Header Ads

  • Breaking News

    Virus corona: Thủ tướng Việt Nam công bố dịch trên toàn quốc

    Dân chúng ngồi chờ xét nghiệm virus corona tại một trạm xét nghiêm nhanh ở Hà Nội (Việt Nam) ngày 31/03/2020.
    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định đề ngày hôm nay, 01/04/2020, về việc công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc. Theo Báo điện tử Chính phủ, thời điểm dịch được xác định từ ngày 23/01/2020, tức thời điểm xác định ca bệnh viêm phổi cấp tính đầu tiên do virus corona chủng mới gây ra. Tính đến sáng nay, theo thông báo của bộ Y Tế, tổng số ca lây nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đã lên đến 212 ca.

    Với việc công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc, Việt Nam sẽ áp dụng các biện pháp được quy định trong Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, như lập Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch; khai báo, báo cáo dịch; tổ chức cấp cứu, khám chữa bệnh; cách ly y tế; kiểm soát ra vào vùng có dịch; huy động nguồn lực và hợp tác quốc tế chống dịch...

    Kể từ hôm nay, Việt Nam cũng bắt đầu áp dụng lệnh « cách ly xã hội » trên toàn quốc để ngăn chận sự lây lan của dịch bệnh. Dân chúng được yêu cầu ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua thực phẩm, thuốc men cấp cứu hay đi làm. Mọi người cũng được yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp,,không tụ tập quá 2 người.

    Trong phiên họp thường kỳ của chính phủ hôm nay, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giải thích rõ « cách ly xã hội » không phải ngăn cấm giao thông, phong tỏa xã hội, vì theo ông, Việt Nam vẫn phải duy trì lưu thông hàng hoá và sản xuất, còn xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu bằng đường biển, đường bộ, vẫn bình thường.

    Theo báo chí trong nước, cũng do tình hình dịch virus corona trên thế giới, chiều qua, bộ Giao Thông Vận Tải đã yêu cầu Cục Hàng Không Việt Nam và các hãng hàng không ngưng vận chuyển khách quốc tế đến Việt Nam kể từ 0 giờ ngày 01/04 đến hết ngày 15/04. Chỉ có những người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ mới được nhập cảnh.

    Ngoài ra, sau Toyota và Ford, đến lượt nhà máy lắp ráp xe Hyundai tại Ninh Bình hôm qua thông báo ngừng sản xuất nhằm đối phó với dịch Covid-19. Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhà máy Honda ở Vĩnh Phúc và Hà Nam tạm ngưng hoạt động trong hai tuần kể từ 01/04.

    (RFI)

    Không có nhận xét nào