳ xây dựng chiến lược dài hạn toàn diện cho Ấn Độ-Thái Bình Dương khi chế độ cộng sản Truong Quốc (TC) cầm quyền tiếp tục tìm kiếm sự thống trị quân sự hoàn toàn trong khu vực thông qua hiện đại hóa quân sự, các hoạt động ảnh hưởng, và các chỉ dẫn kinh tế.

    Khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là quê hương của bốn quốc gia đông dân nhất thế giới, bao gồm Hoa Kỳ và TC. Nó cũng tự hào có một vài trong số 10 quân đội lớn nhất trên thế giới.

    Thượng nghị sĩ Mitt Romney (R-Utah), người đứng đầu dự luật, cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 15 tháng 1 rằng trong vai trò lãnh đạo thế giới tự do, Mỹ phải liên kết vũ khí với các đồng minh và đối tác để đối đầu với sự trỗi dậy của TC,

    Thượng nghị sĩ Maggie Hassan (D-N.H.), người đồng tài trợ cho dự luật, tương tự nói rằng Hoa Kỳ cần phải hợp tác với các đồng minh có cùng chí hướng để buộc Trung Cộng chịu trách nhiệm theo đuổi các hành động gây bất ổn trong khu vực.

    Các nhà đồng tài trợ khác của đạo luật này bao gồm Thượng nghị sĩ Young Todd (CH-Ind.), Catherine Cortez Masto (DC-Nev.) Và Chris Coons (Del.).

    Ngoài việc mở rộng các liên minh Ấn Độ-Thái Bình Dương, dự luật cũng kêu gọi sự hợp tác ở cấp độ toàn cầu để thúc đẩy các giá trị của dân chủ và nhân quyền. Dự luật sẽ cần sự chấp thuận của quốc hội và chữ ký của tổng thống trước khi trở thành luật.

    TNS Romney nói: “Nói về mối đe dọa mà TC đặt ra cho các giá trị cơ bản của chúng ta về tự do, nhân quyền và doanh nghiệp tự do là thách thức chính mà chúng ta phải đối mặt trong thế kỷ 21”

    Cuộc cạnh tranh quân sự của chế độ TC, đã đặt ra một thách thức đối với Hoa Kỳ.

    Phát biểu vào ngày 1 tháng 10 năm 2019, đánh dấu kỷ niệm 70 năm cầm quyền của Đảng Cộng sản TC, Randall Schriver của Bộ Ngoại giao nói rằng cuộc cạnh tranh nảy sinh từ hai cường quốc, “tầm nhìn khác nhau, khát vọng khác nhau và quan điểm khác nhau về kiến trúc an ninh khu vực phải như thế nào.”

    Shriver, trợ lý bộ trưởng quốc phòng về các vấn đề Ấn Độ-Thái Bình Dương, nói rằng Hoa Kỳ muốn thấy một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở dựa trên sự tôn trọng chủ quyền quốc gia, thương mại công bằng và một trật tự dựa trên luật lệ, trong khi chế độ TC “kiếm cách định hình một thế giới phù hợp với mô hình độc đoán và các mục tiêu quốc gia.”

    Phát biểu tại Viện Brookings vào ngày 10 tháng 1, Bộ trưởng LỤc quân HK, ông Ryan McCarthy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có sự hiện diện của Quân đội liên tục trong khu vực. Ông nói thêm rằng họ đang tăng cường khả năng hoạt động của Quân đội Hoa Kỳ để chuẩn bị cho bất kỳ sự xâm lược nào của quân đội Trung Cộng.

    Ông ta nói: “Quân đội Hoa Kỳ phải được yêu cầu trong khu vực để tăng cường cạnh tranh, và nếu được yêu cầu, để giành chiến thắng trong cuộc xung đột”

    “Chính sách kinh tế cướp giật”

    Một báo cáo gần đây của một nhóm chuyên gia cố vấn của Úc đã nhấn mạnh tham vọng của chế độ TC trong khu vực, đặc biệt thông qua sáng kiến Một Vành đai Một Con đường (Road Road , còn được gọi là OBOR), một dự án tài trợ cơ sở hạ tầng để xây dựng Mạng lưới thương mại tập trung vào Bắc Kinh trải dài qua Đông Nam Á, Châu Phi và Châu Âu.

    Báo cáo đã đề cập đến TC với tư cách là chủ nợ lớn nhất đối với một số đảo quốc ở Thái Bình Dương, như Tonga, Samoa và Vanuatu.

    Theo báo cáo, do quy mô nhỏ và sự yếu kém về kinh tế, nhiều đảo quốc có xu hướng bất lực trên trường quốc tế khi họ hành động một mình, và họ gặp bất lợi lớn trong việc đối phó với các nước lớn có thể tìm cách đạt được kinh tế quá mức hoặc ảnh hưởng chính trị, giáo dục.

    Harry Harris, đại sứ Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, đã chỉ trích sáng kiến OBOR là “chính sách kinh tế săn mồi” - “ bỏ qua các quy tắc quốc tế về sự minh bạch” và lôi kéo các quốc gia vào bẫy nợ,” khiến họ dễ bị ép buộc và đe dọa chủ quyền.

    Trong một bài phát biểu tại Hội nghị khu vực Ấn Độ Dương tháng 9 năm 2019, ông ta nói. “Hoa Kỳ từ chối chính sách đối ngoại dựa trên đòn bẩy và sự thống trị, và thay vào đó tìm cách tăng cường các mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng, bình đẳng và trao đổi công bằng,”


    Theo The Epoch Time 19/1/2020

    Không có nhận xét nào