Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ năm 2 tháng 1 năm 2020

    Biển Đông 2019: Một năm dậy sóng (VOA) - Bước sang năm 2020, VOA điểm lại những diễn biến nổi bật trên Biển Đông trong một năm qua


    Indonesia phản đối tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền với vùng nước gần Trường Sa (RFA) - Bộ Ngoại giao Indonesia hôm 1/1/2020 lên tiếng phản đối tuyên bố mới đây của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc rằng Bắc Kinh có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và vùng nước quanh đó. Jakarta coi tuyên bố chủ quyền này của Trung Quốc là không có căn cứ pháp lý.


    Câu chuyện đầu năm: Nguy cơ khủng hoảng môi trường (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Trước thềm năm mới 2020, Việt Nam đứng trước các cơ hội và thách thức khó lường. Muốn “biến nguy thành cơ”, Việt Nam phải đổi mới thể chế và điều chỉnh tư duy chiến lược để tìm cách hoát hiểm. Đối đầu Việt-Trung trên Biển Đông đe dọa chủ quyền quốc gia và các đập thủy điện trên sông Mekong đe dọa sự sống còn của Đồng Bằng Sông Cửu Long. Trong khi đó, nguy cơ khủng hoảng môi trường sống đang đe dọa tương lai Viêt Nam.


    VNTB – Góc nhìn Phạm Chí Dũng và điều 117 bộ luật Hình sự (VNTB) -Nguyễn Nam (VNTB) – Ông Phạm Chí Dũng là một trí thức được đào tạo bài bản của nền giáo dục ở nước CHXHCN Việt Nam, với nghiệp vụ của một sĩ quan chuyên trách mảng an ninh tài chính. Ông Phạm Chí Dũng bị khởi tố theo điều 117 bộ luật Hình sự. Điều luật này trước đây mang số 88 của bộ luật Hình sự, phiên bản 1999. Khi ‘phản biện’ được hiểu là ‘phản động’ (!?)


    VNTB – Hòa Thân khi nhận án tử có lạy tạ cảm ơn hoàng đế Gia Khánh? (VNTB) - Hiền Lương (VNTB) – “Tất cả các bị cáo, kể cả các vụ khác, lúc đầu thì cãi, cũng cho rằng thế nọ thế kia, rồi có ý kiến xuyên tạc cho rằng đây là đấu đá nội bộ nhưng sau đều tâm phục khẩu phục, thậm chí cảm ơn, cho đi tù còn cảm ơn”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói. Phát biểu như trên của ông Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trực tuyến cuối năm của Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, khiến người ta liên tưởng tới nhân vật được mệnh danh là đệ nhất tham quan Hòa Thân, mà khán giả Việt Nam biết đến qua các phim bộ Trung Quốc chiếu trên truyền hình Việt Nam gần như quanh năm, suốt tháng – kể cả luôn mấy ngày Tết nguyên đán.


    VNTB – Phạm Chí Dũng – Anh đang ở đâu trong cuộc đời này… (VNTB) -Mai Tú Ân (VNTB) – Thế là hết. Buồng giam với hai cánh cửa sẳt đã sập lại, nhốt vào bóng đêm tối đen của nó một người chiến sĩ đấu tranh kiên cường trên mặt trận thông tin lề trái, và không biết đến bao gio thì cái người được mệnh danh là Anh Hùng Thông Tin Thế Giới được nhìn thấy được bầu trời tự do đầy nắng ấm. Có lẽ là lâu xét theo tiêu chuẩn củq những người đã đi cùng anh, đi trước anh.


    Tướng Vĩnh: 'Con người thức tỉnh và cương trực' (BBC) - Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai bình luận về nhân cách và di sản của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, người vừa qua đời ở tuổi 104.


    Tướng Vĩnh - 'nhà ngoại giao yêu nước, tấm gương đáng noi theo' (BBC) - Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện chia sẻ cảm tưởng về Đại sứ, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, người vừa từ trần thọ 104 tuổi.


    Việt Nam tỏ dấu hiệu từ bỏ mô hình kinh tế tập trung (VOA) - Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại của Việt Nam, mới đây đã nói rằng họ sẽ không đầu tư trực tiếp vào nền kinh tế nữa, báo hiệu bước đi mới nhất trong sự chuyển đổi ra khỏi nền kinh tế kế hoạch tập trung ở quốc gia cộng sản này.


    VN: Thông điệp năm mới 2020 - 'đột phá' thể chế (BBC) - Ý kiến của nhà phân tích chính sách công từ Việt Nam về lựa chọn mới của nước này về mặt thể chế trong năm mới vừa đến.


    Ba điều sáng tỏ từ bài phát biểu của ông Trần Quốc Vượng (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Ngày 25/12/2019 tại “Hội nghị Toàn quốc Tổng kết Công tác Tổ chức xây dựng Đảng năm 2019, Triển khai Nhiệm vụ năm 2020” của Ban Tổ chức Trung ương, ông Trần Quốc Vượng – Thường trực Ban bí thư đã có bài phát biểu quan trọng, trong đó, ông Trần Quốc vượng đề cập: "Hết sức chú ý công tác nhân sự. Đây là vấn đề quan trọng vì cơ đồ ta xây dựng 75 năm nay sụp đổ hay không cũng do mình thôi, chẳng phải do ...


    Cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị truy tố vì sai phạm quản lý đất đai (RFA) - Bộ Công an vừa đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố bị can đối với ông Nguyễn Thành Tài - cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cùng 4 đồng phạm là các cựu quan chức thành phố và chủ công ty tư nhân về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.


    Có nên tái bổ nhiệm công chức bị kỷ luật cách chức? (RFA) - Công luận Việt Nam lâu nay đặt vấn đề nhiều về biện pháp thuyên chuyển công tác những cán bộ, công chức vi phạm bị kỷ luật được thuyên chuyển sang vị trí mới. Có thắc mắc liệu có hợp lý không khi bị kỷ luật vẫn được tái bổ nhiệm?


    Việt Nam 2020: Những chính sách mới có hiệu lực (BBC) - Không ngược đãi động vật, tăng lương tối thiểu, không uống bia rượu nơi công sở..., là những quy định mới có hiệu lực năm 2020 ở Việt Nam.


    Việt Nam bắt đầu phạt người say xỉn khi đi xe đạp (VOA) - Một nghị định của Việt Nam, trong đó nêu mức phạt lên tới 600 nghìn đồng đối với người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn, có hiệu lực từ ngày 1/1, theo báo chí trong nước.


    Tin Việt Nam 1/1/2020 (VOA) - Nguyễn Phú Trọng: Mây đen toàn cầu, 'mặt trời vẫn tỏa sáng Việt Nam'. Tổ chức Mỹ cảnh báo khả năng đụng độ vũ trang ở Biển Đông năm 2020. UNICEF: Việt Nam sắp đón hơn 4 nghìn trẻ em ngày đầu năm mới.


    Điều gì gắn kết làn sóng biểu tình toàn cầu năm 2019? (BBC) - Người biểu tình ở các nước chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về chiến thuật, khẩu hiệu và cả các bài hát.


    Thế giới 2020: Pháo hoa bị che phủ bởi cháy rừng, biểu tình, Brexit, tham nhũng (BBC) - Dù khắp thế giới chào đón 2020 bằng pháo hoa, một số nước vẫn đang đối mặt với nhiều vấn nạn nhức nhối.


    10 câu chuyện đáng chú ý trong năm 2020 (BBC) - Năm mới hứa hẹn có nhiều sự kiện sôi động, từ Olympics Nhật Bản tới bầu cử Mỹ, sự sống trên Sao Hỏa và giải bóng đá châu Âu.


    Giáo hoàng kêu gọi xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ trong thông điệp đầu năm (VOA) - Trong thông điệp đầu năm mới 01/01/2020, Giáo hoàng Phanxicô đã lên tiếng tố cáo việc sử dụng và lạm dụng phụ nữ trong xã hội hiện đại, đồng thời ngài kêu gọi chấm dứt khai thác cơ thể phụ nữ.


    Giáo hoàng xin lỗi vì đập vào tay nữ tín đồ, ‘nêu gương xấu’ (VOA) - Giáo hoàng Francis hôm 1/1 lên tiếng xin lỗi vì đã bực tức đập mạnh vào tay của một nữ tín đồ sau khi bà chụp lấy tay ông và lôi ông lại gần, nói rằng ông đã "mất kiên nhẫn" cũng như đã “nêu gương xấu”.


    Trump hẹn ngày ký 'thỏa thuận' thương mại Mỹ-Trung (BBC) - Tổng thống Mỹ nói ông sẽ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc vào 15/1.


    Hoa Kỳ cử thêm 750 binh sĩ đến Iraq sau cuộc biểu tình tại sứ quán (VOA) - Hôm 31/12, Hoa Kỳ ngay lập tức cử khoảng 750 binh sĩ đến Trung Đông để đáp trả các cuộc biểu tình bạo lực tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Iraq, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết.


    Những châm ngôn để đời (VOABLOG) - Vì thế châm ngôn để đời của năm 2019 có lẽ là từ tiến sĩ Yangyang Cheng khi viết về 30 năm tưởng niệm biến cố Thiên An Môn: “Sợ chết là thường tình/con người. Khi một chính phủ độc tài lo sợ...


    Lãnh đạo Đài Loan từ chối đề nghị thống nhất của Trung Quốc theo mô hình Hong Kong (BBC) - Quốc hội Đài Loan đã thông qua một đạo luật chống xâm nhập hôm 31/12 để chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc.


    Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục đàn áp các nhà thờ Kitô giáo tại gia (BoxitVN) - Lê Thanh - Từ chối sự quản lý của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, các nhà thờ Kitô giáo tại gia bị coi là bất hợp pháp và bị đàn áp dưới danh nghĩa loại bỏ “các băng đảng và thế lực tà ác”, Tạp chí Nhân quyền Bitter Winter đưa tin. Hai địa điểm họp của Nhà thờ Guangming đã bị niêm phong. Vào ngày 13 tháng 10, một nhà thờ Kitô giáo tại gia ở Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, đã bị một nhóm quan chức địa ...


    Hong Kong huỷ bắn pháo hoa giao thừa, người dân tiếp tục biểu tình (VOA) - Trong lúc nhiều thành phố khắp thế giới tưng bừng bắn pháo hoa chào đón năm mới 2020, một màn bắn pháo hoa truyền thống thắp sáng cảng Victoria nổi tiếng của Hong Kong đã bị hủy bỏ giữa những lo ngại về an ninh. Và ngay trong lúc diễn ra màn trình diễn ánh sáng thay thế ở cảng Victoria để đánh dấu năm mới, người biểu tình vẫn hô vang khẩu hiệu và giương cao biểu ngữ. Xem thêm: https://www.voatiengviet.com/a/dai-loan-thong-qua-luat-chan-anh-huong-chinh-tri-cua-trung-quoc/5226624.html?nocache=1


    Hong Kong khởi đầu 2020 với đợt biểu tình mới (BBC) - Người biểu tình hô khẩu hiệu "Giải phóng Hong Kong!" lúc nửa đêm, và hàng ngàn người tham gia cuộc tuần hành Năm Mới.


    Cảnh sát Hong Kong bắn hơi cay trong cuộc tuần hành đầu năm 2020 (VOA) - Ngày 01/01, cảnh sát Hong Kong đã bắn hơi cay vào đám đông tuần hành ngay vào ngày đầu năm mới 2020 với hàng chục ngàn người tham gia, bao gồm cả gia đình và trẻ em.


    Ông Kim Jong Un bỏ qua bài diễn văn năm mới, nhưng không từ bỏ hạt nhân (VOA) - Hôm 31/12, lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố chế độ sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và ra mắt “vũ khí chiến lược” mới trong tương lai gần.


    Bắc Hàn dọa nối lại việc thử hạt nhân và tên lửa xuyên lục địa (BBC) - Ông Kim Jong-un nói Bình Nhưỡng đang phát triển "một vũ khí chiến lược" mới, nhưng vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với Hoa Kỳ.


    Carlos Ghosn: Cựu lãnh đạo Nissan trốn thoát khỏi Nhật thế nào? (BBC) - Ông Carlos Ghosn bỏ trốn khỏi Nhật nhờ kế hoạch tỉ mỉ của một nhóm đội lốt nhạc công?


    Cháy rừng ở Úc: 7 người chết và hơn 200 ngôi nhà bị phá hủy (BBC) - Đã có 7 người thiệt mạng do cháy rừng ở tiểu bang New South Wales, nâng tổng số người chết do hỏa hoạn mùa này trên toàn nước Úc đã lên tới con số 18.


    Làm ‘salad Nga’ bằng máy trộn bê tông (VOA) - Nhân viên của công ty bán thiết bị xây dựng ở thành phố Samara của Nga đã chế biến món salad Oliver, hay còn gọi là ‘salad Nga’, bằng máy trộn bê tông.



    Không có nhận xét nào