Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 9 tháng 4 năm 2020







    Theo cuộc khảo sát của CNBC, tỷ lệ ủng hộ chính sách của Tổng thống Trump trong việc xử lý đại dịch tăng vọt, dù Covid-19 đang khiến nền kinh tế Mỹ chao đảo và số người thất nghiệp nhiều hơn.
    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 9 tháng 4 năm 2020


    CNBC đã khảo sát 800 người Mỹ, từ 3-6/4. Kết quả được công bố hôm 8/4 cho biết, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump trong việc xử lý nền kinh tế đã tăng từ 49% trong tháng 12/2019 lên 52%, mức cao nhất từ trước đến nay trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

    Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump cũng tăng vọt, từ 40% trong tháng 12/2019 lên 46%. Đây cũng là mức ủng hộ cao nhất mà Ông chủ Nhà Trắng có được. Tỷ lệ không ủng hộ giảm 6%, xuống còn 43%.

    Tổng thống Trump thậm chí còn nhận được sự ủng hộ cao hơn từ những thành viên đảng Dân chủ. Tỷ lệ ủng hộ công việc của ông đã tăng kỷ lục lên 20%, từ mức 8% trong tháng 12/2019.

    Cuộc khảo sát cũng cho biết, 10% người Mỹ nói họ mất việc vì dịch bệnh, 16% bị cắt giảm lương.

    45% người Mỹ đánh giá nền kinh tế là “kém”, 22% đánh giá là “trung bình”, kết hợp thành 77% người Mỹ không mấy hài lòng về nền kinh tế, tăng 20% từ tháng 12/2019. Tuy nhiên, theo Breitbart, tình hình thiếu lạc quan như vậy là phổ biến trong nhiệm kỳ của cựu tổng thống Barack Obama.

    Các kết quả khảo sát cho thấy dù nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid-19, nhưng nhìn chung người Mỹ vẫn lạc quan. 51% cho rằng nền kinh tế sẽ cải thiện trong năm tới.

    Đa số người được khảo sát cũng cho rằng việc đóng cửa nền kinh tế sẽ diễn ra trong thời gian ngắn. 49% cho rằng nền kinh tế sẽ trở lại bình thường trong vài tháng tới, 26% cho rằng nền kinh tế sẽ mở cửa trở lại trong năm tới. Chỉ 6% cho rằng việc đóng cửa nền kinh tế sẽ kéo dài hơn một năm.

    8% số người được khảo sát lo ngại sẽ bị cắt giảm lương trong vài tuần tới, và chỉ 1% lo ngại sẽ mất việc. Điều này cho thấy ảnh hưởng lớn nhất từ việc đóng cửa nền kinh tế đối với thị trường lao động đã qua.

    Việt Nam chuẩn bị cho tình huống bùng phát dịch COVID-19



    TP. HCM lên phương án ứng phó với tình huống có 500 trường hợp mắc COVID-19. Hà Nội lên phương án thi công bệnh viện dã chiến.

    Theo tính toán của Sở Y tế TP.HCM được báo trong nước vào ngày 9 tháng 4 dẫn lại, nếu thành phố có 500 trường hợp mắc bệnh thì sẽ có 150 trường hợp nặng và 3.200 trường hợp nghi ngờ. Do đó, khi dịch bùng phát lan rộng, thành phố sẽ sử dụng tất cả khu cách ly của các bệnh viện trong thành phố cho bệnh nhân COVID-19.

    Sở Y tế đã giao phòng Nghiệp vụ Y xây dựng kế hoạch đào tạo lại về kiểm soát nhiễm khuẩn cho đội ngũ y bác sĩ chống dịch; giao phòng Tổ chức cán bộ xây dựng kế hoạch luân phiên nhân viên y tế tại các bệnh viện công lập làm nhiệm vụ tại các bệnh viện chuyên điều trị COVID-19; bổ sung các xe cấp cứu, trong đó có xe cấp cứu được trang bị phòng áp lực âm để vận chuyển người bệnh. Nguồn nhân lực phải được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn và năng lực chuyên môn.

    Còn tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan dự toán xây dựng bệnh viện dã chiến có quy mô, hình thức khác nhau theo hình thức lắp ghép; lều bạt. Chuyển đổi các sân vận động, nhà thi đấu, hội trường, cơ sở giáo dục thành bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân COVID-19.

    Bệnh viện dã chiến phải đáp ứng một số tiêu chí như vị trí thuận lợi, cách xa khu dân cư nhưng gần khu vực cung cấp lương thực, thực phẩm. Ngoài ra, các bệnh viện này phải có sẵn nguồn cung cấp điện, nước sạch và thoát nước; đáp ứng được các thiết bị y tế cần thiết, theo cấp độ phục vụ.

    Các đơn vị tư vấn đã đưa ra một số phương án xây dựng các bệnh viện dã chiến có từ 300-500 giường và từ 800-1.000 giường.

    Cáp quang biển AAG sẽ được sửa trước 22/4


    Các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được sửa chữa từ ngày 17/4 – 21/4.

    Theo thông tin từ truyền thông trong nước, đối tác quốc tế thông báo kế hoạch sửa chữa và khắc phục sự cố xảy ra trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) tới các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam. Dự kiến trước ngày 22/4, tuyến cáp này sẽ trở lại hoạt động bình thường đảm bảo lưu lượng internet trong và ngoài nước.

    Trước đó, vào tối ngày 2 tháng 4, tuyến AAG xảy ra sự cố trên nhánh S1 kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong khiến toàn bộ lưu lượng đường truyền đi qua hướng này bị mất và làm sụt giảm đáng kể băng thông đi quốc tế đối vối các nhà cung cấp dịch vụ.

    Sau khi xảy ra sự cố, các nhà cung cấp dịch vụ đã định tuyến lưu lượng sang các hướng cáp biển, cáp trên đất liền khác. Tuy nhiên, AAG đã từ lâu được nhiều nhà mạng tại Việt Nam khai thác và sử dụng, vì vậy sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển này có ảnh hưởng nhất định đến quá trình cung cấp dịch vụ.

    Cùng ngày, hãng Huawei (Hoa Vi) Trung Quốc thông báo sẽ ra mắt smartphone P40 và P40 Pro tại Việt Nam vào ngày 21 tháng 4. Hai mẫu smartphone này được cho là có nhiều cải tiến về camera và những chức năng khác, như trang bị bô vi xử lý Kirin 990 5G, tăng hiệu suất AI, tiết kiệm năng lương và xây dựng ứng dụng AppGallery của riêng mình.

    Tổng thống Trump cảnh báo điều tra WHO


    Tổng thống Trump hôm 8/4 tiếp tục chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đồng thời cảnh báo sẽ điều tra.

    “Chúng tôi sẽ xem xét một cuộc điều tra và chúng tôi sẽ ra quyết định”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói tại cuộc họp báo hàng ngày ở Nhà Trắng hôm 8/4. “WHO đã sai theo nhiều cách. Họ cũng đã giảm nhẹ mối đe dọa từ Covid-19”.

    Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), ông Trump cáo buộc WHO hôm 14/1 nói rằng nCov không lây từ người sang người và lên án việc tổ chức này chỉ trích quyết định chặn các chuyến bay từ Trung Quốc của ông.
    Ca nhiễm mới Covid-19 tại Đông Nam Á tăng mạnh


    Reuters đưa tin, ông Achmad Yurianto, một quan chức trong Bộ Y tế Indonesia hôm nay thông báo nước này có thêm 336 trường hợp mới nhiễm Covid-19, mức tăng hàng ngày cao nhất kể từ khi dịch bùng phát vào tháng trước. Ông Yurianto cũng xác nhận 40 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số lên 280. Hiện Indonesia có 3.293 ca nhiễm, trong đó 252 người đã phục hồi.

    Giới chức y tế Singaporecùng ngày báo cáo thêm 142 ca nhiễm nCoV, mức tăng cao nhất từ khi xuất hiện dịch, nâng tổng số người nhiễm ở nước này lên 1.623. Trong số các ca nhiễm mới, 55 ca liên quan đến các cụm dịch đã biết, 13 ca lây từ người đã nhiễm nCoV, hai ca nhập khẩu và 72 ca chưa rõ nguồn lây. Singapore đã ghi nhận 6 ca tử vong.

    Malaysia ghi nhận 109 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên 4.228. Số ca tử vong cũng tăng thêm 2, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh lên 67.

    Philippines xác nhận thêm 206 ca nhiễm và 21 ca tử vong mới. Tổng số ca nhiễm tại Philippines là 4.076, trong đó 203 người đã tử vong. Hiện Philippines là nước chịu ảnh hưởng nhất vì dịch bệnh tại Đông Nam Á.

    Thái Lan báo cáo 54 ca nhiễm mới và 2 ca tử vong. Hai nạn nhân tử vong gồm một người Pháp, 74 tuổi và một người Thái, 84 tuổi. Tổng số ca nhiễm tại nước này là 2.423, trong đó 32 ca tử vong.

    Nhật chi 2,2 tỷ USD để các công ty rời Trung Quốc
    Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, Nhật Bản đã dùng 2,2 tỷ USD trong gói cứu trợ kinh tế để giúp các công ty nước này chuyển nhà máy và hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh virus corona phá vỡ chuỗi cung ứng giữa các đối tác thương mại lớn.

    Cụ thể, 220 tỷ yên (2 tỷ USD) sẽ được dùng để giúp các công ty chuyển nhà máy sản xuất về Nhật Bản và 23,5 tỷ yên để giúp các công ty muốn chuyển việc sản xuất sang nước khác, theo kế hoạch được đăng trực tuyến.

    Căn cứ không quân của Mỹ ở Afghanistan bị tấn công
    Căn cứ không quân Mỹ ở Afghanistan hôm nay đã bị 5 tên lửa bắn trúng nhưng không có thương vong, Reuter dẫn lời lực lượng của Afghanistan do NATO lãnh đạo cho biết. Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công.

    “Năm tên lửa đã bắn vào sân bay Bagram vào sáng sớm hôm nay”, lực lượng của Afghanistan do NATO lãnh đạo, còn gọi là lực lượng Resolute Support, cho biết trên Twitter. Đây là căn cứ không quân chính của Mỹ ở Afghanistan, nằm tại phía Bắc thủ đô Kabul.

    IS tuyên bố trên mạng xã hội rằng các binh lính của họ đã nhắm mục tiêu tấn công vào một bãi đáp trực thăng tại Bagram.

    Vụ tấn công xảy ra vài tuần sau khi phe Taliban và Mỹ đạt được thỏa thuận về việc rút quân đội nước ngoài do Mỹ lãnh đạo ra khỏi Afghanistan. Thỏa thuận này không bao gồm phiến quân IS.

    Ứng viên Sanders từ bỏ tranh cử tổng thống Mỹ


    Ứng viên tổng thống Bernie Sanders của đảng Dân chủ đã dừng chiến dịch tranh cử của mình vào thứ Tư. Quyết định này của ông Sanders đã dọn đường cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden làm người đại diện cho đảng Dân chủ tranh cử với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vào tháng 11 tới, theo Reuters.

    Ông Sanders, 78 tuổi, thừa nhận rằng ông rút lui vì không có nhiều cơ hội chiến thắng sau một loạt các thất bại trước ông Biden trong cuộc đua làm ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ.

    Mặc dù chấp nhận thua đối thủ, nhưng ông Sanders tuyên bố sẽ hợp tác với ông Biden, cựu phó của Obama, nhằm đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay.

    WHO bị chỉ trích, Bắc Kinh lên tiếng bảo vệ


    Fox News đưa tin, bộ máy tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc hôm thứ Tư đã đồng loạt lên tiếng bảo vệ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sau khi Tổng thống Trump cảnh báo Mỹ sẽ cắt tài trợ cho WHO vì sự quỵ lụy của tổ chức này đối với Bắc Kinh.

    Người đứng đầu WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, đang đối mặt với làn sóng chỉ trích và yêu cầu từ chức, sau khi ông này thể hiện sự yếu kém và đồng thuận với chính quyền Trung Quốc trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Hiện đã có gần 800.000 người ký tên tại trang thỉnh nguyện Change để yêu cầu ông này từ chức và con số đang tiếp tục gia tăng.

    Không có dấu hiệu muốn từ chức, hôm thứ Tư, ông Tedros kêu gọi Mỹ “đoàn kết” với Trung Quốc để chống lại dịch bệnh toàn cầu và tránh “chính trị hóa loại virus này”.

    Nếu Hoa Kỳ cắt viện trợ cho WHO, khả năng cao là tổ chức này sẽ phải chấm dứt hoạt động. Năm 2019, Mỹ tài trợ hơn 400 triệu USD cho WHO, gần gấp đôi đóng góp của nước thành viên lớn thứ hai. Ngược lại, Trung Quốc chỉ đóng góp 44 triệu USD.

    Chính phủ Syria tiếp tục bị cáo buộc đã sử dụng vũ khí hóa học


    Cơ quan giám sát vũ khí hóa học quốc tế (OPCW) hôm thứ Tư lần đầu tiên chính thức lên tiếng chỉ trích chính phủ Syria về các cuộc tấn công vũ khí hóa học khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Theo AFP, cơ quan này cho biết lực lượng không quân của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng khí gas sarin và clo ba lần vào năm 2017.

    OPCW cho biết một nghiên cứu của tổ chức này “đã kết luận rằng có cơ sở hợp lý để tin rằng thủ phạm sử dụng sarin và clo làm vũ khí hóa học ở Lataminah [Syria] vào năm 2017 là những cá nhân thuộc Không quân Syria”.

    OPCW nói rằng nhóm nghiên cứu của họ không thể xác định chính xác các mệnh lệnh từ chính phủ Syria buộc quân nhân sử dụng vũ khí hóa học, nhưng khẳng định rằng mệnh lệnh này phải được phát đi từ các chỉ huy cấp cao trong chính quyền Bashar al-Assad.

    Ý: Sập cầu giữa mùa dịch, không có người tử vong

    Reuters đưa tin, một cây cầu nằm trên tuyến đường liên tỉnh ở miền bắc nước Ý đã bị sập hôm thứ Tư, nhưng do quốc gia này đang phong tỏa để chống dịch viêm phổi Vũ Hán nên chỉ có hai phương tiện giao thông trên cầu lúc xảy ra tai nạn, không có thiệt hại về sinh mạng.

    Một phát ngôn viên của đội cứu hỏa cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 10h25 giờ địa phương. Cây cầu bị gẫy dài 260 mét, bắc qua sông Magra, nằm trên trục đường SS330 nối hai tỉnh Genova và Florence của Ý.

    Chỉ có hai xe tải lưu thông tại thời điểm cây cầu bị bị gãy. Người phát ngôn của đội cứu hỏa nói rằng tài xế của hai xe tải này bị thương nhẹ và đã được đưa tới bệnh viện.

    Thủ tướng Anh đang phục hồi sau khi nhiễm nCoV

    Một quan chức cấp cao của chính phủ Anh nói rằng, tình trạng bệnh Covid-19 của Thủ tướng Boris Johnson vào thứ Tư đã được “cải thiện” nhưng ông vẫn đang ở trong phòng điều trị đặc biệt, AFP đưa tin.

    Trong một cuộc họp báo ngắn, Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak cho biết: “Thủ tướng đã ngồi dậy được”.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào