Header Ads

  • Breaking News

    Phương Tôn – Vắc-Xin Chủng Ngừa Virus Sars-CoV-2: Giờ Này Em Ở Đâu?

    Chúng ta, tất cả những người không phải là các chuyên gia đã đánh giá thấp con virus – Ursula von Leyer, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu
    Phương Tôn – Vắc-Xin Chủng Ngừa Virus Sars-CoV-2: Giờ Này Em Ở Đâu?


    Để có cảm hứng viết bài này tôi phải “cám ơn” (trong dấu ngoặc kép) một nhân vật nào đó đã đưa lên và được truyền tải tiếp tục trên FB một thông tin nói về một phương pháp “trị” Virus Vũ Hán. Trong giai đoạn “Vũ Hán” căng thẳng này, khi biên giới đóng, trường học đóng, hàng quán đóng, hồ bơi đóng, nơi tập Gym đóng, nhà hát viện bảo tàng đóng và ngay cả nhà … Thổ cũng đóng nên khi đọc bản tin được tung lên đã gây một không khí vô cùng phấn khởi trên FB!


    Bản tin mới nhìn và xem lướt qua mang đầy tính “khoa học” với tấm hình những con Virus Vũ Hán đang bay bổng trong cổ họng một con người với lời ghi chú, xin được diễn giải bình dân như vậy: “Viruscorona nó chui vô tuốt trong cổ họng rồi nhưng nó dừng lại (không hiểu lý do?), đóng quân tại đó đến bốn ngày rồi mới tiến quân vô phổi. Do đó mọi người nên uống nước cho nhiều để gây ngập lụt cuốn virus trôi đi. Cũng như súc miệng bằng nước ấm pha muối, súc miệng cho kỹ để diệt Vũ Hán…”

    Không riêng muối mà củ hành tây cũng được truyền cho nhau là có khả năng hút virus Vũ Hán trong không khí như một loại “nam châm”.

    Sự thật ra, hành tây có tác dụng kháng khuẩn. Điều này có nghĩa là chúng hạn chế sự lây lan của vi sinh vật bằng cách giết chết chúng hoặc làm tê liệt sự phát triển của chúng. Vì các hợp chất lưu huỳnh kháng khuẩn có trong nước ép hành tây rất dễ bay hơi, vi sinh vật trong không khí cũng có thể bị tiêu diệt. Cho đến nay không có bằng chứng khoa học nào cho thấy tác dụng kháng khuẩn của hành tây cũng có tác dụng với virus.

    Đây chính là một bi kịch của thời đại FB. Trong thời gian cực kỳ rối loạn, lo lắng cộng thêm từ tâm có sẵn, mọi người đều muốn làm một cái gì đó để giúp đỡ nhau, giúp nhau lên tinh thần v.v… nên khi gặp được một bản tin tốt (vì không gây hại: Uống nước nhiều, súc miệng bằng nước muối thì có gì mà hại?), mọi người đều vui mừng chuyển tải cho nhau xem.

    Tuy nhiên từ một phương pháp xưa cổ, súc miệng bằng nước muối hoặc xông hơi với nước muối để chống lại cảm lạnh, đau cổ, hắt hơi, sổ mũi (những căn bệnh do vi khuẩn gây nên) hoặc khả năng kháng khuẩn của củ hành tây để từ đó gán cho chúng một chức năng mới, cao cả là diệt được virus Vũ Hán, một con virus mà thế giới đang tập trung biết bao tài lực nhưng vẫn chưa tìm ra những loại thuốc để có thể ngăn ngừa và diệt chúng thì đúng là một bước nhảy… lùi.

    Nêu ra như vậy để thấy rằng, từ tâm là tối cần thiết nhưng nó cũng có thể gây tác dụng ngược, làm mất tập trung, gây lạc quan “tếu” để rồi người dân tỏ ra khinh thường, không chú ý ngăn ngừa vì cứ nghĩ đã có thuốc… rẻ.

    Trong giai đoạn rối răm này, muốn giúp nhau, chuyển tải cho nhau những thông tin chính xác thật ra không phải là những điều quá khó khăn. Hãy vào những trang của các cơ quan y tế chính thức như của Tổ chức Y tế thế giới WHO, Robert – Koch – Institut, vào các trang thông tin của Bộ Y Tế Liên bang, so sánh thông tin qua một vài tờ báo đã được đánh giá đứng đắn từ xưa đến nay… chúng ta có thể dễ dàng lấy được những thông tin chính xác nhất để truyền tải giúp nhau. Mỗi một người trong thời gian này, nên là cái loa truyền tải thông tin chống căn bệnh thế kỷ này. Phải làm sao để thông tin phát tải nhanh hơn sức lan truyền của con virus nhưng đừng quên: Phải là những thông tin chính xác, loại trừ ngay những “fake news” xấu cũng như “fake news” mang tính “tích cực”.

    Qua mức độ chuyển tải bản tin “Trị Virus Vũ Hán bằng nước muối” đến chóng mặt với vô số những “ngón tay Like” được đưa lên cho thấy rằng, cái quan tâm nhất hiện nay của tất cả mọi người là vắc xin ngừa và thuốc diệt virus Vũ Hán: Liệu đã có chưa, đã phát triển đến đâu rồi? Để giải đáp nhu cầu tìm hiểu đó, WHO đã đưa ra một số thông tin như sau:

    Vắc-xin để ngừa chống lại bệnh Covid-19

    Nhiễm trùng đường hô hấp gây ra do coronavirus SARS-CoV-2, đang lan rộng ra trên thế giới trong một vài tháng nay đã được đặt tên là Covid-19 (WHO, ngày 11 tháng 2 năm 2020). Virus gây ra bệnh được đặt tên chính thức SARS-CoV-2 (sau khi ban đầu được gọi là 2019-nCoV). Các công ty và viện nghiên cứu về dược phẩm trên thế giới đang tận lực vận dụng bộ máy phát triển những loại thuốc tiêm chủng chống lại nó. Các công ty hiện đang dùng nhiều công nghệ cách khác nhau để chế tạo Vắc-xin ngừa giúp chống lại đại dịch.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện có 35 dự án vắc-xin đã bắt đầu được thực hiện để chống lại căn bệnh truyền nhiễm này thí dụ như:

    – Các dự án vắc-xin được CEPI (Coalition for Epidemic Preparedness Innovations ) tài trợ. – Công ty Inovio của Mỹ cùng kết hợp với Wistar Institute và Beijing Advaccine Biotechnology.

    – Moderna với U.S. National Institute of Allergy and Infectious Diseases và Novavax.

    – Các dự án của Đại học Queensland của Úc với công ty Dynavax và Đại học Oxford của Anh.

    – Các dự án của công ty Đức CureVac.

    Ở đây, chúng ta tập trung vào các dự án vắc-xin đang có những bước phát triển bước sang các giai đoạn tiến gần đến sản xuất thực sự. Từ khi con Virus nổ ra hoành hành đến khi có thuốc để ngừa diệt chúng là một thời gian dài với nhiều giai đoạn gay go, tốn kém tiền lực. Xem biểu đồ bên dưới để hiểu những bước cần thiết để sản xuất ra được một loại thuốc:


    Hiện có những công ty dược phẩm như:

    – Công ty Ấn Độ Zydus Cadila và hợp tác với công ty Codagenix của Mỹ đang nghiên cứu về vắc-xin. Theo báo cáo truyền thông, vắc-xin từvà Codagenix đã được thử nghiệm trên động vật.

    – Một dự án của Đại học Queensland cũng đang được thử nghiệm trên động vật.

    – Các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên với các tình nguyện viên đã được công bố vào tháng 3 và tháng 4 năm 2020, cho hai loại vắc-xin của hai công ty Moderna và Inovio được phát triển do CEPI tài trợ.

    Vào ngày thứ ba 17.03 thành phố Seattle, một thành phố được xem là một trong những thành phố đáng sống và trí thức nhất của Mỹ đưa ra một bản tin gây hứng khởi khi cho biết hãng dược phẩm Moderna hợp tác cùng “National Institute of Health” (NIH) bắt đầu thử nghiệm một vắc-xin với tên gọi “mRNA-1273” dựa trên hoạt chất căn bản “nucleic acids lên một nữ tình nguyện viên và sẽ tiếp tục với 45 người khác một Vắc-xin để ngăn ngừa lây nhiễm mặc dù các giai đọan thử nghiệm lên thú vật vẫn chưa hoàn tất. Đây là điều gây lo ngại cho nhiều nhà khoa học vì có thể có nhiều rủi ro về sau.

    – Novavax có kế hoạch bắt đầu cho thử nghiệm lên các tình nguyện viên vào cuối mùa xuân.

    – CureVac bước vào thử nghiệm lâm sàng vào đầu mùa hè.

    – Các dự án khác được thực hiện độc lập với CEPI. Ví dụ, công ty Janssen (thuộc nhóm Johnson & Johnson) đã tuyên bố rằng họ sẽ phát triển một loại vắc-xin với công nghệ đã được sử dụng cho vắc-xin Ebola hiện đang trong quá trình phê duyệt ở EU. Janssen hợp tác với tổ chức nhà nước

    Trong cuộc chạy đua với thời gian giữa các hãng dược phẩm đang tận lực cố gắng sản xuất vũ khí thần kỳ để ngăn ngừa bệnh Covid-19, CureVac, một hãng dược phẩm nhỏ của Đức tại thành phố nhỏ Tübingen chỉ vừa mới được thành lập vào năm 2010 đã gây chấn động thế giới khi nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump dụ các nhà nghiên cứu của CureVac sang Mỹ làm việc đồng thời ông ta cũng sẵn sàng bỏ ra 1 tỷ Dollar để mua CureVac với điều kiện dành độc quyền Vắc-xin ngừa Covid-19 riêng cho người Mỹ. Đáp trả ngay, ám chỉ đến Trump, nhà tỷ phú người Đức Dietmar Hopp, người chiếm 80% cổ phần của CureVac liền lên tiếng “Chỉ nội trong mùa hè này, chúng tôi sẽ có vắc-xin để ngừa Covid-19. Thuốc sẽ được bán khắp thế giới, phục vụ con người chứ không dành riêng cho một nước nào.”

    “Lúc khó khăn mới biết ai là bạn, khi hoạn nạn mới hiểu bạn là ai!” là vậy đó.

    Phương Tôn


    Không có nhận xét nào