Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ khẳng định ‘không thay đổi chính sách visa’ cho công dân Việt Nam

    Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ ở Việt Nam mới lên tiếng bác bỏ các thông tin lan truyền trên mạng về việc Mỹ “ngưng cấp visa cho du học sinh Việt Nam” từ đầu tháng Bảy, đồng thời cho biết "bước đầu trở lại xử lý hồ sơ thị thực định cư".
    Mỹ khẳng định ‘không thay đổi chính sách visa’ cho công dân Việt Nam
    “Đừng tin những tin đồn trên mạng! Không có bất kỳ thay đổi gì về chính sách visa Hoa Kỳ dành cho công dân Việt Nam”, cơ quan ngoại giao Mỹ nói hôm 12/6. “Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đang trông đợi khởi động lại các dịch vụ cấp visa tại chỗ ngay khi có thể và sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ đương đơn xin visa du học Mỹ”.

    Trên trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ, phần lớn các bình luận dưới thông tin bác bỏ đều cho rằng cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ ở Việt Nam đã “kịp thời” lên tiếng.

    Facebooker Giang Phạm Hương viết: “Thật tuyệt khi ĐSQ nhanh chóng công bố thông tin chính thức, không để tin đồn lan toả, ảnh hưởng tâm lý của nhiều hs [học sinh] và PH [phụ huynh]”.

    Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện các thông tin không rõ nguồn gốc rằng “Mỹ sẽ ngưng hoàn toàn việc cấp visa cho du học sinh Việt Nam từ ngày 1/7/2020” vì “nhiều trường hợp phạm tội trộm cắp, tìm cách cố lưu trú tại Mỹ khi hết thị thực, làm thêm ‘chui’”.
    Hoa Kỳ là một trong số các quốc gia có nhiều học sinh Việt Nam tới học tập và nghiên cứu ở các cấp khác nhau.

    Số du học sinh Việt Nam học bậc đại học tại Hoa Kỳ tăng năm thứ 18 liên tiếp đóng góp "gần một tỷ đôla" cho nền kinh tế Mỹ, theo báo cáo thường niên Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế, công bố cuối năm 2019.

    Với gần 25 nghìn sinh viên, tăng 0,3% so với năm học 2017 – 2018, Việt Nam đứng thứ sáu trong số các quốc gia dẫn đầu về con số du học sinh tại Mỹ trong khoảng thời gian từ 2018 tới 2019.

    Thời gian vừa qua, do tình hình dịch virus Corona bùng phát ở Mỹ, phần lớn các trường học đóng cửa và chuyển sang học trực tuyến, cũng như yêu cầu các sinh viên phải rời ký túc xá. Việt Nam đã thực hiện ba chuyến bay thẳng sang Mỹ để đưa hàng trăm công dân về nước, trong đó có nhiều du học sinh.

    Hồi tháng Ba năm nay, Hoa Kỳ tuyên bố ngưng phỏng vấn cấp thị thực tại Việt Nam trước tình hình dịch COVID-19 đang căng thẳng.
    “Trước diễn biến của dịch Covid-19, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hồ Chí Minh sẽ tạm ngừng phỏng vấn cấp xét thị thực,” tuyên bố của cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ hôm 18/3 cho biết.

    Tuyên bố của phía Hoa Kỳ đưa ra một ngày sau khi Việt Nam loan báo tạm dừng cấp visa với tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, trong vòng 30 ngày từ ngày 18/3, để hạn chế sự lây lan của virus corona.

    Tuy nhiên, phía Hoa Kỳ vẫn xử lý hồ sơ gia hạn thị thực cho công dân Việt Nam qua đường bưu điện.
    Hồi tháng Tư năm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp hạn chế nhập cư trong thời gian 60 ngày vì đại dịch COVID-19 để giúp người Mỹ tìm việc làm giữa lúc nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

    Sắc lệnh này chỉ áp dụng cho những người muốn thành thường trú nhân, và không áp dụng cho các chuyên gia y tế và các nhà đầu tư giàu có tìm cách vào Mỹ.

    Việt Nam và Hoa Kỳ đã ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm Tổng thống Trump tại Nhà Trắng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng Năm năm 2017, trong đó viết rằng “hai nhà lãnh đạo hoan nghênh sự phát triển của mối quan hệ giữa nhân dân hai nước, đặc biệt thông qua các chương trình trao đổi học thuật và chuyên môn”.

    “Hai bên ghi nhận sự đóng góp quan trọng đối với quan hệ hai nước của cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ và gần 4.000 cựu sinh viên trong các chương trình trao đổi giáo dục”, tuyên bố viết. “Hai bên cũng cho rằng, với hơn 21.000 sinh viên Việt Nam đang học tập trong các chương trình đại học tại Hoa Kỳ, mối quan hệ học thuật giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ…”
    Trong một diễn biến mới nhất, lãnh sự quán Mỹ ở Việt Nam cho biết, bắt đầu từ ngày 29/6, cơ quan ngoại giao này "sẽ tiến hành phỏng vấn các đương đơn xin thị thực diện IR-1, IR-2, CR-1 và CR-2 [các loại thị thực định cư], vốn trước đó đã có lịch hẹn phỏng vấn trong tháng Ba, tháng Tư, và tháng Năm nhưng bị hủy do dịch COVID-19".
     
     
    https://www.voatiengviet.com/

    Không có nhận xét nào