Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 29 tháng 7 năm 2020

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 29 tháng 7 năm 2020

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 29 tháng 7 năm 2020

    Cổ phiếu Kodak tăng 60%, vốn hóa vọt từ 100 triệu USD lên hơn 300 triệu USD trong 1 ngày khi quyết định sản xuất thuốc

    Cổ phiếu Kodak đã tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua sau khi tổng thống Donald Trump tuyên bố một thỏa thuận kết hợp với hãng máy ảnh này này để sản xuất những thành phần thuốc gốc nhằm đối phó với dịch Covid-19.

    Cổ phiếu Kodak đã tăng hơn 60% trong phiên giao dịch mở rộng. Cổ phiếu đã tăng gấp 3 lần trong suốt phiên giao dịch ngày thứ 3 - mức tăng mạnh nhất trong lịch sử sau khi chính phủ Mỹ đã trao cho họ khoản vay 765 triệu USD để bắt đầu sản xuất thành phần thuốc gốc dưới Luật sản xuất quốc phòng (DPA).

    Huyền thoại trong lĩnh vực máy ảnh một thời Kodak hiện tại quyết định sản xuất thuốc.

    "Lần sử dụng thứ 33 của DPA sẽ cho phép Kodak sản xuất thuốc, thành phần thuốc gốc. Chúng tôi sẽ mang lại việc làm và sẽ khiến nước Mỹ trở thành nhà cung cấp, nhà sản xuất thuốc tiên phong của thế giới".

    Sự tăng lên của giá cổ phiếu đã đẩy giá trị thị trường của Kodak lên 347 triệu USD trong phiên giao dịch ngày thứ 3. Trước phiên giao dịch ngày thứ 2, họ đã có giá trị thị trường đạt 115 triệu USD.

    Công ty nói rằng sẽ mở rộng những nhà máy hiện tại ở Rochester, New York, St. Paul và Minnesota dưới chi nhánh mới mang tên Kodak Pharmaceutical.

    "Kodak tự hào là một phần trong quá trình tăng cường sức mạnh tự chủ của nước Mỹ trong việc sản xuất những thành phần thuốc quan trọng để bảo đảm sự an toàn cho công dân.

    Bằng việc tận dụng cơ sở hạ tầng lớn, kinh nghiệm sâu sắc trong việc sản xuất thuốc và thừa kế tinh thần sáng tạo và quản lý chất lượng, Kodak sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại niềm tin cho chuỗi cung ứng thuốc của Mỹ".

    ‘Ngũ Nhãn’ có thể mở rộng quy mô để đối phó Trung Quốc

    Liên minh tình báo “Ngũ nhãn” (gồm Mỹ, Úc, Anh, Canada và New Zealand) có thể sẽ kết nạp thêm thành viên Nhật Bản và mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế chiến lược nhằm đối phó với Trung Quốc, theo bản tin ngày 29/7 của The Guardian.

    Đại dịch Covid-19 cho thấy sự phụ thuộc của phương Tây vào nguồn cung từ Trung Quốc liên quan tới các khoáng sản quan trọng và nguồn cung thiết bị y tế. Vì thế, “Ngũ Nhãn” đang lên các kế hoạch nhằm gia tăng sản xuất các kim loại hiếm và bán hiếm từ một số quốc gia để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, trung bình Trung Quốc chiếm hơn 90% nguồn sản xuất và cung ứng đất hiếm trong thập niên vừa qua.

    Nghị sĩ Úc Andrew Hastie – một người có lập trường cứng rắn với Trung Quốc ủng hộ ý tưởng về việc thiết lập một khối thương mại tự do “Ngũ nhãn”.

    Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono đã ngỏ lời về đề xuất trở thành thành viên thứ 6 của nhóm tình báo. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh Tom Tugendhat đã bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất nói trên.

    Tổng thống Belarus xác nhận nhiễm Covid-19


    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thông báo ông dương tính nCoV nhưng không có triệu chứng và đã hồi phục, hãng thông tấn nhà nước Belta hôm 28/7 đưa tin.

    “Tôi xin lỗi vì giọng của mình, gần đây tôi phải nói rất nhiều. Nhưng điều đáng ngạc nhiên nhất là hôm nay mọi người đang chứng kiến một người đã mạnh mẽ tự mình vượt qua Covid-19”, hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta dẫn lời Tổng thống Lukashenko trong chuyến thăm một căn cứ quân sự hôm 28/7. “Các bác sĩ hôm qua kết luận rằng tôi là người nhiễm nCoV không triệu chứng”.

    Theo CNN, ông Lukashenko trước đó từng nhiều lần bác bỏ mối đe dọa do virus corona gây ra, gọi Covid-19 là “bệnh tâm thần”. Tổng thống Belarus cũng vấp phải nhiều chỉ trích vì không áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đại dịch.

    Triều Tiên yêu cầu người nước ngoài tuân thủ biện pháp chống dịch


    Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên hôm nay cho biết chính quyền nhắc nhở người nước ngoài sống ở Bình Nhưỡng tuân thủ các biện pháp chống dịch Covid-19, theo Reuters.

    Trong một bài đăng trên Facebook, đại sứ quán Nga cho biết Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 28/7 ban hành một thông báo nói rằng, người nước ngoài không được rời khỏi thành phố, không được tổ chức các cuộc họp lớn và phải đeo khẩu trang.

    Trươc đó, Triều Tiên phong tỏa thành phố Kaesong gần biên giới với Hàn Quốc sau khi một người vượt biên trái phép vào Triều Tiên hồi đầu tháng 7 có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19.

    5 công ty viễn thông Đài Loan đều nằm trong danh sách mạng ‘5G Sạch’


    Tất cả 5 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Đài Loan đều được Mỹ liệt vào danh sách mạng “5G Sạch”, theo bản tin ngày 29/7 của Taiwan News.

    Công ty viễn thông Chunghwa Telecom và Far EasTone Telecommunications trước đó đã có tên trong danh sách, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã bổ sung thêm Taiwan Mobile, Taiwan Star Telecom và Asia Pacific Telecom, theo CNA.

    Hồi tháng 4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu rằng các nhà cung cấp viễn thông không đáng tin cậy sẽ không được hiện diện ở các cơ sở ngoại giao, đề cập rõ ràng đến Huawei và ZTE của Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể để đảm bảo những dữ liệu quan trọng và mạng lưới của chúng tôi được an toàn trước Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

    Việt Nam, Indonesia tằng cường phòng thủ ở Biển Đông

    Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Chính quyền của ông đang tăng cường khả năng phòng thủ trên biển trước mối đe dọa ngày càng lớn từ Trung Quốc. © REUTERS /Antara Foto /Ismar Patrizki

    Việt Nam hợp tác với Nhật Bản để tăng cường khả năng phòng thủ ở Biển Đông, trong khi Indonesia nhắm đến chiến đấu cơ Eurofighter để kiểm soát chặt chẽ hơn các vụ xâm nhập của Trung Quốc vào vùng biển của nước này.

    Ngày 28/07/2020, Nhật Bản đã ký với chính phủ Việt Nam hiệp định vay vốn ODA trị giá 36,626 tỷ yên (khoảng 348,2 triệu đô la) để trang bị 6 tầu tuần tra, trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng gia tăng hoạt động quân sự ở Biển Đông. Đây là khoản vay ưu đãi với thời hạn 40 năm. Dự án áp dụng điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế (STEP), sử dụng công nghệ đóng tàu tiên tiến của Nhật Bản và có thể chuyển giao công nghệ. Số tầu này được dự kiến giao cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam từ nay đến tháng 10/2025.

    Trước Nhật Bản, Hoa Kỳ cũng thông báo cung cấp một tầu tuần duyên cho Cảnh sát biển Việt Nam, theo dự kiến là vào cuối năm 2020. Ngoài ra, trong trong 3 năm gần đây, Mỹ đã chuyển giao cho Việt Nam 18 xuồng tuần tra « Metal Shark ».

    Indonesia cũng đang nghiên cứu tăng cường không lực để đối phó với những thách thức ngày càng tăng từ phía Trung Quốc ở Biển Đông. Bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia Prabowo Subianto chú ý đến 15 chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon do Không Quân Áo bán lại.

    Mỹ-Úc ra tuyên bố ủng hộ người dân Hồng Kông


    Hoa Kỳ và Úc, hôm thứ Ba, đã kêu gọi chính quyền Hồng Kông cam kết tổ chức cuộc bầu cử nghị viện một cách tự do và công bằng vào ngày 6/9 tới đây, trong khi đó, Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ cuộc bầu cử này, theo SCMP.

    Trong một tuyên bố chung, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne nói rằng hai nước luôn “ủng hộ người dân Hồng Kông chọn người đại diện cho mình ở Hội đồng lập pháp thông qua một cuộc bầu cử tự do, công bằng, tin cậy và hòa bình vào ngày 6/9”.

    Những lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Hồng Kông đưa tin chính quyền đặc khu có thể hoãn cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp khoảng một năm vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán diễn biến xấu.

    Bắc Kinh ra quy định mới triệt hạ đức tin tôn giáo


    Chính quyền Trung Quốc đã ban hành các hướng dẫn mới tấn công vào đức tin Kitô giáo, cấm các nhà làm phim sản xuất các bộ phim có nội dung nói về những điều thần kỳ và chữa bệnh, theo bản tin hôm thứ Ba của Fox News.

    Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc, nơi kiểm soát đài phát thanh và truyền hình ở quốc gia, đã liệt kê 20 loại nội dung phim không được công chiếu, bao gồm phim nói về các câu chuyện lịch sử mà họ cho là bịa đặt, các di tích thiêng và ma quỷ, UCA News đưa tin.

    Wu Daxiong, một nhà sản xuất phim ở Thượng Hải, gọi hướng dẫn này là “đòn chí mạng” vào ngành công nghiệp giải trí vì nó giới hạn phạm vi sản xuất của họ. Một nhà làm phim Công giáo cho biết, các hướng dẫn mới “gần như cấm hoàn toàn” nội dung dựa trên đức tin ở một quốc gia vốn đã thù địch với tự do tôn giáo.

    “Nếu chúng tôi làm phim về cuộc đời của Jesus tuân theo hướng dẫn, chúng tôi sẽ chỉ giới thiệu Jesus như một người bình thường, và điều này không thể chấp nhận được đối với các Kitô hữu”, nhà làm phim công giáo nói với UCA News.

    Giáo sư nhân quyền nổi tiếng Hồng Kông bị xa thải

    Ông Benny Tai, một giáo sư và nhà vận động dân chủ nổi tiếng ở Hồng Kông, đã bị trường đại học nơi ông làm việc xa thải. Ông và các nhà phê bình khác mô tả hành động của trường đại học này như một đòn giáng mạnh vào tự do học thuật của hòn đảo, The Guardian đưa tin hôm thứ Ba.

    Quyết định sa thải giáo sư luật Benny Tai của Đại học Hồng Kông (HKU) đi ngược lại phán quyết trước đây của thượng viện đại học, nói rằng không đủ cơ sở để chấm dứt hợp đồng làm việc với ông Tai.

    “Nó gửi đi một thông điệp rất lạnh lùng về tự do học thuật”, Yuen Chan, một giảng viên cao cấp về báo chí tại trường City University London, người trước đây từng giảng dạy tại Đại học Hồng Kông, nói. “Đó là đỉnh điểm của một thời kỳ áp lực chính trị ngày càng tăng đối với các trường đại học Hồng Kông, nơi vốn đã bị áp bức nhiều hơn bởi luật an ninh quốc gia [mà Bắc Kinh] mới ban hành”.

    Mỹ-Úc nhất trí xây dựng một thế giới dựa trên luật

    Hoa Kỳ và đồng minh thân cận Úc đã tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao về Trung Quốc và đi tới nhất trí về việc cần phải duy trì trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ, theo Reuters.

    Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã tổ chức hai ngày hội đàm tại Washington với những đối tác Úc. Trong một cuộc họp báo chung hôm thứ Ba, ông Pompeo đã ca ngợi Úc vì đã đứng lên trước sức ép từ Trung Quốc và cho biết Washington và Canberra sẽ tiếp tục hợp tác để tái khẳng định luật pháp ở Biển Đông, nơi chính quyền Trung Quốc đang gia tăng các yêu sách lãnh thổ của mình.

    Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết Hoa Kỳ và Úc đã chia sẻ cam kết về việc duy trì trật tự thế giới dựa trên luật pháp và đã nhắc lại cam kết của họ trong việc yêu cầu các quốc gia phải chịu trách nhiệm với các vi phạm của họ, ví dụ như việc chính quyền Trung Quốc làm xói mòn các quyền tự do ở Hồng Kông.

    Mỹ: Hơn 50% hàng giả Covid tới từ Trung Quốc

    Giới chức Mỹ phát hiện rằng hơn 50% hàng giả dùng để phòng tránh virus Vũ Hán được lưu hành trong 100 ngày qua là hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết thông tin này sau một chiến dịch điều tra, theo ABC News.

    “56% số hàng giả mà chúng tôi phát hiện được là đến từ Trung Quốc hoặc Hồng Kông”, theo ông Steve Francis, người đứng đầu Trung tâm điều phối quyền sở hữu trí tuệ quốc gia Mỹ, HSI.

    Ông Francis cho biết thêm, 85% lượng hàng giả trong 5 năm qua ở Hoa Kỳ có nguồn gốc từ Trung Quốc.

    27 tiểu bang tại Mỹ cảnh báo người dân về hạt giống bí ẩn từ Trung Quốc


    Các quan chức ngành nông nghiệp tại Mỹ đang kêu gọi người dân cảnh giác trước các hạt giống bí ẩn được gửi đến trong các túi có chữ Trung Quốc.

    Các quan chức ở ít nhất 27 bang tại Mỹ đang kêu gọi người dân thông báo cho chính quyền nếu nhận được bất kỳ gói hạt giống nào được gửi từ Trung Quốc, cảnh báo rằng chúng có thể gây hại, theo New York Times.

    Những ngày gần đây, nhiều cư dân tại các bang ở Mỹ nhận được các bưu phẩm mà họ không đặt hàng, bên trong có những hạt giống được gửi đến trong những túi nilon màu trắng có ghi chữ Trung Quốc và dòng chữ “China Post” (Bưu điện Trung Quốc).

    Một số gói được dán nhãn ghi hàng hoá bên trong là “đồ trang sức,” theo Sở Nông nghiệp Kansas. Trong khi đó, Sở Nông nghiệp và Lâm nghiệp Louisiana báo cáo rằng một số gói được ghi thông tin hàng hoá là “tai nghe hoặc đồ chơi.”

    Thông báo về các bưu phẩm hạt giống bí ẩn từ Trung Quốc đã được ban hành bởi các quan chức nông nghiệp ở bang Washington, Virginia, Kentucky, Colorado, Delwar, Georgia, Iowa, Maryland, Minnesota, Mississippi, Wyoming, Montana, Nebraska, Nevada, New Hampshire, North Carolina , Nam Carolina, Bắc Dakota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Tây Virginia, Florida và Alabama.

    Các quan chức cảnh báo người dân không trồng những hạt giống này, cảnh báo hạt giống có nguy cơ xâm lấn và gây hại cho cây trồng, vật nuôi.

    Không có nhận xét nào