Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 26 tháng 8 năm 2020


    Bầu cử 2020: Melania Trump kêu gọi người Mỹ hòa hợp chủng tộc

    Melania Trump phát biểu từ Vườn hồng của Nhà Trắng

    Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump chân thành kêu gọi sự thống nhất chủng tộc trong một bài phát biểu tới đại hội của đảng Cộng hòa, được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng,

    "Hãy ngăn chặn bạo lực và cướp bóc," bà nói khi các cuộc biểu tình đang tiếp tục về một vụ bắn cảnh sát ở Wisconsin.

    Bà Trump kêu gọi người Mỹ ngừng đưa ra các giả định dựa trên chủng tộc và suy nghĩ chín chắn về lịch sử Hoa Kỳ.

    Tổng thống Donald Trump hiện đang thua đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden trong các cuộc thăm dò dư luận cho cuộc bầu cử vào tháng 11.

    Ông Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, sẽ phát biểu vào đêm cuối cùng của hội nghị đảng hôm thứ Năm.

    Melania Trump nói gì?

    Bà Trump thường hay né tránh ánh đèn sân khấu đã chiếm vị trí trung tâm tại đại hội đảng Cộng hòa, trong nỗ lực thuyết phục cử tri dồn phiếu cho cuộc tái tranh cử hiện đang thua đối thủ của chồng.

    Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ phát biểu tối thứ Ba trước một khán giả nhỏ, bao gồm cả chồng, tại Vườn Hồng của Nhà Trắng.

    "Giống như tất cả các bạn, tôi đã phản ánh về tình trạng bất ổn chủng tộc ở đất nước chúng ta," bà nói.


    "Đó là một thực tế khắc nghiệt mà chúng ta không tự hào về những phần lịch sử của mình. Tôi khuyến khích các bạn tập trung vào tương lai trong khi vẫn học hỏi từ quá khứ."

    Bà nói thêm: "Tôi kêu gọi mọi người hãy đến với nhau một cách lịch sự để chúng ta có thể làm việc và sống theo tiêu chuẩn nước Mỹ lý tưởng của mình.''

    "Tôi cũng yêu cầu mọi người ngừng những hành vi bạo lực và cướp bóc được thực hiện nhân danh công lý, và đừng bao giờ đưa ra các giả định dựa trên màu da của một người."

    Lịch trình đại hội hôm thứ Ba bắt đầu với một buổi cầu nguyện cho Jacob Blake, người đàn ông da đen 29 tuổi, người đã bị cảnh sát ở Wisconsin bắn nhiều phát vào lưng hôm Chủ nhật.

    Ông Trump đã đăng tweet kêu gọi thống đốc tiểu bang Trung Tây gọi Vệ binh Quốc gia khi tình trạng bất ổn tiếp tục diễn ra sau vụ xả súng.

    Bà Trump cũng bày tỏ lòng thương xót đối với những người Mỹ lo lắng về sự bùng phát của virus corona.

    Đệ nhất phu nhân Melania Trump hôm 25/8 bày tỏ sự cảm thông với những người dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và cam kết chồng bà sẽ làm mọi điều có thể để bảo vệ họ.

    “Tôi muốn thừa nhận thực tế rằng kể từ tháng 3, cuộc sống của chúng ta đã thay đổi đáng kể. Kẻ thù vô hình Covid-19 đã quét qua đất nước xinh đẹp của chúng ta và tác động đến tất cả mọi người”, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump hôm 25/8 phát biểu từ Vườn Hồng, Nhà Trắng trong đêm thứ hai của hội nghị toàn quốc đảng Cộng hòa.

    “Tôi muốn bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất với tất cả những người đã mất người thân yêu và cầu nguyện cho những ai đang chịu đựng bệnh tật hay đau khổ. Tôi biết nhiều người lo lắng và một số cảm thấy bất lực. Tôi muốn các bạn hiểu rằng các bạn không đơn độc”, Đệ nhất phu nhân nói tiếp.

    Ông Kim Jong-un chủ trì họp, cảnh báo nguy cơ bão lụt và Covid-19

    Ông Kim xuất hiện, trông khỏe mạnh, trái với những lời đồn đoán gần đây rằng ông đang bệnh nặng

    Ông Kim Jong-un cảnh báo giới chức Bắc Hàn phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với những nguy hiểm do đại dịch virus corona và trận bão lớn sắp tấn công nước này.

    Ông Kim hôm 25/8 xuất hiện tại một cuộc họp của đảng cầm quyền sau khi có những đồn đoán rộng khắp về tình hình sức khỏe của ông.

    Đài Loan triển khai máy bay không người lái đến Trường Sa

    Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 25-8 xác nhận, nước này đang triển khai máy bay không người lái sản xuất ở trong nước đến đảo Thái Bình (Việt Nam gọi là Ba Bình) và đảo Đông Sa, thuộc quần đảo Pratas ở phía bắc Biển Đông.

    Đảo Thái Bình (Ba Bình-VN) là hòn đảo có diện tích lớn nhất ở Trường Sa hiện do Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) kiểm soát, hiện đang là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc.

    Mạng báo Taiwan News ngày 26-8 dẫn lời ông Sử Thuận Văn (Shih Shun-wen) Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan xác nhận, các máy bay không người lái Albatross sẽ đóng quân trên 2 đảo này và nói thêm là quyết định được đưa ra nhằm để phù hợp với chính sách Nam Hải (Biển Đông-VN) của chính phủ và nhằm nâng cao khả năng phòng thủ của Cảnh sát biển trên các đảo.

    Sông Mêkông tiếp tục bị cạn nước: Đập Trung Quốc là một nguyên nhân

    Hạn hán, biến đổi khí hậu và nhất là số lượng đập thủy điện được xây dựng với mức khó tin, đang đe dọa dòng sông Mêkông chảy qua 5 quốc gia Đông Nam Á, nuôi sống 70 triệu cư dân vốn đang phải tay làm hàm nhai. Trong năm thứ hai liên tiếp, mực nước sông đã xuống mức thấp kỷ lục, biến thành một dải nước lượn lờ thay vì phải chảy cuồn cuộn như thường thấy.

    Trong một bài viết ngày 24/08/2020 (Struggling With Drought on the Mekong), chuyên san Nhật Bản The Diplomat đã ghi nhận tình trạng đáng lo ngại của sông Mêkông và nêu bật những lời tố cáo của giới chuyên gia bảo vệ môi trường nhắm vào Trung Quốc, bị cho là một trong những nguyên nhân quan trọng phá hoại dòng sông.

    Mực nước sông Mêkông giảm 2/3

    Theo Luke Hunt, tác giả bài viết, có hai số liệu nêu bật tình trạng sông Mêkông hiện nay: Trong lúc mực nước đã bị rút xuống đến 2/3, lượng mưa trong 3 tháng mùa mưa đang diễn ra đã giảm khoảng 70%. Lễ hội té nước thường niên tại Cam Bốt dự trù vào cuối tháng 10 đã bị hủy bỏ.

    Còn tại vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, nơi con sông đổ ra Biển Đông, đã có ít nhất 2 trên 12 cửa ra bị đóng lại, và nước mặn tràn vào sâu vào bên trong đất liền, đe dọa 850 loài cá vốn đang trên đà tiệt chủng. Ngư dân than phiền về số lượng đánh bắt hàng ngày bị giảm chỉ còn một, hai kí lô chỉ đủ “để nuôi mèo trong làng”.

    Ủy Hội Sông Mêkông (MRC) đã lên tiếng báo động về nguy cơ “hạn hán cực kỳ nghiêm trọng” đang lan ra ở miền bắc Cam Bốt, miền nam Lào và miền Trung Việt Nam.

    Lầu Năm Góc : Trung Quốc hiện đại hóa quân đội, thế giới cần "sẵn sàng"


    Ngoại trưởng Úc Marise Payne (T), Mỹ Mike Pompeo (G) và bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper trong cuộc họp báo tại Washington, Mỹ, ngày 28/07/2020. REUTERS - POOL

    Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Mark Esper, trong bài viết trên báo tài chính The Wall Street Journal ngày 24/08/2020 kêu gọi thế giới "xem xét và có những bước chuẩn bị, như Mỹ và phương Tây từng làm và từng đối phó với các lực lượng của Liên Xô hồi thế kỷ 20".

    Bài tham luật được đăng trước chuyến công tác Hawaii và đảo Guam trong tuần này của lãnh đạo Lầu Năm Góc.

    Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ nhấn mạnh đến xu hướng Bắc Kinh hiện đại hóa quân đội, thế nhưng "Lực Lượng Giải Phóng Nhân Dân" Trung Quốc là công cụ của đảng Cộng Sản nước này, chứ không nhằm phục vụ quyền lợi của đất nước.

    Cũng trong bài viết nói trên ông Esper chỉ trích thái độ hung hăng của quân đội Trung Quốc đối với các nước láng giềng trong khu vực từ việc đâm chìm tàu cá của Việt Nam hay uy hiếp, sách nhiễu các công ty khai thác dầu và khí đốt của Malaysia ở Biển Đông.

    Số ca nhiễm Covid ở Mỹ giảm, một phần có thể nhờ khẩu trang


    Số lượng người Mỹ được chẩn đoán nhiễm Covid đang giảm—một diễn biến mà các chuyên gia cho rằng ít nhất một phần là do việc đeo khẩu trang ngày càng tăng—ngay cả khi dịch bệnh tiếp tục cướp đi sinh mạng của gần 1.000 người ở Mỹ mỗi ngày.

    Khoảng 43.000 ca nhiễm mới đang được báo cáo hàng ngày trên khắp đất nước, giảm 21% so với đầu tháng 8, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp. Dù Mỹ, Ấn Độ và Brazil vẫn là những nước có số ca nhiễm mới cao nhất trên thế giới, xu hướng giảm này là đáng khích lệ, theo các chuyên gia y tế.

    “Đó là tin tức hết sức lạc quan,” bác sĩ Monica Gandhi, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, nói với AP. Bà cho rằng đó là nhờ công chúng Mỹ ngày càng hiểu biết về cách thức virus lây lan, đeo khẩu trang nhiều hơn và cũng có thể là sự gia tăng mức độ miễn dịch.

    “Hy vọng rằng tất cả những yếu tố đó đang phát huy tác dụng để kiểm soát virus này ở đất nước vốn đã thực sự bị đại dịch tàn phá,” bà nói.

    Virus corona chủng mới được cho là nguyên nhân gây ra hơn 5,7 triệu ca nhiễm đã được xác nhận và khoảng 178.000 ca tử vong ở Mỹ. Toàn thế giới, con số tử vong là hơn 810.000, với khoảng 23,7 triệu ca nhiễm.

    Bắc Kinh không muốn có chiến tranh lạnh

    Thế giới phải tránh một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói hôm thứ Ba khi đề cập đến căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ, theo Reuters.

    Phát biểu trong chuyến thăm Ý, ông Vương nói rằng điều quan trọng đối với Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) là tăng cường quan hệ và hợp tác hơn nữa trong cuộc chiến chống đại dịch Covid.

    “Trung Quốc không bao giờ muốn có Chiến tranh Lạnh, bởi vì Chiến tranh Lạnh sẽ là một bước thụt lùi”, ông Vương nói với các phóng viên. “Chúng tôi sẽ không để các quốc gia khác làm điều này vì lợi ích riêng của họ, đồng thời gây tổn hại đến lợi ích các quốc gia khác”.


    Nga bác tin Tổng thống Putin đầu độc ông Navalny


    Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến vụ nghi ngờ đầu độc chính trị gia đối lập Alexei Navalny, người đang hôn mê tại một bệnh viện ở Đức, theo The Guardian.

    Ông Dmitri Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin đã gọi các báo cáo về vụ nghi đầu độc ông Navalny là “vội vàng” sau khi một bệnh viện ở Berlin, nơi ông Navalny đang điều trị, xác nhận rằng người thường xuyên chỉ trích Putin đã bị nhiễm chất ức chế cholinesterase.

    Ông Dmitri Peskov hôm thứ Ba nói rằng những cáo buộc chống lại Tổng thống Putin về vụ đầu độc ông Navalny là thứ “tiếng ồn vô nghĩa” và là những “câu chuyện nhàn rỗi”. “Chúng tôi không thể coi những lời buộc tội này là nghiêm trọng”, ông Peskov nói trong một cuộc họp báo thường kỳ. “Những lời buộc tội này không thể nào đúng sự thật”.

    Belarus: Lãnh đạo phe đối lập tuyên bố không lùi bước

    Lãnh đạo phe đối lập ở Belarus bà Svetlana Tikhanovskaya tuyên bố sẽ không từ bỏ phong trào đấu tranh cho dân chủ bất chấp việc chính phủ Tổng thống Alexander Lukashenko mới bắt giữ hai đồng sự của bà để uy hiếp người biểu tình, The Guardian đưa tin hôm thứ Ba.

    Phát biểu trước ủy ban đối ngoại quốc hội châu Âu trong một hội nghị trực tuyến từ nơi sống lưu vong ở quốc gia láng giềng Lithuania, bà Tikhanovskaya cho biết chính phủ Lukashenko đã bắt giữ và đe dọa những người tham gia phong trào đấu tranh dân chủ. Tuy nhiên, bà khẳng định: “Việc đe dọa không có tác dụng. Chúng tôi sẽ không nhụt chí. Chúng tôi yêu cầu chính phủ tôn trọng các quyền cơ bản của chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu tất cả các tù nhân chính trị được trả tự do”.

    Hôm thứ Hai, cảnh sát Belarus đã bắt giữ thủ lĩnh các cuộc đình công Sergei Dylevsky và phụ tá chính trị của Tikhanovskaya, Olga Kovalkova. Nhà văn đoạt giải Nobel Svetlana Alexievich cũng bị cảnh sát triệu tập. Cả ba nhân vật này đều nằm trong một hội đồng điều phối bảy người mới được thành lập để lãnh đạo phong trào dân chủ ở Belarus.


    Triều Tiên huy động 6000 tin tặc đánh cắp tiền

    Tướng Paul Nakasone, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Không gian mạng Hoa Kỳ, cho biết Triều Tiên đang sử dụng các tin tặc để đột nhập và đánh cắp tiền từ các hệ thống tài chính quốc tế để sử dụng cho các chương trình phát triển vũ khí của mình, theo Yonhap.

    Tướng Nakasone đưa ra phát biểu này trong một bài viết đăng hôm thứ Ba trên tạp chí Foreign Affairs của Hoa Kỳ, nói thêm rằng Bình Nhưỡng đang sử dụng các chiêu thức tấn công mạng như một cách thức đối phó với các lệnh trừng phạt khác nhau của công đồng quốc tế.

    Trong một báo cáo công bố tuần trước, Quân đội Mỹ nghi ngờ Triều Tiên đang duy trì một lực lượng tin tặc lên tới 6.000 người. Nhiều chuyên gia tin rằng bắt đầu từ năm 2016 các cuộc tấn công mạng của Triều Tiên bắt đầu tập trung hơn vào việc đánh cắp tài chính, bên cạnh việc thu thập các thông tin nhạy cảm.

    Afghanistan: Taliban tấn công, ít nhất 15 người thiệt mạng


    Taliban đã tổ chức một loạt các cuộc tấn công ở Afghanistan hôm thứ Ba khiến 15 người chết và hàng chục người khác bị thương, Fox News đưa tin.

    Một kẻ đánh bom liều chết đã phục kích một chiếc xe tải ở phía bắc tỉnh Balkh, giết chết 2 lính biệt kích Afghanistan và một dân thường, theo Munir Ahmad Farhad, phát ngôn viên tỉnh trưởng.

    Hanif Rezaie, phát ngôn viên quân đoàn Afghanistan ở miền bắc, cho biết: “Hầu hết dân thường bị thương là phụ nữ và trẻ em”, rồi thông tin thêm rằng có ít nhất 35 người bị thương trong vụ nổ, và hàng chục ngôi nhà của người dân gần đó đã bị phá hủy.

    Nghị sĩ Mỹ kêu gọi người ‘ghét chiến tranh’ bầu cho ông Trump

    Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul hôm 25/8 kêu gọi cử tri Mỹ bỏ phiếu cho Tổng thống Trump “nếu ghét chiến tranh”, theo New York Post.

    “Nếu các bạn ghét chiến tranh như tôi, nếu các bạn muốn chúng ta ngừng gửi 50 tỷ USD mỗi năm tới Afghanistan để xây đường và cầu thay vì xây những công trình đó tại Mỹ, thì các bạn cần ủng hộ Tổng thống Trump thêm một nhiệm kỳ nữa”, ông Paul phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) ngày 25/8.

    Ông Paul nói thêm: “Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên trong một thế hệ tìm cách kết thúc chiến tranh thay vì bắt đầu một cuộc chiến. Ông ấy dự định sẽ kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan. Ông ấy đang đưa những người lính của chúng ta về nhà. Hãy so sánh những thành tích của Tổng thống với Joe Biden thảm hại, người liên tục kêu gọi thêm nhiều cuộc chiến tranh. Ông Biden đã bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến tranh ở Iraq mà Tổng thống Trump gọi là sai lầm địa chính trị tồi tệ nhất của thế hệ chúng ta”.

    Canada gây sức ép lên Trung Quốc về vụ bắt công dân và Hồng Kông

    Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Rome hôm 25/8 và thúc giục Bắc Kinh trả tự do cho hai công dân Canada bị giam giữ, theo Reuters.

    Chính quyền Otawa cho biết, trong chuyến đi tới châu Âu, ông Champagne đã gặp ông Vương tại một khách sạn trong 90 phút.

    Mối quan hệ hai nước trở nên xấu đi vào tháng 12/2018 sau khi cảnh sát Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Huawei theo yêu cầu của Mỹ. Sau đó, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig với cáo buộc gián điệp.

    Thủ tướng Nhật sẽ tham vấn bác sĩ trước họp báo

    Ba nguồn tin nói với Reuters, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chủ trì họp báo ngày 28/8 để cung cấp thông tin về sức khỏe cá nhân.

    Các nguồn tin hôm nay tiết lộ, ông Abe có kế hoạch tổ chức cuộc họp báo vào chiều 28/8. Truyền thông địa phương đưa tin, Thủ tướng Abe dự kiến ​​sẽ đưa ra lời giải thích về sức khỏe của ông và nói về các biện pháp ứng phó Covid-19 của chính phủ.

    Cũng theo các nguồn tin này, trước khi tổ chức họp báo, ông Abe sẽ có các cuộc tham vấn với bác sĩ, có thể là trực tiếp đến bệnh viện để kiểm tra hoặc trao đổi qua điện thoại.

    Không có nhận xét nào