Header Ads

  • Breaking News

    Đại hội Đảng Cộng Hoà khai diễn, TT Trump là nhân vật chính

    Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng Hòa khai diễn ngày 24/8. Đảng tái đề cử Tổng thống Donald Trump nhiệm kỳ hai trong Tòa Bạch Ốc và ông Trump dự kiến sẽ phản pháo đối thủ Dân chủ Joe Biden trong 4 đêm liên tiếp.
    Tuần trước, 4 ngày đại hội Đảng Dân chủ để đề cử cựu phó Tổng thống Joe Biden làm ứng viên Tổng thống của phía Dân chủ diễn ra online vì lo ngại đại dịch virus corona khi tụ tập đông người.

    Đảng Cộng hòa dự trù một lịch trình khác, họp ngày 24/8 tại thành phố Charlotte, North Carolinna. Tổng thống Trump đến Charlotte chiều 24/8 khi các đại biểu chính thức đề cử ông là ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng Hòa.

    “Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử đất nước chúng ta,” ông Trump nói với các đại biểu. Ông cũng cáo buộc Đảng Dân chủ tìm cách gian lận bầu cử bằng cách bỏ phiếu qua bưu điện.

    Từ thứ Ba 25/8 cho đến thứ Năm 27/8, hầu hết các hoạt động diễn tra tại Washington. Ông Trump dự trù đọc diễn văn chấp nhận tái đề cử tại Tòa Bạch Ốc vào đêm cuối đại hội, kết thúc bằng màn bắn pháo bông ngoạn mục.

    Các đại biểu tại Charlotte sẽ được kiểm tra thân nhiệt thường xuyên và xét nghiệm COVID-19 hàng ngày. Tất cả đều được yêu cầu xét nghiệm trước khi rời tiểu bang họ, và trong suốt đại hội họ mang máy để có thể theo dõi tiếp xúc.

    Quy mô tập họp của Đảng Công hòa sẽ được giảm bớt, không nhiều như đại hội Đảng Dân chủ. Năm nay đại hội cả hai đảng đều không có cảnh hàng ngàn đại biểu đổ xô vào đấu trường và sân vận động vốn thường thấy tại đại hội 4 năm một lần trong những năm qua.

    Các đại biểu tham dự đại hội đảng Cộng hoà tuần này để chính thức tái đề cử ông Trump, 74 tuổi, thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa sau khi ông đắc cử vào năm 2016.

    Các diễn giả của đảng Cộng Hòa

    Một số bài diễn văn của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa trong tuần ca ngợi nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump sẽ được đọc tại một đại giảng đường không xa Tòa Bạch Ốc.

    Các cuộc biểu tình chống Đại hội Đảng Cộng hòa đã được tổ chức tại Trung tâm thành phố Charlotte từ cuối tuần qua.

    Ông Biden, khi chấp nhận đề cử ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ tuần trước, nói rằng ông Trump đã tạo nên “một thời kỳ đen tối tại Mỹ,” thất bại không kiểm soát được đại dịch trong khi hàng triệu công nhân mất việc làm. “Chúng ta sẽ chọn hy vọng thay vì sợ hãi, sự thực thay vì giả tưởng, công bằng thay vì ưu đãi,” ông Biden nói.

    Ông Trump tuyên bố rằng “Đảng Dân chủ tổ chức một đại hội đen tối nhất, bất bình nhất và bi quan nhất trong lịch sử nước Mỹ.” Ông cáo buộc Đảng Dân chủ “tấn công nước Mỹ là kỳ thị và là một đất nước khủng hoảng cần được cứu vớt.”

    Đảng Cộng hòa gọi đại hội đảng tuần này là “Vinh danh Lịch sử Nước Mỹ vĩ đại.” Chiến dịch của ông Trump nói mỗi đêm sẽ có những nhận định của các nhà lãnh đạo chính trị cũng như “mỗi người dân Mỹ hàng ngày mà câu chuyện của họ đầy hy vọng và ái quốc.”

    Tất cả 3 cựu Tổng thống Dân chủ còn sống—Jimmy Carter, Bill Clinton và Barack Obama- cùng với người được đề cử năm 2004 John Kerry và người được đề cử năm 2016 Hillary Clinton, đều đọc diễn tại đại hội Đảng Dân chủ nhân danh ông Biden.

    Cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và người được đề cử năm 2012 Mitt Romney, hiện là Thượng nghị sĩ Utah và là người chỉ trích ông Trump, đều không có tên trong thời biểu đại hội Đảng Cộng hoà tuần này.

    Thời biểu Đại hội

    Diễn giả ngày 24/8 bao gồm Thượng nghị sĩ South Carolina Tim Scott, nghị sĩ Cộng hòa Da đen duy nhất tại Thượng viện, Dân biểu Louisana Steve Scalise, bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, và ông Donald Trump Jr., trưởng nam của Tổng thống.

    Đệ nhất Phu nhân Melania Trump phát biểu ngày thứ Ba 25/8, tại Tòa Bạch Ốc, trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo, Thượng nghị sĩ Kentucky Rand Paul và thêm hai người con nữa của ông Trump là Eric Trump và Tiffany Trump cũng phát biểu.

    Thời biểu đại hội ngày thứ Tư 26/8 bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu tại Fort McHenry ở Baltimore.

    Danh sách diễn giả ngày thứ Năm 27/8, trước bài diễn văn chấp nhận sự đề cử của ông Trump, gồm có Bộ trưởng Gia cư Ben Carson, Lãnh đạo Khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell, Lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy, Thượng Nghị sĩ Tom Cotton và cô Ivanka Trump, người con thứ tư của ông Trump, đồng thời là cố vấn Tòa Bạch Ốc.

    https://baotgm.net

    Không có nhận xét nào