Header Ads

  • Breaking News

    Sông Hàn - Mất bò mới lo làm chuồng?

    Dường như khi thiếu sự cạnh tranh về quản trị quốc gia, Việt Nam có quá nhiều ‘gót chân Achilles’.
    Sông Hàn - Mất bò mới lo làm chuồng?

    Đúng 16g ngày 26-7, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng ra lệnh kích hoạt lại toàn bộ hoạt động phòng chống dịch Covid-19 trong bộ đội biên phòng, trọng điểm là khu vực đường mòn, lối mở”. (1)

    Đọc bản tin về ‘kích hoạt’ ấy trên báo chí, người dân dễ tá hỏa khi biết rằng hóa ra mấy tháng nay, rất có thể là từ sau khi kết thúc lệnh cách ly toàn xã hội, vì lẽ gì đó phía biên phòng Việt Nam ‘nới lỏng giãn cách’ ở phần biên giới với Trung Quốc.

    Thuyết âm mưu cho rằng ít nhất có ba duyên cớ sau đây: thứ nhất, người dân Trung Hoa lục địa cần tỵ nạn thiên tai với cơn đại hồng thủy đe dọa hủy diệt.

    Thứ hai, vì ‘sơn thủy tương liên’ nên trong một yêu cầu nào đó của ‘lý tưởng tương thông’, nên phía Việt Nam đồng ý san sẻ với người đồng chí ‘sông núi liền nhau’ về những khu ‘trại tỵ nạn rải rác’ dành cho người Trung Quốc tại Việt Nam.

    Lý do thứ hai còn được củng cố bởi trên thực tế, người Trung Quốc sở hữu rất nhiều động sản, bất động sản ở thành phố Đà Nẵng. Đó là chưa kể ở nơi gọi là “Khu kinh tế Phú Quốc”, kể từ ngày 1-7-2020, người nước ngoài như Trung Quốc nếu chọn sang đây để trú ngụ có thời hạn, thì các thủ tục về nhập cảnh được ưu đãi hết mức, như miễn các thủ tục thị thực nhập cảnh. Mà ở Phú Quốc thì cũng có nhiều bất động sản mà người Trung Quốc chẳng mấy khó khăn khi muốn sở hữu.

    Với lý do thứ nhất, thì nếu không có ‘ngầm đồng ý’ thì chắc hẳn đọc bản tin được trích dưới đây, khó ai tin được đây là một ‘lộ trình’ tính toán trước, trong đó ‘chắc mẻm’ sẽ ‘lọt’ được qua đường hàng không cho đi liền một mạch từ Nội Bài vào Tân Sơn Nhất:

    “Ngày 27-7, thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết vụ việc trên được phát hiện vào rạng sáng cùng ngày. Khoảng 5g sáng, tổ công tác Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) làm nhiệm vụ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai phát hiện ô tô 7 chỗ biển kiểm soát 60A-57510 do tài xế Nguyễn Trịnh Văn Hưng (48 tuổi, trú tại Khánh Hòa) có biểu hiện nghi vấn.

    Dừng xe kiểm soát, lực lượng CSGT phát hiện trên xe có 5 người quốc tịch Trung Quốc và 1 phụ xe. Qua đấu tranh khai thác ban đầu, công an xác định 5 người Trung Quốc này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. “Những người Trung Quốc này đến từ tỉnh Quý Châu, vượt biên gần 4 giờ bằng thuyền sang Lào Cai” – lãnh đạo Cục CSGT cho biết.

    Chỉ huy Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 cho biết thêm 5 người Trung Quốc trên đang trên đường di chuyển từ Lào Cai xuống Hà Nội để bay vào TP.HCM thì bị tổ công tác bắt giữ”. (2)

    Thắc mắc: thủ tục để qua cổng an ninh sân bay là xuất trình vé, căn cước/ hộ chiếu của người có tên trong vé, và có tổng cộng 4 lần kiểm tra an ninh như vậy. Không thể xảy ra chuyện người nước ngoài nào có thể đi lọt hàng rào an ninh sân bay dày đặt ở trong mùa dịch Covid này. Thế nhưng trên thực tế, theo như bài báo trên tờ Tuổi Trẻ viết, “5 người Trung Quốc trên đang trên đường di chuyển từ Lào Cai xuống Hà Nội để bay vào TP.HCM thì bị tổ công tác bắt giữ”.

    Tin tức về người Trung Quốc ‘vượt biên’ vào Việt Nam mà báo chí đăng trong tuần lễ gần đây, xem ra chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Bởi giả dụ như không xảy ra ca có kết quả xét nghiệm ‘4 lần dương tính’ vẫn là nghi nhiễm (ca 416), thì có lẽ sẽ chẳng có bản tin nội dung như trích dẫn dưới đây, cũng đăng trên báo Tuổi Trẻ:

    “Sau cuộc họp khẩn của Công an TP Đà Nẵng để triển khai phương án phòng chống dịch Covid-19, ngày 24-7, giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương phối hợp tổ chức tốt việc rà soát, xác minh, truy vết các trường hợp F0, F1, F2 có liên quan đến bệnh nhân, phối hợp với lực lượng y tế và chính quyền địa phương tổ chức cách ly, điều trị theo đúng quy định, tổ chức tổng kiểm tra người nước ngoài cư trú trên địa bàn.

    Trong đó chú ý kiểm tra, phát hiện, phối hợp ban chỉ đạo quận, huyện tổ chức cách ly số nhập cảnh trái phép theo đúng quy định…

    Sau khi nhận chỉ đạo, Công an quận Sơn Trà đã tiến hành tổng kiểm tra người nước ngoài cư trú trên địa bàn.

    Tính đến trưa 25-7, lực lượng chức năng đã kiểm tra 14 hộ gia đình có người nước ngoài ở, 374 nhà nghỉ, khách sạn, homestay, nhà cho người nước ngoài thuê, resort, chung cư… Qua đó có 9 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, 14 trường hợp chưa khai báo tạm trú.

    Trong số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, hiện 2 người đang cách ly tại bệnh viện, 7 người được đưa đi cách ly tập trung theo quy định”. (3)

    Củng cố cho chuyện nhờ có “ca nhiễm đầu tiên mang số 416 sau 99 ngày không có ca mới trong cộng đồng”, nên công an mới ‘quyết tâm chính trị’ truy lần ra đường dây nhập cảnh trái phép của người Trung Quốc vào Đà Nẵng, là một nội dung mới công bố hôm chiều 26-7 trong cuộc họp khẩn của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng về triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19:

    “Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ đội biên phòng, từ ngày 1-6 đến nay, qua tuần tra bắt giữ 4.360 người xuất nhập cảnh trái phép. Tư lệnh Hoàng Xuân Chiến chỉ ra những yếu tố khách quan dẫn đến tình trạng này như đặc điểm biên giới mở, đường biên giới dài, phức tạp là yếu tố thuận lợi cho hoạt động qua lại biên giới trái phép và xuất nhập cảnh trái phép; nhu cầu qua lại biên giới như làm ăn, thăm thân nhân, hợp tác, du lịch, đầu tư tăng cao; xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan…

    Thiếu tướng Lê Văn Phúc – phó tư lệnh Bộ đội biên phòng – cho biết hiện Việt Nam có trên 8.000km đường biên, trong đó gần 5.000km đường biên giới đất liền; bộ đội biên phòng triển khai trên 1.600 tổ chốt chặn phòng chống dịch Covid-19 nơi biên giới song chỉ như ‘muối bỏ biển’ với đường biên dài, phức tạp. “Do đó chúng ta là quản lý biên giới của lòng dân” – thiếu tướng Phúc nhấn mạnh”.

    Như vậy, tổng hợp từ tin tức của 3 bài báo cùng trên tờ Tuổi Trẻ nêu trên, cho thấy có một sự mâu thuẫn đến khó hiểu: có trên 8.000km đường biên, trong đó gần 5.000km đường biên giới đất liền, nhưng mới có chừng trên 1.600 tổ chốt chặn phòng chống dịch Covid-19, nên hoạt động phòng chống dịch Covid lây lan với những đợt tái bùng phát ở Trung Quốc từ phía Việt Nam phải luôn ở mức ‘báo động đỏ’.

    Đàng này phải tới khi Đà Nẵng rồi Quảng Ngãi bùng tái nhiễm Covid cộng đồng, với sự xuất hiện ‘chui’ quá nhiều người Trung Quốc, thì mới là việc, đúng 16g ngày 26-7, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng ra lệnh kích hoạt lại toàn bộ hoạt động phòng chống dịch Covid-19 trong bộ đội biên phòng, trọng điểm là khu vực đường mòn, lối mở.

    Đã có tin, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp bước Đà Nẵng, Quảng Ngãi về chuyện ‘dương tính Covid’ ở cộng đồng! (4)

    Và cái đáng lo tiếp theo, là “chủng virus SARS-CoV-2 ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài”. (5) Rất có thể thuyết âm mưu với duyên cớ thứ ba, về thứ vũ khí sinh học mà Bắc Kinh muốn ‘rắc cảnh cáo’ ngay tại quê hương Quảng Nam – Đà Nẵng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong chuyện đã dám công khai ‘thân Mỹ – xa Trung’…

    https://vietnamthoibao.

    Không có nhận xét nào