Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 22 tháng 1 năm 2020

    VNTB – Các quốc gia đang đoàn kết chống bành trướng Bắc Kinh? (VNTB) - Diễm My dịch - Vào ngày 28 tháng 1, Bắc Kinh tuyên bố tất cả các vùng đặc quyền kinh tế ven biển (EEZ) là “khu phi quân sự nước ngoài” và xác định tất cả không gian biển nằm trong “bản đồ 9 đoạn” do Trung Quốc công bố để tạo thành “vùng chủ quyền” của Trung Quốc. Dù các tuyên bố chủ quyền Biển Đông là bất hợp pháp, nhưng các quan chức của Bắc Kinh đang ngày càng khuyến khích các hành động ngang ngược của nhóm đội hải cảnh tại vùng biển này.


    Trung Quốc dòm ngó sông Mêkông để tìm đường ra Biển Đông (RFI) - Thụy My - Mêkông, dòng sông huyền thoại của châu Á đang nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc nhằm tìm đường ra Biển Đông. Đào đắp, xây đập… Bắc Kinh muốn tạo ra một tuyến đường thủy chiến lược, bất chấp sự phản đối của dân địa phương và các nhà sinh thái. AFP và Japan Times cho biết tại Thái Lan, cuộc đấu tranh diễn ra trên một chiều dài 97 kilomet.


    Người Việt hải ngoại tưởng niệm hải chiến Hoàng Sa (VOA) - Trong không khí đón chào Tết nguyên đán, cộng đồng người Việt ở ngoại ô thủ đô Washington ngày 18/01/2020 tổ chức lễ tưởng niệm trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974 giữa hải quân Việt Nam Cộng hòa và lực lượng hải quân Trung Quốc. Hàng trăm người đã tới tham dự chương trình và dâng tặng những đoá hoa hồng cho 74 người lính Việt Nam Cộng hòa đã dũng cảm hy sinh để bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ quốc gia trong trận hải chiến lịch sử đó. Đây là hoạt động được tổ chức hàng năm để cộng đồng người Việt ở hải ngoại cùng ghi nhớ và nhắc nhở các thế hệ sau về chủ quyền quốc gia cũng như những sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc.


    Hoàng Sa trong trí nhớ người Việt (BoxitVN) - 1. Đặt tên cho con: Hoàng Sa - Quyen Vinh - Vậy là Trung Quốc đã cướp Hoàng Sa của chúng ta 45 năm. Xem lại ảnh này lần nào cũng rưng rưng: Chị Ngô Thị Kim Thanh 28 tuổi một tay ngăn nước mắt một tay bấu chặt con trong bụng tại lễ truy điệu chồng, Hạm phó chiến hạm Nhật Tảo Nguyễn Thành Trí. Chị đã làm khai sinh cho con như một lời gửi gắm: tên Nguyễn Thanh Triết, tự Hoàng Sa. Hoàng Sa cũng là lời thề chung của người ...


    Một văn bản giải trí cực cao của Thanh tra Chính phủ (RFA) - Việc yêu cầu chính những người có tiềm năng hối lộ, nhận hối lộ và lạm tiêu công quỹ phải lập báo cáo về việc làm của họ là điểm gây cười chính. Ông Liêm đang yêu cầu trẻ mẫu giáo thực hành bài học công dân hay sao?


    Phẩm cách Đài Loan, phẩm cách Việt Nam (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam cần suy ngẫm hình mẫu dân chủ 'đáng ngưỡng mộ' ở Đài Loan, đặc biệt sau 'biến cố kinh hoàng' ở Đồng Tâm.


    Đồng Tâm là một thảm họa – cho Đảng CSVN (BoxitVN) - Nguyễn Văn Vui - Đồng Tâm là một thảm họa. Trước tiên là cho gia đình cụ Lê Đình Kình và những người nông dân dũng cảm khác ở Đồng Tâm: gia đình tang tóc, thương vong, tù tội oan ức, chỉ hai tuần trước ngày Tết linh thiêng. Cửa nhà thì tan hoang, ruộng đồng mất trắng và tương lai của họ và con cháu họ dưới chế độ này là vô cùng đen tối. Nhưng nhìn rộng ra thì Đồng Tâm là một thảm họa lớn, vô cùng nhức nhối, ...


    ‘Chương may mắn’, những bị can dự bị và thân phận người Việt (VOA) - Trường hợp “Chương may mắn” minh họa: Tất cả công dân đều là bị can dự bị! Cũng vì vậy, đây không phải là chuyện riêng của ông Chương...


    Lên tiếng cho Đồng Tâm Facebookers bị 'mời' làm việc, khởi tố (BBC) - Chủ tài khoản VCB quyên tiền phúng điếu cụ Kình bị công an 'mời 'về làm việc, một Facebooker khác bị truy tố vì viết về Đồng Tâm


    Giới hoạt động, trí thức đề nghị khởi tố vụ ông Lê Đình Kình ‘bị giết’ (VOA) - Một nhóm 12 nhà hoạt động và trí thức hôm 21/1 đến Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội nộp đơn tố giác về vụ mà họ gọi là ông Lê Đình Kình bị tội phạm giết hại


    Vì sao Đồng Tâm? (RFA) - Hà Nội hiện nay trung bình cứ 4 xã/phường thì tiềm ẩn 1 Đồng Tâm* do chưa dứt điểm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai. Thực trạng này đang được coi là một nguy cơ tiềm ẩn, và vấn đề đang ngày càng nguy hiểm hơn.


    Uỷ ban Thương mại Nghị viện châu Âu ủng hộ FTA với Việt Nam (VOA) - Ủy ban Thương mại Quốc tế thuộc Nghị viện châu Âu hôm 21/1 bật đèn xanh cho hai hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư giữa Liên hiệp châu Âu và Việt Nam


    EVFTA: Nghị viện Liên hiệp châu Âu 'tiến gần đến việc thông qua' (BBC) - Ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện EU bỏ phiếu 29 trên 6, và 5 phiếu trắng, ủng hộ hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.


    Nghị viện Châu Âu thông qua các khuyến nghị về hiệp định thương mại với Việt Nam (RFA) - Ủy Ban Thương Mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu hôm 21/1 đã chính thức thông qua các khuyến nghị đối với hiệp định thương mại với Việt Nam (EVFTA) với 29 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 5 phiếu trắng.


    Nghị sĩ EU chỉ trích VN về nhân quyền, Đồng Tâm trước thềm bỏ phiếu khuyến nghị EVFTA (BBC) - Đã có ba nghị sĩ lên tiếng chỉ trích chính quyền VN trước thềm uỷ ban Thương mại EU bỏ phiếu khuyến nghị về EVFTA ngày 21/1.


    Nhân quyền Quốc tế: Các nghị viên Châu Âu đừng bỏ lỡ cơ hội thay đổi VN (RFA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) trong tuần qua ra thông cáo kêu gọi các nghị viên Châu Âu hãy tận dụng cơ hội hình thành một mặt trận chung và đặt ra một số mốc cụ thể, khả thi và có tính chiến lược về nhân quyền cho Việt Nam.


    Thảm sát Đồng Tâm: Oan nghiệt đến bao giờ? (RFA) - Những kẻ chủ mưu trong vụ thảm sát Đồng Tâm tưởng đã phá kỷ lục về mức độ nham hiểm và tàn độc. Tuy nhiên, trên thực tế, mọi chuyện lại kết thúc thảm bại. Nhưng những kẻ thủ ác ấy dường như vẫn chưa ngấm đòn trong khi mọi ý đồ và hành động vô thiên vô pháp của họ đang để lại những hiệu ứng ngược mà vòng oan nghiệt chưa biết đến bao giờ mới kết thúc...


    Thảm kịch Lê Đình Kình – Thảm kịch của người dân lương thiện sống trong thể chế tồn tại bằng bạo lực và lừa dối (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Kỳ một. 1. Giữa thời bình, Công an mở mặt trận tổng lực đánh vào dân. Theo lời kể của dân Đồng Tâm, đêm ngày 8 rạng sáng 9 tháng một, năm 2020 có tới chín ngàn quân Chính phủ gồm công an và quân đội bao vây dân làng Đồng Tâm. Quân bố ráp, tấn công Đồng Tâm rải khắp xã và khắp các ngả đường bao quanh Đồng Tâm. Người dân không thể bao quát hết bề rộng và bề sâu thế trận của công an nên ước ...


    Nhận định về vụ cưỡng chế đất đai của nông dân Đồng Tâm (VOA) - Nhà cầm quyền Việt Nam nói họ đã sử dụng biện pháp ‘trấn áp’ chứ không phải ‘đàn áp’ trong vụ đụng độ làm ít nhất 4 người chết hôm 09/01/2020.


    Bà Nguyễn Thúy Hạnh bị an ninh ép làm việc về số tiền 500 triệu phúng viếng ông Lê Đình Kình (RFA) - Cũng theo người sáng lập quỹ 50K để chăm lo cho thân nhân những tù nhân lương tâm thì bà cũng được hỏi về thái độ đối với vụ việc mà công an cho là người dân thiêu sống 3 cán bộ công an trong vụ công an tấn công vào xã Đồng Tâm hôm 9/1 vừa qua.


    Vụ Đồng Tâm: “Gán ghép việc phúng điếu với tài trợ khủng bố là vu khống” (RFA) - Những người đóng góp tiền phúng viếng ông Lê Đình Kình ở Đồng Tâm, phản đối cáo buộc của Bộ Công an rằng đây là tiền đóng góp cho khủng bố.


    Thấy gì qua hai cuộc quyên tiền phúng điếu cụ Lê Đình Kình? (VOA) - Dĩ nhiên nhiều người trong nước quan tâm hơn và điều gây ngạc nhiên là những người ở độ tuổi 16-17 (tôi chọn chỉ gửi quảng cáo tới những người từ 16 tuổi trở lên) quan tâm tới vụ việc và dám tương tác với chia sẻ của tôi...


    Ông Lê Phú Khải tặng bạn đọc Bauxite Việt Nam nhân dịp tết Canh Tí 2020 (BoxitVN) -


    Năm mới, Ý mới gửi Đảng Cộng sản Việt Nam (BBC) - Nhà văn Nguyễn Viện đề nghị Đảng Cộng sản nên thực hiện quyền tự do ứng cử và bầu cử, tạo điều kiện cho người tài có cơ hội phục vụ đất nước.


    Muôn vẻ ngóng Tết (BoxitVN) -


    TS. Nguyễn Xuân Diện: Cần đưa những lễ hội Tết trở về đúng truyền thống! (RFA) - "Một số lễ hội phản cảm thực sự là do bây giờ con người không hiểu về văn hóa nên làm cho nó trở thành phản cảm, làm sai lệch những lễ hội truyền thống. Ví dụ lễ hội “chém lợn’ ở Bắc Ninh. Ngày xưa nó là lễ hội chém cầu may chứ đâu có chém phanh thây con lợn ra như bây giờ."


    Hơn 4600 lao động chưa được nhận lương Tết 2020 (RFA) - Số liệu báo cáo chưa đầy đủ của 40/83 liên đoàn lao động trên cả nước cho biết có hơn 4600 lao động trong tổng 21 doanh nghiệp chưa được nhận tiền lương trước Tết, tổng số tiền khoảng 95 tỷ đồng.


    Hai chủ tịch công ty bị bắt và bị kỷ luật vì những sai phạm trong quản lý (RFA) - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam, ông Vũ Anh Minh, bị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam kỷ luật cảnh cáo.


    Dịch viêm phổi cấp: Việt Nam tăng cường kiểm tra hành khách đến từ Trung Quốc tại các sân bay (RFA) - Giới chức Việt Nam đang gia tăng giám sát chặt chẽ các chuyến bay từ Trung Quốc, Đài Loan, Macau, Hong Kong tới Việt Nam vào khi dịch viêm phổi cấp đang lan ra tại Trung Quốc. 100% hành khách các nước mới có dịch xâm nhập như Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng được giám sát bằng máy đo thân nhiệt.


    Giới chuyên gia ngạc nhiên trước tuyên bố của Viettel về mạng 5G (BBC) - Hãng viễn thông quân đội nói đã gia nhập nhóm các hãng tinh hoa, sản xuất thiết bị mạng 5G, nhưng một số chuyên gia hoài nghi.


    Những mảnh đời Việt bị lừa, bị bắt cóc hay tự nguyện vào Anh (BBC) - Ba câu chuyện người Việt vào Anh trong hoàn cảnh éo le: bị lừa, bị gia đình gửi đi hay tự nguyện?


    Câu đối Tết Canh Tý (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - Yêu nước, phải Sáng lòng! Nhân quyền, không Miễn phí! 1/ Câu đối vui đón năm Con Chuột. - Tối ba mươi, lịch đã định ngày, phải đón lũ Chuột nhắt, Chuột đồng, ngôn ngữ gọi đàn kêu… chí … chí!
    - Sáng mồng một, lòng lo trừ họa, bèn mua chàng Mèo mướp, Mèo mun, bài ca diệt chuột hát… meo… meo! Lời dẫn: Nhà anh Ba lúc nhúc những Chuột, bị đánh duổi là Chuột cứ chui tụt vào chiếc Bình mà chủ nhân bảo là chính sứ ...


    Chúc mừng năm mới Canh Tí (BoxitVN) - Bạn đọc và Bạn bè yêu quý, Một năm Kỷ Hợi qua đi trong nhọc nhằn mà kết thúc là phát đạn Đồng Tâm với bao nhiêu hệ lụy tiếp liền theo làm phân rẽ chính kiến của hầu như toàn thể dân tộc, khiến cho người có chút lương thức không ai không nát lòng. Nhân dịp năm mới Canh Tí (2020), xin gửi đến quý cộng tác viên cùng Bạn đọc và Bạn bè khắp nơi trên trái đất - những người bạn đã hết lòng gắn bó với chúng ...


    Thủ tướng yêu cầu điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 5 người (RFA) - Chiều ngày 21 tháng 1, ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Hà Nội, yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra nguyên nhân vụ cháy tại quận 9, TPHCM khiến 5 người trong một gia đình chết.


    TBT: Hiếm có đảng cầm quyền nào trên thế giới được dân tin yêu như 'Đảng ta' (VOA) - Mặc dù thú nhận “không phải không có lúc mắc sai lầm”, nhưng người đứng đầu Đảng Cộng sản cho rằng Đảng đã sớm nhận ra những sai lầm này và kiên quyết sửa chữa, dù đau đớn, nên đã khiến cho người dân càng tin tưởng


    VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.


    Eo biển Ormuz : Tám nước châu Âu ủng hộ thành lập lực lượng tuần tra (RFI) - Tú Anh - Trong một bản tuyên bố chung công bố hôm thứ Hai, bốn nước Pháp, Đan Mạch, Hy Lạp và Hà Lan, tham gia chiến dịch bảo đảm an ninh eo biển Ormuz, từ nay được sự « ủng hộ chính trị » của Đức, Bỉ, Ý và Bồ Đào Nha. Nhiều thành viên khác tham gia sẽ được loan báo trong những ngày tới.


    Chính trị Nga : Putin công bố dự luật thành lập Hội Đồng Nhà Nước (RFI) - Tú Anh - Năm ngày sau khi tổng thống Putin thông báo ý định sửa đổi Hiến Pháp, Hạ Viện Nga đã nhận được bản dự luật tu chính với một loạt biện pháp như là tăng cường thẩm quyền Quốc Hội trong việc bổ nhiệm thủ tướng, giới hạn nhiệm kỳ tổng thống không được quá hai lần sáu năm. Tuy nhiên, điểm được chú ý nhất là thành lập Hội Đồng Nhà Nước với quyền hành rộng rãi bao gồm chính sách đối ngoại, đối nội, kinh tế và xã hội


    Boeing Ukraina : Iran xin lỗi nhưng từ chối giao hộp đen (RFI) - Tú Anh - Iran chính thức xác nhận đã phóng hai tên lửa do Nga chế tạo, bắn rơi máy bay dân dụng của Ukraina sáng ngày 08/01/ làm 176 người thiệt mạng trong đó có toàn bộ phi hành đoàn và hai công dân Ukraina. Một phái đoàn chính phủ và chuyên gia Iran đã đến Kiev với bức thư xin lỗi của tổng thống Rohani


    GAFA : Mỹ- Pháp triển hạn đàm phán về thuế công nghệ số (RFI) - Tú Anh - Thương chiến Mỹ- Pháp không xảy ra trong năm nay. Trong cuộc điện đàm tối Chủ Nhật (giờ Paris) 19/01/2020, Donald Trump và Emmanuel Macron đồng ý tạm gác qua một bên những lời hù dọa trong chuyện đối đầu Mỹ-Pháp về dự định của Paris đánh thuế các tập đoàn công nghiệp số của Mỹ như Google, Apple , Facebook…


    TT Trump ca ngợi kinh tế Mỹ ở Davos giữa lúc phiên xử luận tội bắt đầu ở Washington (VOA) - Tại Washington, phiên xử luận tội bắt đầu tại Thượng viện Hoa Kỳ sau khi Hạ viện do Ðảng Dân chủ kiểm soát chính thức luận tội Tổng thống Trump vào tháng 12 với các “tội đại hình và tiểu hình.”


    Phiên tòa truất phế TT Trump : “Lịch sử, nhưng kết quả đã an bài” (RFI) - Trọng Nghĩa - Trên báo chí Pháp ra ngày hôm nay, 21/01/2020, có hai chủ đề được bình luận rộng rãi : Phiên tòa truất phế tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức được tiến hành tại Thượng Viện Hoa Kỳ, và nguy cơ lan rộng của virus viêm phổi chết người xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài hai hồ sơ quốc tế đó, các báo tiếp tục quan tâm đến phong trào chống cải tổ hưu bổng tại Pháp vẫn chưa dứt hẳn


    Luận tội: Luật sư của ông Trump đòi ông được được tha bổng ngay lập tức (BBC) - Nhóm luật sư của tổng thống nói việc luận tội ông là "sự đồi trụy nguy hiểm" của hiến pháp Hoa Kỳ.


    Cựu Chủ tịch Interpol người Trung Quốc bị tuyên án tù 13,5 năm vì tham nhũng (RFA) - Cựu Chủ tịch Interpol người Trung Quốc, ông Mạnh Hoằng Vĩ, vừa bị một tòa án ở Thiên Tân, Trung Quốc, hôm 21/1, tuyên án 13 năm rưỡi tù vì tội nhận hối lộ. Ngoài ra ông còn bị phạt một số tiền là 2 triệu nhân dân tệ (tương đương 290.000 đô la Mỹ).


    Mỹ hối thúc Trung Quốc tham gia hiệp ước hạt nhân ba bên (VOA) - Đại sứ giải trừ quân bị Mỹ Robert Wood: “Thực tế là kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc theo ước tính sẽ tăng gấp đôi trong mười năm tới, do đó chúng tôi nghĩ rằng giờ là lúc bắt đầu các cuộc đàm phán ba bên đó.”


    Thương mại Mỹ-Trung : 18 tháng so găng, Trump được gì ? (RFI) - Thanh Hà - Donald Trump và Tập Cận Bình tạm khép lại cuộc đọ sức trên bàn cờ thương mại. Ở hiệp 1, Washington thắng Bắc Kinh 1-0. Để đổi lấy nhiều hợp đồng, tổng thống Trump tạm từ bỏ tham vọng đòi Trung Quốc ngừng gây cạnh tranh bất bình đẳng trên thị trường. Trên đây là phân tích của Jean François Dufour, giám đốc cơ quan tư vấn DCA – Chine Analyse


    Canada : Giám đốc tài chính Hoa Vi chống lại việc bị dẫn độ (RFI) - Mai Vân | Tú Anh - Từ hôm qua 20/01/2020, bà Mạnh Vãn Châu ra trước tòa án Vancouver, hầu chống lại khả năng bà bị dẫn độ sang Hoa Kỳ. Trong hai ngày này luật sư của bà cố chứng minh bà không có phạm tội gì ở Canada và bà nên được trả tự do. Giám đốc tài chính Hoa Vi bị bắt ngày 01/12/2018 khi quá cảnh Vancouver và được tại ngoại hầu tra.


    Virus ‘bí ẩn’ ở TQ gây thiệt mạng 6 người, nguy cơ tăng cao vào dịp Tết (VOA) - Số người chết vì một loại virus “bí ẩn” giống như cúm ở Trung Quốc đã tăng lên 6 người vào ngày 21/1 trong khi các ca bệnh mới tăng hơn 300


    Virus corona: 4 tử vong tại TQ, có thể truyền từ người qua người (BBC) - 217 trường hợp nhiễm bệnh và trường hợp tử vong thứ tư đã được Trung Quốc xác nhận.


    Vụ Rohingya: Một ủy ban điều tra Miến Điện bác bỏ cáo buộc diệt chủng (RFI) - Mai Vân - Miến Điện vào hôm qua, 20/01/2020 đã công bố kết luận bản báo cáo của một ủy ban do chính quyền thành lập cách nay một năm để điều tra về tình trạng bạo lực tại bang Arakan vào năm 2017, với các chiến dịch đàn áp của Quân Đội Miến Điện đã khiến hơn 750.000 người Rohingya phải chạy sang Bangladesh lánh nạn


    Đi sauna bàn chuyện làm ăn có dễ không? (BBC) - Đi sauna để bàn việc đang gây tranh cãi ở Bắc Âu, nơi phe chỉ trích nói nó làm hỏng nỗ lực cải thiện đa dạng trong môi trường khởi nghiệp công nghệ.





    Không có nhận xét nào