Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 20 tháng 1 năm 2020

    Trung Quốc xác nhận 139 ca viêm phổi mới, dịch lan sang Bắc Kinh và Thâm Quyến

    Trung Quốc hôm nay thông báo trường hợp tử vong thứ 3 và xác nhận thêm 139 ca viêm phổi mới vào cuối tuần qua liên quan đến chủng virus corona, theo CNA.

    Quan chức Trung Quốc còn xác nhận các ca nhiễm virus corona đã được phát hiện ở Bắc Kinh và tỉnh Quảng Đông. Đây là hai địa phương đầu tiên có trường hợp mắc viêm phổi lạ sau Vũ Hán.

    Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 20/1 cho biết, một phụ nữ 35 tuổi từ Trung Quốc đến sân bay Incheon của nước này, trong quá trình nhập cảnh được phát hiện có dấu hiệu sốt cao và nhiều triệu chứng của bệnh viêm phổi lạ. Trước đó, Thái Lan và Nhật Bản đã xác nhận các trường hợp nhiễm virus corona.

    Philippines hạn chế thị thực cho khách Trung Quốc trước Tết


    Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) hôm nay cho biết Philippines đã loại bỏ thị thực 6 tháng đặc biệt cho du khách Trung Quốc trước Tết Nguyên đán, trong nỗ lực trấn áp làn sóng tội phạm từ đại lục.

    Thay vì “Visa du lịch tạm thời sáu tháng khi nhập cảnh” có thể được chuyển đổi thành visa làm việc, công dân Trung Quốc sẽ được cấp thị thực 30 ngày không gia hạn và không thể chuyển đổi.

    Theo quy định mới, người xin visa sẽ phải nộp chi tiết chuyến bay trong, ngoài nước và bằng chứng về chỗ ở đã đặt.

    Malaysia gửi trả 150 container rác thải nhựa

    SCMP dẫn lời Bộ trưởng Môi trường Malaysia Yeo Bee Yin cho biết, Malaysia đã gửi lại 150 container rác thải nhựa về 13 nước và nói rằng quốc gia Đông Nam Á này không phải là “bãi rác” của thế giới.

    Trong số 150 container rác, 43 container được gửi trả Pháp, 42 container được gửi trả Anh, 17 container được gửi trả Mỹ, 11 container gửi trả Canada.

    Bộ trưởng Môi trường Yeo Bee Yin cho biết 110 container khác dự kiến sẽ được gửi trở lại vào giữa năm nay. Bà Yeo nói rằng việc trả thành công tổng số 3.737 tấn rác thải là kết quả của việc thực thi các quy định nghiêm ngặt tại các cảng quan trọng của Malaysia để ngăn chặn việc buôn lậu chất thải và đóng cửa hơn 200 nhà máy tái chế nhựa bất hợp pháp.

    Hai tàu sân bay Mỹ áp sát bán đảo Triều Tiên

    Hãng tin Chosun Ilbo hôm nay cho biết, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ đã rời cảng San Diego vào ngày 17/1 và hướng đến phía Tây Thái Bình Dương và Biển Đông, nơi có tàu sân bay USS Ronald Reagan được triển khai sẵn.

    Washington cho biết tàu USS Theodore Roosevelt tiến về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, nhưng các quan chức trong quân đội cho rằng, con tàu sẽ hoạt động gần bán đảo Triều Tiên.

    “Động thái triển khai này dường như nhằm đề phòng mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo liên lục địa Triều Tiên và nguy cơ leo thang căng thẳng quân sự như năm 2017”, một nguồn tin quân sự tiết lộ.

    Iran vẫn để ngỏ ‘cánh cửa đàm phán’ về thỏa thuận hạt nhân

    Reuters dẫn tin từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran hôm nay tuyên bố nước này vẫn để ngỏ “cánh cửa đàm phán” nhằm giải quyết bất đồng liên quan tới thỏa thuận hạt nhân ký với các quốc gia khác.

    “Tehran vẫn đang tham gia thỏa thuận… Những tuyên bố của các cường quốc châu Âu về việc Iran vi phạm thỏa thuận là vô căn cứ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay ở Tehran.

    Ông Mousavi tuyên bố thêm, việc Iran có tiếp tục giảm các cam kết với thỏa thuận hạt nhân hay không sẽ phụ thuộc vào các bên còn lại tham gia thỏa thuận, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) và việc liệu các lợi ích của Iran có được đảm bảo theo thỏa thuận hay không.

    Quy mô bệnh lạ ở Trung Quốc có thể lớn hơn nhiều so với các báo cáo

    Quy mô bùng phát thực sự của một loại virus bí ẩn, giống virus gây ra dịch SARS, ở Trung Quốc dường như lớn hơn nhiều so với các báo cáo chính thức từ chính quyền, các nhà khoa học đưa ra cảnh báo, trong bối cảnh các nước đang tăng cường các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của loại virus này, theo SBS News.

    Mối lo ngại trở nên lớn hơn khi loại virus này có thể lây lan mạnh trong dịp Tết nguyên đán, vì hàng trăm triệu người Trung Quốc di chuyển khắp đất nước và nhiều người khác có kế hoạch đón hoặc thăm viếng người thân ở nước ngoài trong dịp nghỉ lễ.

    Nhà chức trách ở Trung Quốc cho biết, hai người đã chết và ít nhất 45 người bị nhiễm loại virus lạ từ một chợ hải sản ở trung tâm thành phố Vũ Hán, thành phố có 11 triệu dân. Nhưng hôm thứ Sáu, các nhà khoa học thuộc Trung tâm phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu MRC tại Đại học Hoàng gia ở London cho biết, số ca mắc bệnh ở Vũ Hán có khả năng lên tới gần 1.700, cao hơn nhiều so với con số báo cáo của nhà chức trách Trung Quốc.

    Người Nga biểu tình phản đối Putin

    Hơn 1.000 người Nga đã xuống đường tuần hành vào ngày Chủ nhật (19/01). Reuters cho hay, một số người chỉ trích chính phủ Putin muốn cuộc biểu tình tập trung phản đối việc tổng thống Nga thay đổi hiến pháp, nhưng một số người chọn phản đối chính phủ Nga đương nhiệm về các vấn đề khác.

    “Putin [hãy] rời văn phòng!”, bà Galyamina, một ủy viên hội đồng thành phố Moscow, và nhiều người khác trong đám đông hô to, nói rằng kế hoạch cải cách hiến pháp của Tổng thống Putin đã gây ra áp lực cho người dân Nga.

    Vào thứ Bảy, một số người Nga đã lần lượt tổ chức các cuộc biểu tình một người bên ngoài phủ tổng thống để bày tỏ sự phản đối kế hoạch thay đổi hiến pháp của ông Putin.

    Hãng thông tấn TASS cho hay các nhà chức trách ở Moscow đã cấp quyền cho một cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 01/02, với số người tham gia lên tới 10.000 người để phản đối việc cải cách hiến pháp của ông Putin. Hiện chưa rõ ai là người đứng ra tổ chức cuộc biểu tình này.

    Ngoại trưởng Mỹ nói sẽ gặp Tổng thống lâm thời Venezuela


    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, hôm Chủ nhật (19/01), nói rằng ông mong muốn gặp thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela, Juan Guaido, vào thứ Hai tại một hội nghị chống khủng bố khu vực được tổ chức tại thủ đô Bogota của Colombia, theo Reuters.

    Ông Guaido đã không rời Venezuela kể từ tháng 2/2019, thời điểm chính trị gia trẻ tuổi bất chấp lệnh cấm đi lại của tòa án để tới nước láng giềng Colombia nhận hàng viện trợ của Mỹ cho người dân của mình.

    Ông Guaido xác nhận việc ông đã tới Colombia và sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Colombia Ivan Duque. Nhưng ông Guaido, người tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của Venezuela theo Hiến pháp, không đề cập đến cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Pompeo, đồng thời trợ lý của ông cũng từ chối bình luận về cuộc gặp với ngoại trưởng Mỹ.

    Iran muốn tự đọc hộp đen của máy bay Ukraine bị bắn nhầm

    Teheran đã bác bỏ các báo cáo nói rằng họ sẽ gửi hộp đen của chuyến bay 752 bị quân đội của họ “bắn nhầm” ra nước ngoài để phân tích, theo bản tin hôm Chủ nhật (19/01) của Independent.

    “Chúng tôi đang cố gắng đọc hộp đen ở đây, tại Iran”, Hass Hassan Rezaifar, một quan chức của Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran, nói với hãng thông tấn nhà nước IRNA vào Chủ nhật. “Nếu không, các lựa chọn của chúng tôi là Ukraine và Pháp, nhưng cho đến nay vẫn chưa có quyết định nào về việc gửi [hộp đen] ra nước ngoài”.

    Canada, quốc gia có 57 công dân thiệt mạng sau khi chiếc Boeing 737-800 của Ukraine bị quân đội Iran bắn hạ, đã kêu gọi Teheran gửi hộp đen tới Pháp để phân tích.

    Đài Loan phản đối tuyên bố chung Trung Quốc – Myanmar


    Bộ Ngoại giao Đài Loan, hôm Chủ nhật (19/01), đã bác bỏ tuyên bố chung giữa Bắc Kinh và Myanmar, trong đó có nói Đài Loan là một phần không thể chối cãi của lãnh thổ Trung Quốc, theo Taiwan News.

    “Bộ Ngoại giao (MOFA) cực lực phản đối tuyên bố chung do Trung Quốc và Myanmar ban hành vào ngày 18 tháng 1, trong đó Myanmar tái khẳng định cái gọi là ‘nguyên tắc một Trung Quốc’ và coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể thay đổi của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, Phát ngôn viên của MOFA Âu Giang Yên nói trong một tuyên bố.

    Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc, và chỉ có chính phủ Đài Loan do người dân của hòn đảo bầu chọn mới có thể đại diện cho Đài Loan trên trường quốc tế, bà Âu khẳng định. “Kết quả của cuộc bầu cử [ngày 11 tháng 1] đã thể hiện đầy đủ ý chí của người dân Đài Loan trong việc chống lại mô hình ‘một quốc gia, hai chế độ’ của Trung Quốc”, bà Âu nói.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào