Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 2 tháng 1 năm 2019

    Đài Loan cự tuyệt mô hình ‘một quốc gia, hai chế độ’

    Ngày 1/1, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết, nước này sẽ không chấp nhận thể chế “một quốc gia, hai chế độ” mà Bắc Kinh đề xuất nhằm thống nhất hòn đảo này, khi viện dẫn Hồng Kông như một minh chứng cho sự thất bại của mô hình này, theo BBC.

    Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và sẽ sử dụng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Trong khi đó, Đài Loan tuyên bố họ là một quốc gia độc lập, với tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc.

    Bà Thái, người sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới vào ngày 11/1, đã tuyên bố trong một bài phát biểu chào năm mới rằng, để bảo vệ chủ quyền Đài Loan, chính phủ của bà sẽ xây dựng cơ chế để bảo vệ tự do và nền dân chủ, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng áp lực.

    Chỉ huy trưởng quân đội Đài Loan thiệt mạng


    Ngày 2/1, Cơ quan phòng vệ Đài Loan xác nhận 8 trong số những người có mặt trên chiếc trực thăng Black Hawk gặp nạn ở phía bắc Đài Loan đã thiệt mạng. Trong số này có Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Đài Loan, thượng tướng Thẩm Nhất Minh. Ngoài ra, nhiều người khác trong số 8 người thiệt mạng là các quan chức cấp cao trong quân đội Đài Loan, trang tin Taiwan News cho biết . Chiếc máy bay trực thăng trên đã đâm vào núi.

    Thời điểm đó, ông Thẩm Nhất Minh cùng một số quan chức quân đội cấp cao Đài Loan đang có chuyến thăm binh sĩ thường kỳ ở huyện Nghi Lan, đông bắc Đài Loan.

    Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết có 5 người khác vẫn còn sống sót và đang được điều trị thương tích. Hiện chưa xác định được nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trên.

    Liên Hợp Quốc quan ngại trước cảnh báo từ Triều Tiên

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm qua (1/1) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tuyên bố gần đây của Triều Tiên, khi nước này nhiều khả năng sẽ nối lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa, theo Reuters.

    Theo người đứng đầu Liên Hợp Quốc, ngoại giao là con đường duy nhất cho một nền “hòa bình bền vững” và ông hy vọng các bên liên quan sớm nối lại đàm phán về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

    Quan ngại của Tổng thư ký được đưa ra sau khi Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong bài phát biểu đầu năm mới tuyên bố sẽ sớm giới thiệu vũ khí chiến lược của nước này, đồng thời để ngỏ việc nối lại các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân tùy thuộc vào các động thái tiếp theo từ phía Mỹ.

    Hẹn hò trên mạng, 2 phụ nữ Việt bị bắt cóc ở Philippines

    Trang CNN Philippines ngày 2/1 cho hay cảnh sát Philippines vừa giải cứu hai phụ nữ Việt Nam sau khi họ bị hai người Trung Quốc bắt cóc ở thành phố Las Piñas, trực thuộc vùng thủ đô Manila.

    Theo lời kể của nạn nhân, họ quen biết hai người đàn ông này thông qua một ứng dụng hẹn hò trên mạng hôm 30/12, sau đó hẹn gặp nhau.

    “Khi các nạn nhân đi vào nhà trọ của hai nghi phạm, họ đã bị trói chân tay bằng băng dính ngay lập tức. Các nghi phạm yêu cầu họ liên lạc gia đình để nộp số tiền chuộc 1 triệu peso (khoảng 457 triệu đồng) thì mới thả người”, Văn phòng cảnh sát vùng thủ đô quốc gia Philippines cho biết trong một thông báo.

    Cảnh sát đã bắt được một nghi phạm. Một nghi phạm khác đã bỏ trốn.

    Mưa lớn khác thường ở Jakarta làm 16 người chết


    Ít nhất 16 người đã thiệt mạng sau khi trận mưa lớn vào đêm giao thừa nhấn chìm nhiều khu vực tại thủ đô Jakarta của Indonesia trong biển nước. Đây là trận lụt nghiêm trọng nhất được ghi nhận tại thành phố này sau nhiều năm, theo Daily Mail.

    Hàng trăm khu dân cư đã bị ngắt điện do ngập nước, một số tuyến đường sắt ngừng hoạt động trong khi một trong số sân bay chính ở Jakarta phải đóng cửa.

    Mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh những ngôi nhà nước ngập tới tận mái và những chiếc xe hơi mắc kẹt trong bùn đất. Trận lụt bất chợt đã khiến nhiều người dân phải viện đến lốp xe như những phao cứu sinh tạm thời.

    Mỹ đòi Trung Quốc thả ngay lập tức một mục sư

    Hoa Kỳ hôm qua 31/12/2019 yêu cầu Trung Quốc « trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện » cho mục sư Vương Di (Wang Yi), bị kết án 9 năm tù cách đó một hôm vì tội danh « xúi giục nổi dậy ». Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đòi hỏi Bắc Kinh « chấm dứt việc đàn áp người Thiên Chúa giáo và tín đồ của tất cả các tôn giáo khác ».

    Bản án dành cho vị mục sư đã sáng lập « Giáo hội Thu Vũ Thánh Ước » là án tù nặng nề nhất đối với một lãnh đạo tôn giáo, và tội danh mà ông bị gán cho lâu nay chỉ dành cho các nhà đối lập chính trị.

    Ấn Độ cho phép Hoa Vi tham gia thử nghiệm 5G


    Bộ trưởng Viễn thông Ấn Độ Ravi Shankar Prasad hôm qua 31/12/2019 xác nhận New Delhi sẽ để cho tất cả các công ty được tham gia các thử nghiệm triển khai mạng 5G, trong đó có Hoa Vi (Huawei).

    Như vậy Ấn Độ đã mở ra một cơ hội cho tập đoàn Trung Quốc, dù Hoa Kỳ gây áp lực với các đối tác để không sử dụng dịch vụ và thiết bị của Hoa Vi, được cho là có quan hệ chặt chẽ với chính quyền Bắc Kinh.

    Indonesia phản đối Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông


    Indonesia hôm thứ Tư (1/1) đã bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với một khu vực biển thuộc Biển Đông, nói rằng Bắc Kinh “không có cơ sở pháp lý” để tuyên bố quyền sở hữu đối với vùng biển này, theo Reuters.

    Trước đó 2 ngày, Indonesia cũng đã phản đối chính quyền Trung Quốc vì đưa một tàu bảo vệ bờ biển vào hoạt động trong vùng lãnh hải của họ.

    Chiếc tàu của Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Indonesia, nằm ngoài khơi bờ biển phía bắc đảo Natuna. Các quan chức hàng đầu của Indonesia đã “phản đối kịch liệt” và triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Jakarta để bày tỏ sự giận giữ đối với hành động gây hấn này của Bắc Kinh.

    Bất chấp thái độ của Indonesia, phát biểu tại Bắc Kinh hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và nhiều vùng biển khác trên Biển Đông và cả Trung Quốc và Indonesia đều có các hoạt động đánh bắt cá bình thường ở đó.

    Quân chính phủ Syria bắn tên lửa vào dân thường

    Ít nhất 8 người đã thiệt mạng hôm thứ Tư (1/1) sau khi quân đội của chính phủ Syria phóng tên lửa tấn công nơi trú ẩn của các gia đình di tản tránh chiến tranh, các nhân chứng và người dân nói với Reuters.

    Có 5 đứa trẻ nằm trong số những người thiệt mạng sau cuộc tấn công vào một ngôi trường bị bỏ hoang, đang được người di tản trú ẩn, ở thị trấn Sarmin thuộc tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy. Ngoài số người chết còn có hơn 16 người bị thương.

    Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là những quốc gia đang ủng hộ lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tấn công quân nổi dậy ở tỉnh Idlib. Liên Hợp Quốc tuần trước cho biết, 235.000 dân thường Syria đã phải rời bỏ nhà cửa của họ để lánh nạn chỉ trong hai tuần chiến sự xảy ra ở Idlib, từ ngày 12 đến 25 tháng 12.

    Ngoại trưởng Mỹ hoãn chuyến thăm Ukraine

    Reuters cho hay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Tư (1/1) đã hoãn chuyến đi đến Ukraine để tập trung giải quyết vấn đề Iraq, sau khi người biểu tình ở nước này tấn công đại sứ quán Hoa Kỳ.

    Các nhóm bán quân sự ở Iraq do Iran hậu thuẫn đã cố gắng xông vào Đại sứ quán Hoa Kỳ, ném đá trong hai ngày biểu tình. Họ đã rút vào hôm thứ Tư sau khi Washington phái thêm quân đội và đe dọa sẽ mạnh tay với Tehran.

    Ông Pompeo đã hoãn chuyến đi tới Ukraine, Belarus, Kazakhstan, Uzbekistan và Cộng hòa Síp “vì Bộ trưởng phải ở lại Washington, DC, để tiếp tục theo dõi tình hình đang diễn ra ở Iraq, đảm bảo an toàn và an ninh cho người Mỹ ở Trung Đông”, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố.

    Cảnh sát bắt giữ người biểu tình Hồng Kông ngày đầu năm

    Một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào ngày đầu năm mới ở Hồng Kông đã kết thúc sau khi cảnh sát thực hiện các vụ bắt giữ hàng loạt người dân tham gia tuần hành, theo SBS News.

    Các nhà tổ chức cuộc biểu tình này cho hay, có hơn một triệu người đã tham gia cuộc tuần hành hôm thứ Tư (1/1). Họ nói rằng cuộc tuần hành này đã được chính quyền cấp phép.

    Cảnh sát cho biết khoảng 400 người biểu tình đã bị bắt vì “tụ tập bất hợp pháp và sở hữu vũ khí tấn công”.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào