Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 3 tháng 1 năm 2020

    Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói người dân Iraq ‘nhảy múa trên đường phố’ sau khi Tướng Iran Soleimani chết
    Ngoại trưởng Mỹ hôm nay (3/1) đăng video kèm mô tả người dân Iraq “đang nhảy múa trên đường phố” lên Twitter, sau khi tướng Iran Soleimani bị không quân Mỹ ám sát.

    “Người dân Iraq đang nhảy múa trên đường phố vì sự tự do, bởi Tướng Soleimani không còn nữa”, ông Pompeo viết, kèm theo video quay cảnh đám đông chạy trên đường, vẫy cờ Iraq cùng các biểu ngữ.

    Tuy nhiên, Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ không cung cấp nguồn video hay các thông tin chi tiết về cảnh quay.

    Một nhiếp ảnh gia của hãng AFP đã chụp được bức ảnh, cho thấy người dân Iraq đang ăn mừng ở Quảng trường Tahrir – tâm điểm của phong trào biểu tình chống chính phủ, sau khi biết tin Tướng Iran Qasem Soleiman bị ám sát. Người dân Iraq đổ lỗi cho lực lượng an ninh được Iran hậu thuẫn đã gây ra cái chết cho khoảng 460 người biểu tình trong thời gian qua.


    Vụ không kích Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) diễn ra sáng nay gần sân bay quốc tế Baghdad, Iraq. Lầu Năm Góc cáo buộc Soleimani và Lực lượng Quds “phải chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng trăm lính Mỹ và đồng minh, cũng như hàng nghìn người bị thương khác”.

    Abu Mahdi al-Muhandis, chỉ huy Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU), nhóm dân quân Iraq thân Iran, cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng rocket của Mỹ.

    Quan chức thân cận với lãnh đạo tối cao Iran, ông Mohsen Rezaei tuyên bố sẽ trả thù nước Mỹ vì vụ tấn công giết chết tướng Soleimani.

    Đại sứ quán Hoa Kỳ kêu gọi công dân rời khỏi Iraq ngay lập tức


    Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Baghdad hôm thứ Sáu (3/1) kêu gọi tất cả công dân rời khỏi Iraq ngay lập tức, vài giờ sau khi Mỹ giết lãnh đạo Lực lượng Quds của Iran Qassem Soleimani và chỉ huy dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis trong một cuộc không kích.

    “Do sự căng thẳng gia tăng ở Iraq và khu vực, Đại sứ quán Hoa Kỳ kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Iraq ngay lập tức. Công dân Mỹ có thể khởi hành bằng hàng không hoặc thông qua đường bộ sang các quốc gia khác”, tuyên bố nói.

    Một người phụ nữ Việt Nam và con gái 2 tuần tuổi ngã từ tầng 8 ở Hàn Quốc

    Một phụ nữ người Việt Nam, hơn 20 tuổi, và con gái hai tuần tuổi của cô đã ngã xuống từ tầng 8 một tòa nhà ở thành phố Gimhae ở tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc. Người phụ nữ này đã được chuyển tới trong bệnh viện địa phương trong tình trạng nguy kịch, còn bé gái đã tử vong, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc). Vụ việc xảy ra vào khoảng 18h50′ (giờ địa phương) ngày 2/1, cảnh sát cho biết ngày hôm nay (3/1).

    Chồng của người phụ nữ này đã báo tin cho cảnh sát và đã tìm thấy lời nhắn của cô ghi lại trong cuốn sổ.

    Nữ nghệ sĩ trang điểm người Kuwait bị buộc tội phân biệt chủng tộc

    Một nghệ sĩ trang điểm người Kuwait đã bị buộc tội phân biệt chủng tộc sau khi cô đăng một video và một bức ảnh cô trang điểm đậm, điều mà các nhà chỉ trích lên án là mặt người da đen, Aljazeera thông tin.

    Ghadeer Sultan lần đầu tiên đăng một đoạn video ngắn trên trang Instagram vào thứ Tư, với bài hát We Are the World phát ở chế độ nền, thể hiện vẻ ngoài của cô trong một loạt các màu da và màu tóc. Sau đó, cô đã đăng một bức ảnh của mình với gương mặt màu đen và thu hút được hơn 44.000 lượt “like”.

    Trang của Sultan, có hai triệu người theo dõi sau đó tràn ngập những bình luận tố cáo khuôn mặt đen của cô, trong khi đó những người khác cho rằng cô đã không làm gì sai.

    Cháy rừng ở Úc: Bang New South Wales tuyên bố tình trạng khẩn cấp

    Bang New South Wales đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và có thể sẽ bắt đầu sơ tán người dân khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận cháy rừng thảm khốc đang hoành hành.

    Theo CNN, hôm thứ Năm (2/1), Thủ hiến bang New South Wales, bà Gladys Berejiklian cho biết tình trạng khẩn cấp có hiệu lực kể từ sáng ngày 3/1 và kéo dài 7 ngày, do dự báo thời tiết sẽ xấu đi đáng kể vào ngày 4/1, nguy cơ hỏa hoạn có thể tăng. Đây là lần thứ ba trong vài tháng gần đây, bang này tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Hai lần trước là vào tháng 11 và tháng 12/2019, mỗi lần cũng kéo dài 7 ngày.

    Bà Berejiklian nói rằng, cư dân có thể bị buộc phải sơ tán, các phương tiện bị cấm lưu thông trên đường phố, để đảm bảo an toàn cho người dân. “Chúng tôi muốn thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để chuẩn bị cho khả năng ngày 4/1 có thể là một ngày khủng khiếp”, bà nói.

    Iran tấn công khiêu khích Mỹ ở Trung Đông


    Teheran nhiều khả năng đang lên kế hoạch tiếp tục tấn công vào các cơ sở của Mỹ ở Trung Đông sau khi, vào tuần trước, đã bắn tên lửa vào một đơn vị quân đội Hoa Kỳ ở Iraq khiến một quân nhân thiệt mạng, Epochtimes dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Mark Esper, nói hôm thứ Năm (2/1).

    Không dừng lại ở việc tấn công đơn vị quân đội của Mỹ ở Iraq bằng tên lửa, vào đầu tuần này, Teheran được cho là đã giật dây để những người Iraq ủng hộ họ tấn công tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Badhdad.

    Ông Esper nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng có những “chỉ dấu” cho thấy Iran sẽ thực hiện thêm các hành động khiêu khích, và nếu điều đó xảy ra, thì Hoa Kỳ sẽ hành động ngay lập tức.

    Hoa Kỳ sẽ đẩy mạnh trục xuất người nhập cư trái phép


    Mỹ sẽ mở rộng chương trình trục xuất những người di cư không phải người Mexico, Bộ An ninh Nội địa (DHS) Hoa Kỳ cho biết thông tin hôm thứ Năm (2/1), theo Reuters.

    Washington đã trục xuất hơn 56.000 người di cư đến Mexico theo chương trình Phương thức bảo vệ người di cư (MPP). Đa số trong đó là người tới từ Trung Mỹ xin tị nạn Hoa Kỳ.

    Quyền Bộ trưởng DHS, Chad Wolf, nói trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng chương trình MPP là một công cụ cực kỳ hiệu quả đối với Hoa Kỳ trong việc quản lý những người di cư trái phép.

    Mỹ áp lệnh trừng phạt Bộ trưởng quốc phòng Cuba

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã áp lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Quốc phòng Cuba, Leopoldo Cintra Frias, vì cáo buộc vi phạm nhân quyền và ủng hộ chính phủ thiên tả Maduro ở Venezuela, Reuters đưa tin.

    Trong một tuyên bố ở Washington, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng ông Frias và hai người con của ông này là Deborah Cintra Gonzalez và Leopoldo Cintra Gonzalez sẽ bị cấm tới Mỹ.

    Reuters cho hay, đây là hành động trừng phạt mới nhất của Hoa Kỳ nhắm vào các quan chức cao cấp của chính phủ Cuba ủng hộ chế độ Maduro ở Venezuela. Vào tháng 9.2019, Chính quyền Trump cũng đã áp lệnh trừng phạt tương tự đối với cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng các con của ông này.

    Google bị cựu nhân viên chỉ trích vì thái độ với nhân quyền


    Một cựu giám đốc của Google đã bày tỏ quan ngại về các chính sách đối với nhân quyền của công ty công nghệ này khi nó đang có xu hướng mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, quốc gia thường xuyên bị lên án vì các hành vi coi thường các quyền cơ bản của con người.

    BBC cho hay, ông Ross LaJeunesse, cựu giám đốc bộ phận quan hệ quốc tế của Google tiết lộ rằng ông đã “đứng ngoài” sau khi công ty này không cho thấy lập trường rõ ràng với vấn đề nhân quyền.

    Ông LaJeunesse hiện đang vận động tranh cử một ghế trong thượng viện Hoa Kỳ. Ông nói rằng kinh nghiệm của ông tại Google khiến ông nhận ra rằng cần phải có các quy định chặt chẽ hơn đối với các hoạt động công nghệ.

    “Không thể để một công ty công nghệ lớn như Google hoạt động mà không có sự giám sát của chính phủ”, ông LaJeunesse viết trong một bài đăng trên Medium.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào