Header Ads

  • Breaking News

    Tình hình virus corona tại Mỹ ngày 3/4/2020


    Tổng thống Donald Trump không đáp ứng lời kêu gọi ban hành lệnh ‘ở nhà’ toàn quốc vì dịch COVID-19, thay vào đó ông cho biết sẽ để cho các Thống Đốc từng tiểu bang quyết định tuỳ theo tình hình của địa phương.
    Tình hình virus corona tại Mỹ ngày 3/4/2020


    Dù vậy, chính quyền Trump đã đưa ra hướng dẫn kêu gọi dân chúng làm việc tại gia, nếu có thể; đóng cửa trường học, và tránh tụ tập.

    Ông Trump cho hay đang cân nhắc việc giới hạn du hành nội địa bằng đường sắt, đường hàng không tại những ‘điểm nóng’ COVID-19 ở Mỹ.

    Trong ngày 2/4 có năm tiểu bang là Florida, Georgia, Mississippi, Nevada và Pennsylvania ban hành hoặc gia hạn lệnh ‘ở nhà.’

    Hơn 285 triệu dân Mỹ tại 40 tiểu bang đã nhận lệnh hoặc được khuyến cáo ‘ở nhà’ do thống đốc ban hành. Mười tiểu bang còn lại chẳng hạn như Iowa và Nebraska, các thống đốc còn lưỡng lự ra lệnh cho toàn tiểu bang ‘ở nhà’, nhưng một số địa phương trong tiểu bang đã yêu cầu cư dân chớ có ra đường.

    Các viện dưỡng lão ở Mỹ mấy tuần nay đã bị ‘phong toả’ theo lệnh liên bang để bảo vệ các cư dân già yếu tại đây trước cơn bão COVID-19.

    Máy trợ thở

    Cùng ngày 2/4, Tổng thống Trump vận dụng Luật Sản xuất Quốc Phòng để hỗ trợ cho các công ty sản xuất máy trợ thở cho bệnh nhân COVID-19 có được nguồn vật tư cung ứng cần thiết để sản xuất.

    Các giới chức nói rằng Mỹ chung cuộc sẽ cần tới thêm hàng chục ngàn máy thở nữa. Thống đốc New York, Andrew Cuomo, ngày 2/4 cảnh báo nguồn cung máy thở trong tiểu bang này có thể cạn kiệt trong 6 ngày tới nếu số người nguy kịch vì virus corona tiếp tục tăng như tỷ lệ hiện nay.

    Ông cũng yêu cầu cư dân New York mang khẩu trang che mặt khi ra đường để ngăn lây lan virus và khuyên mọi người tự chế khẩu trang hoặc dùng khăn choàng, khăn quấn đầu làm vải che mặt thay vì là khẩu trang chuyên dụng dành cho nhân viên y tế, vốn đang thiếu hụt.

    Tổng thống xét nghiệm COVID-19 lần nữa


    Toà Bạch Ốc cho biết Tổng thống Trump hôm 2/4 được xét nghiệm COVID-19 lần nữa và kết quả cho âm tính. Lần đầu ông Trump được xét nghiệm là hồi tháng trước sau khi tiếp xúc với một quan chức Brazil, người mà sau đó có kết quả dương tính với virus corona.

    Trong khi đó, Ủy ban Dân chủ Toàn quốc ngày 2/4 loan báo hoãn cho tới trung tuần tháng 8 sự kiện đề cử ứng viên cho cuộc bầu cử Tổng thống cuối năm nay.

    TĐ New York kêu gọi sản xuất đồ bảo hộ y tế nội địa thay vì mua từ TC

    Thống đốc New York, Andrew Cuomo, đưa ra sáng kiến thúc đẩy các công ty Mỹ bắt đầu sản xuất trang bị bảo hộ chống virus corona để tiểu bang khỏi phải mua từ Trung Cộng (TC).

    Trong một cuộc họp báo ngày 2/4, ông Cuomo loan báo tài trợ cho các công ty muốn thay đổi khả năng sản xuất để chế tạo trang bị bảo hộ cá nhân cho đội ngũ y tế chống virus corona. Ông nói Mỹ buộc phải mua hàng của TC là ‘điều trớ trêu cay độc nhất.’

    “Đây là điều trớ trêu cay độc nhất vì đất nước ta hiện phụ thuộc vào TC trong việc sản xuất đa số các sản phẩm này. Nhiều sản phẩm trên thị trường bình thường được sản xuất tại TC. Và nay mọi người phải mua của TC từ trang bị bảo hộ cá nhân cho đến áo bảo hộ, máy thở. Áo bảo hộ, và găng tay không phải khó làm,” ông Cuomo nói.

    “Nếu là một nhà sản xuất có thể chuyển qua để làm những sản phẩm này và làm một cách nhanh chóng—đây không phải là những sản phẩm phức tạp. FDA liệt kê những tính chất rõ ràng của các sản phẩm này trên trang mạng của FDA. Nếu các bạn có khả năng làm những sản phẩm này, chúng tôi sẽ ứng trước một số tiền và chúng tôi sẽ trả tiền chuyển đổi hay chuyển tiếp cơ sở sản xuất của bạn để có thể làm việc này,” thống đốc New York kêu gọi.

    Ông Cuomo thề sẽ dọn sạch các thủ tục quan liêu và có thể làm chậm tiến trình này.

    “Chúng ta cần ngay bây giờ, chúng ta không nói đến hai tháng, ba tháng, bốn tháng. Chúng ta cần ngay bây giờ. Đây là áp lực. Tôi hiểu việc này. Nhưng các bạn đang trong ngành may mặc, nếu các bạn có máy cắt theo kiểu mẫu—các bạn không làm quần áo thời trang phải không? Đây là những bộ phận dễ làm. Do đó nếu bạn có thể làm được thì đây là một cơ hội, đây là việc tiểu bang cần, quốc gia cần. Làm ơn liên lạc với chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm việc với các bạn.”

    Một vài công ty đã điều chỉnh việc sản xuất để làm thiết bị y tế trong đó có khẩu trang cotton, mặt nạ N95, kính che mặt, áo bảo hộ và máy thở. Những công ty khác bên ngoài ngành sản xuất cũng đã trao tặng vật phẩm để giúp đối phó với thiếu hụt.

    Trong khi Mỹ đang nỗ lực làm những gì có thể làm được, hàng triệu khẩu trang vẫn còn phải mua từ các công ty TC. Virus corona bùng phát bắt đầu tại Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái, và có những bằng chứng do các giới chức tình báo Mỹ phát hiện cho thấy Đảng Cộng sản TC đã che giấu tính nghiêm trọng của dịch bệnh bùng phát.

    (Nguồn Washington Examiner)

    https://baotgm.net/

    Không có nhận xét nào