Header Ads

  • Breaking News

    Iran nói sẽ báo thù cho tướng Soleimani bị Mỹ giết ở Iraq


    Thiếu tướng Qasem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Iran, đã bị quân đội Mỹ giết chết ở Iraq trong một cuộc không kích.
      Iran nói sẽ báo thù cho tướng Soleimani bị Mỹ giết ở Iraq

    Lãnh đạo Iran đã ngay lập tức lên án hành động của Hoa Kỳ và nói sẽ báo thù cho ông Soleimani.

    Lầu Năm Góc xác nhận ông này "bị giết theo chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống" Donald Trump.

    Tin về vụ oanh kích của Hoa Kỳ gây xôn xao dư luận quốc tế ngày 03/01, với một số tờ báo tiếng Anh chạy tựa nói về "hoảng loạn Thế chiến III".

    Vệ binh Cách mạng Iran xác nhận Tướng Soleimani đã thiệt mạng, đồng thời cho biết thủ lĩnh dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis cũng bị sát hại trong đợt không kích này.

    "Theo lệnh của Tổng thống, quân đội Mỹ đã có hành động tự vệ mang tính quyết định để bảo vệ lực lượng Mỹ ở nước ngoài bằng cách tiêu diệt Qasem Soleimani," Lầu Năm Góc cho hay.

    "Cuộc không kích này nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công tiếp theo của Iran. Mỹ sẽ tiếp tục có các hành động cần thiết để bảo vệ công dân và quyền lợi của người Mỹ dù họ ở bất cứ đâu trên thế giới," Lầu Năm Góc tuyên bố.

    Có thông tin nói rằng, một số binh lính Iran đã bị quân đội Mỹ ở Baghdad bắt giam, nhưng Mỹ chưa xác nhận điều này.

    Vụ không kích xảy ra vài ngày sau khi người biểu tình bao vây Đại sứ quán Mỹ ở Iraq, đụng độ với quân đội Mỹ tại đây.

    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper phát biểu chiều thứ Năm rằng, Mỹ không chấp nhận bất cứ cuộc tấn công nào vào lực lượng của Mỹ trong khu vực, và cáo buộc Iran về hành động bạo lực ở Đại sứ quán Mỹ tạị Baghdad.

    "Các cuộc tấn công vào người Mỹ sẽ bị đáp trả theo cách thức, thời điểm, và địa điểm mà chúng tôi lựa chọn," một tuyên bố cho hay. "Chúng tôi kêu gọi chế độ Iran chấm dứt các hành động tàn ác của mình."

    Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Iran nói với Reuters rằng "kẻ thù Mỹ và Israel phải chịu trách nhiệm với cái chết của Thiếu tướng Qasem Soleimani của Iran và chỉ huy dân quân Abu Mahdi al-Muhandis của Iraq".

    Cuộc không kích của Mỹ

    Các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào hai mục tiêu liên quan đến Iran ở Baghdad hôm thứ Năm 2/1, các quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters với điều kiện giấu tên, và từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

    Các nhóm bán quân sự Iraq cho biết hôm thứ Sáu 3/1 rằng, ba quả tên lửa đã được phóng vào điểm gần sân bay quốc tế Baghdad, giết chết năm thành viên của nhóm bán quân sự Iraq và hai "vị khách".

    Tin tức nói hỏa tiễn của Hoa Kỳ bắn vào xe chở ông Soleimani và cộng sự khi họ rời sân bay.

    Vụ oanh kích đốt cháy hai phương tiện, giết chết một số người và làm nhiều người khác bị thương.

    Ai là Qasem Soleimani?

    Từ năm 1998, Thiếu tướng Qasem Soleimani đã lãnh đạo Lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran - một đơn vị tinh nhuệ trong Đội Vệ binh Cách mạng của Iran chuyên điều hành các hoạt động bí mật ở nước ngoài.

    Ở vị trí này, Thiếu tướng Soleimani đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chính phủ do Iran hậu thuẫn của Bashar al-Assad trong cuộc Nội chiến Syria, và trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

    Thiếu tướng Soleimani là một nhân vật có vai trò quan trọng trong chế độ Iran. Lực lượng đặc nhiệm Quds của ông nằm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

    Một số nhà quan sát cho rằng vì thế, ông Soleimani là người có thực quyền số hai trong bộ máy chính trị Iran.

    Ông Soleimani trở nên nổi tiếng ở Iran nhờ quãng thời gian chiến đấu trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq vào những năm 1980.

    Iran nói sẽ "trả thù'

    Bộ trưởng Quốc phòng Iran Javad Zarif gọi cuộc oanh kích của Hoa Kỳ là "hành động khủng bố quốc tế" và Mỹ sẽ phải "chịu trách nhiệm".

    Giáo chủ Iran Khamenei nói "những kẻ tội phạm sẽ chịu sự báo thù khủng khiếp" và ra lệnh làm quốc tang ba ngày cho ông Soleimani.

    Tại Hoa Kỳ, vụ việc cũng gây chia rẽ trong chính giới.

    Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Elizabeth Warren nói rằng ông Soleimani là "kẻ sát nhân", nhưng quyết định giết ông ta lại là "hành động liều ẩu".

    Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Baghdad yêu cầu mọi công dân Mỹ rời Iraq "ngay lập tức", sau khi xảy ra vụ oanh kích.

    BBC News

    Không có nhận xét nào