Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ hai 20 tháng 1 năm 2020

    VNTB – Khi chủ quyền mờ nhạt trong nhân tâm (VNTB) - Hữu Sự (VNTB) – Chủ quyền bị đe doạ, nhân tâm đang bị chia rẽ. Đó là tất cả những gì có thể cảm nhận được trong năm Canh Tý. Báo Tuổi Trẻ Online đưa tin, 18-1-2020, bên bờ biển Đà Nẵng, chính quyền huyện Hoàng Sa phát động xây dựng công trình Thư viện Hoàng Sa. Buổi lễ diễn ra đúng dịp tưởng niệm 46 năm ngày quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép (19-1-1974 – 19-1-2020) nhằm nhắc nhở mỗi người hôm nay và cả mai sau: Hoàng Sa là một phần máu thịt của dân tộc Việt Nam


    Lối thoát nào cho vấn đề biển Đông trong mối quan hệ Việt - Trung (RFA) - Tham vọng của Trung Quốc trên biển Đông là không đổi, với nhiều chiến thuật phức tạp, tinh vi và khó dự đoán. Và Việt Nam luôn bị Trung Quốc sử dụng một “vòng kim cô” trói tay chính Việt Nam, đó chính là dùng “mối quan hệ hai Đảng” để “bịt miệng” mỗi khi Trung Quốc “đe doạ, quấy nhiễu” Việt Nam trên biển Đông.


    VNTB – Tự do báo chí và quyền làm báo của các tòa soạn chính danh (VNTB) - Triệu Tử Long (VNTB) – Gọi là ‘tòa soạn chính danh’ vì các tờ báo này được Nhà nước Việt Nam cấp phép hẳn hoi, giấy phép vẫn còn hiệu lực. Các tòa soạn hoạt động theo đúng hành lang pháp lý của Hiến pháp, của Luật Báo chí. Điều đó có nghĩa những tờ báo này chỉ có thể bị đình bản trong các trường hợp như vi phạm pháp luật, giấy phép hết hạn và không được cấp lại, tự dừng xuất bản vì lý do vốn liếng… Thế nhưng ngay tuần lễ chuẩn bị đón mừng năm mới Canh Tý, tờ Thời báo Kinh tế Việt Nam, phiên bản báo giấy lẫn báo điện tử đều được Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu phải ‘dừng hoạt động xuất bản’ với lý do ‘quy hoạch báo chí’. Yêu cầu này tương tự như người dân ở bán đảo Thủ Thiêm, ở khu vườn rau Lộc Hưng đang sống yên ổn, bổng ‘đùng một cái’ nhận mệnh lệnh hành chính là phải ‘dỡ bỏ nhà cửa’, chờ ‘quy hoạch’ xong thì sẽ biết được ở đâu, làm gì


    VNTB – “Đẩy lùi ranh giới”- Sự trỗi dậy của việc xuất bản sách cấm tại Việt Nam (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) – Nhà xuất bản Tự do xuất bản và phát hành những cuốn sách mà Chính phủ Việt Nam không muốn công dân của mình đọc. Bên trong một căn phòng chật chội ở một địa điểm bí mật và tạm thời ở miền bắc Việt Nam, một máy in quay tít, phun ra những tờ giấy in kín chữ. Từng cọc sách gọn gàng được xếp chồng lên nhau trên những chiếc bàn gần đó và một người đàn ông đeo mặt nạ phòng độc đặt xếp giấy vào một chiếc máy cắt và đóng bìa. “Sự ẩm ướt trong căn phòng đã khiến nhiều trang giấy bị nhàu. Đây không phải là điều tốt,” tổng biên tập của Nhà Xuất bản Tự do, nói khi ông mở một cuốn sách mới in


    Ô nhiễm không khí khiến Việt Nam ‘thiệt hại’ hơn 10 tỷ đôla một năm (VOA) - Nghiên cứu kéo dài 10 năm qua của một trường đại học hàng đầu trong nước chỉ ra rằng tình trạng ô nhiễm không khí làm Việt Nam tổn thất tới hơn 10 tỷ đôla một năm.


    Xây dựng 'Chính phủ kiến tạo' ở VN đang gặp những điểm nghẽn thể chế (BBC) - Chuyển đổi từ nhà nước toàn trị, đảng trị sang mô hình ‘chính phủ kiến tạo’ đòi hỏi sự đồng thuận của lãnh đạo tập thể và linh hoạt về ý thức hệ.


    Đồng Tâm, Phạm Chí Dũng liệu có ‘gây khó’ cho EVFTA? (VOA) - Ngay trước thềm phiên họp mang tính quyết định về EVFTA vào ngày 21/1, có thể thấy rõ nỗ lực dàn xếp nhằm “trấn an” các nghị viên châu Âu của giới hữu trách Việt Nam trước những làn sóng chống lại việc thông qua hiệp định này


    Những hình ảnh cụ Lê Đình Kình với những vết thương và hiện trường (BoxitVN) - BVN không muốn làm mọi người tan nát cõi lòng vì những hình ảnh dưới đây, nhưng buộc lòng phải đưa lên, cốt để soi tỏ đâu là công chính đâu là vô lương trong vụ bắn giết rùng rợn hơn cả thời Trung cổ này. Xin chúng ta hãy nén lòng vì người đã khuất và vì nỗi oan khuất sững sững đang chờ những người còn sống.
    Bauxite Việt Nam. Hiện trường căn phòng cụ Lê Đình Kình bị quân cộng sản sát hại 4 giờ sáng ngày 9/01/2020. Những vết thương ...


    TUYÊN BỐ ĐỒNG TÂM 10.1.2020 (BoxitVN) - Các tổ chức và cá nhân đồng ý ký tên xin ghi rõ: Tên tổ chức và tên người đại diện/ Tên cá nhân và chức danh/nghề nghiệp (nếu có), tỉnh/thành (và quốc gia nếu ở nước ngoài) đang cư trú. Gửi về địa chỉ email: tuyenbodongtam2020@gmail.com


    Tẩy chay: Thanh gươm cùn hay “thượng phương bảo kiếm”? (BoxitVN) - Y Chan - Tiền phúng điếu mà xếp vào tài trợ khủng bố, các ông đã đạt đến tận cùng của sự man di mọi rợ. Trần Đình Thu. Với thông cáo của Bộ Công an về việc phong tỏa tài khoản cá nhân chị Nguyễn Thị Hạnh với lý do “tài trợ khủng bố”, Việt Nam đã xứng đáng là một đất nước man di mọi rợ nhất quả đất. Khi các ông đã tấn công xong Đồng Tâm, đã giết người, các ông không hề khởi tố vụ án “khủng bố” và những ...


    Ông Lê Đình Kình: 'Nếu Đảng không xử lý kẻ tham ô mà xử lý dân thì sẽ mất quyền lãnh đạo' (BBC) - Vào tháng 6/2017, ông Lê Đình Kình vẫn khẳng định lòng tin vào Đảng, nhưng hai năm sau đó ông qua đời vì cuộc đụng độ với chính quyền vào 9/1/2020.


    Cụ Kình và những mạng người đánh đổi đất Đồng Tâm, ai thắng, ai thua? (BBC) - Ý kiến nói nhóm ông Kình đã phải trả giá đắt cho 'sự kém hiểu biết', nhưng Nhà nước mất mát lớn hơn nhiều khi dùng bạo lực.


    VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.


    Luật sư ông Trump nói cáo buộc luận tội là 'trơ tráo và bất hợp pháp' (BBC) - Nhóm luật sư ra phản ứng chính thức đầu tiên, gọi cáo buộc luận tội ông Trump là "sự tấn công nguy hiểm" nhắm vào nền dân chủ.


    Liban : Xô xát dữ dội chưa từng có giữa người biểu tình và cảnh sát (RFI) - Minh Anh - Gần 400 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình trong đêm thứ Bảy 18/01/2020 tại Beyrouth, thủ đô Liban. Một mức độ bạo động chưa từng có kể từ khi phong trào phản kháng bùng nổ cách nay ba tháng.


    Thảm họa hàng không Ukraina : Cơ hội để Canada và Iran nối lại đối thoại ? (RFI) - Minh Anh - Trong vài ngày qua, các ngoại trưởng Canada và Iran đã có ba cuộc nói chuyện, chủ yếu là để thảo luận về số phận của nhiều gia đình đang chịu tang vì tai nạn chuyến bay PS752 của hãng hàng không Ukraina. Chưa bao giờ chính phủ hai nước lại có nhiều cuộc đối thoại như thế kể từ tháng 9/2012, thời điểm hai nước cắt đứt quan hệ song phương


    Hồng Kông : Biểu tình chống đảng Cộng sản Trung Quốc (RFI) - Tú Anh - Phong trào dân chủ Hồng Kông tiếp tục biểu tình mỗi cuối tuần cho dù bị đàn áp. Công viên Chater Garden, gần viện Lập pháp, ngày Chủ Nhật 19/01/2020 tràn ngập những người cầm biểu ngữ chống đảng Cộng sản Trung Quốc và đòi quyền ứng cử bầu cử tự do


    Khói mù cháy rừng đe dọa sân đấu Úc Mở rộng 2020 (RFI) - Anh Vũ - Nghẹt thở ở giải Grand Chelem đầu tiên của năm 2020 Úc Mở rộng, không phải vì các cuộc so tài căng thẳng mà vì các tay vợt bị ngộp thở do thi đấu trong khói mù từ các vụ cháy rừng suốt 5 tháng qua ở nước Úc. Bóng đá Việt Nam kết thúc chuỗi ngày bay bổng sau thất bại nhanh chóng đội tuyển U 23 ngay từ vòng bảng tại giải châu Á ở Thái Lan. Trên đây là những nội dung của tạp chí Thể thao tuần này.


    Harry và Meghan từ bỏ nhiệm vụ và danh hiệu hoàng gia (BBC) - Cặp vợ chồng dự định phải trả lại 2,4 triệu bảng Anh tiền thuế dùng để tân trang căn nhà của họ ở Anh.


    Facebook xin lỗi về vụ dịch tên ông Tập Cận Bình thành 'Hố Phân' (BBC) - Tên của Chủ tịch Tập Cận Bình bị dịch sai trầm trọng từ tiếng Miến sang tiếng Anh trong lúc lãnh đạo TQ chính thức thăm Myanmar.


    Facebook xin lỗi về lỗi dịch xúc phạm tên nhà lãnh đạo Trung Quốc (VOA) - Facebook ngày thứ Bảy nói họ đang nỗ lực tìm hiểu làm thế nào mà tên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lại hiện ra thành “Ông Hố phân” (Mr Shithole) trong các post đăng trên nền tảng của họ khi dịch từ tiếng Miến Điện sang tiếng Anh.


    Làn sóng dân Trung Quốc làm nông ở vùng Viễn Đông của Nga (BBC) - BBC thăm làng Maksimovka để kể câu chuyện hàng vạn hectare đất Nga nay do nhà nông Trung Quốc canh tác.


    Trung Quốc tăng cường ngăn chặn virus gây viêm phổi dịp Tết Nguyên Đán (VOA) - Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực ngăn chặn việc bùng phát các trường hợp viêm phổi do chủng virus corona mới gây ra ở Vũ Hán dịp Tết Nguyên Đán.


    Từ nữ công nhân Anh nhồi đạn WWI đến dân bàn giấy hiện đại (BBC) - Dữ liệu về công nhân sản xuất đạn dược thời Thế Chiến I cho thấy làm việc liên tục nhiều giờ gây hại cho cả người lao động lẫn người sử dụng lao động.


    Không có nhận xét nào