Header Ads

  • Breaking News

    Phan Ba - Đại dịch cúm Tàu 23/03/2020 tại Đức và Châu Âu


    Trung quốc bắt đầu gia đoạn I thử nghiệm lâm sàng cho một loại vắc-xin. Có 108 người tham gia, tuổi từ 18 tới 60. Giai đoạn thử nghiệm được cho là sẽ kéo dài tới cuối năm.
      Phan Ba - Đại dịch cúm Tàu 23/03/2020 tại Đức và Châu Âu


    Châu Âu cũng thử nghiệm lâm sàng nhiều loại thuốc khác nhau. 3200 bệnh nhân ở Pháp, Đức, Bỉ, Luxembourg, Hà Lan, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh hiện đang nằm trong bệnh viện sẽ được cho dùng Remdesivir, Lopinavir, Ritonavi và Hydroxychloroquin. Cho tới nay chưa có loại thuốc nào được cấp giấy phép để điều trị bệnh.



    Về vụ bà Merkel tự cách ly tại gia, sếp Phủ Thủ tướng, Helge Braun, nói “Đó chỉ là một lần tiếp xúc ngắn. Chúng tôi có nhiều hy vọng rằng Angela Merkel không bị nhiễm bệnh.” Trong trường hợp bà Merkel ngã bệnh (hoặc đi nghỉ mát như mọi năm) mọi việc sẽ do Phó Thủ tướng tạm thời đảm nhiệm. Phó Thủ tướng Đức hiện nay là ông Olaf Scholz, Bộ trưởng Bộ Tài chánh. Trong trường hợp cả phó thủ tướng cũng không còn khả năng, một bộ trưởng do phó thủ tướng chỉ định sẽ đảm nhiệm. Trường hợp phó thủ tướng không (kịp thời) chỉ định, người bộ trưởng có thâm niên nhiều nhất trong chính phủ sẽ đảm nhiệm chức vụ này. Nếu có nhiều bộ trưởng đồng thâm niên như nhau thì người bộ trưởng cao tuổi nhất sẽ đảm nhiệm.

    Trong một cuộc bố ráp bên Séc, cảnh sát Séc đã tịch thu 100.00 khẩu trang. Sau này mới biết rằng số khẩu trang này do Hồng Thập tự TQ gửi sang Ý cho người TQ ở Ý. Lượng hàng này hiện giờ đã được chính phủ Séc cho phép gửi đi tiếp. [Sao không thấy bạn vàng gởi cho cái nào hết dzậy? Lúc trước mình cho nó nhiều lắm mà?]

    Hôm nay thứ hai là đúng một tuần mình không ra khỏi nhà. Lần ra khỏi nhà cuối cùng là thứ hai tuần trước, mà cũng chỉ là xách xe đưa đón con đi học chứ cũng không thật sự bước ra đường. Hôm thứ sáu, cô đồng nghiệp gửi cho cái thư, bảo cô có tiếp xúc với một người cũng trong hãng dương tính với con virus Vũ Hán. Tức mình là F2. Cô này cho tới nay vẫn không có triệu chứng gì. Mình cũng phải… lăn tăn con lăng quăng cho đến hết tuần này thì mới biết được. Thường thì đã “được phép” cách ly tại gia cả gia đình. May là rơi đúng vào thời gian ai cũng ở nhà nên không trở thành “người nổi tiếng” trong khu phố.




    Dịch virus Covid-19 tiếp tục hoành hành dữ dội tại châu Âu. Sau Ý, Tây Ban Nha trở thành ổ dịch lớn thứ hai với số nạn nhân tăng vọt hơn 30%. Anh Quốc vội vã yêu cầu 1,5 triệu dân, những người ốm yếu nhất phải cách ly tại nhà trong vòng 3 tháng.

    Thông cáo của bộ Y Tế Tây Ban Nha ngày 22/3/2020 cho biết, trong vòng có 24 giờ, có 1.326 ca tử vong mới, tăng 32%. Tổng cộng cả nước đã có 24.926 người nhiễm bệnh, tăng gần 25% trong vòng một ngày. Madrid là vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng nặng nhất với 8.921 ca nhiễm. Với con số này, Tây Ban Nha trở thành ổ dịch lớn thứ ba, sau Trung Quốc và Ý, đứng trước Iran.

    Tính đến ngày 21/3/2020, nước Đức cũng ghi nhận tổng cộng có 16.662 ca nhiễm, tăng thêm 2.705 ca so với thứ Sáu 20/3, theo như công bố của Viện Robert Koch, cơ quan y tế liên bang Đức. Tổng số người thiệt mạng vì Covid-19 là 47, tăng thêm 16 ca.

    Tại Anh, dịch virus corona những ngày gần đây lan mạnh, làm 177 người chết. Chính phủ của thủ tướng Boris Johnson, ngày 22/03/2020 ra thông cáo yêu cầu 1,5 triệu dân, những người được cho là ốm yếu nhất nên ở trong nhà trong vòng ba tháng. Một đường dây điện thoại sẽ được thiết lập nhằm giúp đỡ những ai có nhu cầu. Việc cung cấp nhu yếu phẩm và thuốc men rất có thể sẽ được giao tận nhà cho những người bị cách ly.

    Ngay sau thông báo này của thủ tướng Anh, người dân ồ ạt đi vơ vét hàng hóa tại các cửa hàng và siêu thị. Theo tường thuật của thông tín viên Muriel Delcroix tại Luân Đôn, ngoài những mặt hàng thiết yếu, tình trạng khan hiếm vệ sinh bắt đầu dẫn đến hiện tượng nghẹt ống thoát nước thải, do người dân dùng đến các loại khăn ướt và giấy báo.

    Không có nhận xét nào