Header Ads

  • Breaking News

    Vụ tranh biếm họa: Từ Thủ tướng tới Tổng biên tập Báo đều từ chối xin lỗi Trung Quốc


    TỪ THỦ TƯỚNG: "Chúng tôi có tự do ngôn luận"
    Biếm họa với cờ Trung Quốc khiến Trung Quốc giận dữ.

    Không đi trực diện vào vấn đề, bà thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đề cập tới quyền tự do ngôn luận của người dân Đan Mạch như một cách để đáp lại yêu cầu về một lời xin lỗi từ đại sứ quán Trung Quốc về vụ quốc kỳ nước này bị vẽ biếm họa (5 ngôi sao biến thành 5 con virus corona).

    Phát biểu hôm thứ 3 ngày 28/1/2020 trước hội nghị đảng Xã Hội Dân Chủ bà Mette Frederiksen nói ngắn gọn về vấn đề này:

    “Tôi không có gì khác để nói về vấn đề này ngoài việc chúng tôi có một truyền thống vô cùng, vô cùng mạnh ở Đan Mạch, không những tự do ngôn luận mà còn tự do vẽ tranh biếm họa, và điều đó sẽ tiếp tục (duy trì) trong tương lai. Đó là một lập trường rõ ràng của người Đan Mạch và chúng tôi sẽ không thay đổi nó".

    Vẫn không đáp thẳng vào yêu cầu về một lời xin lỗi từ Trung Quốc bà thủ tướng phát biểu:

    "Tôi chỉ muốn nói từ đất nước Đan Mạch và chính phủ Đan Mạch, tất cả chúng tôi đều phải khẳng định rằng chúng tôi có quyền tự do biểu đạt chính kiến bao gồm cả lĩnh vực hội họa".

    "Tôi không nghĩ rằng có ai lại không biết rõ những gì mà đất nước Đan Mạch đang hoạt động về mặt tự do ngôn luận", bà thủ tướng kết thúc.

    ĐẾN BỘ TRƯỞNG BỘ NGOẠI GIAO

    "Chúng tôi có tự do ngôn luận và hội họp"

    Ông Jeppe Kofod: "Chúng tôi có quyền tự do ngôn luận và hội họp tại Đan Mạch, và tôi không phải tranh luận gì về bức vẽ châm biếm hay bình luận gì về nó cả. Rõ ràng là chúng tôi có quyền tự do ngôn luận và người Trung Quốc cũng biết đến điều này".

    VÀ CẢ TỔNG BIÊN TẬP TỜ BÁO: "Không phải xin lỗi về những điều mà chúng tôi cho rằng không sai"

    Ông Jacob Nybroe tổng biên tập tờ báo Jyllands-Posten:

    "Chúng tôi không phải xin lỗi cho những điều mà chúng tôi nghĩ rằng nó không sai". "Chúng tôi không có ý định xúc phạm hay cười nhạo và chúng tôi không nghĩ rằng bức biếm họa này đang làm điều đó".

    Sư khác biệt quá lớn về văn hóa tự do ngôn luận giữa Trung Quốc và các nước phương Tây là cái bẫy việt vị khiến cho quốc gia kiểm duyệt này không những không đạt được mục đích ngoại giao của mình mà lại còn bị lên lớp về nhân quyền.

    Thật chẳng có gì xấu hổ bằng tự mình làm xấu mặt mình.

    China Demands Apology From Danish Newspaper Over Virus Cartoon

    By Morten Buttler


    Sơn Bùi lược dịch

    Theo FB Nguyễn Xuân Uyển Nhi

    Không có nhận xét nào