Header Ads

  • Breaking News

    Trịnh Trung Nguyên - Giới quan chức cao cấp ở Bắc Kinh liệu có thể yên ổn?

    Trung Quốc là nơi khởi nguồn của virus viêm phổi Vũ Hán, vì vậy chưa chắc giới quan to ở Bắc Kinh có thể yên ổn.

    Ban Thường vụ BCT ĐCSTQ (Ảnh chụp màn hình video)
    “Virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)” đã bùng phát từ Vũ Hán – Trung Quốc, do nhà cầm quyền ĐCSTQ che giấu tình hình đã khiến dịch bệnh lan khắp toàn cầu, loại virus này tấn công không phân biệt giai tầng xã hội, nhiều quan chức tại nhiều nước vẫn lâm nạn dù đã cảnh giác đề phòng. Đến nay, ít nhất 100 chức sắc quan trọng tại nhiều nước đã không may bị nhiễm virus, trong đó khoảng 30 người thiệt mạng. Nhưng thật lạ là không hiểu vì sao không thấy giới chức lãnh đạo ĐCSTQ bị nhiễm? Trung Quốc là nơi khởi nguồn của virus, vì vậy chưa chắc giới quan to ở Bắc Kinh có thể yên ổn. Phải chăng do ông Tập Cận Bình nhấn mạnh năm nay là năm an ninh chính trị, nghĩa là mọi đe dọa cho ổn định chính trị đều thuộc về bí mật nhà nước, cho nên nếu quan chức bị nhiễm virus cũng không thể công khai trong ngoài?

    Gần đây, cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ một danh sách gồm 137 người thiệt mạng ở Trung Quốc trong thời gian dịch bệnh, trong số này hơn 80% là đảng viên ĐCSTQ. Người ta phát hiện những đảng viên bị thiệt mạng này đều bị ghi là do “làm việc quá sức”, một số là “tai nạn giao thông”, và một số ít là “viêm phổi”. Theo tôi thì có thể tất cả đều thiệt mạng vì “viêm phổi ĐCSTQ” (còn gọi là viêm phổi Vũ Hán, virus corona mới, COVID-19), nhưng ĐCSTQ lo ngại nếu thừa nhận những đảng viên đó đều thiệt mạng vì dịch bệnh sẽ gây hậu quả chính trị nghiêm trọng, nên phải thay đổi lý do mà thôi.

    Giới lãnh đạo cấp cao Bắc Kinh may mắn miễn nhiễm COVID-19?

    Gần đây, giới chức ĐCSTQ đã công bố Trung Quốc không còn trường hợp nhiễm “viêm phổi ĐCSTQ”, các trường hợp chẩn đoán nhiễm đều từ bên ngoài du nhập vào, dĩ nhiên thế giới bên ngoài khó tin vào công bố này. Câu hỏi là ĐCSTQ giải quyết vấn đề này như thế nào? Nhiều khả năng là người chết đều được che đậy bằng những căn bệnh khác thay thế cho “viêm phổi ĐCSTQ”.

    Ở Bắc Triều Tiên dưới chế độ toàn trị man rợ, nghe đâu có áp dụng biện pháp cực đoan để không còn bệnh dịch là trực tiếp bắn bỏ những ai có dấu hiệu khả nghi nhiễm bệnh. Dưới sự cai trị của ĐCSTQ, cư dân mạng cũng phơi bày thảm kịch nhiều bệnh nhân ở Vũ Hán nếu rơi vào trạng thái nguy kịch (chưa chết) sẽ lập tức bị đưa đi hỏa thiêu.

    Có thể suy đoán, giả như trong giới quan to ĐCSTQ nếu có người rủi bị nhiễm virus thì vì đảm bảo ổn định chính trị nên cũng không thể công khai, và như vậy tên bệnh sẽ được đổi thành tên khác.

    Mặc dù không thấy thông tin lây nhiễm nào dính vào giới quan chức chóp bu ĐCSTQ, nhưng chúng ta có thể suy đoán tình hình qua quan sát hoạt động xuất hiện công khai gần đây của “8 ủy viên Ban Thường vụ” trong Bộ Chính trị ĐCSTQ (gồm 7 ủy viên và Vương Kỳ Sơn).

    Nhìn vào “Trang hoạt động lãnh đạo” của ĐCSTQ cho thấy lần cuối cùng 7 thành viên Ban Thường vụ ĐCSTQ họp mặt cùng nhau có hình ảnh dẫn chứng là tại Hội nghị Ban Thường vụ Bộ Chính trị vào ngày 26/2 với nội dung “Nghiên cứu Công tác trọng điểm phòng chống dịch bệnh gần đây”, còn trong hai cuộc họp Ban Thường vụ Bộ Chính trị vào ngày 4/3 và 18/3 đều chỉ có văn bản viết mà không có bất kỳ hình ảnh hoặc video nào, đồng thời các văn bản chỉ đề cập rằng do ông Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp mà không đề cập đến các Ủy viên Ban Thường vụ khác tham dự.

    Cũng theo “Trang hoạt động lãnh đạo”, thời gian này, ngoài sự xuất hiện thường xuyên của ông Tập Cận Bình và khá nhiều của ông Vương Hộ Ninh, Uông Dương và Lật Chiến Thư cũng xuất hiện trong các cuộc họp liên quan; còn ông Lý Khắc Cường là dày đặc nhất, thông tin cho thấy ngày nào ông Lý cũng họp, tiếp khách nước ngoài. Nhưng hai thành viên còn lại là Triệu Lạc Tế và Hàn Chính thì không thấy bất kỳ thông tin hoạt động nào kể từ sau ngày 27/2. Còn ông Phó Chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn được gọi là “Ủy viên Ban Thường vụ thứ 8”, cũng chỉ thấy xuất hiện vào ngày 27/2 tại Trung Nam Hải khi tiếp Dacic là Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Ngoại giao của Serbia.

    Các lãnh đạo của ĐCSTQ ai nấy đều công việc bận rộn, đặc biệt là ông Hàn Chính trong vai trò Phó Thủ tướng thường trực thì theo lý phải luôn chia sẻ nhiệm vụ cùng ông Lý Khắc Cường nhưng tại sao không xuất hiện hơn 20 ngày qua? Về vấn đề này, có người cho biết vì không có cơ hội xuất hiện, cũng có người cho biết có thể vì thất thế, cũng có suy đoán rằng các quy tắc ngầm của ĐCSTQ đã bị thay đổi… Nhưng trong thực trạng “virus ĐCSTQ” đang hoành hành trên khắp thế giới và đã khiến giới chính trị gia của nhiều nước bị nhiễm, vì vậy không loại trừ khả năng đã có Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ bị virus “hạ gục”, hoặc đang trong quá trình bị virus “hạ gục”.

    Hãy chờ quan sát xem!

    Trịnh Trung Nguyên

    (Trí thức VN) 

    Không có nhận xét nào