Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 22 tháng 9 năm 2020


     Biên giới Ấn – Trung: New Delhi điều chiến đấu cơ Rafale đến vùng Ladakh
     
    Cuối tháng 07/2020, Ấn Độ đã tiếp nhận 5 trong số 36 máy bay tiêm kích Rafale mua của Pháp. Hôm qua, 21/09/2020, nhiều chiến đấu cơ mới nhập khẩu đã « có mặt » tại vùng Ladakh, « để làm quen » với địa hình vùng biên giới tranh chấp với Trung Quốc.

    Thông tin nói trên do một giới chức trong Không Quân Ấn Độ cho biết. AFP dẫn phát biểu của một chỉ huy Không Quân Ấn Độ xin ẩn danh, khẳng định « các chiến đấu cơ Rafale làm thay đổi tương quan lực lượng », giúp Ấn Độ tăng cường sức mạnh phòng thủ, bảo vệ an ninh quốc gia và duy trì hòa bình tại khu vực. Một nhiếp ảnh gia của AFP xác nhận đã nhìn thấy một phi cơ Rafale trên bầu trời Leh, thủ phủ vùng Ladakh.

    Chiến đấu cơ Rafale, do tập đoàn Dassault Aviation sản xuất, được coi là biểu tượng của ngành công nghệ hàng không quân sự Pháp. Tiêm kích Rafale là máy bay đa năng, có khả năng tiến hành trinh sát, chiến đấu trên không và oanh tạc yểm trợ các chiến dịch trên bộ, trên biển. Phi cơ chiến đấu Rafale đã được thử thách qua tác chiến. Lễ bàn giao chính thức 5 chiếc Rafale đầu tiên này, trong tổng số 36 chiếc trị giá 9,4 tỉ đô la, đã được tổ chức ngày 10/09, tại căn cứ quân sự Ambala, phía bắc Ấn Độ, với sự hiện diện của bộ trưởng Quân Lực Pháp, Florence Parly.

    Hoa Kỳ triển khai Lực lượng Không gian ở Sa mạc Ả Rập

    Lực lượng Không gian Hoa Kỳ mới được thành lập đang triển khai quân đội đến Bán đảo Ả Rập, một mặt trận mới và rộng lớn, theo hãng tin AP.

    Lực lượng Không gian hiện có một phi đội gồm 20 binh sĩ đóng tại Căn cứ Không quân Al-Udeid của Qatar trong lần triển khai đầu tiên ở nước ngoài.

    Lực lượng Không gian Hoa Kỳ do Tổng thống Donald Trump thành lập, đại diện cho binh chủng thứ sáu của quân đội Hoa Kỳ và là lực lượng quân sự mới đầu tiên kể từ khi thành lập Lực lượng Không quân vào năm 1947, vẫn theo AP.

    Sa mạc Ả Rập, nơi diễn ra chiến dịch Bão táp sa mạc năm 1991 nhằm đánh đuổi lực lượng Iraq ra khỏi Kuwait, chính là nơi mà các chuyên gia quân sự gọi là “cuộc chiến tranh không gian” đầu tiên trên thế giới. Ngày nay, Mỹ phải đối mặt với các mối đe dọa mới trong khu vực này từ chương trình tên lửa và các nỗ lực của Iran nhằm gây nhiễu, hack và làm mù các vệ tinh.

    Đại tá Todd Benson, Giám đốc Lực lượng Không gian Hoa Kỳ tại Al-Udeid, nói với AP: “Chúng tôi bắt đầu nhận thấy các quốc gia khác cực kỳ tích cực chuẩn bị mở rộng xung đột vào không gian.” Ông cho biết thêm: “Chúng ta phải có khả năng cạnh tranh và bảo vệ tất cả các lợi ích quốc gia của chúng ta.”

    Trong một buổi lễ tuyên thệ hồi đầu tháng này tại Al-Udeid, 20 binh sĩ Lực lượng Không quân, đứng bên cạnh quốc kỳ Hoa Kỳ và các vệ tinh khổng lồ, đã tiến vào căn cứ Lực lượng Không gian.

    Mất quyền tiếp cận 2 trạm quan sát vũ trụ ở Úc, tham vọng của Trung Quốc bị ảnh hưởng

    Trung Quốc sẽ mất quyền tiếp cận hai trạm quan sát vũ trụ của Tập đoàn SSC đặt tại Úc, tác động lớn tới tham vọng khám phá vũ trụ và điều hướng của Bắc Kinh.

    Theo Reuters, Tập đoàn vũ trụ Thụy Điển (SSC) ngày 21.9 thông báo sẽ ngừng cho Trung Quốc sử dụng hai trạm quan sát vũ trụ bằng vệ tinh đặt tại Geraldton, Tây Úc gồm trạm Dongara và Yatharagga.

    SSC từng ký hợp đồng cho phép Bắc Kinh truy cập hệ thống ăng ten vệ tinh tại trạm mặt đất này kể từ năm 2011. Cơ sở nằm cạnh một trạm vệ tinh khác của SSC chủ yếu được sử dụng bởi Mỹ và các cơ quan của Mỹ, trong đó có NASA.

    SSC nói với Reuters rằng họ sẽ không ký thêm hợp đồng nào về sử dụng trạm quan sát vũ trụ ở Úc với các khách hàng Trung Quốc sau khi hợp đồng hiện tại kết thúc. Tuy nhiên SSC không tiết lộ các mốc thời gian cụ thể của hợp đồng hiện tại.

    "Do sự phức tạp của thị trường Trung Quốc và xuất phát từ tình hình địa chính trị chung, SSC quyết định tập trung chủ yếu vào các thị trường khác trong những năm tới", đại diện SSC cho biết trong một email trả lời Reuters.

    Nga điều hàng nghìn binh sĩ đến biên giới Trung Quốc

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực Viễn Đông dọc biên giới với Trung Quốc trong bối cảnh các mối đe dọa quốc tế tăng cao, Eurasian Times ngày 22/9 đưa tin.

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, quyết định gửi quân tiếp viện của Moscow được đưa ra sau khi căng thẳng gia tăng ở “hướng chiến lược phía đông”, khu vực gồm vùng biên giới phía đông của Nga với Trung Quốc.

    Ông Shoigu không tiết lộ chi tiết về những mối đe dọa mới hay địa điểm chính xác mà quân đội Nga được triển khai bổ sung. Ông cam kết điều động 500 đơn vị thiết bị mới và hiện đại đến khu vực cũng như cải tiến Hạm đội phương Bắc của hải quân.

    Bộ Quốc phòng Đài Loan khẳng định có đủ tên lửa để tự vệ

    Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 21/9 khẳng định có đủ tên lửa chính xác tầm xa để tự vệ trước một cuộc tấn công có thể khởi phát từ Trung Quốc, qua đó bác bỏ báo cáo trước đó rằng cuộc tập trận gần đây cho thấy nguồn cung tên lửa của Đài Loan là không đủ.

    Trong một tuyên bố được Focus Taiwan trích dẫn, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết: “Quân đội thường xuyên bổ sung các tên lửa chính xác của mình phù hợp với các kế hoạch tái cơ cấu quân đội”.

    Tuyên bố nhấn mạnh: “Kho dự trữ tên lửa chính xác của quân đội là đủ cho nhu cầu phòng thủ ở giai đoạn hiện tại.”

    Trước đó, các phương tiện truyền thông Đài Loan như Taiwan News, CNA dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, kết quả của cuộc tập trận máy tính Hán Quang 36 kết thúc ngày 18/9 cho thấy số lượng tồn kho tên lửa của Đài Loan không đủ để chống lại một cuộc tấn công tập trung của Trung Quốc nếu kịch bản này xảy ra.

    Tổng thống Đài Loan khen phi công chặn máy bay Trung Quốc

    Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh nay ca ngợi “màn trình diễn anh dũng” của các phi công không quân khi đã đánh chặn các máy bay phản lực của Trung Quốc áp sát hòn đảo, Reuters đưa tin.

    Bà Thái phát biểu trong chuyến thăm căn cứ của lực lượng phòng vệ trên không ở Bành Hồ: “Tôi tin tưởng mọi người. Là những người lính của Trung Hoa Dân Quốc, làm sao chúng ta có thể để kẻ thù xung quanh rình rập trong không phận của chúng ta?”.

    Bà nhấn mạnh: “Tôi biết rằng khi đối mặt với hành vi khiêu khích của tiêm kích Trung Quốc trong việc bao vây hòn đảo và làm tổn hại hòa bình khu vực trong những ngày gần đây, nhiệm vụ của mọi người ở tuyến đầu trên không phận ở Bành Hồ càng nặng nề hơn”.

    Carrie Lam nói không thể yêu cầu bảo vệ cho 12 người bị Trung Quốc bắt giữ


    Reuters cho biết, 12 nhà hoạt động dân chủ này đã bị bắt vào ngày 23/8 vì xâm nhập trái phép vùng biển Trung Quốc sau khi khởi hành từ Hồng Kông trên một chiếc thuyền đi đến Đài Loan tị nạn, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường đàn áp trung tâm tài chính của châu Á. 12 người này đang bị giam tại Thâm Quyến, thành phố giáp ranh Hồng Kông.

    Trong cuộc họp báo hôm nay, trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) được hỏi về việc liệu bà có thể đảm bảo 12 người sẽ được hỗ trợ các biện pháp bảo vệ nhân quyền như quyền giả định vô tội, xét xử công bằng và đại diện hợp pháp hay không.

    Bà đáp: “Chúng tôi không có cơ sở pháp lý để làm những việc mà mọi người muốn chúng tôi làm”.

    Trưởng đặc khu cũng cho biết, 12 người Hồng Kông này phải đối mặt với việc xét xử ở đại lục.

    Chính quyền Campuchia gia tăng đàn áp dân chủ


    Chính quyền Campuchia đang đẩy mạnh một chiến dịch đàn áp ngày càng bạo lực đối với các nhà hoạt động dân chủ, công khai thừa nhận rằng họ muốn dập tắt các cuộc biểu tình ôn hòa quy mô nhỏ để trấn áp một cuộc nổi dậy lớn hơn, theo bản tin sáng thứ Ba (22/9) của Nikkei.

    Ít nhất 24 nhà hoạt động Campuchia đã bị bắt kể từ ngày 31/7. Một nhà hoạt động nữ bị kéo tóc vào chiếc Lexus màu đen không biển số, trong khi một nhà hoạt động khác bị bắt sau khi rời khỏi tòa nhà Liên Hợp Quốc nơi cô tìm nơi ẩn náu, theo các nhà giám sát nhân quyền.

    Quyết tâm loại bỏ những bất đồng chính kiến, chính quyền Campuchia đã nhắm mục tiêu vào các cuộc biểu tình nhỏ của các nhà hoạt động trẻ tuổi, các nhà vận động môi trường và người thân của các chính trị gia đối lập bị bỏ tù. Cảnh sát cũng đã bắt giữ một nhà sư Phật giáo vì biểu tình, đồng thời bắt giữ hai rapper trẻ vì các ca khúc chính trị.

    Cuộc chiến về việc kế nhiệm thẩm phán Ginsburg

    Khi người ta bày tỏ lòng thương tiếc Ruth Bader Ginsburg vào tuần này bên ngoài tòa nhà Tòa án Tối cao, tổng thống và các cố vấn của ông đang gấp rút chọn người thay thế bà. Donald Trump nói ứng viên sẽ được công bố vào thứ Sáu hoặc thứ Bảy. Các ứng cử viên hàng đầu bao gồm Amy Coney Barrett và Barbara Lagoa, cả hai đều rất bảo thủ và đều vừa được ông Trump nâng lên chức vụ thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang.

    Đảng Dân chủ nói đảng Cộng hòa đang đảo ngược quy tắc mà họ bất ngờ thiết lập vào năm 2016 rằng nếu một vị trí trống phát sinh trong năm bầu cử, thì tổng thống tiếp theo mới là người bổ nhiệm. Đảng Cộng hòa giờ đây nói nhiệm vụ của họ là lấp đầy vị trí càng sớm càng tốt. Cả hai đều đúng: bổ nhiệm Tòa án Tối cao đã xảy ra nhiều lần trong những năm bầu cử. Nhưng chơi cả hai luật chỉ trong vòng bốn năm, chiến thuật của Đảng Cộng hòa đang khiến Đảng Dân chủ phẫn nộ. Một số người bên tả đề xuất mở rộng quy mô của Tòa án Tối cao trong một nỗ lực tái cân bằng ý thức hệ nếu đảng của họ giành được Phòng Bầu dục và Thượng viện vào tháng 11.

    Biden và Trump sít sao ở bang chiến trường Pennsylvania


    Donald Trump hôm nay vận động bầu cử gần Pittsburgh, và vào thứ Bảy là ở thủ phủ Harrisburg của Pennsylvania, nơi sẽ đánh dấu chuyến thăm thứ tư của ông tới bang trong tháng 9. Đối với cả ông và Joe Biden, Pennsylvania là bang có khả năng quyết định người chiến thắng cao nhất. Nó có nhiều phiếu đại cử tri hơn (20) so với Michigan hoặc Wisconsin – các bang Dân chủ truyền thống khác mà ông Trump thắng sít sao hồi năm 2016 – và ông Trump chỉ kém ông Biden chưa tới năm điểm, so với gần tám ở Michigan và gần bảy ở Wisconsin.

    Ông Trump tin khẩu hiệu “luật pháp và trật tự” của mình sẽ thu hút được các cử tri da trắng bảo thủ. Lập trường của ông Biden về khai thác mỏ bằng thủy lực (fracking) – ông phản đối khoan mới trên đất công – có thể gần đến mức cấm, khiến những người Pennsylvania, nhiều người trong số họ dựa vào ngành này, lo lắng. Hầu hết dân Pennsylvanians trên 25 tuổi là người da trắng không có bằng đại học — cử tri cốt lõi của ông Trump. Nhưng một cuộc thăm dò gần đây cho thấy hai ứng viên đang sít sao nhau về số cử tri Pennsylvania da trắng, những người chắc chắn sẽ còn được hai ứng viên chú ý nhiều từ giờ đến ngày 3 tháng 11.

    Lãnh đạo mới của Công đảng Anh phát biểu trước toàn quốc


    Sir Keir Starmer, lãnh đạo Công đảng Anh, hôm nay sẽ tuyên bố lòng yêu nước của mình, trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên của ông kể từ khi được bầu vào chức vụ này. Đảng này nổi tiếng là thiếu tinh thần yêu nước dưới thời người tiền nhiệm, Jeremy Corbyn, một người dành cả đời phê phán hành động quân sự của Anh và ủng hộ những người cộng hòa Ireland.

    Ông Keir sẽ thúc giục những người Anh từ bỏ đảng trong các cuộc bầu cử gần đây dành một cơ hội cho ban lãnh đạo mới, đồng thời đặt giáo dục và chăm sóc người già là hai trong số các ưu tiên của đảng. Ông Keir đã vực dậy Công đảng sau cuộc bầu cử thảm hại tháng 12 năm 2019, và đã cân bằng với đảng Bảo thủ trong một số cuộc thăm dò gần đây. Đại dịch coronavirus đã làm phá sản hội nghị thường niên trực tiếp của đảng, mà nếu tổ chức cho phép lãnh đạo đảng phát biểu trước quốc gia mà không có bất kỳ thành viên cánh tả khó chịu nào đứng lên phản đối xu thế hướng vào lập trường trung dung của đảng.

    Cuộc chiến đám mây giữa Amazon và Microsoft

    Amazon đứng đầu trong lĩnh vực kinh doanh điện toán đám mây, nắm giữ gần một nửa thị trường. Nhưng Microsoft gần đây đã tạo ra một cuộc chiến khốc liệt. Công ty tăng đều đặn thị phần của mình lên gần 1/5, và năm ngoái giành được hợp đồng trị giá 10 tỷ đô la cho các hệ thống của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Amazon kiện ra tòa, cáo buộc chính quyền Donald Trump can thiệp một cách không công bằng vào quá trình này vì tổng thống không thích ông chủ của công ty, Jeff Bezos.

    Microsoft và Amazon hiện đang đưa điện toán đám mây của họ lên bầu trời. Hôm nay Microsoft bắt đầu hội nghị Ignite trực tuyến, qua đó giới thiệu các công nghệ mới nhất của mình. Một trong những điều ấn tượng nhất sẽ là dịch vụ kết nối vệ tinh trực tiếp với Azure, nền tảng đám mây của họ. Kết nối nhanh chóng vệ tinh-mặt đất sẽ trở nên quan trọng hơn khi ngành công nghiệp vũ trụ khu vực tư nhân tiếp tục phát triển. Nhưng Microsoft là kẻ đến sau. Sản phẩm tương tự đã được Amazon trình làng cách đây gần hai năm.

    Một cảnh sát New York bị bắt vì nghi là gián điệp của Trung Quốc


    Cảnh sát New York Angwang bị buộc tội làm gián điệp cho chính quyền Trung Quốc, thực hiện hành vi gian lận điện tử, khai báo gian dối và cản trở một việc thi hành công vụ. Anh này phải đối mặt với án tù lên đến 55 năm nếu bị kết án với các tội danh trên.

    Ngày 21/9, các công tố viên liên bang cho biết, một cảnh sát thành phố New York từng là thành viên Cục Dự trữ Quân đội Hoa Kỳ đã bị bắt với cáo buộc tham gia vào hoạt động điệp viên bất hợp pháp cho chính quyền Trung Quốc.

    Baimadajie Angwang sinh ra ở vùng Tây Tạng, Trung Quốc, nhập quốc tịch Hoa Kỳ vào năm 33 tuổi. Baimadajie Angwang được cho là đã cung cấp thông tin tình báo về những người Tây Tạng đang sinh sống ở New York cho Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố này, theo hồ sơ khiếu kiện hình sự.

    Các công tố viên cho biết, Angwang làm việc ở Queens và sống ở Nassau County, Long Island. Anh này bị bắt vào ngày 19/9. Tại phiên tòa đầu tiên tại tòa án quận phía Đông của New York, anh ta đã bị giam giữ và không được bảo lãnh.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào