Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 3 tháng 8 năm 2020


    Ông Trump cho chủ sở hữu TikTok 45 ngày hoàn thành thương vụ với Microsoft

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đồng ý cho ByteDance 45 ngày để đàm phán thương vụ bán lại ứng dụng video ngắn TikTok cho Microsoft, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết hôm 2/8, theo Reuters.

    Các quan chức Hoa Kỳ cho biết việc TikTok thuộc sở hữu công ty mẹ ở Trung Quốc là rủi ro quốc gia vì công ty này có trong tay dữ liệu người dùng Mỹ. Ông Trump cũng nói hôm 31/7, ông đã lên kế hoạch cấm TikTok tại Hoa Kỳ sau khi gạt đi ý kiến bán lại TikTok cho Microsoft.

    Nhưng sau một cuộc trò chuyện với CEO của Microsoft, Satya Nadella, ông Trump đã thay đổi ý định và cho hai bên 45 ngày để hoàn thành thương vụ trên. Một thoả thuận phải được hoàn thành vào 15/9 tới.

    Trước đó, một số nhà làm luật của đảng Cộng hòa kêu gọi ông Trump ủng hộ việc Microsoft mua lại TikTok.

    ‘Bầu cử Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 3/11 như kế hoạch’

    Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows hôm Chủ Nhật (2/7) khẳng định rằng chính quyền Trump không có kế hoạch cố gắng trì hoãn cuộc bầu cử ngày 3/11. Trước đó vài ngày, Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter dấy lên khả năng hoãn bầu cử.

    “Chúng ta sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 3/11 và tổng thống [Trump] sẽ chiến thắng”, ông Mark Meadows phát biểu trong chương trình “Face the Nation” của kênh CBS, phát sóng hôm 2/8.

    Cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Jason Miller khi trao đổi với “Fox News Sunday” cũng có cùng quan điểm với ông Meadows: “Cuộc bầu cử này sẽ diễn ra vào ngày 3/11 và Tổng thống Trump muốn cuộc bầu cử vào ngày 3/11”.

    Trước đó, hôm thứ Năm (30/7), ông Trump đã đề xuất hoãn bầu cử Mỹ do lo ngại về gian lận bầu cử khi Đảng Dân chủ đang nỗ lực thúc đẩy bỏ phiếu qua thư.

    With Universal Mail-In Voting (not Absentee Voting, which is good), 2020 will be the most INACCURATE & FRAUDULENT Election in history. It will be a great embarrassment to the USA. Delay the Election until people can properly, securely and safely vote???

    — Donald J. Trump (@realDonaldTrump) July 30, 2020

    “Với việc bỏ phiếu phổ thông qua thư (không phải là bỏ phiếu vắng mặt, cái này thì tốt), cuộc bầu cử năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử KHÔNG CHÍNH XÁC & GIAN LẬN nhất trong lịch sử. Đây sẽ là một sự bẽ mặt lớn đối với Hoa Kỳ. Hãy hoãn bầu cử cho đến khi mọi người có thể bỏ phiếu đúng cách, đảm bảo và an toàn ???”, ông Trump viết trên Twitter hôm 30/7.

    Các nhà phê bình và ngay cả một số đồng minh trong Đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump đã bác bỏ ý tưởng này và gọi đó là nỗ lực không nghiêm túc nhằm tránh gây chú ý tới các tin tức kinh tế tệ hại.

    Tuy nhiên, trong phát biểu trên CBS hôm 2/8, Chánh văn phòng Mark Meadows giải thích rằng tweet của ông Trump hôm 30/7 chỉ có nghĩa dấy lên các vấn đề về việc liệu mở rộng bỏ phiếu qua thư trong đại dịch virus corona có thể gây ra gian lận và dẫn tới chậm trễ kiểm phiếu hay không.

    EU sẽ cư xử khác trước với Bắc Kinh


    Sẽ không có “hoạt động kinh doanh giống như trước” giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đưa ra những quyết sách chính trị về Hồng Kông, ông Michael Roth, Bộ trưởng các vấn đề về Châu Âu của Đức, đưa ra cảnh báo. Ông kêu gọi các quốc gia EU không nên “sợ bị khóa sừng” bởi Bắc Kinh, theo SCMP.

    Ông Michael Roth cũng nói rằng chính phủ Đức trong năm nay sẽ dành ưu tiên cho việc giúp 27 quốc gia thành viên tăng cường nội lực để chống lại chiến thuật “chia để trị” của Bắc Kinh.

    Ông Roth cũng đã đặt câu hỏi cho các quốc gia trong EU về sự phụ thuộc vào Công ty Huawei của Trung Quốc, nói rằng các quốc gia nên “trước tiên và ưu tiên” xem xét các nhà cung cấp thiết bị di động 5G của châu Âu.

    Ý: Cụ ông 96 tuổi tốt nghiệp đại học


    Một cụ ông Giuseppe Paterno 96 tuổi ở Ý đã trở thành người lớn tuổi nhất ở nước này vượt qua kỳ thi tốt nghiệp đại học, theo Reuters.

    Cụ Paterno, cựu chiến binh trong Thế chiến II, đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp để nhận bằng lịch sử và triết học của Đại học Palermo.

    “Tôi là một sinh viên bình thường, giống như nhiều sinh viên khác”, ông Paterno nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters. “Về mặt tuổi tác, tôi hơn tất cả những sinh viên khác nhưng tôi không vì điều đó mà không thể theo đuổi con đường học vấn của mình”.

    Năm 2017, ông Paterno quyết định đăng ký học đại học. Ông đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp bằng một máy đánh chữ có từ thời những năm 80 của thế kỷ trước.

    Ngoại trưởng Mỹ lên án Hồng Kông hoãn bầu cử Hội đồng Lập pháp

    Trong tuyên bố phát đi hôm 1/8 ông Pompeo cho hay: “Nếu làm thế, thì có lẽ Hồng Kông sẽ không bao giờ có thể bầu cử lại nữa. Hành động đáng tiếc này xác nhận rằng Bắc Kinh không có ý định duy trì các cam kết mà họ đã hứa với người dân Hồng Kông và Vương Quốc Anh theo Tuyên bố Chung Trung – Anh, một hiệp định đã đăng ký với Liên Hiệp Quốc, và Luật Cơ bản”.

    Trước đó, hôm thứ Sáu (31/7), chính quyền Đặc khu Hồng Kông đã loan báo rằng họ sẽ hoãn cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp vì đại dịch virus corona. Cuộc bầu cử bày ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/9 tới đây. Chính quyền Đặc Khu viện dẫn các rủi ro về sức khỏe cộng đồng và áp lực đặt lên các chiến dịch tranh cử và cử tri bởi các yêu cầu giãn cách xã hội và các hạn chế đi lại.

    Văn phòng Sự vụ Hồng Kông và Ma Cao chịu trách nhiệm báo cáo cho Hội đồng Nhà nước Trung Quốc nói rằng quyết định hoãn cuộc bầu cử cơ quan lập pháp Hồng Kông “phản ánh thái độ trách nhiệm cao đối với sinh mạng và sức khỏe của cư dân Hồng Kông. Nó là rất cần thiết, hợp lý và hợp pháp”.

    Tuy nhiên, các nhóm ủng hộ dân chủ cho rằng quyết định hoãn bầu cử là một phần của nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ngăn cản các ứng viên phe đối lập thách thức những ứng viên được chính quyền Trung Quốc ủng hộ.

    Theo hãng tin Bloomberg, Nhà lập pháp đối lập Fernando Cheung nói rằng quyết định hoãn bầu cử của chính quyền Đặc khu là vi hiến. “Đại dịch rõ ràng được sử dụng như là một cái cớ. Lý do thực sự của việc hoãn bầu cử là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sợ rằng họ sẽ thua đau, giống như những gì đã xảy ra trong cuộc bầu cử cấp quận [tại Hồng Kông] vào tháng Mười Một năm ngoái”, ông Fernando Cheung nói.

    EU kêu gọi đoàn kết chống lại Trung Quốc ‘hung hăng’


    Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Đức và trên blog cá nhân gần đây, Đại diện Ngoại giao và An ninh Cấp cao kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell đã đề nghị một cách tiếp cận thống nhất hơn từ 27 quốc gia thành viên EU đối với chính quyền Trung Quốc độc đoán và hung hăng, theo The Times of India.

    “Trung Quốc đang ngày càng cương quyết trên trường quốc tế … đại dịch virus corona đã làm nổi bật điều này. Trung Quốc đã càng trở nên cương quyết hơn, thậm chí là hung hăng hơn trong khu vực, đặc biệt là tại Biển Đông và tại biên giới giáp ranh Ấn Độ. Ngoài ra, giới lãnh đạo Bắc Kinh không ngần ngại phớt lờ các cam kết quốc tế khi áp đặt Luật An ninh Quốc gia đối với Hồng Kông”.

    Trên blog cá nhân, ông Borrell kêu gọi một cách thức tiếp cận phối hợp hơn đối với Trung Quốc trong cộng đồng EU, Mỹ và các cường quốc dân chủ khác như Ấn Độ. “Điều quan trọng là phải có được sự hợp tác mạnh mẽ với các nền dân chủ cùng chí hướng. EU và Hoa Kỳ nên là hạch tâm của nỗ lực này, nhưng chúng ta cũng nên hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Canada và các nước khác”.

    EU sẽ cư xử khác trước với Bắc Kinh


    Sẽ không có “hoạt động kinh doanh giống như trước” giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đưa ra những quyết sách chính trị về Hồng Kông, ông Michael Roth, Bộ trưởng các vấn đề về Châu Âu của Đức, đưa ra cảnh báo. Ông kêu gọi các quốc gia EU không nên “sợ bị khóa sừng” bởi Bắc Kinh, theo SCMP.

    Ông Michael Roth cũng nói rằng chính phủ Đức trong năm nay sẽ dành ưu tiên cho việc giúp 27 quốc gia thành viên tăng cường nội lực để chống lại chiến thuật “chia để trị” của Bắc Kinh.

    Ông Roth cũng đã đặt câu hỏi cho các quốc gia trong EU về sự phụ thuộc vào Công ty Huawei của Trung Quốc, nói rằng các quốc gia nên “trước tiên và ưu tiên” xem xét các nhà cung cấp thiết bị di động 5G của châu Âu.

    Máy bay Úc chở 500kg Cocaine bị rơi

    Một chiếc máy bay nhỏ của Úc đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ quốc đảo láng giềng Papua New Guinea. Một trong những nguyên nhân của vụ tai nạn là vì chiếc máy bay này quá tải khi chuyên trở lượng cocaine lớn, trị giá khoảng 80 triệu USD, Fox News đưa tin hôm Chủ nhật (2/8).

    Năm người đàn ông là thành viên của một tổ chức tội phạm có trụ sở tại Melbourne đã bị bắt tại Úc và bị buộc tội âm mưu đưa 500 kg cocaine từ Papua New Guinea vào Queensland, Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) cho biết trong một tuyên bố được công bố hôm thứ Bảy (2/8).

    Cảnh sát nói rằng, vào ngày 26/7, nhóm tội phạm này đã bố trí một chiếc máy bay hạng nhẹ chở cocaine trái phép từ Sân bay Mareeba ở Queensland, Australia, đến Papua New Guinea tại độ cao khoảng 900 m để tránh bị radar phát hiện.

    Covid-19 : Philippines lại phong tỏa nghiêm ngặt


    Philippines « vỡ trận » trong cuộc chiến chống virus corona với hơn 100.000 ca lây nhiễm. Chính quyền Manila quyết định kể từ ngày 04/08/2020, hơn 27 triệu dân Philippines lại bị phong tỏa. Tối Chủ Nhật 02/08/2020 tổng thống Rodrigo Duterte loan báo toàn bộ thủ đô Manila và 4 vùng phụ cận trên đảo Lizon sẽ lại bị « cách ly ».

    Ít nhất là trong hai tuần lễ sắp tới, tất cả các phương tiện chuyên chở công cộng từ xe buýt, xe đò đến các chuyến bay nội địa đều ngưng hoạt động. Chính quyền yêu cầu dân chúng tránh ra đường tối đa và chỉ ra khỏi nhà trong những trường hợp cần thiết nhất, như đi chợ hay mua thuốc, đi khám bác sĩ ... Các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng. Các nhà hàng chỉ được phép giao đồ ăn đến tận nhà cho khách hàng. Tổng thống Duterte nhìn nhận, Philippines đã « không hoàn thành sứ mệnh » trong việc ngăn chận Covid-19 lây lan, chính quyền bị bất ngờ trước đà lây nhiễm và trước làn sóng « hàng ngàn người ngã bệnh trong một ngày ». Tuy nhiên ông bác bỏ khả năng cách chức bộ trưởng Y Tế Francisco Duque.

    Hiệp hội nhân viên y tế Philippines cách nay hai ngày báo động hệ thống y tế bị quá tải. Hôm nay, các tổ chức này hài lòng về lệnh phong tỏa vừa được ban hành. Trong ngày 02/08/2020, Philippines ghi nhận thêm hơn 5.000 ca nhiễm Covid-19. Hơn 2.000 bệnh nhân đã qua đời vì Covid-19 từ đầu mùa dịch đến nay. Hơn 5.000 bác sĩ và y tá bị lây nhiễm và 1/10 trong số này bị nhiễm hồi tuần qua. Theo dự phóng của đại học Philippines, từ nay đến cuối tháng, số người dương tính với virus corona trên toàn quốc có thể chạm ngưỡng 200.000.

    Úc : Bang Victoria ban hành nhiều biện pháp mạnh ngăn chặn Covid-19 lây lan

    Sau 4 tuần phong tỏa vẫn không ngăn được đà lây lan của virus corona tại Melbourne, thành phố lớn thứ 2 của Úc, chính quyền bang Victoria từ hôm qua đã tăng tốc, ban hành hàng loạt biện pháp mạnh hơn với hy vọng kiềm chế đại dịch. Melbourne bị giới nghiêm, các hoạt động kinh tế từ các cơ sở kinh doanh nhỏ đến sản xuất lớn đều bị cắt giảm hoặc ngừng hẳn.

    Thông tín viên RFI Grégory Plesse tại Sydney tường trình:


    Đường phố hoang vắng, trên các trục chính chỉ thấy xe cảnh sát đứng chặn, một cảnh tượng kỳ lạ ở Melbourne tối Chủ Nhật vì thành phố chưa bao giờ trong lịch sử bị giới nghiêm, thậm chí cả trong thời kỳ chiến tranh.

    Khoảng hai chục người đi chơi đêm bị cảnh sát lập biên bản phạt. Tiền phạt rất cao, từ 1000 đến 6000 euro đối với những trường hợp có hành vi chống lệnh.

    Chính quyền bang Victoria cũng vừa thông báo một loạt các biện pháp liên quan đến hoạt động của các công ty với mục đích kiềm chế đại dịch virus corona. Một số doanh nghiệp bị đóng cửa, một số khác phải cắt giảm nhiều hoạt động.

    Nhiều cơ sở sẽ phải ngừng hoàn toàn hoạt động, như các lò giết mổ gia cầm gia súc và trên các công trường xây dựng hay nhiều nơi khác mà trong những ngày qua đã phát hiện ra nhiều ổ dịch lớn


    Không có nhận xét nào