Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 8 tháng 6 năm 2020

    Bộ Tư pháp Mỹ: Antifa và các nhóm tương tự đã ‘kích động’ các cuộc biểu tình bạo lực
    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 8 tháng 6 năm 2020
    Bộ Tư pháp Mỹ có bằng chứng cho thấy tổ chức cực đoan Antifa và các nhóm tương tự khác là nhân tố đứng sau các cuộc biểu tình bạo loạn gần đây ở Mỹ, theo The Epoch Times.

    Antifa là một tổ chức cực tả, trên danh nghĩa có mục đích chống phát xít, nhưng được giới quan sát nhìn nhận là những kẻ cực đoan bạo lực. Những cuộc biểu tình ôn hòa ban đầu cho cái chết của một người đàn ông da màu George Floyd hôm 25/5 khi bị cảnh sát bắt giữ đã bị Antifa và các nhóm tương tự lợi dụng và biến thành các cuộc biểu tình bạo lực và cướp bóc cực đoan.

    Hôm 31/5 tổng thống Trump đã chỉ định Antifa là một tổ chức khủng bố.

    “Có những kẻ kích động cực đoan đang lợi dụng các cuộc biểu tình để theo đuổi chương trình nghị sự bạo lực riêng của họ”, ông nói.

    Cho đến nay, chính phủ đã thực hiện 51 vụ bắt giữ vì các tội danh liên quan đến bạo loạn. FBI cũng đã chỉ đạo cho 200 lực lượng đặc nhiệm khủng bố chung trên khắp nước Mỹ hỗ trợ cơ quan hành pháp bắt giữ và buộc tội những kẻ kích động bạo lực.

    Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết FBI đang có “một số cuộc điều tra đang diễn ra” kháng lại “những kẻ theo chủ nghĩa vô chính phủ bạo lực”, bao gồm cái được ông mô tả là “những thế lực được thúc đẩy bởi Antifa, hay một hệ tư tưởng giống Antifa”.

    Hơn 7 triệu người nhiễm Covid-19

    Theo cập nhật của trang Worldometers, tính tới 6h40 (giờ Việt Nam) ngày 8/6, thế giới ghi nhận 7.081.563 ca nhiễm virus Vũ Hán, trong đó 405.074 người đã tử vong, 3.453.627 người khỏi bệnh.

    Mặc dù số người nhiễm và tử vong đã giảm sâu, nhưng hiện Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với 2.007.220 ca nhiễm và 112.469 ca tử vong. Ổ dịch lớn thứ 2 và thứ 3 trên thế giới là Brazil và Nga.

    AP cho hay, các chuyên gia y tế tin rằng số người chết trên toàn thế giới không phản ánh hết thảm kịch thực sự của đại dịch toàn cầu.

    Theo Fox News, các nhà chức trách ở Ý và Tây Ban Nha, hai nước có hơn 60.000 bệnh nhân đã tử vong, thừa nhận rằng số người chết vì viêm phổi Vũ Hán ở nước họ cao hơn con số thống kê. Nhiều báo cáo cũng đưa ra nhận định rằng số người chết vì virus Vũ Hán ở Trung Quốc cao hơn gấp nhiều lần so với con số mà Bắc Kinh đưa ra.

    Người biểu tình Anh kéo đổ tượng người buôn bán nô lệ

    Người biểu tình ở Bristol, Anh, đã kéo đổ bức tượng một người buôn bán nô lệ có tên Edward Colston và ném xuống nước, theo bản tin hôm Chủ nhật của Fox News.

    Ông Colston sinh ra ở Bristol vào thế kỷ 17 và làm nghề buôn bán nô lệ. Công ty Hoàng gia Châu Phi của ông đã vận chuyển khoảng 100.000 nô lệ từ Châu Phi đến Châu Mỹ.

    Mặc dù ông Colston khi còn sống đã sử dụng một số tài sản đáng kể của mình để làm từ thiện cho người dân Bristol, London và các nơi khác, nhưng nhiều nhà hoạt động vẫn lên án thu nhập từ hoạt động buôn bán nô lệ của ông.

    Nga tăng cường tuyển lính Syria

    Các nguồn tin ở Syria nói với Reuters rằng trong tháng Năm quân đội Nga đã gia tăng việc tuyển mộ lính đánh thuê người Syria phục vụ trong các hoạt động của lực lượng quân sự mà Moscow hậu thuẫn ở Libya.

    Nhà thầu quân sự tư nhân Wagner Group đang tuyển dụng lính đánh thuê Syria dưới sự giám sát của quân đội Nga, theo hai nguồn tin của Reuters ở Syria. Một cựu thành viên của Wagner tiết lộ, lần đầu tiên công ty này gửi lính đánh thuê Syria đến Libya là vào năm 2019.

    Bộ Quốc phòng Nga và Wagner đã không trả lời các câu hỏi phỏng vấn của Reuters về vấn đề này. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đang cung cấp hỗ trợ quân sự cho lực lượng đối lập với lực lượng mà Nga ủng hộ ở Libya.

    Quốc hội VN phê chuẩn Hiệp định EVFTA với số phiếu tuyệt đối

    Với Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) vừa được quốc hội phê chuẩn, người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng giá tốt hơn khi mua hàng hóa sản xuất tại Liên minh châu Âu (EU).

    Sáng nay, 8/6, Quốc hội Việt Nam đã chính thức phê chuẩn Hiệp định EVFTA với số phiếu tuyệt đối 457/457, và dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu tháng Tám, theo Nikkei Asian Review.

    Đây là kết cục của thương thảo kéo dài nhiều năm. Hai bên bắt đầu đàm phán về EVFTA vào đầu năm 2010 và lễ ký kết diễn ra tại Hà Nội vào tháng 6 năm ngoái. Nghị viện châu Âu ngày 12/2 chính thức thông qua hiệp định.

    Theo thỏa thuận, 65% hàng hóa xuất khẩu từ các thành viên EU vào Việt Nam sẽ được miễn thuế, và 71% hàng xuất khẩu của Việt Nam cho liên minh châu Âu cũng không phải đóng thuế. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

    Virus corona: Hà Lan diệt hàng ngàn con chồn để tránh lây sang người

    Chính quyền của Hà Lan, nơi phát hiện hai trường hợp người bị lây virus corona từ loài chồn, hôm 06/06/2020 đã khởi đầu việc tiêu diệt trên 1.500 con chồn được nuôi trong một trang trại.

    Bộ Nông Nghiệp Hà Lan từ hôm thứ Tư 03/06 đã loan báo sẽ tiêu hủy « trên 10.000 con chồn nuôi » ở những nơi phát hiện virus corona, để tránh trở thành ổ dịch. Hôm sau, hai nhóm bảo vệ động vật đã kiện ra tòa để cố ngăn cản, nhưng tối qua tòa án đã bác đơn.

    Bà Frederique Hermie, phát ngôn viên Cơ quan an ninh thực phẩm và dịch tễ Hà Lan (NVWA) cho AFP biết việc tiêu hủy được bắt đầu hôm nay, tại một trại nuôi chồn tại Deurne ở miền nam. Trại này có khoảng 1.500 con chồn cái, mỗi con đang nuôi bốn, năm con nhỏ. Việc tiêu hủy sẽ tiếp diễn trong tuần tới tại 9 trang trại khác, những con vật này sẽ bị giết bằng khí monoxit cacbon.

    Hồi tháng Năm, chính quyền phát hiện hai nhân viên trại nuôi chồn « rất có thể » đã bị lây nhiễm virus corona từ chồn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hai trường hợp người bị nhiễm Covid-19 từ loài chồn ở Hà Lan có thể là « những ca đầu tiên được biết đến về việc virus lây từ loài vật sang người ».

    Ông Trump không ra lệnh điều 10.000 lính trấn áp biểu tình

    Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr nói rằng không có chuyện Tổng thống Trump yêu cầu 10.000 binh sĩ tham gia trấn áp những người biểu tình quá khích ở D.C. và trên toàn quốc, theo Politico.

    “Tổng thống chưa bao giờ yêu cầu hoặc đề nghị chúng tôi triển khai quân đội vào thời điểm đó”, ông Barr nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nationedom” của CBS vào Chủ nhật. “Chúng tôi cố gắng tránh việc đó, và tôi rất vui vì chúng tôi có thể làm thế trong dịp này”.

    Tuy nhiên, ông Barr lưu ý rằng một số thành viên của lực lượng cảnh sát quân sự thuộc Sư đoàn 82 đã được điều động vào khu vực và ở chế độ sẵn sàng “trong trường hợp cần thiết”, thay vì được triển khai trên đường phố Washington.

    Reuters: Trump từng muốn triển khai 10 nghìn binh sĩ tới thủ đô Mỹ


    Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước nói với các cố vấn rằng ông muốn 10 nghìn binh sĩ được triển khai tới khu vực thủ đô Washington DC để ngăn chặn cuộc bạo loạn dân sự sau cái chết của một người đàn ông da đen bị cảnh sát bắt ở Minneapolis, Reuters đưa tin, dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ.

    Hãng tin Anh cho rằng lời tiết lộ về yêu cầu của ông Trump trong một cuộc trao đổi căng thẳng ở Phòng Bầu dục hôm 1/6 cho thấy nguyên thủ Mỹ gần tiến tới việc hiện thực hóa lời đe dọa triển khai các binh sĩ tới làm nhiệm vụ ở khu vực thủ đô của Hoa Kỳ, bất chấp phản đối từ lãnh đạo Lầu Năm Góc.

    Tin cho hay, tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley và Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã đưa ra lời khuyên ông Trump không thực hiện việc triển khai này, quan chức giấu tên nói.

    Quan chức này cho Reuters biết tiếp rằng cuộc họp diễn ra “căng thẳng”.

    Hãng tin Anh nói rằng Nhà Trắng không hồi đáp ngay một yêu cầu bình luận của hãng.

    Reuters cho rằng kể từ đó, ông Trump dường như hài lòng với việc triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia theo như đề xuất của Lầu Năm Góc và vốn là một “công cụ” truyền thống để đối phó với các cuộc khủng hoảng ở nội địa.

    ĐCSTQ ‘cố tình bịa chuyện’ từ sự kiện George Floyd để gia tăng tuyên truyền

    Nhà bình luận chính trị Gordon G. Chang hôm Chủ Nhật (7/6) nói trên Fox News rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang “cố tình bịa chuyện” để khai thác cái chết của công dân Mỹ George Floyd làm một phần trong “chiến dịch đưa tin sai lệch hiểm độc” rộng lớn hơn của họ.

    Ông Gordon G. Chang sinh năm 1951 tại bang New Jersey, có cha người gốc Trung Quốc, mẹ người gốc Scotland. Ông Gordon G. Chang hiện là nhà báo, luật sư, chuyên gia bình luận chính trị nổi tiếng. Ông được biết đến nhiều với cuốn sách “Sự sụp đổ của Trung Quốc đang đến” xuất bản năm 2001. Trong cuốn sách này, ông Chang cho rằng nợ xấu của “Bộ tứ” ngân hàng nhà nước Trung Quốc có thể sẽ khiến hệ thống tài chính và chính quyền cộng sản sụp đổ.

    Ông Chang là tiếng nói lên án Trung Quốc mạnh mẽ. Trong cuộc trao đổi với Fox News hôm 7/6, chuyên gia này cho hay: “Cơ bản những gì mà họ [ĐCSTQ] đang cáo buộc Mỹ là về phân biệt chủng tộc và họ đã đưa ra cáo buộc đó theo nhiều dạng thức khác nhau, và họ cũng đang cố tình bịa chuyện”.

    Những bình luận chỉ trích ĐCSTQ của ông Chang đến một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án chính quyền Trung Quốc thực hiện “tuyên truyền đáng ghê tởm” liên quan tới vụ giết hại George Floyd.

    “Bắc Kinh trong những ngày gần đây đã cho thấy họ tiếp tục khinh nhờn sự thật và luật pháp”, ông Pompeo nói trong một tuyên bố phát đi hôm thứ Bảy (6/6).

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào