Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 25 tháng 1 năm 2020


    WHO cân nhắc dùng vắc-xin MERS cho bệnh viêm phổi lạ
    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số ca viêm phổi do virus Corona mới sẽ tiếp tục tăng ở Trung Quốc và đang cân nhắc sử dụng vắc-xin và phương pháp điều trị Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS) cho bệnh viêm phổi ở Trung Quốc.

    Hãng tin Reuters ngày 24/1 dẫn lời người phát ngôn Tarik Jasarevic của WHO phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ, cho biết “số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng” dù đó không phải là trọng tâm hiện nay. Cũng theo WHO, hiện còn quá sớm để đánh giá mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

    Một số chuyên gia cho rằng chủng virus corona mới không nguy hiểm bằng các chủng gây ra Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003, hay MERS vào 2012.

    “Chúng tôi đang thực hiện một số thử nghiệm vắc-xin MERS. Và chúng tôi có thể cân nhắc liệu những phương pháp điều trị và vắc-xin này có hiệu quả trên loại virus corona mới này không”, ông Jasarevic nói.

    Cập nhật tình hình virus corona: 41 người chết tại Trung Quốc, Úc phát hiện 4 ca đầu tiên nhiễm bệnh

    Theo hãng tin Reuters, số người chết vì dịch virus corona của Trung Quốc vào ngày 25/1 là 41 người, và hơn 1.300 người đã bị nhiễm virus trên toàn cầu. Một bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân ở Vũ Hán, Liang Wudong, 62 tuổi, đã chết vì nhiễm virus.

    Chuỗi cà phê Starbucks cho biết hôm 25/1 rằng họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng tại tỉnh Hồ Bắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sau động thái đóng cửa tất cả các cửa hàng của McDonald tại 5 thành phố của tỉnh Hồ Bắc.

    Tại Úc, có 4 trường hợp được xác nhận đã nhiễm virus, trong đó có ba người đàn ông ở tuổi 53, 43 và 35, ở bang New South Wales được xác nhận nhiễm virus sau khi trở về từ Vũ Hán, hiện đang trong tình trạng ổn định, giám đốc Sở y tế bang, Brad Hazzard cho biết.

    Người còn lại nhiễm virus là ở bang Victoria, là công dân Trung Quốc, 50 tuổi, cũng trong tình trạng ổn định tại một bệnh viện ở Melbourne sau khi đến từ Trung Quốc vào ngày 19/1, các quan chức của Sở y tế bang Victoria cho biết.

    Virus này cũng đã được phát hiện ở Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nepal, Malaysia, Pháp, Hoa Kỳ và Úc.

    Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết hôm 24/1 rằng Mỹ hiện có 63 bệnh nhân đang được xét nghiệm xem có nhiễm bệnh hay không, trong đó có 2 trường hợp được xác nhận đã nhiễm bệnh.

    Trưởng đặc khu Hồng Kông tuyên bố tình trạng khẩn cấp do virus lạ

    Trưởng đặc khu Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 25/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp do virus lạ tại Hương Cảng, đồng thời công bố các biện pháp nhằm hạn chế các liên kết của trung tâm tài chính Châu Á với Trung Quốc đại lục, theo Reuters.

    Theo đó, các trường học hiện đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sẽ đóng cửa cho đến ngày 17/2, các chuyến bay trong, ngoài nước và các chuyến đi đường sắt cao tốc giữa Hồng Kông và Vũ Hán sẽ tạm dừng. Bà Lâm cho biết tất cả các chuyến thăm chính thức đến đại lục và lễ đón Tết Nguyên đán chính thức sẽ bị hủy bỏ.

    Tổng thống Trump nói chuyện với Thủ tướng Anh về an ninh viễn thông

    Nhà trắng cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 24/1 đã thảo luận về an ninh mạng viễn thông với Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, trong bối cảnh Anh đang đưa ra quyết định về vai trò của Huawei đối với tương lai mạng 5G của nước này.

    “Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề quan trọng của khu vực và song phương, bao gồm làm việc cùng nhau để đảm bảo an ninh cho các mạng viễn thông của chúng tôi”, Nhà Trắng cho biết.

    Hoa Kỳ từng lên tiếng cảnh báo Anh về Huawei, với sự lo ngại công ty này là công cụ tình báo của chính quyền Trung Quốc.

    Nhật Bản xác nhận ca nhiễm viêm phổi cấp thứ 2

    Bộ Y tế Nhật Bản hôm qua (24/1) phát thông cáo khẳng định đã ghi nhận ca nhiễm viêm phổi cấp thứ hai do chủng virus corona mới có nguồn gốc từ Trung Quốc gây ra.

    Theo Hãng tin Reuters, ca bệnh thứ hai là một người đàn ông trong độ tuổi 40 sống tại Vũ Hán, người này tới Nhật hôm chủ nhật vừa rồi (19/1), ngày 22/1 bị sốt và hiện đang nhập viện điều trị.

    Người bệnh cho biết đã không tới khu chợ hải sản ở Vũ Hán và cũng đã đeo khẩu trang trong khi đi lại. Ca nhiễm virus corona thứ hai ở Nhật được ghi nhận khoảng 1 tuần sau ca đầu tiên.

    Singapore xác nhận bệnh nhân đầu tiên nhiễm viêm phổi do virus corona

    Tối 23/1, Singapore xác nhận đã phát hiện một người Trung Quốc dương tính với virus corona gây bệnh viêm phổi và cho biết đang theo dõi sát những người đi cùng người này.

    Theo báo Straits Times của Singapore, người đàn ông bị phát hiện mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona là một công dân Trung Quốc 66 tuổi. Ông này nhập cảnh vào Singapore cùng với 8 người bạn hôm 20/1.

    Nhà chức trách Singapore cũng nghi ngờ con trai của ông này nên đã tiến hành cách ly. 6 người còn lại hiện đang được theo dõi chặt.

    Các bên còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ gặp nhau tại Vienna (Áo) vào tháng 2 tới

    Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell ngày 24/1 cho biết các bên còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ gặp nhau vào tháng 2 tới ở Vienna (Áo), sau khi Anh, Pháp và Đức bắt đầu triển khai cơ chế giải quyết tranh chấp – động thái có thể làm khôi phục các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đối với chính quyền Tehran, theo TTXVN.

    Động thái mới sẽ cho phép các nước thành viên EU nói trên có thêm thời gian thuyết phục Iran quay trở lại tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân sau khi Tehran đã thực hiện một loạt biện pháp giảm bớt thực thi các cam kết sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt trừng phạt Iran.

    Hôm 14/1, Anh, Pháp, Đức tuyên bố triển khai cơ chế giải quyết tranh chấp theo thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Theo điều khoản nêu trong thỏa thuận, một bên tham gia có thể kiến nghị lên một ủy ban chung về việc một bên khác vi phạm thỏa thuận nghiêm trọng.

    Sau ‘tối hậu thư’, ông Duterte chỉ đạo tiến trình hủy thỏa thuận quân sự với Mỹ

    Ủy ban Tổng thống về lực lượng thăm viếng (PCVF) của Philippines bắt đầu tiến trình hủy Thỏa thuận lực lượng thăm viếng (VFA) giữa nước này với Mỹ theo sau cảnh báo của Tổng thống Rodrigo Duterte, theo tờ The Philippine Star.

    Hôm 23/1, Tổng thống Duterte cảnh báo Mỹ có một tháng để khôi phục thị thực cho thượng nghị sĩ Philippines Bato dela Rosa, nếu không ông sẽ hủy bỏ VFA.

    Ông Dela Rosa nói rằng Đại sứ Mỹ tại Philippines không giải thích tại sao thị thực của ông bị hủy, nhưng ông tin rằng nguyên nhân rất có thể vì những cáo buộc về tình trạng giết chết các nghi phạm ma túy không thông qua xét xử trong thời gian ông làm cảnh sát trưởng Philippines từ tháng 7/2016 đến tháng 4/2018.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào