Header Ads

  • Breaking News

    Đại nạn trước mắt: Tập Cận Bình đã quên răn dạy của cha Tập Trọng Huân?

    Tập Cận Bình đã dấn thân vào sự nghiệp chính trị như thế nào? Lời răn dạy xưa kia của người cha Tập Trọng Huân dành cho Tập Cận Bình là gì? Ngày nay dịch bệnh đang hoành hành, cả thiên họa và nhân họa nối tiếp khiến tình cảnh ngày càng thê thảm, ông Tập Cận Bình phải làm sao để hoàn thành trọng trách của mình, và kết cục sẽ như thế nào?

    Tập Cận Bình đã quên lời dạy của ông Tập Trọng Huân? (Ảnh: Shutterstock)
    Tập Trọng Huân muốn một người con ở lại tham gia chính trị

    Vào những năm 1960, ông Tập Trọng Huân, người cha của lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đương nhiệm Tập Cận Bình, bị quy kết là “phản động” vì đã viết cuốn tiểu thuyết Lưu Chí Đan kể lại tình hình ở vùng Thiểm Bắc Trung Quốc liên quan đến giới lãnh đạo ĐCSTQ khi đó. Hệ quả là ông Tập Trọng Huân đã bị đàn áp tàn khốc trong Cách mạng Văn hóa, trước sau đã chịu cảnh đày đọa tù ngục kéo dài 16 năm. Ông bị tra tấn đến “tinh thần thất thường”, có thời gian phải giả điên giả ngốc để bảo vệ gia đình không bị liên lụy. Sau Cách mạng Văn hóa, ông Tập Trọng Huân được minh oan và được giao trọng trách lãnh đạo tỉnh Quảng Đông.

    Từ khi bắt đầu phụ trách Quảng Đông, ông Tập Trọng Huân đã yêu cầu các con nếu có cơ hội phải “cao chạy xa bay”, vì ở lại Trung Quốc thì không chừng sẽ có ngày bị bức hại chính trị, đừng mơ gì đến việc phục vụ quê hương. Nhưng ông yêu cầu trong các con phải có một người ở lại tham gia chính trị.

    Căn dặn riêng của Tập Trọng Huân với Tập Cận Bình

    Trong bài viết “Bạn chí giao của Tập Trọng Huân kể tình cha con cảm động nhà họ Tập”, người bạn chí giao của ông Tập Trọng Huân là Dương Bính kể lại vào ngày sinh nhật lần thứ 23 của Tập Cận Bình vào năm 1976, ông Tập Trọng Huân đã khóc suốt hai tiếng đồng hồ vì nhớ lại tuổi thơ thập tử nhất sinh của con trai do liên lụy chính trị của cha.

    Một tháng sau sinh nhật lần thứ 23 của Tập Cận Bình, ông Tập Trọng Huân cho gọi hai con Tập Cận Bình và Tập Viễn Bình đến Lạc Dương, khi đó Tập Trọng Huân đã nói với người bạn Dương Bính rằng: “Nhờ anh đưa Viễn Bình ra ngoài dạo chơi, tôi muốn nói chuyện với Cận Bình.”

    Vậy là ngày hôm đó (20/7/1976), Dương Bính đưa Tập Viễn Bình đi xem chiếu phim từ 8:30 phút sáng đến mãi gần 12 giờ trưa mới trở về. Khi vừa trở về thì Tập Viễn Bình khua tay múa chân, thao thao bất tuyệt, nói như không để phần cho ai nói (năm đó Tập Viễn Bình chưa đầy 20 tuổi). Lúc này Dương Bính đã hiểu tại sao lão gia họ Tập yêu cầu đưa Tập Viễn Bình ra ngoài chơi.

    Sau khi hai anh em rời đi, lão gia họ Tập nói với ông: Tương lai chúng nó (chỉ Tập Cận Bình và Tập Viễn Bình) sẽ không đi chung con đường.

    Truyền thông Đại Lục cũng từng tiết lộ câu chuyện ông Tập Trọng Huân nhiều lần chỉ dạy ông Tập Cận Bình về cách tham gia chính trị, làm một quan chức. Thư ký của Tập Trọng Huân là Trương Quốc Anh từng kể lại Tập Trọng Huân đã răn Tập Cận Bình rằng cho dù làm quan lớn thế nào cũng phải liên hệ với quần chúng, phải khiêm tốn dễ gần.

    Hồi ức của Tập Viễn Bình về cha

    Nhà văn Môn Lễ Khám ở nước ngoài đã công bố bài viết kể lại, vào sinh nhật lần thứ 100 của Tập Trọng Huân (ngày 15/10/2013, khi đó đã qua đời 11 năm), con trai út Tập Viễn Bình của Tập Trọng Huân đã viết một bài hơn 7.000 từ để tưởng nhớ cha mình.

    Trong bài viết, Tập Viễn Bình đã kể chuyện khi còn nhỏ được người cha răn dạy: “Ứng xử với người, phải biết tinh thần đùm bọc lẫn nhau.” Ông nhiều lần răn các con nguyên tắc này phải xem là tiêu chuẩn ứng xử xuyên suốt cuộc đời.

    Từ ngày thành lập ĐCSTQ, những vụ giết người đẫm máu trong và ngoài đảng vẫn xảy ra liên miên. Tập Viễn Bình cho biết người cha Tập Trọng Huân luôn gìn giữ nguyên tắc sống “đùm bọc lẫn nhau”. Ông sống nhường nhịn, nhẫn nại, gánh trách nhiệm, dấn thân vì xã hội.

    Tập Trọng Huân từng nói: “Cả đời tôi chưa bao giờ chỉnh đốn ai.” Điều này nói thì dễ nhưng làm được không đơn giản. Đối với ĐCSTQ, mỗi lần phát động một chiến dịch là mỗi lần hủy diệt tính người.

    Tập Viễn Bình chỉ rõ việc người cha mình “chưa từng chỉnh đốn ai”, hàm ý là giúp đỡ người khác vào thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời họ. Trong quãng thời gian chịu hàm oan, người cha Tập Trọng Huân đã viết cái gọi là “vấn đề” đối với hành vi vu khống, chuyện có thể bỏ qua thì cho qua, thà một người chịu trách nhiệm chứ tuyệt không để liên lụy người khác. Ông từng nói: “Có thứ bạn xem trọng nhưng người khác không xem trọng, có thứ bạn không xem trọng nhưng người khác lại xem trọng” (Hạt mè trên người tôi là dưa hấu trên người khác; dưa hấu trên người khác là hạt mè trên người tôi). Nhiều người nghe câu này không cầm được nước mắt. “Không bao giờ chỉnh đốn ai” là chuyện “đùm bọc lẫn nhau” quan trọng nhất mà ông đã làm cả đời.

    Tập Viễn Bình kể trong sách giáo khoa tiểu học có câu chuyện “Khổng Dung nhường lê”, tôi nhớ rất rõ từng câu từng chữ, đó là giáo huấn đặc biệt của cha tôi dành cho tôi từ thời thơ ấu. Cha tôi đã hơn một lần cầm cuốn sách giáo khoa đọc cho tôi nghe câu chuyện này, nắm chặt tay tôi và giảng cho tôi nghe bài học này. Khiêm nhường là một trong những bài học quan trọng nhất trong cuộc đời mà cha tôi đã dạy tôi. Ở nhà, nhường cha mẹ, anh chị em; bên ngoài, nhường người lớn tuổi, nhường bạn học và đồng nghiệp; nhường danh dự, nhường lợi ích, nhường mọi thứ có thể nhường. Khiêm nhường hàm nghĩa là không chỉ từ bỏ danh dự, lợi ích cá nhân, mà còn hàm nghĩa là thăng hoa nhân cách của một người. Tôi biết ơn cha tôi, sau này khi tham gia các hoạt động xã hội, cuối cùng tôi cũng nhận ra rằng thói quen khiêm nhường mà cha dạy tôi từ nhỏ đã mang lại nhiều lợi ích cho tôi trước các mối quan hệ xã hội phức tạp.

    Tập Cận Bình quên lời răn của cha?

    Ngày nay, từ hàng loạt thiên tai nhân họa xảy ra đã cho thấy, dường như Tập Cận Bình đã quên lời dăn dạy của cha mình. Đúng như vậy, nếu Tập Cận Bình biết buông bỏ, buông bỏ quyền lực đã có được, buông bỏ ĐCSTQ, mới có được quyền lực thực sự. Hiện có bao nhiêu người dân Trung Quốc đang chịu tai họa, đang chờ đợi tinh thần đùm bọc lẫn nhau của giới lãnh đạo hàng đầu ĐCSTQ, nhưng với cơ chế toàn trị hiện hành thì làm thế nào Tập Cận Bình có thể làm được điều này?

    ĐCSTQ tàn phá đất nước, nhưng lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ chỉ biết giữ Đảng, lẽ nào thảm họa này không liên quan gì đến Tập Cận Bình? Khi cơ hội ngày càng cạn dần, dưới sự chú ý của cả thế giới thì thật không dễ để hoàn thành trọng trách này, thật là vừa không biết vì dân, cũng không biết vì mình!

    Giả Hành Tôn

    (Trí thức VN) 

    Không có nhận xét nào