Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 13 tháng 4 năm 2020


    Thành viên Lực lượng chống Covid-19 Nhà Trắng: ĐCSTQ phát tán thông tin sai lệch ngay từ đầu 

     Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 13 tháng 4 năm 2020
    Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, thành viên Lực lượng Đặc nhiệm chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, bác sĩ Anthony Fauci trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 6/4 (ảnh: Nhà Trắng).

    Bác sĩ TS Anthony Fauci, thành viên của Lực lượng đặc nhiệm chống virus corona của Nhà Trắng cho biết, chính quyền Trung Quốc đã cố tình đánh lừa thế giới từ nhiều tháng trước, khi họ nói rằng virus này chỉ lây truyền từ động vật sang người, mặc dù có rất nhiều trường hợp lây truyền từ người sang người, theo The Epoch Times ngày 12/4.

    Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu tại Hoa Kỳ, cho biết sau khi đại dịch giảm, Mỹ sẽ điều tra những tuyên bố ban đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

    Hàn Quốc sẽ gửi các bộ xét nghiệm COVID-19 sang Mỹ

    Hàn Quốc có kế hoạch gửi các bộ dụng cụ có thể tiến hành tới 600.000 xét nghiệm virus corona sang Mỹ vào ngày 14/4 theo lời yêu cầu từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, một quan chức của Seoul cho Reuters biết.

    Ông Trump đã đưa ra yêu cầu này trong một cuộc gọi điện đàm với Tổng thống Moon Jae-in hôm 25/3, trong lúc Mỹ đang vật lộn với sự bùng phát nhanh chóng của dịch bệnh ở nhiều tiểu bang.

    Các công ty Hàn Quốc trước đây đã gửi các bộ xét nghiệm tới các thành phố của Mỹ, bao gồm Los Angeles, nhưng đây là đơn đặt hàng đầu tiên với số lượng lớn từ chính phủ liên bang Hoa Kỳ.

    Một máy bay chở hàng của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ dự kiến khởi hành lúc 10:30 tối (1330 GMT) ngày 14/4 để vận chuyển những bộ xét nghiệm này, theo tiết lộ của quan chức trên trong điều kiện giấu tên do sự nhạy cảm ngoại giao của vấn đề.

    Nguồn tin này cho Reuters biết hôm 13/4 rằng các lô hàng đầu tiên sẽ được bàn giao và thanh toán bởi chính phủ Mỹ.

    Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 13/4): Trung Quốc ghi nhận thêm hơn 100 ca nhiễm bệnh

    Trung Quốc lần đầu xác nhận có hơn 100 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) kể từ ngày 05/3, tuy nhiên có thông tin cho rằng có hơn 1.000 người châu Phi nghi nhiễm virus hiện đang ở nước này.

    Tổng số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới: 1.862.244

    Tổng số ca tử vong vì COVID-19 trên thế giới: 114.980

    Tổng số ca phục hồi trên thế giới: 431.666

    Số quốc gia và vùng lãnh thổ bị dịch: 210


    Trung Quốc

    Vào ngày 11/4, một thông báo nội bộ đóng dấu "Phòng nhân sự hành chính của công ty TNHH hóa chất Nolan Fine Quảng Châu" đã được đăng trên mạng Internet. Thông báo cho biết hơn 1.000 người Châu Phi ở Quảng Châu đã dương tính với virus Corona Vũ Hán và đang được tiến hành cách ly.

    Trong ngày 13/4, Trung Quốc công bố có thêm 108 ca nhiễm COVID-19 mới được ghi nhận tại nước này, là số tăng cao nhất được ghi nhận kể từ ngày 5/3 tới nay tại quốc gia nơi dịch bệnh này khởi nguồn, theo The Washington Post.

    Hoa Kỳ



    Tính đến ngày 13/4, Hoa Kỳ đã có trên 560.000 ca dương tính với virus Corona Vũ Hán, trong đó có hơn 22.000 trường hợp không qua khỏi trong đợt đại dịch này.

    Trong ngày 12/4, New York - tâm chấn của đại dịch COVID-19 tại Hoa Kỳ - đã ghi nhận thêm 718 ca tử vong mới.

    Diễn biến tình hình đại dịch viêm phổi Vũ Hán trên thế giới


    Bộ Y tế Singapore cho biết trong ngày 12/4, nước này đã có thêm 233 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới, trong đó có 167 ca không tìm được liên kết với các ca nhiễm trước đó, CNBC cho biết.

    Trong thứ Hai (13/4), nước Nga ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất tại nước này, với hơn 2.550 dương tính với COVID-19 được xác nhận trong hôm nay, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên hơn 18.000 ca, The Washington Post cho biết. Cũng trong hôm nay, chính quyền Moscow đã giới thiệu một trang đặc biệt cho phép người dân nước Nga xin mã QR để di chuyển quanh thành phố trên website chính thức của chính phủ nước này, báo ABC News cho biết. Người dân sẽ buộc phải sử dụng mã QR này kể từ thứ Tư (15/4).

    Giới chức y tế Bỉ cho biết nước này đã ghi nhận thêm 303 ca tử vong do virus Corona Vũ Hán trong vòng 24h qua, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên hơn 3.900 ca, The Guardian cho biết.

    Thứ Hai (13/4), nước Ý đã ghi nhận thêm 431 ca tử vong mới do viêm phổi Vũ Hán, giảm gần 200 so với 1 ngày trước đó. Số ca nhiễm mới tại nước này cũng có dấu hiệu giảm, báo CNBC đưa tin.

    Malaysia thông báo 134 ca nhiễm COVID-19 mới được ghi nhận trong ngày 13/4, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 4.800 ca tại nước này. Hiện Malaysia vẫn là quốc gia có nhiều số ca nhiễm bệnh cao nhất ở Đông Nam Á, theo The Guardian.

    Cập nhật tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam



    Tại buổi họp trực tuyến với Chính phủ về việc phòng, chống Covid-19, Chủ tịch TP.HCM đề xuất tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/4. Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, theo báo Zing News.

    Bệnh nhân 22 được công bố khỏi bệnh và xuất viện tại Đà Nẵng, nhưng đến ngày 11/4, lại dương tính với virus Corona Vũ Hán.

    Ngày 13/4, bệnh nhân 91 có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính trở lại sau một ngày âm tính, phổi tổn thương xấu hơn.

    Sáng thứ Hai (13/4), Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới, đều từ thôn Hạ Lôi, nâng tổng số lên 262 bệnh nhân.

    Sáng 13/4, tỉnh Bắc Ninh cho biết các trường hợp F1 của bệnh nhân 262 đều là công nhân của Công ty Samsung đóng trên địa bàn, gồm có 106 người. Trong đó, 42 người đã được đưa đi cách ly tập trung, những người còn lại đang trong quá trình rà soát, theo báo Vnexpress.

    Nga – Trung Quốc siết chặt biên giới chống làn sóng virus corona thứ hai

    Biên giới phía Đông Bắc giữa Nga và Trung Quốc đã được siết chặt nhằm chống dịch virus corona tái bùng phát, sau khi các ca nhiễm mới hàng ngày ở Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong gần 6 tuần qua, với hơn 90% các ca nhiễm là người nước ngoài, theo Reuters.

    Trung Quốc sáng nay báo cáo có 108 ca nhiễm mới. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nói rằng có 98 ca nhiễm mới là các trường hợp nhập cảnh, trong đó có 49 người quốc tịch Trung Quốc vào tỉnh Hắc Long Giang từ Nga.

    Số ca mắc Covid-19 ở Nga tăng kỷ lục


    Giới chức Nga hôm nay xác nhận 2.558 ca nhiễm mới virus corona trong một ngày, nâng tổng số ca mắc Covid-19 chính thức của nước này lên 18.328. Đây là mức tăng kỷ lục trong ngày về các ca nhiễm mới, theo ghi nhận của tờ The Moscow Times.

    Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã ban bố các biện pháp đóng cửa bổ sung từ ngày 13 – 19/4 để làm giảm sự lây lan của virus Vũ Hán. Theo lệnh này, các hoạt động và kinh doanh không thiết yếu phải đóng cửa. Các cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc, bệnh viện, cơ quan chính phủ, các nhà sản xuất đồ bảo hộ vẫn được mở cửa. Dịch vụ cho thuê xe cũng bị đình chỉ.

    Ecuador: Cảnh sát thu gần 800 thi thể từ tâm dịch Covid-19


    Cảnh sát Ecuador đã đưa gần 800 thi thể khỏi các ngôi nhà ở thành phố Guayaquil, tâm chấn dịch virus corona. Theo AFP, dịch bệnh hoành hành khiến các bệnh viện, nhà tang lễ ở Ecuador quá tải.

    Ecuador đã ghi nhận 7.500 ca nhiễm Covid-19 kể từ ca đầu tiên vào ngày 29/2.

    Hội nghị G20 sẽ thảo luận về đại dịch virus corona


    Tờ The National hôm nay cho biết, hội nghị G20 giữa các bộ trưởng tài chính và các thống đốc ngân hàng trung ương sẽ họp trong tuần này để thảo luận và thực hiện các hành động chung khẩn cấp nhằm giải quyết tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế toàn cầu.

    Các nhà hoạch định chính sách tài chính từ nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tham dự cuộc họp qua video vào ngày 15/4 dưới sự chủ tọa của Ả Rập Xê Út. Cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới bên lề G20 năm nay cũng được tổ chức qua video.

    Trung Quốc tập trận sát Đài Loan


    Hôm Chủ nhật, một đội tàu Trung Quốc, do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu, đã thực hiện các cuộc tập trận ở vị trí áp sát vùng biển phía đông và phía nam của Đài Loan, Reuters đưa tin.

    Bộ Quốc phòng Đài Loan (TDM) cho biết tàu sân bay Liêu Ninh và năm tàu chiến hộ tống đã đi qua eo biển Miyako, nằm giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản, sau đó tiến vào vùng biển phía đông bắc Đài Loan vào hôm thứ Bảy.

    Vào Chủ nhật, nhóm tàu này đã di chuyển trong vùng biển phía đông và sau đó xuống vùng biển phía nam Đài Loan để thực hiện các cuộc tập trận, TDM cho biết thêm trong một tuyên bố.

    Chính phủ Đài Loan đã phàn nàn về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc gần hòn đảo trong những tuần qua. Đài Bắc cho rằng rằng Bắc Kinh nên tập trung cho cuộc chiến chống lại virus Vũ Hán thay vì thực hiện các hành vi khiêu khích quân sự.

    Trung Quốc khuyến khích bán động vật hoang dã ra thế giới


    Chính quyền Trung Quốc đang thúc đẩy việc xuất khẩu động vật hoang dã bằng chính sách thuế, trong khi cấm bán và tiêu thụ mặt hàng này ở trong nước vì lo ngại lây nhiễm bệnh, Fox News đưa tin hôm Chủ nhật.

    Vào tháng Hai, chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm bán và tiêu thụ động vật hoang dã, nói rằng loại sản phẩm này “tiềm ẩn nguy cơ cao đối với sức khỏe cộng đồng”.

    Nhưng cách đây ít ngày, Bộ Tài chính và cơ quan thuế của nước này tuyên bố sẽ ưu đãi thuế cho việc xuất khẩu động vật hoang dã, Tạp chí Phố Wall đưa tin, trích dẫn hồ sơ của chính phủ Trung Quốc.

    Dữ liệu được Trade Data Monitor thu thập cho thấy Hoa Kỳ là một trong những quốc gia nhập khẩu động vật hoang dã nhiều nhất từ Trung Quốc, với nhu cầu chủ yếu dùng cho sản xuất dược phẩm. Mỹ đã mua gần 1 triệu USD động vật hoang dã từ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng Một đến tháng Hai năm nay.

    Mỹ có thể hoạt động trở lại vào tháng sau


    Hoa Kỳ có thể khôi phục lại các hoạt động vào tháng tới, sau thời gian giãn cách xã hội. Ông Anthony Fauci, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm hàng đầu của chính quyền Trump, đưa ra thông tin này vào hôm Chủ nhật, theo AFP.

    Cùng ngày, Tổng thống Trump viết trên Twitter về tình hình virus Vũ Hán ở Mỹ: “Chúng ta đang chiến thắng và sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại kẻ thù vô hình này!”.

    Theo thống kê của Worldometers, tính tới sáng thứ Hai (giờ Việt Nam), Hoa Kỳ có 557.217 người nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 24.338 ca nhiễm mới, và 21.954 bệnh nhân tử vong, tăng 1.377 ca so với 24 giờ trước. Con số thống kê mới cho thấy số người nhiễm mới và chết vì virus Vũ Hán tại Mỹ đã giảm so với những ngày trước.

    Brazil: Cụ bà 97 tuổi vượt qua Covid-19


    Reuters đưa tin, cụ bà Gina Dal Colleto, 97 tuổi, người Brazil đã phục hồi sau khi nhiễm virus Vũ Hán và được đưa vào bệnh viện điều trị từ ngày 1/4. Bà đã trở thành người cao tuổi nhất ở Brazil vượt qua bạo bệnh.

    Cụ Gina đã được các bác sĩ của bệnh viện Sao Paulo Paulo Vila Nova Star cho xuất viện. Cụ được đưa trở về nhà bằng băng ca trong tiếng vỗ tay của các y bác sĩ bệnh viện.

    Brazil hiện đang là tâm dịch của khu vực Nam Mỹ với 22.192 ca lây nhiễm và 1.223 ca tử vong.
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào