Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 14 tháng 4 năm 2020

    Apple và Google cùng bắt tay phát triển phần mềm truy tìm người tiếp xúc bệnh nhân COVID-19
    Làm thế nào để giảm thiểu sự lây nhiễm của virus viêm phổi Vũ Hán và nhanh chóng tìm ra những người đã từng tiếp xúc với người bệnh. Google và Apple đang cùng hợp tác phát triển phần mềm theo dõi qua điện thoại “Những ai tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19″. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ đặc biệt chú ý đến công nghệ mới này, đồng thời lưu ý thêm rằng điều này có thể liên quan đến các vấn đề tự do và quyền riêng tư cá nhân.
    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 14 tháng 4 năm 2020
    Apple đăng tải trên trang web: “Google và Apple tuyên bố sẽ cùng hợp tác trong việc sử dụng công nghệ Bluetooth để giúp chính phủ và các cơ quan y tế giảm sự lây lan của COVID-19 và lấy quyền riêng tư và bảo mật của người dùng làm cốt lõi của thiết kế.”
    Tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng “quyền riêng tư, minh bạch và sự đồng ý của người dùng là điều cần thiết”.
    Sau khi người dùng cài đặt phần mềm này trên điện thoại thông minh của họ, công nghệ Bluetooth có thể theo dõi khoảng cách giữa các điện thoại di động khác nhau. Sau khi có kết quả dương tính, điện thoại di động của người dùng khác sẽ tìm kiếm dữ liệu vị trí của 14 ngày trước đó để xác định liệu những ai đã từng tiếp xúc với người bị lây nhiễm.
    Apple và Google cho biết trong một tuyên bố rằng giao diện ứng dụng sẽ được ra mắt vào tháng Năm.
    Tuyên bó của Bác sĩ Fauci.
    Bác sĩ Fauci đã tuyên bố có thể số nạn nhân bệnh dịch sẽ thấp hơn nếu nước Mỹ đã có phản ứng mạnh sớm hơn. TTDC đã vội vàng chụp lấy cơ hội mới này để một lần nữa khai thác, làm rùm beng chuyện bác sĩ Fauci tố cáo TT Trump lơ là, phản ứng chậm. Rồi ngay sau đó tung hỏa mù TT Trump muốn cách chức ông Fauci.
    Tòa Bạch Ốc đã cho biết tin TT Trump muốn sa thải bác sĩ Fauci hoàn toàn vô căn cứ.
    Sau đó, trong buổi họp báo thường lệ, TT Trump đã yêu cầu bác sĩ Fauci lên tuyên bố. Ông này đã nói ngay “dĩ nhiên nếu có biện pháp ngăn cản sớm thì bệnh sẽ phát tác ít hơn, nhưng đây chỉ là chuyện giả thuyết trong khi thực tế là TT Trump đã làm tất cả những gì có thể làm trong giới hạn những tin có được”. Ông cho biết TT Trump đã rất chú tâm nghe khuyến cáo của các bác sĩ chuyên gia, và chính ông không hề bị áp lực nào của TT Trump. Ông bực mình cho biết những lời bàn ra tán vào của TTDC thật là lố bịch (“ridiculous”).
    Trước đây, bác sĩ Fauci đã ca ngợi TT Trump đã chặn du hành với Trung Cộng sớm, nếu không thì bệnh dịch đã tai hại hơn nhiều.
    Thống Đốc New York: Tình Trạng Tồi Tệ Nhất Của Đại Dịch Đã Qua
    Thống Đốc New York Andrew Cuomo hôm Thứ Hai, 13 tháng 4 tuyên bố rằng “việc kiểm soát lây lan” của vi khuẩn corona, và có vẻ rằng “sự tồi tệ nhất đã qua… nếu chúng ta cứ tiếp tục sáng suốt đi tới.”
    Cùng lúc, Thống Đốc Cuomo đã công bố rằng mức tử vong từ COVID-19 tại New York – là trung tâm đại dịch tại Hoa Kỳ -- đã lên tới mức cao nhất 10,000 người.
    Cuomo gọi tỉ lệ tử vong đó là “mức đau đớn, buồn rầu khủng khiếp.”
    Nhưng ông cũng cho thấy sự đứng lại của tỉ lệ tử vong hàng ngày, sự đứng lại trong số người vào bệnh viện và việc giảm số người cần trợ thở là bằng chứng cho thấy các biện pháp nghiêm ngặt như đóng cửa các cơ sở kinh doanh không quan trọng đã giúp kềm chế vi khuẩn.
    Ông cho biết số người thiệt mạng hôm Chủ Nhật là 671, so với 758 hôm Thứ Bảy.
    Cuomo nói rằng ông sẽ công bố vào chỉều Thứ Hai về các kế hoạch mở cửa lại tiểu bang phối hợp với một số các thống đốc khác.
    10 Tiểu Bang Gồm California Dự Định Gỡ Bỏ Từ Từ Các Lệnh Ở Trong Nhà và Giữ Khoảng Cách Xã Hội
    NEW YORK – 7 tiểu bang Miền Đông Bắc Hoa Kỳ và 3 tiểu bang Bở Biển Miền Tây đã hình thành các hiệp ước vùng hôm Thứ Hai, 13 tháng 4 nhằm mục đích phối hợp việc mở cửa từ từ các nền kinh tế của họ mà không làm tái phát việc truyền nhiễm vi khuẩn corona khi dịch bệnh này có vẻ đang bắt đầu suy yếu, theo bản tin của Reuters cho biết.
    New York, là tiểu bang bị thiệt hại năng nề nhất, sẽ làm việc sát cánh với New Jersey, Connecticut, Delaware, Pennsylvania và Rhode Island để phát triển các chiến lược phối hợp gỡ bỏ các lệnh phải ở trong nhà được ban hành vào tháng trước để cắt giảm sự truyền nhiễm vi khuẩn corona, theo Thống Đốc New York Andrew Cuomo cho biết.
    Massachusetts sau đó đã tuyên bố tham gia vào liên minh Bờ Biển Miền Đông.
    Mặt khác, các thống đốc của California, Oregon và Washington đã tuyên bố sự đồng thuận tương tự để phát triển biện pháp chia xẻ đối với việc gỡ bỏ các biện pháp giữ khoảng cách xã hội, cho biết họ “cần thấy sự sút giảm trong tỉ lệ lây lan của vi khuẩn trước khi mở cửa ở phạm vi lớn,” có thể xảy ra.
    Lãnh đạo của 10 tỉểu bang, tất cả đều là những đảng viên Dân Chủ ngoại trừ Thống Đốc Massachusetts là Charlie Baker, đã không đưa ra thời hạn cho việc chấm dứt phong tỏa xã hội mà đã cho hơn 100 triệu cư dân trong các tiểu bang của họ ở trong nhà không đi làm.
    Nhưng họ nhấn mạnh rằng các quyết định về khi nào và cách nào mở cửa lại các cơ sở kinh doanh không quan trọng, cùng với trường học và đại học, sẽ đặt sức khỏe của cư dân lên trên hết và dựa vào khoa học hơn là vào chính trị.
    Việt Nam Đề xuất giãn cách thêm sau ngày 15 tháng tư và nhóm cụ thể
    Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về ‘cách ly toàn xã hội’. Theo người đứng đầu chính phủ Việt Nam thì vào ngày mai 15 tháng 4, Chính phủ mới quyết định tiếp tục 'cách ly toàn xã hội', hay dừng trên cơ sở báo cáo của các cấp, ngành.
    Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia sáng 13 tháng 4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải sẵn sàng cho tình huống dịch bệnh còn dài nên "cách ly xã hội" sau ngày 15 tháng 4 cần tính đến yếu tố địa bàn, nhóm đối tượng, nhóm ngành nghề với tinh thần không được chủ quan, lơi lỏng, đồng thời vừa kiểm soát được dịch bệnh vừa phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.
    Vào sáng 14 tháng 4, nhóm các nhà khoa học, các chuyên gia công nghệ thông tin do Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất giải pháp thực hiện cách ly xã hội sau ngày 15 tháng 4 theo 3 nhóm: Nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp. Nhóm nguy cơ cao thì tiếp tục áp dụng như Chỉ thị 16, 2 nhóm còn lại thực hiện nới lỏng.
    Virus corona : Tổng thống Pháp thông báo kéo dài lệnh phong tỏa đến ngày 11/05
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, tối ngày 13/04/2020, thông báo trên truyền kéo dài phong tỏa chống dịch virus corona đến 11/05. Capture d'écran
    Tối hôm qua, 13/04/2020, tổng thống Emmanuel Macron đã thông báo lệnh phong tỏa được triển hạn cho đến ngày 11/05 nhằm tiếp tục kềm hãm đà lây lan của dịch Covid-19. Tại Pháp gần 15.000 người chết vì virus corona.
    Trong bài phát biểu dài gần 30 phút được truyền hình trực tiếp, tổng thống Macron ghi nhận dịch bệnh đang bắt đầu chựng lại và « đang có hy vọng », nhưng ông cũng thừa nhận là nước Pháp « rõ ràng là đã không được chuẩn bị đầy đủ » để đối phó với đại dịch.
    Tổng thống Macron cho biết là sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa, kể từ ngày 11/05, các nhà trẻ và các trường từ mẫu giáo đến trung học sẽ mở cửa dần dần, nhưng các trường đại học sẽ không thể được mở lại trước mùa hè. Trong khi đó, sau ngày 11/05, các quán bar, các nhà hàng, các rạp chiếu phim và các rạp trình diễn sẽ vẫn đóng cửa, còn các liên hoan sẽ không thể được tổ chức ít nhất là cho đến giữa tháng 7. ( Cho nên ban tổ chức festival Avignon, liên hoan sân khấu kịch nổi tiếng nhất thế giới, dự trù diễn ra từ ngày 3 đến 23/07, đã ngay lập tức thông báo hủy bỏ sự kiện này ).
    Để có thể dỡ bỏ dần dần lệnh phong tỏa, tổng thống Macron cho biết kể từ ngày 11/05, nước Pháp sẽ xét nghiệm toàn bộ những người có triệu chứng Covid-19, đồng thời vẫn yêu cầu những người lớn tuổi và những người sức khỏe kém tiếp tục ở trong nhà. Ông Macron nói thêm là những người đã bị nhiễm virus có thể sẽ bị cách ly và được bác sĩ theo dõi điều trị.
    Kazakhstan phản đối bài báo nói nước này muốn trở thành một phần của Trung Quốc
    Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Kazakhstan hôm nay đã triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối một bài báo nói rằng, nước này mong muốn trở thành một phần của Trung Quốc.
    Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Kazakhstan cho biết bài báo có tiêu đề “Tại sao Kazakhstan mong muốn quay trở về với Trung Quốc?” được đăng tải trên trang web sohu.com là “trái ngược với tinh thần hợp tác chiến lược toàn diện lâu dài” của quốc gia này.
    Bài báo kể lại lịch sử của Kazakhstan, nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo của nhiều bộ lạc Kazakhstan đã cam kết trung thành với Hoàng đế Trung Quốc.
    Bài báo cũng tuyên bố rằng Kazakhstan từng là một phần của lãnh thổ Trung Quốc và người Kazakhstan “không phàn nàn quá nhiều” về việc liên tục bị Trung Quốc xâm chiếm.
    Reuters bình luận, việc Kazakhstan triệu đại sứ Trung Quốc là một động thái bất thường vì hai nước láng giềng này thường tránh chỉ trích lẫn nhau. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa phản hồi khi được yêu cầu bình luận.
    Thủ tướng Anh đi dạo cùng hôn thê
    Theo The Telegraph, Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 13/4 đã cùng hôn thê Carrie Symonds và chó cưng Dilyn đi dạo một đoạn ngắn trong sân của dinh thự Chequers. Họ vừa đoàn tụ sau hai tuần ông Johnson điều trị Covid-19 tại bệnh viện St Thomas, London, và ông đang trong quá trình hồi phục sức khoẻ. 
    Thủ tướng Johnson cũng đã trao đổi với Ngoại trưởng Dominic Raab, người đang lãnh đạo chính phủ thay ông, nhưng không rõ ông có tham gia vào cuộc họp cuối tuần này về việc dỡ bỏ lệnh phong toả hay không.
    Ấn Độ kéo dài phong toả
    Reuters cho biết, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay thông báo gia hạn lệnh phong tỏa đối với 1,3 tỷ dân tới ngày 3/5 trong bối cảnh số ca nhiễm nCoV ở nước này vượt 10.000.
    “Đến ngày 3/5, mọi người dân Ấn Độ đều phải sống dưới lệnh phong tỏa. Tôi đề nghị người dân cùng ngăn chặn nCoV lây lan sang các khu vực khác”, ông Modi phát biểu trên truyền hình hôm nay.
    “Nếu chúng ta chỉ nhìn từ quan điểm kinh tế thì đó có vẻ là một cái giá quá đắt, nhưng so với tính mạng của người Ấn Độ thì không gì có thể so sánh được”, ông Modi tuyên bố.
    Triều Tiên phóng nhiều tên lửa chống hạm tầm ngắn
    Reuters dẫn tin từ Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên sáng nay đã phóng nhiều tên lửa hành trình chống hạm tầm ngắn ở khu vực bờ biển phía Đông. Ngoài ra, các chiến đấu cơ Sukhoi bay trên khu vực thành phố Wonsan và phóng nhiều tên lửa không đối đất xuống biển.
    Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết trong thông cáo ngày 14/4 rằng, vụ phóng tên lửa diễn ra vào khoảng 7h và kéo dài trong 40 phút gần thị trấn Muchon, tỉnh Kangwon. Các vật thể này bay khoảng 150 km trước khi rơi xuống biển.
    Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ một ngày trước ngày kỷ niệm 108 năm ngày sinh của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành (ngày 15/4), và sau kỳ họp của Quốc hội Triều Tiên vào cuối tuần qua.
    Twitter tạm đóng tài khoản của Đại sứ quán Trung Quốc
    Tài khoản Twitter chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Sri Lanka đã bị đình chỉ vào ngày 13/4.
    Theo Secretchina, việc này có thể liên quan tới phương cách ngoại giao “Chiến lang” ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), muốn ngăn cấm những tiếng nói tự do về dịch viêm phổi Vũ Hán ở Sri Lanka.
    Tài khoản Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc tại Sri Lanka (@ChinaEmbSL), được tạo ra cách đây không lâu, đã tích cực công bố những thành tựu của ĐCSTQ về virus Vũ Hán bao gồm cả những viện trợ, cứu hộ cho Sri Lanka.
    Ngoài việc tích cực ca ngợi ngoại giao khẩu trang và ngoại giao viện trợ y tế của ĐCSTQ, kênh Twitter này cũng phản ứng mạnh mẽ với tiếng nói tự do của Sri Lanka khi đặt câu hỏi về trách nhiệm của ĐCSTQ đối với dịch bệnh.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào