Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 2 tháng 2 năm 2020

    Hoa Kỳ phát hiện đường lây bệnh mới của virus Corona

    Báo cáo y tế tại Hoa Kỳ đã tiết lộ thông tin quan trọng: “phân” đã trở thành vật trung gian có thể truyền nhiễm virus Corona, có nghĩa là virus Corona không chỉ lây nhiễm bệnh qua đường hô hấp hay nhiễm trùng giọt, mà còn qua đường tiêu hóa.

    Các chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Sức khỏe Cộng đồng Washington đã công bố nghiên cứu lâm sàng đầu tiên về ca nhiễm virus Corona mới ở Hoa Kỳ trên Tạp chí Y học New England (The New England Journal of Medicine, NEJM) vào thứ Sáu, về việc phát hiện virus corona dương tính trong phân của một người đàn ông 35 tuổi.

    Phát hiện mới này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng y tế. Cho đến nay, báo cáo nghiên cứu của các chuyên gia Trung Quốc về bệnh viêm phổi Vũ Hán vẫn chưa đề cập đến những vật thể bài tiết của bệnh nhân.

    Nghiên cứu này đã cung cấp cho các nhà khoa học những manh mối mới về đường truyền lây bệnh của loại virus Corona mới này, khả năng nguồn lây truyền bị xem nhẹ nhất đó là: tiêu chảy.

    Scott Lindquist, nhà dịch tễ học tại Bộ Y tế Tiểu bang Washington cho biết, việc phát hiện virus corona 2019-nCoV trong phân của người đàn ông 35 tuổi là “việc rất có ý nghĩa”.

    “Điều này làm tăng sự hiểu biết của mọi người về nó”, ông nói với các phóng viên trong cuộc gọi hội nghị vào thứ Sáu, “Nó không chỉ lây lan trong dịch tiết đường hô hấp, mà còn trong phân”.

    Tuy nhiên, kết quả này đối với các nhà khoa học trường kỳ nghiên cứu virus corona hay các bác sĩ đã từng điều trị bệnh nhân nhiễm SARS, không có gì đáng ngạc nhiên.

    Khoảng 10% đến 20% bệnh nhân SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng virus corona) xuất hiện triệu chứng bị tiêu chảy.

    Phùng Tử Kiện (Zijian Feng), Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cùng các đồng nghiệp đã công bố một báo cáo về 425 ca nhiễm bệnh ở Vũ Hán thời kỳ đầu trên Tạp chí NEJM ngày 29/1 cho biết, những bệnh nhân nhiễm bệnh ban đầu không có triệu chứng viêm phổi điển hình như sốt, “hiện tại chúng tôi biết rằng một số bệnh nhân gặp phải các triệu chứng tiêu hóa”.

    John Nicholls, Giáo sư lâm sàng bệnh lý tại Đại học Hồng Kông cho biết, nếu virus corona lây truyền qua đường tiêu hoá, thì đeo khẩu trang vẫn chưa đủ phòng bệnh, Trung Quốc có rất nhiều nhà vệ sinh ngồi xổm không có nắp đậy, và mọi người chưa có thói quen rửa tay kỹ bằng xà phòng với nước sau khi đi vệ sinh, nhà vệ sinh có khả năng trở thành nguồn lây bệnh.

    “Nếu virus corona liên kết với cùng một thụ thể với SARS trong cơ thể người, thì nó có thể xuất hiện trong ruột người”, ông Nichols nói, “Tôi nghĩ ở Vũ Hán, phân trong nhà vệ sinh có khả năng là nguồn lây bệnh”.

    Cập nhật chiều 2/2: 305 người tử vong vì virus corona, 176 người ngoài lục địa Trung Quốc mắc bệnh

    Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến chiều (14h) ngày 2/2/2020, tổng số trường hợp mắc bệnh trên toàn thế giới là 14.556, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 14.380. Tổng số trường hợp tử vong: 305, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 304, tại Philippines: 1. Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc là 176, phân bổ tại 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việt Nam có 7 trường hợp mắc tại Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa, TP HCM. Chưa có trường họp nào tử vong.

    Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố

    Chính quyền thành phố Ôn Châu, Chiết Giang, ra lệnh hạn chế đi lại và đóng cửa các tuyến đường hôm nay nhằm ngăn dịch viêm phổi do virus corona, theo AFP.

    Ôn Châu, nằm cách Vũ Hán hơn 800 km về phía đông, trở thành thành phố đầu tiên ngoài tỉnh Hồ Bắc bị phong tỏa và hiện có 256 ca viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV). Tỉnh Chiết Giang có số ca mắc nCoV là 661, cao thứ hai Trung Quốc và chưa có ca tử vong.

    Trung Quốc cấm tổ chức tang lễ cho nạn nhân virus corona


    Theo Thời báo Hoàn Cầu, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 1/2 đã ban hành quy định cấm mọi hoạt động tang lễ, chôn cất… có liên quan đến bệnh nhân nhiễm virus corona mới.

    Cụ thể hơn, NHC chỉ đạo tất cả những người qua đời vì virus corona phải được hỏa táng tại cơ sở gần nhất. “Không có lễ đưa tiễn, đám tang… nào liên quan đến thi thể được phép tổ chức”, NHC nhấn mạnh.

    EU chuyển 12 tấn quần áo bảo hộ y tế tới Trung Quốc
    Phóng viên TTXVN tại Đức cho biết sau khi Trung Quốc đề nghị hỗ trợ, Trung tâm Điều phối trong tình huống khẩn cấp (ERCC) thuộc Ủy ban châu Âu đã thông báo tới các nước thành viên EU và sau đó đã tiếp nhận tổng cộng 12 tấn đồ bảo hộ y tế. Hiện số hàng này đã được vận chuyển tới Trung Quốc.

    Trước đó, Đức đã chuyển 10.000 bộ trang phục bảo hộ y tế tới thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc để hỗ trợ lực lượng chức năng nước này trong quá trình triển khai, ứng phó với nCoV ở vùng tâm dịch.

    Đài Loan yêu cầu WHO không liệt quốc đảo này thuộc Trung Quốc

    Đài Loan đang yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không được liệt quốc đảo này thuộc về Trung Quốc. Việc WHO coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc trong các tuyên bố cảnh báo về dịch virus corona đã khiến nhiều nước cắt giảm một phần hoặc đình chỉ hoàn toàn các chuyến bay tới Đài Loan.

    Theo Reuters, cho đến ngày 2/2, Đài Loan báo cáo phát hiện 10 trường hợp nhiễm virus corona mới, so với hơn 14.000 ca tại Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, WHO lại coi hòn đảo dân chủ tự trị này là một phần của Trung Quốc và trong khuyến cáo của WHO rằng Trung Quốc đang trong tình trạng “rủi ro rất cao”, bao gồm cả Đài Loan.

    Thủ tướng Canada cảnh báo tình trạng kỳ thị người Trung Quốc do virus corona

    Trong sự kiện mừng Tết Nguyên đán ở Scarborough, ngoại ô Toronto, Canada ngày 1/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cảnh báo về tình trạng kỳ thị đang nổi lên do tâm lý lo sợ sự lây lan của virus corona ở Canada, kênh CBC đưa tin.

    Ông Trudeau kêu gọi người Canada đoàn kết và nhấn mạnh: “Không có chỗ cho sự kỳ thị do lo sợ hay do thông tin thất thiệt ở đất nước chúng ta”.

    Hiện Canada đã có 4 trường hợp xác nhận dương tính với virus corona.

    Khẩu trang, nước rửa tay ‘cháy hàng’ khắp thế giới


    Theo báo New Zealand Herald, kệ hàng bày bán nước rửa tay, dung dịch hoặc chai xịt sát khuẩn tại các siêu thị ở Auckland, New Zealand đều nhanh chóng “cháy hàng”, một hiện tượng chưa từng thấy trước đây.

    Trung tâm thương mại Siam Square ở Bangkok, Thái Lan ngày 31/1 treo bảng hết hàng với tất cả các loại khẩu trang.

    Báo Bloomberg đưa tin sau khi Mỹ xác nhận có ca dương tính với virus corona đầu tiên, nhiều người Mỹ đã đổ xô đi mua khẩu trang N95, loại khẩu trang được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khuyến cáo. Tuy nhiên ở rất nhiều cửa hàng như CVS, Lowe’s, Staples loại khẩu trang này đã hết hàng.

    Cách Trung Quốc nửa vòng trái đất, khẩu trang ở Canada cũng lâm vào tình trạng “cháy hàng”.

    Tại Hồng Kông, người dân được khuyến khích đeo khẩu trang y tế. Theo báo South China Morning Post, trong ngày 30/1, hàng ngàn người đã xếp hàng mua khẩu trang và các nhà thuốc chỉ bán với số lượng giới hạn cho từng người.

    Tàu cảnh sát biển Trung Quốc lộng hành ở Biển Đông

    Các tàu của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của 3 quốc gia Đông Nam Á trong tháng 12/2019 và đầu tháng 1/2020, theo báo cáo chương trình Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMIS) mới công bố của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).

    Báo cáo xác định tàu cảnh sát biển Trung Quốc xuất phát từ cơ sơ quân sự phi pháp trên Đá Vành Khăn, Đá Xu Bi và Đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam ở Biển Đông. Trung Quốc ngang ngược chiếm đóng, bồi đắp ba bãi đá này thành đảo nhân tạo phi pháp.

    Malaysia và Brunei được cho là chọn cách im lặng trước việc tàu cảnh sát biển Trung Quốc xâm phạm EEZ. Tuy nhiên, Indonesia kịch liệt lên án và công khai thách thức lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc, theo The Philippine Star.

    Iran sắp phóng vệ tinh

    Iran sẽ phóng vệ tinh Zafar có nhiệm vụ thu thập hình ảnh phục vụ nghiên cứu khoa học và dự báo thảm họa thiên nhiên tại nước này, theo AFP.

    Mỹ yêu cầu Iran không theo đuổi kế hoạch phóng vệ tinh, cáo buộc nước này sử dụng tên lửa đẩy có tính năng giống tên lửa đạn đạo và vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nghị quyết được thông qua năm 2015 này tán thành thỏa thuận quốc tế về kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, kêu gọi nước này hạn chế các hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân.
     



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào