Header Ads

  • Breaking News

    COVID-19: Thụy Điển đang thành công với chiến lược không phong tỏa?

    Trong khi nhiều nước Châu Âu đang chứng kiến các ca nhiễm mới tăng mạnh thì Thụy Điển, quốc gia không áp dụng phong tỏa diện rộng lại trở thành điểm sáng với tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất.  

    Theo CDC Châu Âu, số ca nhiễm mới trung bình trong vòng 14 ngày của Thụy Điển là 22,2 trên 100.000 dân tính đến thứ Ba 15/9. Con số này thấp hơn nhiều so với 279 ca ở Tây Ban Nha, 158,5 ca ở Pháp, 118 ca ở Séc, 77 ca ở Bỉ, 59 ca ở Anh. Toàn bộ các nước này đều áp dụng lệnh phong tỏa hồi mùa xuân.

    Thụy Điển cũng có số ca nhiễm mới thấp hơn hai nước Bắc Âu láng giềng là Na Uy và Đan Mạch. Hiện số bệnh nhân trong phòng chăm sóc tích cực của Thụy Điển chỉ là 13 người, và số ca tử vong trung bình liên quan đến COVID-19 ở nước này trong 7 ngày qua là 0.

    Hôm thứ Ba, cơ quan y tế Thụy Điển cho biết nước này đã tiến hành các xét nghiệm Covid-19 với số lượng kỷ lục vào tuần trước và báo cáo chỉ 1.2% số ca dương tính trở lại. Kết quả trên đánh dấu số lượng các ca bệnh thấp nhất kể từ đầu đại dịch khi các quốc gia châu Âu phải gồng mình hứng chịu sự lây lan chóng mặt của virus corona.

    Thụy Điển đã không chọn giải pháp phong tỏa như một số quốc gia khác. Thay vào đó, Thụy Điển nhấn mạnh vào trách nhiệm cá nhân trong việc phòng ngừa dịch bệnh, thực hành giãn cách xã hội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nỗ lực làm chậm tốc độ lây lan của virus hơn là cố gắng xóa sổ nó.

    “Chúng tôi không bị tái bùng phát dịch bệnh như nhiều nước khác”, Anders Tegnell, chuyên gia dịch tễ hàng đầu và kiến trúc sư của chiến lược không phong tỏa của Thụy Điển nói với đài phát thanh France-24. Ông cho hay người dân Thụy Điển nhìn chung đang hài lòng với chiến lược này.

    “Cuối cùng, chúng ta sẽ thấy khác biệt như thế nào khi áp dụng một phương án phòng dịch bền vững, và có thể áp dụng trong một thời gian dài, hơn là việc cứ phong tỏa, mở cửa rồi lại phong tỏa hết lần này đến lần khác”.

    Tuy nhiên, vào giai đoạn đầu, chiến lược này đã gặp phải sự chỉ trích dữ dội từ trong và ngoài nước khi số ca tử vong tăng cao trong mùa xuân. Hiện tại , cách làm của Thụy Điển được các quan chức WHO ca ngợi là một mô hình bền vững.

    Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế Thụy Điển Johan Carlson phát biểu trong một cuộc họp báo: “Cách tiếp cận xử lý dịch bệnh của chúng tôi có mục đích để người dân tự nhận thức và hiểu tính cần thiết của việc chấp hành theo các khuyến nghị và hướng dẫn hiện hành.”

    Trong khi nhiều nước khác áp dụng phương án thay đổi chính sách liên tục để ứng phó với tình hình dịch bệnh, trong đó bao gồm những cân nhắc và quyết định về phong tỏa bắt buộc, ông Carlson cho hay các hướng dẫn của Thụy Điển được thiết kế nhằm đảm bảo mọi người dân có thể hiểu được và chính phủ sẽ áp dụng chúng trong một thời gian dài.

    Ông cũng nói: “Không có biện pháp nào khác trước khi chúng ta có những giải pháp y tế sẵn có, chủ yếu là vắc xin. Người dân Thụy Điển hãy ghi nhớ điều này.”

    Hơn 5.800 người Thụy Điển đã tử vong vì Covid-19, hơn nhiều lần so với số người thiệt mạng ở các nước Bắc Âu láng giềng. Tuy vậy con số chết chóc vẫn thấp hơn Ý, Tây Ba Nha và Anh – những nước thiết lập phong tỏa diện rộng.

    Các trường hợp tử vong, nhập viện cũng như các trường hợp nhiễm mới tại Thụy Điển đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu dịch trong bối cảnh các quốc gia châu Âu khác như Tây Ba Nha và Pháp đang phải đối mặt với tình trạng số ca nhiễm Covid gia tăng sau khi hai nước này dỡ bỏ các lệnh phong tỏa.

    Khác với nhiều nước khác, trong suốt đại dịch, Thụy Điển vẫn mở cửa với học sinh từ 16 tuổi trở xuống. Nay toàn bộ trường học và đại học nước này đã tái mở cửa đón học sinh.

    Họ cũng chỉ cấm tụ tập trên 50 người và khuyên những người trên 70 tuổi và những nhóm có bệnh nền nguy hiểm cần tự cách ly. Thụy Điển cũng không có thiết luật mà chỉ khuyến khích dân số 10 triệu người tự tôn trọng dãn cách xã hội và làm việc tại nhà nếu có thể. Các cửa hàng, quán bar, nhà hàng và phòng gym vẫn mở cửa hoạt động bình thường. Ngay cả khẩu trang cũng không cần khuyến khích đeo.

    Thụy Điển đã thực hiện hơn 120.000 xét nghiệm vào tuần trước, cho kết quả chỉ hơn 1.300 ca dương tính với virus trở lại, thấp hơn 19% so với số lượng ca dương tính được báo cáo trong vài tuần vào mùa xuân. Hiện Thụy Điển ghi nhận tỷ lệ lây lan virus thấp nhất ở Scandinavia.

    Jonas Ludvigsson, giáo sư dịch tễ học tại Karolinska Institutet cho biết: “Chiến lược xử lý đại dịch của Thụy Điển là nhất quán và bền vững. Chúng tôi đạt được kiểm soát mức độ lây lan của virus ở mức thấp hơn so với các quốc gia khác”. Ông cũng nói thêm người dân Thụy Điển có chỉ số miễn dịch cao hơn hầu hết các nước trên thế giới.

    Ông phát biểu: “Tôi nghĩ chính vì lý do đó mà bây giờ Thụy Điển được lợi rất nhiều.”

    Cách tiếp cận của chính phủ Thụy Điển không thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Một bài xã luận trên báo Dagens Nyheter chỉ trích cách làm trên, cho biết những lời ca ngợi chính sách của Thụy Điển đã bỏ quên cái chết của hàng ngàn người dân trong đại dịch.

    “Có vẻ như một số con số cần được lặp lại. Thụy Điển có 5.837 người thiệt mạng vì Covid-19. Đây là một tỷ lệ cao gấp 5 lần Đan Mạch.”

    Ông Tegnell nói rằng tỷ lệ tử vong cao của Thụy Điển không phải là là thất bại của chiến lược toàn diện, mà là vì chính quyền địa phương không kiềm chế được thảm họa virus lan ra nhà dưỡng lão, nơi chứng kiến đa số ca tử vong của nước này.

    Hôm thứ Ba, Thụy Điển thông báo sẽ gỡ lệnh cấm thăm hỏi nhà dưỡng lão lần đầu tiên từ tháng Mười tới. Bộ trưởng Xã hội Lena Hallengren nói: “Việc gỡ lệnh cấm này là mạo hiểm. Tôi muốn mọi người đều phải chịu trách nhiệm”.

    https://trithucvn.org

    Không có nhận xét nào