Header Ads

  • Breaking News

    Mạc Văn Trang - Công an tỉnh Hòa Bình đừng dồn ép gia đình bà Cấn Thi Thêu đến cùng

    Mấy hôm nay xem video clip trên trang facebook của anh Trịnh Bá Tư, thấy công an xã Ngọc Lương, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hòa Bình đến o ép gia đình bà Cấn Thị Thêu cư trú tại xã này căng thẳng quá, khiến nhiều người lo lắng. Có vấn đề gì thì 1 -2 công an viên đến làm việc đàng hoàng tử tế với gia đình công dân, chứ sao kéo đến mấy công an mặc sắc phục và một đám người mặc thường phục, như hăm dọa?

    Công an tỉnh Hòa Bình đừng dồn ép gia đình bà Cấn Thi Thêu đến cùng
    Gia đình bà Cấn Thị Thêu ở Dương Nội, Hà Nội, có chồng là Trịnh Bá Khiêm cùng hai con trai Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư và một người con gái, đã ra ở riêng. Cả gia đình bà vốn sinh sống bằng nông nghiệp. Nhưng ruộng đất của gia đình bà cùng nhiều bà con ở Dương Nội đã bị cưỡng chế mất đất đai từ 2008. Cuộc khiếu kiện kéo dài đến 2014 nhưng vô vọng, người dân đã phẫn uất biểu tình, phản kháng… Nhiều người dân bị đánh đập dã man.

    Bà Cấn Thị Thêu và hàng chục người dân bị bắt bớ, tù đày; hai vợ chồng bà Thêu bị đi tù 15 tháng, bị dụ dỗ mua chuộc không được, liền bị hành hạ đủ trò tàn độc… Ra tù bà tiếp tục đấu tranh đòi bồi thường đất cho nông dân xứng đáng và ngày 10/6/2016 bà lại bị bắt, bị kết án 20 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng”…

    Thế là từ một gia đình nông dân thuần phác, luôn “ơn Đảng, ơn Chính phủ” trở thành căm ghét chế độ, căm ghét Đảng CS…

    Rõ ràng lỗi là ở chế độ này, ở Đảng CS, chính quyền này đã làm cho bao nhiêu người dân căm ghét. Hãy tự đặt mình vào hoàn cảnh đó, ai không căm giận mới là lạ!

    Tuy nhiên, đây là một gia đình nông dân có giáo dục (tự trải nghiệm và trưởng thành), hiểu biết pháp luật, đấu tranh ôn hòa, quyết khẳng định quyền công dân theo Hiến Pháp và những cam kết quốc tế của Việt Nam về Dân chủ, Nhân quyền …

    Khi Dương Nội quê chồng mất đất, gia đình bà Cấn Thị Thêu đã về quê ngoại, khai thác đất đai bố mẹ để lại cho bà ở xã Ngọc Lương, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hòa Bình làm ăn sinh sống. Thế là hộ khẩu ở Dương Nội, nhưng tạm trú ở xã Ngọc Lương, cũng là quê hương của bà Thêu.

    Tôi đã cùng cụ Nguyễn Khắc Mai, NS Kim Chi, nhà văn Nguyên Bình và 2 bạn trẻ về thăm cái trang trại nhỏ bé của gia đình bà Thêu. Ai cũng khâm phục sự cần cù lao động sáng tạo của gia đình này. Một vùng đất bán sơn địa mà gia đình này khai phá, làm nên cái trang trại xanh tươi, trù phú; trên đó vừa trồng cây ăn trái, chủ yếu là bưởi Diễn, vừa chăn nuôi cá, gà, vịt… Rồi ươm, chiết cây giống để bán…Đây là nguồn sống của cả gia đình người nông dân này.

    Cả gia đình họ mất đất ở Dương Nội, tìm về quê ngoại, đổ mồ hôi, sôi nước mắt, ngày đêm đem bao nhiêu tâm huyết, công sức để làm nên cơ đồ hôm nay, trên mảnh đất cha ông để lại. Một gia đình nông dân tài giỏi, sống bằng lao động lương thiên như thế, lẽ nào cứ bị chế độ này – trực tiếp là công an – truy bức, dồn ép mãi đến đường cùng?

    Con giun xéo lắm cũng quằn. Đã có bao nhiêu bài học khi người nông dân bị dồn đến đường cùng họ phải liều mạng phản kháng, như Đoàn Văn Vươn, Đặng Ngọc Viết, Đặng Văn Hiến…Rồi chính quyền lại tiếp tục phạm vào tội ác Đồng Tâm “Trời không dung, đất không tha” nữa hay sao?

    Điều 13 Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (UDHR): “Ai cũng có quyền tự do đi lại và cư trú trong quản hạt quốc gia”; Điều 23 Hiến pháp Việt Nam “Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”…

    Công an là giúp cho mọi người dân làm ăn, sinh sống yên bình, làm những gì pháp luật không cấm, chứ không phải cốt “làm sạch địa bàn” mình cai quản, o ép xua đuổi người dân bị coi là “có vấn đề” đi nơi khác.

    Bà Cấn Thị Thêu nói đúng đấy: Các anh đừng “hèn với giặc, ác với dân” mãi!

    Tôi thành tâm khuyên công an Hòa Bình hãy cảm hóa người dân có lý, có tình, nếu gia đình bà Thêu có gì vi phạm pháp luật, hãy công khai, minh bạch chỉ rõ cho người dân “tâm phục, khẩu phục” thực hiện cho đúng, để tránh vi phạm pháp luật. Đó mới là nhiệm vụ của CAND, chứ không phải đi hạch sách, dồn ép, xua đuổi người dân đi.

    Phía gia đình bà Cấn Thị Thêu cũng không nên đối đầu, mà hợp tác với công an xử lý vấn đề công khai, minh bạch theo pháp luật, để yên ổn làm ăn…

    Công an Nhân dân hãy biết lắng nghe dân, đừng chỉ biết phục vụ các nhóm lợi ích hại dân, hại nước nữa. Tội ác Đồng Tâm đủ để mỗi người công an biết suy nghĩ và cảm xúc, tỉnh ngộ: Đừng mắc thêm tội ác nữa!

    Mạc Văn Trang

    (FB Mạc Văn Trang) 

    Không có nhận xét nào