Header Ads

  • Breaking News

    Đại sứ Mỹ tại LHQ: Mỗi người trong các vị nên cảm thấy xấu hổ

    Theo Fox News đưa tin hôm 24/9, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft đã chỉ trích một số thành viên Hội đồng Bảo an truyền bá “sự phẫn uất chính trị” thay vì thảo luận về bản thân đại dịch tại hội nghị liên quan đến virus Trung Cộng (virus corona mới, COVID-19). Bà cũng đề cập rằng Mỹ đã có những đóng góp to lớn trong cuộc chiến quốc tế chống virus.
     
    Đại sứ Mỹ tại LHQ: Mỗi người trong các vị nên cảm thấy xấu hổ

    Bà Kelly Craft nói: “Mỗi người trong số các vị nên cảm thấy xấu hổ, tôi kinh ngạc và phẫn nộ vì nội dung cuộc thảo luận hôm nay”. “Tôi thật sự khá xấu hổ vì hội đồng này. Các thành viên của hội đồng đã tận dụng cơ hội này để tập trung vào các mối thù hận chính trị thay vì vấn đề nguy cấp hiện có… “

    Mục đích của cuộc họp Hội đồng Bảo an là thảo luận về những thách thức liên quan đến quản trị toàn cầu sau đại dịch. Tuy nhiên, một số diễn giả đã đi chệch khỏi chủ đề, thậm chí đặc biệt nhắm mục tiêu vào nước Mỹ.

    Tổng thống Nam Phi kêu gọi chấm dứt các lệnh trừng phạt đơn phương, điều này hiển nhiên là ám chỉ các lệnh trừng phạt mà Washington thực thi đối với Iran. Ông cũng kêu gọi thành lập một “hội đồng an ninh phản ánh tốt hơn thân phận của các thành viên Liên Hiệp Quốc.”

    Tổng thống Cộng hòa Niger cũng kêu gọi cải cách lớn về các vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu. Đại sứ của ông đặc biệt đề cập đến “Thỏa thuận khí hậu Paris” mà Mỹ đã rút khỏi vào năm 2018.

    Tổng thống Tunisia, Kais Saied, một thành viên của Hội đồng Bảo an, đã đưa ra cảnh báo về việc Hội đồng Bảo an tiếp tục chia rẽ. Ông chỉ ra rằng trong những tháng trước khi Tunisia và Pháp đạt được đồng thuận cuối cùng, Mỹ và Trung Quốc đã đấu tranh về cách diễn đạt từ ngữ của một nghị quyết do Tunisia và Pháp đề xuất.

    Sau đó, ông nói rằng những bất đồng như vậy cho thấy rằng việc cải tổ Hội đồng Bảo an cần phải giải quyết một số vấn đề lớn hơn.

    Indonesia cảnh báo rằng “sự leo thang của đối đầu chính trị” sẽ “làm tê liệt tổ chức quốc tế”. Các nhà ngoại giao Nga và Trung Quốc đã nhắm vào Mỹ một cách rõ ràng. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố: “Việc công kích Liên Hiệp Quốc là hoàn toàn không công bằng”. Ông cũng khen ngợi Tổ chức Y tế Thế giới. Còn Mỹ đã tuyên bố rút khỏi tổ chức này vào đầu năm nay.

    Trước những chỉ trích trực tiếp và gián tiếp nhắm vào Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft cho rằng, thật đáng tiếc khi cơ hội giao lưu này bị lãng phí vì động cơ chính trị.

    Bà nói: “Tổng thống Trump đã biểu thị rõ ràng, dù không được hoan nghênh nhưng chúng tôi cũng sẽ làm việc đúng, bởi vì, hãy để tôi nói với các vị, đây không phải là cuộc thi để nổi tiếng.”

    Bà Kraft đã nói về những nỗ lực của Mỹ để đối phó với cuộc khủng hoảng này, đồng thời chỉ ra rằng Mỹ đã phân bổ hơn 20 tỷ USD cho phát triển vắc xin, điều trị và cơ sở hạ tầng y tế.

    Trong một tuyên bố, bà Kraft đã so sánh những đóng góp của Mỹ cho Liên Hiệp Quốc với các quốc gia khác.

    “Mỹ đã tài trợ hơn 900 triệu USD cho Liên Hiệp Quốc, đến hiện nay, đây là khoản tài trợ nhiều nhất trong số các quốc gia. Tôi sẽ nêu một vài cái tên gần đây: Niger 4,6 triệu USD; Nam Phi 8,4 triệu USD; Indonesia 5 triệu USD; Việt Nam 9,5 triệu USD; Tunisia 600.000 USD.”

    Theo số liệu chính thức của Mỹ, nhiều nước trong số này cũng đã nhận được những khoản tiền khổng lồ từ Mỹ. Niger đã nhận được 63 triệu USD viện trợ từ đầu năm 2020 đến nay; Nam Phi nhận được 424 triệu USD, Việt Nam nhận được 134 triệu USD; Indonesia nhận được 72 triệu USD; Tunisia nhận được 87 triệu USD.

    Bà Kraft cũng trực tiếp lên án Trung Quốc, nói rằng việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che giấu nguồn gốc của virus đã “biến dịch bệnh địa phương thành đại dịch toàn cầu.”

    Bà nói: “Hành động của ĐCSTQ chứng minh, không phải tất cả các nước đều dốc sức một cách bình đẳng cho y tế cộng đồng, độ minh bạch và nghĩa vụ quốc tế của họ.”

    Bà còn nói, danh tiếng của Tổ chức Y tế Thế giới đã bị hủy hoại.

    Tổng thống Mỹ Trump hôm thứ Ba đã lên án Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới. Ông kêu gọi Liên Hiệp Quốc “truy trách nhiệm” Trung Quốc.

    Ông Trump nói: “Trong nhiều thập kỷ, những tiếng nói mệt mỏi giống nhau đã đề xuất những giải pháp thất bại giống nhau, theo đuổi tham vọng toàn cầu với cái giá phải trả là chính người dân của mình, nhưng chỉ có chăm sóc tốt cho công dân mình thì mới có thể tìm thấy cơ sở thực sự để hợp tác”. “Là Tổng thống, tôi đã từ chối những cách làm thất bại trong quá khứ và tôi tự hào đặt Mỹ lên vị trí hàng đầu. Cũng giống như các bạn nên đặt đất nước của mình lên hàng đầu.”

    https://trithucvn.org

    Không có nhận xét nào