Header Ads

  • Breaking News

    Virus corona : 56 triệu người Trung Quốc bị cách ly


    Năm mới Canh Tý đến với Trung Quốc trong không khí hoang mang lo sợ dịch viêm phổi cấp do virus corona có nguy cơ lan rộng không kiểm soát được. Hàng loạt biện pháp khẩn cấp được ban hành trên quy mô toàn quốc nhằm ngăn chặn virus lây lan, quân đội được cử đến hỗ trợ chống dịch.
    Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh bị đóng cửa do phòng ngừa lây lan bệnh viêm phổi cấp do nhiễm virus corona. Ảnh chụp ngày 25/01/2020. REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

    Trong khi đó, số người thiệt mạng vì dịch viêm phổi vẫn tiếp tục tăng lên từng ngày, bệnh dịch vẫn chưa có dấu hiệu được không chế. Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc ra thông cáo cho biết tính đến ngày 24/01/2020, virus corona đã làm 41 người chết trên cả nước, gần 1.300 người bị nhiễm. Một bác sĩ của một bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc đã tử vong hôm 24/01 vì nhiễm bệnh.

    Trước tình trạng dịch không kiểm soát được, chính quyền Bắc Kinh đã cho ban hành một loạt các biện pháp khẩn cấp. Thiết bị phát hiện bệnh dịch trên toàn quốc được triển khai ở những nơi có đông người qua lại, không nhất thiết chỉ là bến xe nhà ga. Tất cả những ai bị phát hiện có triệu chứng viêm phổi « ngay lập tức sẽ được chuyển đến » một trung tâm y tế, theo thông cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia. Những phương tiện chuyên chở người bị nghi ngờ nhiễm virus phải được tẩy trùng ngay. Danh tính thân nhân của những người nhiễm virus sẽ được đưa vào danh mục theo dõi.

    Cùng ngày, Tân Hoa Xã cho biết, 450 bác sĩ quân y đã bay tới thành phố Vũ Hán để hỗ trợ các cơ sở y tế địa phương chống dịch. Trong khi đó, hôm 25/01, chính quyền thông báo mở rộng phạm vi triển khai các biện pháp y tế khẩn cấp thêm 5 thành phố ở tỉnh Hồ Bắc. Các biện pháp này có thể sẽ khiến 56 triệu người bị cô lập với thế giới bên ngoài. Tỉnh Hồ Bắc như vậy hầu như đang bị cách ly, các hoạt động bên trong tỉnh ngừng trệ.

    Thông tín viên Angélique Forget tại Trung Quốccho biết thêm thông tin:

    « Trong tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát dịch, 18 thành phố bị cách ly. Mọi phương tiện công cộng, máy bay, tàu hỏa phải ngừng hoạt động trong vùng, chỉ có các xe tư nhân được lưu hành, theo thông báo của chính quyển địa phương.

    Tình hình tại chỗ rất hỗn loạn ? Các bệnh viện quá tải, thiếu giường bệnh, thiếu bác sĩ. Chính quyền phải kêu gọi quyên góp khẩu trang để dùng cho phẫu thuật và các sản phẩm bảo vệ khác.

    Ngoài tỉnh Hồ Bắc, ở các nơi vẫn có thể đi lại, nhưng việc kiểm tra y tế được tăng cường trong các nhà ga, sân bay. Ngay tuần tới, hàng trăm triệu người Trung Quốc về quê thăm gia đình sẽ quay trở lại nơi ở của mình sau kỳ nghỉ. Đây sẽ lại là dịp để virus lây lan thêm.

    Để đối phó với nạn dịch, Bắc Kinh đã ra lệnh hủy tất cả các lễ hội liên quan đến Tết nguyên đán. Tử Cấm Thành, một địa danh đông khách du lịch của cả nước, cũng như một phần của Vạn Lý Trường Thành, được đóng cửa cho đến khi có lệnh mới.

    Tại Thượng Hải, khu công viên Disneyland, nhiều rạp chiếu phim, nhà hát và bảo tàng cũng bị đóng cửa »



    Anh Vũ

    RFI

    Không có nhận xét nào