Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Hòa - Bầu cử 2020: Tiền bạc và chính trị Mỹ

    Các hãng tin Mỹ đưa tin nói đương kim Tổng thống Trump vận động được 46 triệu USD cho quĩ tranh cử của ông, trong quí tư năm 2019. Số tiền này cao hơn bất cứ ứng cử viên Đảng Dân chủ nào thu được trong cùng thời gian: Ông Bernie Sanders 34 triệu rưỡi, ông Buttigieg 24.7 triệu, ông Joe Biden 22,7 triệu, ông Andrew Yang 16 triệu rưỡi, bà Elizabeth Warren thì nghe nói rằng đang hụt hơi vì số tiền vận động được không cao như dự tính.

    Ông Bernie Sandesr là một ứng cử viên thu hút giới trẻ, quyên được nhiều tiền từ người bình dân. Ảnh GPB News.
    Hai ông tỉ phú là Michael Bloomberg và Tom Steyer, cũng của Đảng Dân chủ, dùng luôn tài sản đồ sộ của mình để tranh cử.

    Lý do của sự thành công của ông Trump trong việc gây quĩ được cho là những ủng hộ viên của ông, các tổ chức đồng minh của ông tức giận chuyện Hạ nghị viện do Đảng Dân chủ dẫn đầu toan tính truất phế ông.

    Nhưng những người thuộc phe Dân chủ nhìn vào các con số này lại nói: À cộng lại hết tiền của phe mình thì hơn ông Trump đấy chứ, chưa chắc mèo nào cắn mỉu nào đâu.

    Bầu cử ở Mỹ là cuộc bầu cử tốn kém nhất … trái đất. Ứng cử viên cần tiền để chạy tới chạy lui vận động tranh cử, thuê nhân viên làm việc cho ủy ban tranh cử, quảng cáo tên tuổi mình,… Nếu bạn không có tiền làm quảng cáo thì bạn có giỏi giang cách mấy cũng chẳng ai biết đến bạn.

    Có hai lý do để người ta cho tiền ứng cử viên:

    Thứ nhất là vì lý tưởng. Nếu bạn thấy ông đó, bà kia sẽ làm những điều giống như mình mong muốn, thì bạn sẽ ủng hộ.

    Thứ hai là đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn. Các “đại gia”, các đại công ty muốn ứng cử viên đó mai sau nhớ tới mình, bèn cho tiền. Có người cho tiền cả hai phe kình địch lớn nhất ở Mỹ là Dân chủ và Cộng hòa.

    Để tránh sự thao túng của cá nhân vào chính trị, luật pháp hiện nay giới hạn mức tối đa một cá nhân cho tiền vào quĩ vận động tranh cử tổng thống của ông/bà nào đó là 2800 USD một kỳ bầu cử thôi. Còn ở giai đoạn bầu sơ bộ trong nội bộ đảng thì chỉ có 250 USD.

    Thế có khi lại không đủ tiền vì phàm rất đông người, dù có lý tưởng nhưng ủng hộ tinh thần là chính. Thế cho nên mới xuất hiện nào là Ủy ban, nào là Super PAC,… những tổ chức có thể quyên góp tiền bạc lớn hơn 2800 USD, đến mức không hạn chế, thì mới có nhiều tiền. Vì khi đã là tổ chức, thì hoạt động ắt phải có trước có sau, bỏ tiền ra, sau đó thì dễ vận động (lobby) xin một chính sách có lợi cho mình, mà tránh được cái tiếng là mưu lợi cho cá nhân, lũng đoạn bầu cử bằng tiền.

    Vòng vo như thế rốt cuộc nỗi lo tiền bạc hoành hành chính trị Mỹ vẫn treo lơ lửng.

    Trong cuộc bầu cử năm 2020 này người ta thấy có hai ứng cử viên là bà Elizabeth Warren, và ông Bernie Sanders tuyên bố không nhận tiền “to” (của các tổ chức, ủy ban), chỉ nhận tiền “nhỏ” (của cá nhân) thôi. Và chúng ta thấy ông Sanders cũng thu được rất nhiều tiền. Thú vị nhất là số tiền trung bình một người tặng ông Sanders chỉ có khoảng vài chục USD, điều này chứng tỏ một số rất đông những người bình dân ủng hộ những chính sách mang tính xã hội của ông ấy.

    Còn bà Warren thì hiện nay cũng chỉ nhận tiền “nhỏ” như ông Sanders, nhưng bà bị nhiều chỉ trích là đạo đức giả vì trước kia, khi vận động ứng cử chức thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts bà đã từng nhận tiền “to”, nay số tiền đó vẫn còn và bà chuyển nó qua quĩ tranh cử mới. Nhưng những người ủng hộ bà thì nói chuyện thay đổi quan điểm như vậy cũng bình thường thôi.

    Nhưng dù hiện nay ông Sanders có nhiều tiền trong quĩ, và có rất nhiều người ủng hộ như vậy, nhưng liệu ông có thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ hay không, và nếu thắng thì tiền bạc của nhóm cử tri Dân chủ có tập trung đổ về một chổ cho ông có đủ tiền để đương cự cỗ máy đào tiền của Donald Trump hay không? Chúng ta chờ xem.

    Nguyễn Hòa

    (Sài Gòn Nhỏ)

    Không có nhận xét nào