Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 20 tháng 9 năm 2020


    Ông Trump phê duyệt thỏa thuận TikTok

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bật đèn xanh cho một thỏa thuận tiềm năng, theo đó ứng dụng chia sẻ video TikTok thuộc sở hữu Trung Quốc sẽ hợp tác với Oracle và Walmart để tiếp tục hoạt động tại Mỹ, theo Asian Nikkei Review.

    Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Bảy tại Nhà Trắng, ông Trump nói “Tôi đã chúc thỏa thuận này thành công, nếu họ hoàn thành thì điều đó thật tuyệt vời, nếu họ không thì điều đó cũng tốt thôi”.

    Ông cho biết công ty TikTok mới – dự kiến ​​gọi là TikTok Global – sẽ được “kiểm soát hoàn toàn bởi Oracle và Walmart.”

    Thỏa thuận này cũng sẽ yêu cầu chính phủ Trung Quốc chấp thuận.

    Nhật Bản, Mỹ, Úc và Ấn Độ dự kiến họp Bộ tứ vào tháng 10

    Các ngoại trưởng Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc và Ấn Độ có thể gặp nhau tại Tokyo vào tháng 10 tới, đồng thời nói thêm rằng Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga có thể hội đàm bên lề với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, các nguồn tin chính phủ Nhật tiết lộ cho tờ Asian Nikkei Review hôm thứ Bảy.

    Các cuộc hội đàm với ông Pompeo sẽ là cơ hội đầu tiên để ông Suga có cuộc gặp trực tiếp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ kể từ khi kế nhiệm ông Shinzo Abe.

    Ông Pompeo, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi và những người đồng cấp Úc và Ấn Độ Marise Payne và Subrahmanyam Jaishankar, sẽ tập trung lại vào thời điểm Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường sức ảnh hưởng trong khu vực, các nguồn tin cho biết.

    Nhà phê bình điện Kremlin Navalny đăng ảnh tự đi bộ

    Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny đang bước xuống cầu thang trong một bức ảnh đăng trên Instagram của ông hôm thứ Bảy, năm ngày sau khi một bệnh viện ở Berlin cho biết ông đã được bỏ máy thở và có thể thở chủ động, theo Reuters.

    Ông Navalny, đối thủ hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã ngã bệnh trên một chuyến bay nội địa ở Siberia vào tháng trước và được đưa tới Berlin trong tình trạng hôn mê.

    Đức cho biết các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm ở ba quốc gia đã xác định rằng ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Các chính phủ phương Tây đã yêu cầu Nga giải thích việc này.

    Trong bài đăng trên Instagram, ông Navalny cho biết đang gặp khó khăn trong việc sử dụng điện thoại, rót nước hoặc leo cầu thang vì tay ông cử động khó và chân còn run.

    Trong mối đe dọa chiến tranh từ Bắc Kinh, Đài Loan chia tay ‘Ngài dân chủ’

    Hôm thứ Bảy, Đài Loan chia tay cựu tổng thống Lý Đăng Huy, được mệnh danh là “Ngài Dân chủ” nhằm chấm dứt chế độ chuyên quyền ủng hộ bầu cử tự do và ủng hộ bản sắc riêng biệt của Đài Loan trước Trung Quốc, khi Bắc Kinh lại điều máy bay phản lực đến gần hòn đảo, theo Reuters.

    Lễ tưởng niệm vị cố tổng thống diễn ra trong các mối đe dọa chiến tranh từ Trung Quốc, tương tự như khi ông được bầu làm nhà lãnh đạo dân chủ đầu tiên của Đài Loan vào năm 1996. Trung Quốc tuyên bố hòn đảo này là lãnh thổ của riêng mình.

    Ông Lý, vừa qua đời hồi tháng 7, là Tổng thống hòn đảo này từ năm 1988 đến năm 2000.


    Hành động thách thức Trung Quốc lớn nhất của ông là trở thành tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Đài Loan vào tháng 3/1996, thành quả đạt được một cách oanh liệt sau tám tháng cuốn vào các mối đe dọa chiến tranh và các vụ thử tên lửa của Trung Quốc ở vùng biển xung quanh hòn đảo.


    Mỹ phát hiện phong bì chứa chất cực độc ricin gửi đến Nhà Trắng


    Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) hôm thứ Bảy cho biết, một phong bì được gửi đến Nhà Trắng có chứa ricin – một chất độc gây chết người. Phong bì này đã bị chặn tại một trung tâm thư tín của chính phủ trước khi tới Nhà Trắng, theo Reuters.

    Cục điều tra liên bang Mỹ FBI cho biết đang phối hợp với Cơ quan Mật vụ (USSS) và Cơ quan Thanh tra Bưu điện Mỹ điều tra một lá thư đáng ngờ nhận được tại một cơ sở thư tín của chính phủ Hoa Kỳ. Tại thời điểm này, không có mối đe dọa nào đối với an toàn công cộng được ghi nhận”.

    Ricin được tìm thấy tự nhiên trong hạt thầu dầu. Chất này có thể được sử dụng để tạo thành vũ khí sinh học và có thể gây tử vong trong vòng 36 đến 72 giờ kể từ khi tiếp xúc với một lượng nhỏ dù chỉ như đầu kim. Hiện chưa có thuốc giải độc cho chất này

    Trước đây từng có nhiều vụ việc phong bì chứa chất ricin được gửi tới các quan chức Mỹ.

    Trung Quốc đối mặt nguy cơ tăng đột biến số ca nhiễm Covid-19 vào mùa đông


    Trung Quốc đang đối mặt với rủi ro bùng phát làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới khi mùa đông đến gần, SCMP trích dẫn ý kiến chuyên gia của nước này.

    Wu Zunyou, trưởng nhóm dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), cho biết nước này đã trải qua 4 làn sóng lây nhiễm và làn sóng thứ 5 rất có khả năng sẽ xảy ra.

    Đợt bùng phát đầu tiên là ở Vũ Hán. Làn sóng thứ hai là đợt bùng phát cục bộ do các ca bệnh nước ngoài nhập cảnh ở các thành phố đông bắc Trung Quốc hồi tháng 4 và tháng 5.

    Làn sóng thứ ba bắt đầu tại khu chợ thực phẩm Tân Phát Địa ở Bắc Kinh hồi tháng 6 và làn sóng thứ tư là các trường hợp rải rác hồi tháng 7 được phát hiện ở thành phố phía Đông Bắc Đại Liên và Urumqi, thủ phủ vùng Tân Cương, miền viễn tây Trung Quốc, ông Wu cho biết.

    Người biểu tình Thái Lan gửi lá thư yêu cầu lên nhà vua


    Hàng nghìn người biểu tình hôm nay đã tụ tập trong ngày thứ hai liên tiếp trong nỗ lực yêu cầu cải cách chế độ quân chủ và thay đổi trật tự chính trị tại quốc gia Đông Nam Á. Họ đã gửi một bức thư ngỏ cho Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn trước khi giải tán một cách hòa bình, theo SCMP.

    Bức thư có ba yêu cầu chính: cải cách chế độ quân chủ, Thủ tướng Prayut Chan-ocha và chính phủ của ông phải từ chức, và soạn thảo một bản hiến pháp mới, dân chủ hơn để thay thế bản hiến pháp hiện tại được soạn thảo dưới sự thống trị của quân đội.

    Bức thư của những người biểu tình, trong đó kêu gọi chấm dứt chế độ phong kiến ​​và độc tài, đã được chuyển đến tay cảnh sát trưởng Pakkapong Pongpetra tại thủ đô Bangkok. Những người biểu tình sau đó đã giải tán mà không tuần hành đến Tòa nhà Chính phủ theo kế hoạch trước đó. Cuộc biểu tình hôm đầu tiên (thứ Bảy) đã thu hút hơn 50.000 người.

    ByteDance muốn định giá TikTok 60 tỷ USD


    Công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc đang tìm kiếm mức định giá 60 tỷ đô la cho TikTok khi Oracle và Walmart mua lại cổ phần trong hoạt động kinh doanh của ứng dụng video ngắn này nhằm giải quyết những lo ngại an ninh quốc gia Mỹ, Bloomberg News đưa tin hôm Chủ nhật, dẫn lời một người trong cuộc giấu tên.

    Oracle sẽ nắm 12,5% cổ phần trong TikTok Global và lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng Mỹ trên nền tảng đám mây của họ nhằm tuân thủ các yêu cầu về an ninh quốc gia của Mỹ, công ty này cho biết hôm thứ Bảy (19/9). Gã khổng lồ bán lẻ Walmart cho biết họ sẽ mua lại 7,5% cổ phần.

    Hai công ty sẽ trả tổng cộng 12 tỷ USD vốn cổ phần nếu họ đồng ý với mức giá chào bán 60 tỷ USD.


    Thân nhân của 12 người Hồng Kông bị Trung Quốc bắt giữ yêu cầu tiếp cận luật sư riêng

    Thân nhân của một vài trong số 12 người Hồng Kông bị Trung Quốc bắt giữ trên biển hồi tháng trước đã yêu cầu chính quyền thành phố kiểm tra tình trạng sức khỏe của họ và đảm bảo các luật sư do gia đình chỉ định chứ không phải do chính phủ Trung Quốc chỉ định có thể gặp họ, theo SCMP.

    12 người này đã bị bắt vào ngày 23/8 vì cáo buộc xâm nhập trái phép vùng biển của Trung Quốc đại lục sau khi rời Hồng Kông trên một chiếc thuyền đến Đài Loan tị nạn.

    Tất cả họ đều có thể đã bị tình nghi tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ nổ ra vào năm ngoái. Mười người đã bị kết án, được tại ngoại nhưng không được phép rời khỏi thuộc địa cũ của Anh khi đó. Hiện tất cả bọn họ đang bị giam giữ ở tỉnh Thâm Quyến sát cạnh.

    Thân nhân của một số người bị giam giữ đã tổ chức một cuộc họp báo bên ngoài trụ sở cảnh sát Hồng Kông vào Chủ nhật để bày tỏ sự bức xúc với chính quyền địa phương.

    Đáp trả Mỹ, Bắc Kinh công bố ‘danh sách các thực thể không đáng tin cậy’


    Đây có thể là động thái trả đũa của Bắc Kinh trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty công nghệ của Trung Quốc như Huawei, TikTok, WeChat.

    Theo một tuyên bố của Bộ Thương mại đưa ra hôm thứ Bảy, các công ty và cá nhân trong danh sách đen sẽ bị hạn chế hoặc cấm hoàn toàn giao dịch – cả nhập khẩu và xuất khẩu – với Trung Quốc và cũng không được đầu tư vào nước này, theo SCMP.

    Trước đó, theo một số cơ quan truyền thông Trung Quốc, các biện pháp trừng phạt rất có thể là nhắm vào những công ty Mỹ như Apple, Cisco, Qualcomm. Hiện nay, Trung Quốc cũng đã đình chỉ việc mua máy bay Boeing của Mỹ.

    Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ gặp các nhà hoạt động Trung Quốc và Hồng Kông tại Đài Loan


    Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach hôm 18/9 đã gặp gỡ các nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc và Hồng Kông trong chuyến thăm tới Đài Loan.

    Taiwan News dẫn các nguồn tin cho biết, ông đã gặp gỡ các nhà hoạt động dân chủ từ khắp eo biển Đài Loan, bao gồm người bán sách Hồng Kông Lâm Vinh Cơ (Lam Wing-kee); cựu thủ lĩnh sinh viên phong trào Thiên An Môn Ngô Nhĩ Khai Hy (Wu’er Kaixi), và nhà hoạt động Trung Quốc Liao Qiang và Ren Ruiting.

    Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường Keith Krach gặp cựu thủ lĩnh sinh viên phong trào Thiên An Môn Ngô Nhĩ Khai Hy (ảnh: 吾爾開希/Facebook).

    Ông Lâm Vĩnh Cơ nói với hãng tin CNA rằng ông đã đề nghị giới chức Hoa Kỳ hỗ trợ các sinh viên đã đào thoát khỏi Hồng Kông và đang ở Đài Loan. Người bán sách cho biết các quan chức đã nói với anh ta rằng họ sẵn sàng giúp các sinh viên chuyển đến Mỹ, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

    Theo CNA, các quan chức từ Hội đồng Các vấn đề Đại Lục của Đài Loan (MAC) cũng đã đến gặp phái đoàn Mỹ để thảo luận về chủ đề tương tự, nhưng họ chưa xác nhận thông tin.

    Đồng Tâm: Liên Hiệp Châu Âu phản đối Việt Nam về hai bản án tử hình

    Các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ Đồng Tâm nghe phán quyết của Tòa Án Nhân Dân Hà Nội ngày 14/09/2020. via REUTERS - Doan Tan/VNA

    Trong một thông cáo đưa ra tại Bruxelles hôm qua, 18/09/2020, phát ngôn viên về các vấn đề ngoại giao và chính sách an ninh của Liên Hiệp Châu Âu Nabila Massrali phản đối việc tòa tuyên bố tử hình hai người trong phiên xử vụ Đồng Tâm.

    Trong thông cáo, được dịch sang tiếng Việt và đăng lại trên trang mạng của Phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam, phát ngôn viên Nabila Massrali cho biết Liên Hiệp Châu Âu « phản đối việc sử dụng hình phạt tử hình dưới mọi hình thức và trong mọi hoàn cảnh, đồng thời luôn kiên định kêu gọi xóa bỏ hình phạt này trên toàn cầu. Hình phạt tử hình là tàn nhẫn và vô nhân đạo, và việc bãi bỏ hình phạt này là cần thiết để bảo vệ quyền được sống của mỗi người. »

    Phát ngôn viên về các vấn đề ngoại giao và chính sách an ninh của Liên Hiệp Châu Âu khẳng định : « Ngày càng có sự đồng thuận cao trên thế giới phản đối việc sử dụng hình phạt tử hình. Liên Hiệp Châu Âu hối thúc Việt Nam thông qua việc tạm hoãn áp dụng án tử hình, coi đây là một bước đầu tiên hướng tới việc bãi bỏ. »

    Bản thông cáo của phát ngôn viên Liên Hiệp Châu Âu còn lưu ý rằng các báo cáo về những điều kiện và thủ tục tố tụng của phiên tòa « làm dấy lên quan ngại sâu sắc về tính minh bạch và công bằng của phiên tòa này ». Bản thông cáo nhắc lại là Liên Hiệp Châu Âu và các nước thành viên ủng hộ mạnh mẽ sự tôn trọng pháp quyền và quyền được xét xử công bằng, như quy định tại Điều 14 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết. »

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào