Header Ads

  • Breaking News

    Thành lập Binh chủng Không Gian: Một nhu cầu cấp thiết cho Hoa Kỳ


    Lời người dịch: Trung tướng Kwast là người lính và học giả. Ông có hàng ngàn giờ bay trên các chiến đấu cơ, được đào tạo từ những trường danh tiếng nhất Hoa Kỳ, kinh nghiệm qua nhiều trận mạc và nắm các chức vụ then chốt trong Không quân và chính phủ Hoa Kỳ. Người dịch được may mắn cùng học trường Air War College với ông và phục vụ như một nhân viên quản trị kỹ thuật quèn tại Trung tâm Huấn luyện Không Quân Hoa Kỳ dưới thời ông lãnh đạo. Ông là một người đạo đức, tài ba, có tấm lòng, có viễn kiến, và được thuộc cấp yêu mến. Trong bối cảnh Trung Cộng đang chạy đua với Hoa kỳ trong các lãnh vực và tìm cách rút ngắn cuộc đua bằng cách đánh cắp công nghệ tiên tiến vì tham vọng bá chủ và xích hóa thế giới, chúng ta thấy cái nhìn của Trung Tướng Kwast quan trọng và cấp bách. Nếu quân đội và chính quyền Hoa Kỳ không thực hiện những nguyện vọng của một vị tướng hiểu biết và nhân đạo như Trung Tướng Steve Kwast, viễn tượng một thế giới bị thống trị bởi thế lực vô luân như Trung Cộng sẽ không xa, mà ông đã trình bày trong bài phát biểu tại trường Đại học Hillsdale, Center for Constitutional Studies and Citizenship, Washington-DC, ngày 20 tháng 11 năm 2019.


     Thành lập Binh chủng Không Gian: Một nhu cầu cấp thiết cho Hoa Kỳ

    Tháng 6 năm 2018, Tổng thống Trump đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng “bắt đầu quá trình cần thiết để thành lập lực lượng không gian là binh chủng thứ sáu của quân đội Hoa Kỳ”. Lý do thành lập một lực lượng không gian rất đơn giản: không gian mang giá trị chiến lược cao, là nơi tất cả các cuộc tranh chấp trong tương lai sẽ được định đoạt. Nếu không làm chủ được không gian, quốc gia chúng ta sẽ mất khả năng tự vệ.

    Kể từ quyết định đó, các giới chức thủ cựu dân sự và lãnh đạo quân đội trong Bộ Quốc phòng, ngay cả trong giới lãnh đạo Không quân, đã chống lại chỉ thị của Tổng thống bằng mọi cách. Vào tháng 12 năm nay, mặc dù Quốc hội bỏ phiếu đồng thuận việc thành lập Binh chủng Không Gian, họ gượng ép chấp thuận trong khi áp đặt các hạn chế trên nó, chẳng hạn như buộc binh chủng Không Gian chỉ xây dựng từ các lực lượng hiện tại. Điều đó sẽ khiến nó trở nên vô dụng trong bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai.

    Trọng tâm của vấn đề là sự bất đồng về nhiệm vụ của Lực lượng mới này. Bộ Quốc phòng hình dung nhiệm vụ của Lực lượng Không Gian là tiếp tục tiếp quản và ứng dụng các vũ khí không gian hiện tại đang hỗ trợ các cuộc chiến trên mặt đất. Không quân, đặc biệt, còn vướng trong tư duy thời đại công nghiệp đã lỗi thời. Họ chỉ thấy Lực lượng Không Gian là cách sử dụng sức mạnh trong khí quyển, không gian và môi trường mạng toàn cầu, một cách hiểu quá hạn chế về lãnh vực hoạt động của lực lượng Không Gian không vượt ra ngoài không gian và quỹ đạo của nhân loại hiện tại.

    Tương ứng nhau, Bộ Quốc phòng và Quốc hội (BQP & QH) cho rằng Không quân phải được giao trách nhiệm xây dựng Lực lượng Không Gian. Cho đến nay, Không quân còn dự định đưa ra kế hoạch cải thiện từng phần Bộ Tư lệnh Vệ tinh hiện tại và đổi tên nó thành Lực lượng Không gian. (Tại sao ý định này của BQP & QH mang nhiều khuyết điểm – người dịch thêm cho rõ nghĩa). Không quân không có kế hoạch tăng tốc độ nền kinh tế không gian mới với việc sử dụng công nghệ kép. Đồng thời, không có kế hoạch bảo vệ Nguyệt Cầu hoặc hành lang du hành trong không gian đến và đi từ các địa điểm quan yếu – nơi cung cấp nguồn nguyên liệu thô trị giá hàng ngàn tỷ đô-la chỉ cách Trái đất vài ngày bay; và ngay cả các khu vực có tính chiến lược cao khác. Không quân cũng không có kế hoạch đưa người vào không gian để xây dựng và bảo vệ các công trình sáng tạo trước những thách thức do môi trường hiện tại đặt; và cuối cùng không phát triển phương tiện để giải cứu những công dân HK có thể bị kẹt hoặc lạc trong không gian.


    Nói tóm lại, Không quân không có kế hoạch xây dựng một Lực lượng Không gian mà chúng ta thật sự cần (là thiết lập một lực lượng không gian thật sự độc lập – người dịch thêm cho rõ nghĩa). Trong tình trạng thiếu tầm nhìn xa, Không quân không hình dung được các lãnh địa hoặc thành phố trong không gian phải được kiểm soát và bảo vệ. Nó cũng không hình dung các công dân Hoa Kỳ sẽ có mặt trong không gian với những quyền cần được bảo vệ – mặc dù thực tế là trong những năm tới -, số công dân không gian này sẽ tăng theo cấp số nhân.

    Tầm nhìn thiếu viễn kiến này là bản chất tự nhiên của con người và thói quen thường có trong mọi tổ chức: Con người trong các cơ sở quan liêu có xu hướng tiếp tục phát triển những gì họ đã xây dựng thành công và giữ gìn những gì họ đã từng bảo vệ trong quá khứ.

    Chúng ta đã chứng kiến tầm nhìn thiển cận tương tự trong quá khứ. Vào những năm 1920, phi cơ và chiến xa được Quân đội chế tạo. Ngay cả những nhà lãnh đạo quân sự được kính trọng nhất lúc bấy giờ, như Tướng John J. Pershing và Douglas MacArthur, đã phản đối sự phát triển độc lập của phi cơ và chiến xa, vì theo họ đây là những phương tiện phụ thuộc vào Bộ binh. Bộ binh luôn là chìa khóa thành công của quân đội, và danh tiếng của các tướng quân được xây trên thực tế đó. Đối với họ, những bước đi chậm và thận trọng là đúng, và những suy tư cách mạng đồng nghĩa với liều lĩnh.

    Những vị tướng này đã bảo vệ nguyên trạng (status quo) thậm chí đến mức đưa cả tướng Billy Mitchell ra tòa án quân đội, người có đủ can đảm để nói phi cơ sẽ thay đổi tính cách của chiến tranh và cần được phát triển một cách độc lập để đạt được tiềm năng đầy đủ của nó.

    Kiểu suy nghĩ bảo vệ nguyên trạng này vào thập niên 1920 đã dẫn đến những hy sinh nhân mạng không cần thiết trong Thế chiến II. Các phi công Mỹ tử nạn trong chiến trường châu Âu nhiều hơn số hy sinh của Thủy quân Lục chiến trong toàn bộ cuộc chiến. Và vô số các binh sĩ Mỹ chết trong các chiến xa Sherman của Hoa Kỳ, vì đạn pháo của họ không xuyên thủng chiến xa Panzer và Tiger của Đức. Cuối cùng bộ binh phải bị đẩy lên phía trước mặt trận để giúp chiến xa Sherman đến gần phía sau xe tăng người Đức, đó là tầm bắn duy nhất mà chúng có thể đạt hiệu quả. Đến nổi nhiều chiến binh HK đã sống sót trở về và cuộc chiến đã ngắn hơn, nếu các tướng lãnh Mỹ có cái nhìn cách mạng hơn với chiến xa và phi cơ ngay từ đầu thế chiến.

    Mặt khác, hãy xem lại lý do chính giúp chúng ta giành chiến thắng trong Thế chiến II là đã chọn cách tiếp cận cách mạng – chứ không chậm và thận trọng – khi quyết định phát triển vũ khí nguyên tử với Dự án Manhattan. Tương tự như ngày nay, thay vì mù quáng theo chân các giới chức và tướng lãnh trong Bộ Quốc phòng, chúng ta cần một dự án kiểu Manhattan để phát triển Lực lượng Không Gian cần thiết để sẵn sàng đáp ứng được những thách thức quân sự trong tương lai.

    Đối thủ lớn nhất của Mỹ đang tìm cách đạt thế thượng phong trong không gian là Trung Cộng, họ đã tham gia đầy đủ vào việc xây dựng các khả năng không gian hiệu quả. Hoa Kỳ thì không, trừ khi sớm thay đổi, Trung Cộng sẽ thống trị kinh tế và lãnh vực không gian.

    Không quân của chúng ta hôm nay có thể so sánh như chiếc xe đua đã chiến thắng mọi cuộc đua trong 70 năm qua với vận tốc trung bình 100 dặm một giờ. Chúng ta vẫn đang dẫn đầu, nhưng xe đua Trung Cộng đang tăng tốc độ với trung bình 150 dặm một giờ. Người Trung Cộng sẽ nhanh chóng vượt qua chúng ta nếu chúng ta không làm gì khác – và khi họ vượt mặt chúng ta – họ sẽ lập các rào cản để việc bắt kịp trở nên khó khăn nếu không muốn nói là không thể thực hiện.

    Ngày nay, trong khi Mỹ đang xây dựng các “ngọn hải đăng” và trạm thăm dò có thể nhìn và nghe những gì đang xảy ra trong không gian, thì Trung Cộng đang chế tạo tàu chiến và tàu khu trục có thể di chuyển nhanh và tấn công vũ bão – như một lực lượng Hải quân trong không gian. Trung Cộng đang chiến thắng cuộc đua vũ trụ không phải vì họ chế được các thiết bị tốt hơn, mà nhờ họ có một chiến lược vượt trội. Trung Cộng cũng không úp mở về kế hoạch trở thành cường quốc thống trị không gian vào năm 2049, đánh dấu 100 năm cuộc Cách mạng vô sản và thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dưới sự lãnh đạo của Mao Trạch Đông.

    Nếu Trung Cộng tiếp tục lộ trình hiện tại, họ sẽ khai thác công nghệ hạch tâm và các trạm thu năng lượng mặt trời trong không gian trong vòng mười năm tới. Điều này sẽ giúp họ khả năng đem năng lượng sạch tới bất kỳ nơi nào trên Trái đất; và có thể vô hiệu hóa bất kỳ nơi nào trong mạng lưới điện lực Hoa Kỳ và làm tê liệt quân đội của chúng ta ở bất cứ nơi nào trên hành tinh này. Nước Mỹ hiện chưa chế tạo được một công cụ nào để có thể đánh bại một chiến lược như vậy. Thực tế là chúng ta chỉ đang chi hàng tỷ đô la cho các thiết bị quân sự tinh tế nhưng vẫn trong tư duy của thế kỷ 20.

    Trong hai thế kỷ qua, chúng ta đã mục kích kỹ thuật giúp kinh tế thịnh vượng và sự thịnh vượng kinh tế là điều thiết yếu để duy trì an ninh quốc gia. Kế hoạch của Trung Cộng là sẽ thu lợi nhuận từ thị trường vũ trụ trị giá hàng ngàn tỷ đô la, đồng thời giành được sự thống trị toàn cầu. Chúng ta có khả năng bẻ gẫy và vượt mặt kế hoạch đó của Trung Cộng, nhưng chỉ khi chúng ta bắt đầu xây dựng Lực lượng Không Gian sớm và đúng kế hoạch. Để làm được điều này, trước tiên chúng ta phải hiểu mục tiêu chiến lược của Trung Cộng, đó là thống trị các lãnh vực tăng trưởng kinh tế mà theo lịch sử là chìa khóa cho sức mạnh trên mức độ toàn cầu là giao thông, năng lượng, truyền thông và sản xuất.

    Không gian nắm bắt được các cơ hội kinh tế độc đáo vì công nghệ vũ trụ hoạt động dựa trên các nguyên tắc mạng. Một mạng có thể cung cấp năng lượng, truyền tin hoặc hàng hóa từ một nút đến nhiều nút với mức tăng chi phí cho mỗi người tiêu dùng, so với hệ thống tuyến tính (linear) là mô hình cho hầu hết các nền kinh tế trên thế giới hiện tại. Để hiểu mô hình mạng hãy so sánh chi phí gửi 100 điện thư với chi phí gửi 100 phong thư theo bưu điện. Một cơ sở hạ tầng không gian, về bản chất, là một hệ thống mạng – và các loại hệ thống này sẽ biến thành lợi thế kinh tế. Quốc gia đầu tiên xây dựng được cơ sở hạ tầng như vậy sẽ thống trị nền kinh tế toàn cầu của thế kỷ 21 và còn đi xa hơn nữa.

    Trung Cộng đang phát triển các loại công nghệ cần thiết để làm được những lợi thế trên như hỏa tiễn và máy bay siêu thanh, viễn thông 5G, trí tuệ nhân tạo, in ba chiều (3D), điện toán lượng tử và kỹ thuật máy thay người (robotics). Tháng giêng năm ngoái, Trung Cộng đã hạ cánh tàu vũ trụ Chang’e 4 ở phía sau của Mặt trăng. Một thành công đã cung cấp kiến thức có giá trị về các ứng dụng thương mại và quân sự. Đã có lúc loại không vụ này không vượt quá khả năng của Hoa Kỳ, nhưng ngày nay thành công đó đã vượt qua chúng ta và cho thấy Hoa kỳ đã thiếu sót quyết tâm chinh phục không gian. Trung Cộng vẫn chưa đạt được khả năng phóng tàu vũ trụ có người lái, nhưng đây cũng là khả năng mà chúng ta không còn sở hữu. Hoa Kỳ dựa vào kỹ thuật hỏa tiễn của Nga để đưa người và tiếp tế cho các trạm vũ trụ quốc tế.

    Mục tiêu của Trung Cộng là đoạt được khả năng làm tê liệt các hệ thống máy tính và lưới điện của Mỹ vào bất cứ lúc nào, hoặc nơi nào họ chọn, bằng cách sử dụng năng lượng trực tiếp và công nghệ 5G từ không gian. Không gian là vùng chiến lược cao mà từ đó Trung Cộng sẽ giành quyền kiểm soát truyền thông, doanh nghiệp, đất đai, nợ và thị trường của chúng ta. Mặc dù các công ty Mỹ đang làm việc trên các công nghệ mới này, nhưng họ đang làm trong các tổ chức riêng lẻ. Sức mạnh thực sự nằm ở ý thức biết kết hợp các công nghệ này lại với nhau và ứng dụng trong không gian để đạt được lợi thế kinh tế vượt trội.

    Nếu chúng ta chọn cạnh tranh với Trung Cộng trong không gian, chúng ta có lợi thế hơn về mặt văn hóa. Chúng ta biết sáng tạo và đổi mới hơn, bởi vì chúng ta là một xã hội khai phóng và một thị trường tự do. Nhưng chúng ta phải có khát vọng này và hành động sớm.

    Với tầm nhìn và chiến lược đúng đắn cho không gian, Hoa Kỳ có thể phát triển các phương tiện để thực hiện các điểm sau:

    Cung cấp năng lượng không giới hạn, sạch, và ít phí tổn cho mọi người trên hành tinh mà không cần đường dây hoặc các nhà máy tiếp điện trên mặt đất.

    Cung cấp nước sạch cho mọi người mà không cần tầng chứa nước ngầm hoặc ngay cả đường ống.

    Xây dựng một mạng internet ít tốn kém được thiết kế để mọi người có thể kết nối, chia sẻ và học hỏi, bảo vệ tư liệu cá nhân và bảo toàn dữ liệu.

    Bảo vệ Trái đất chống lại các thiên thể nhỏ rớt nhanh vào chúng ta như tai nạn xẩy ra cho Nga năm 2013.

    Phát triển khả năng phòng ngự khiến các hỏa tiễn xuyên lục địa và vũ khí hạch tâm trở thành những di vật vô dụng của quá khứ.

    Cách mạng hóa sản xuất bằng cách mua và khai thác các nguồn lực từ không gian và trong không gian.

    Tạo một nơi trú phòng trong không gian nơi chúng ta có thể bảo vệ và bảo quản con người, hạt giống và các dược phẩm, để nhân loại có thể phục hồi sau những đại nạn bất ngờ như sự lây nhiễm, bệnh tật hoặc thảm họa thiên nhiên.

    Thiết kế khả năng phòng thủ để bảo vệ nền kinh tế, người dân, chủ quyền và giúp các đồng minh của chúng ta tự vệ thay vì phải hy sinh mạng sống của công dân HK.

    Giảm tổn thất về tính mạng và tài sản do thiên tai bằng cách triệt tiêu được các trung tâm bão và phễu lốc xoáy với năng lượng từ không gian.

    Một số điều trên nghe có vẻ giống như khoa học viễn tưởng, nhưng các công nghệ để đạt được những mục tiêu này hiện đã có nếu chúng ta tập trung được ý chí để hành động. Các nhà tư tưởng nguyên trạng (status quo thinkers) trong Bộ Quốc Phòng sẽ cho những mục tiêu này viễn vông và không phù hợp. Nhưng hãy nhớ tờ Thời báo Nữu Ước, dựa trên ý kiến của các nhà khoa học và kỹ sư hàng đầu đương thời, đã dự đoán phải mất từ “một đến mười triệu năm” con người mới làm được máy bay – một dự đoán được đưa ra chưa đầy ba tháng trước khi anh em nhà Wright làm nên lịch sử này tại Kitty Hawk.

    Các kỹ sư tại vô số công ty tư nhân bên ngoài các tổ hợp công nghiệp quân sự sẽ bảo đảm với bạn chúng ta sẽ đạt được những mục tiêu này, và còn sớm hơn nữa. Đối với nhóm người nói rằng nó không thể chấp nhận được, hãy nhìn vào ngành công nghiệp xe hơi, hàng không vũ trụ và công nghệ, tất cả các khả năng của họ được xây dựng từ lợi nhuận kiếm được ở các thị trường tôn trọng giá trị hữu ích của chúng. Điều này sẽ giống như thị trường không gian trong tương lai.

    Bởi vì quốc gia đi tiên phong trong không gian sẽ chiếm ưu thế. Không gian sẽ là thị trường trị giá hàng ngàn tỷ đô la, sẽ mang lại lợi ích bất tương xứng cho quốc gia đầu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng không gian sinh động và xác định các nguyên tắc và luật lệ của thị trường này. Nếu Mỹ là người tiên phong, các nguyên tắc tốt đẹp của Hoa Kỳ như nhà nước pháp quyền và tinh thần bảo vệ tự do cho nhân loại sẽ ở vị trí để thủ thắng. Nếu Trung Cộng làm chủ không gian đầu tiên, thị trường đó sẽ khác đi rất nhiều.

    Người Mỹ không được phép cho mình bị ru ngủ trong cảm giác an toàn giả tạo bằng lối trấn an từ tổ hợp công nghiệp quân sự rằng chúng ta có quân đội tốt nhất thế giới, với những thiết bị tốt nhất từng được chế tạo. Hiện tại điều này còn chính xác, nhưng một chiến lược ưu việt trong không gian sẽ khiến những thiết bị tốt nhất của chúng ta trở nên lỗi thời trong tức khắc.

    Để phát triển một Binh chủng Không Gian thích hợp và chiếm ưu thế, Tổng thống và Quốc hội cần ban hành ngay bốn biện pháp đơn giản:

    Quốc hội phải giao cho Binh chủng Không Gian nhiệm vụ bảo vệ thương mại trong không gian và xác định “không gian” là khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng. “Khu vực trách nhiệm” phải có trong Kế hoạch Chỉ huy Thống nhất (Unified Command Plan).

    Quốc hội phải để Binh Chủng Không Gian độc lập hoàn toàn khỏi Không quân Hoa Kỳ để các quỹ dành cho các chương trình không gian không bị chuyển hướng về phục vụ Không quân – nơi lực lượng Không gian chỉ được phát động như một chức năng hỗ trợ đơn thuần cho sức mạnh không lực.

    Tổng thống nên ban hành một mệnh lệnh hành pháp bảo vệ các ngành kỹ thuật vũ trụ tránh các hoạt động ăn cắp công nghệ của Trung Cộng.

    Tổng thống nên thúc đẩy các chính sách và chiến lược để đẩy mạnh tối đa đóng góp của khu vực tư nhân, như chỉ đạo Cơ quan Phát triển Không gian hợp tác với các công ty tư nhân để phát triển các kỹ thuật không gian mới.

    Nếu tiến trình phát triển Binh chủng Không Gian tiếp tục diễn ra theo kế hoạch hiện tại, Hoa Kỳ sẽ thua cuộc đua vũ trụ chiến lược với Trung Cộng. Điều này không được phép xảy ra. Các nhà lãnh đạo đất nước do chúng ta bầu lên phải hành động ngay bây giờ.

    https://baotgm.net/thanh-lap-binh-chung-khong-gian-mot-nhu-cau-cap-thiet-cho-hoa-ky/

    Không có nhận xét nào