Header Ads

  • Breaking News

    Tối cao Pháp viện Mỹ: Ông Trump sắp nêu tên ứng viên thẩm phán

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ nêu tên ứng viên của mình cho ghế thẩm phán Tòa án Tối cao vào cuối tuần, đồng thời kêu gọi Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát xác nhận lựa chọn của ông trước khi có cuộc bầu cử tổng thống.
    Tối cao Pháp viện Mỹ: Ông Trump sắp nêu tên ứng viên thẩm phán

    Kế hoạch này đã khởi động một cuộc chiến gay cấn trước cuộc bỏ phiếu ngày 3 tháng 11.

    Ông Trump muốn thay bà Ruth Bader Ginsburg, một người theo đường lối cấp tiến, đã qua đời hôm thứ Sáu ở tuổi 87, bằng một người bảo thủ.

    Ông ta dường như đã nhận được đủ sự ủng hộ tại Thượng viện.

    Điều này sẽ củng cố đa số nghiêng về cánh hữu trong tòa án cao nhất của Hoa Kỳ, nơi các thẩm phán phục vụ suốt đời hoặc cho đến khi họ tự quyết định nghỉ hưu.

    Sự cân bằng tư tưởng của tòa án 9 thành viên là rất quan trọng đối với các phán quyết của tòa án về các vấn đề quan trọng nhất trong luật pháp Hoa Kỳ, với các quyết định được đưa ra trong những năm gần đây về nhập cư, phát thải carbon và hôn nhân đồng tính.

    Phe Dân chủ đã chỉ trích kế hoạch của ông Trump, trong đó ứng viên tổng thống Joe Biden coi đây là một "sự lạm quyền".

    Trong khi đó, bà Ginsburg sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử có nghi thức Quốc tang vào thứ Sáu tuần này.

    Sau khi bà qua đời vì bệnh ung thư, người dân cả nước đã bày tỏ lòng kính trọng đối với bà, nhà nữ quyền nổi tiếng, người đã phục vụ trong tòa này trong suốt 27 năm.

    Bước tiếp theo việc đề cử là gì?

    Hôm thứ Hai, ông Trump nói rằng ông "có nghĩa vụ theo hiến pháp" để đề cử ai đó vào Tòa án Tối cao.

    "Chúng tôi đang xem xét năm luật gia tài giỏi ... những người phụ nữ phi thường về mọi mặt. Ý tôi là, thành thật mà nói, đó có thể là bất kỳ ai trong số họ, và chúng tôi sẽ công bố điều đó vào thứ Sáu hoặc thứ Bảy," ông nói với những ủng hộ viên ở Ohio.

    Tổng thống trước đó đã có cuộc gặp riêng tại Nhà Trắng với ứng cử viên tiềm năng Amy Coney Barrett, một thẩm phán tòa phúc thẩm, người được những người bảo thủ chống phá thai hậu thuẫn.

    Một khi tổng thống chỉ định một ứng viên, nhiệm vụ của Thượng viện là bỏ phiếu xem có xác nhận họ hay không. Ủy ban Tư pháp sẽ xem xét sự lựa chọn trước tiên, và sau đó bỏ phiếu để đưa người được đề cử ra để bỏ phiếu đầy đủ.

    Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu xác nhận trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Các đảng viên Đảng Dân chủ đã cáo buộc ông là đạo đức giả.

    Sau cái chết của thẩm phán bảo thủ Antonin Scalia vào năm 2016, ông McConnell đã từ chối tổ chức một cuộc bỏ phiếu để xác nhận một ứng cử viên được Tổng thống Barack Obama, một đảng viên Dân chủ, đề cử.

    Ông Obama đã đề cử Merrick Garland vào tháng Hai năm đó - vài tháng trước cuộc bầu cử - nhưng ông McConnell lập luận rằng các thẩm phán của Tòa án Tối cao không nên được thông qua trong năm có bầu cử.

    Tuy nhiên, lần này, với một tổng thống cùng đảng, lãnh đạo Thượng viện cho biết vì Thượng viện và Nhà Trắng đều do đảng Cộng hòa nắm giữ, không giống như năm 2016, nên việc đề cử sẽ được tiến hành.

    Mitch McConnell đã tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu xác nhận trước cuộc bầu cử vào tháng 11.

    Các ứng cử viên của Tòa án Tối cao vốn cần 60 phiếu bầu tại Thượng viện để được chấp thuận. Nhưng vào năm 2017, ông McConnell đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu để thay đổi các quy tắc, do đó những người được đề cử sẽ cần đa số phiếu bầu là 51 trong Thượng viện 100 ghế. Điều này cho phép các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đẩy mạnh việc xác nhận ứng viên của ông Trump là Neil Gorsuch.

    Đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số 53-47 trong thượng viện.

    Kế hoạch bổ nhiệm thẩm phán của tổng thống đã có đà vào thứ Hai sau khi hai thượng nghị sĩ của đảng của ông vốn được theo dõi sát sao, là Cory Gardner ở Colorado và Charles Grassley ở Iowa, tỏ ý rằng họ ủng hộ việc xác nhận này.

    Sự ủng hộ của họ có thể mang lại cho đảng Cộng hòa 50 phiếu bầu mà họ cần để xác nhận một thẩm phán, do Phó Tổng thống Mike Pence nếu cần thì có thể bỏ phiếu nếu hai bên ngang nhau.

    Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện đầy quyền lực của đảng Cộng hòa, cho biết hôm thứ Hai rằng ông sẽ "chủ động trong việc đảm bảo rằng ứng cử viên được đề cử của Tổng thống Trump có một phiên điều trần, [và] được đưa ra Thượng viện Hoa Kỳ để bỏ phiếu".

    Mitt Romney, ở Utah, vẫn chưa quyết định. Susan Collins ở Maine và Lisa Murkowski ở Alaska đã ủng hộ việc hoãn bỏ phiếu.


    Bà Collins cho biết bà "không phản đối" quá trình xem xét một ứng cử viên bắt đầu từ bây giờ, nhưng bà không tin rằng Thượng viện nên bỏ phiếu về ứng cử viên trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Bà Collins đang phải đối mặt với một cuộc tái tranh cử khó khăn trong năm nay.

    Bà Murkowski cho biết bà "không ủng hộ việc đề cử 8 tháng trước cuộc bầu cử năm 2016" và tin rằng "tiêu chuẩn tương tự phải được áp dụng" ngay lúc này.

    Ngay cả khi đảng Cộng hòa mất đa số tại Thượng viện vào ngày 3 tháng 11, Quốc hội mới sẽ không nhậm chức cho đến ngày 3 tháng 1, điều này sẽ cho các thượng nghị sĩ hiện tại có thời gian xác nhận lựa chọn của ông Trump.

    Nếu người được đề cử không được xác nhận vào ngày 20 tháng 1, là Ngày Nhậm chức, thì ai là tổng thống sẽ đề cử lại ứng viên.

    Thông thường, quá trình dài hàng tháng để đi từ lựa chọn đến xác nhận - nhưng không có quy tắc nào liên quan đến khung thời gian này.

    Kể từ năm 1975, trung bình mất khoảng 70 ngày. Lần này, cuộc bầu chọn chỉ còn vài tuần nữa.

    Lần cuối cùng các nhà lập pháp hoàn tất việc xác nhận nhanh chóng này là cho sự lựa chọn của chính Ginsburg vào năm 1993. Bà khi ấy đã được chấp thuận sau 42 ngày.

    Rủi ro nào?

    Tòa án cấp cao nhất ở Hoa Kỳ thường là tòa án có phán quyết cuối cùng về các luật có tính tranh chấp cao, các tranh chấp giữa các bang và chính phủ liên bang.

    Trong những năm gần đây, tòa án đã cho phép mở rộng hôn nhân đồng tính đến tất cả 50 tiểu bang, duy trì lệnh cấm đi lại của Tổng thống Trump đối với một số quốc gia đông người Hồi giáo và trì hoãn kế hoạch cắt giảm khí thải carbon của Mỹ.

    Tòa này cũng xử lý các vấn đề về quyền sinh sản như phá thai - một vấn đề bầu cử gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là đối với một trong những khu vực bầu cử quan trọng của Đảng Cộng hòa của ông Trump. Những người phản đối việc phá thai đã kêu gọi đảo ngược các biện pháp bảo vệ phá thai, và việc bổ nhiệm các thẩm phán đồng cảm với quan điểm này là một trong những nỗ lực để tái đắc cử của ông Trump.


    Clara Spera, cháu gái của bà Ginsburg, tiết lộ rằng mong muốn của thẩm phán quá cố khi hấp hối là sẽ không được thay thế cho đến sau cuộc bầu cử. Bà Spera nói với BBC World Service: "Bà ấy lo lắng về đất nước này và về tòa án mà bà ấy đã phục vụ không biết mệt mỏi trong hơn 27 năm.

    "Tôi nghĩ rằng bà sẽ rất vui mừng khi biết rằng có rất nhiều người tin rằng chúng tôi cần phải trở lại trật tự và chuẩn mực, đồng ý và muốn thực hiện mong muốn nhiệt thành nhất của bà," cô Spera nói.

    Lễ Quốc tang cho bà Ginsburg sẽ được tổ chức vào thứ Sáu.

    Phản ứng là gì?

    Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đảng viên Dân chủ quyền lực nhất ở Washington, đề nghị bà có thể cố gắng tác động đến những gì xảy ra tiếp theo đối với việc xác nhận ứng viên này.

    Bà Pelosi nói với New York Times rằng bà có "mũi tên trong bao của [bà], trong Hạ viện" nhưng sẽ không nói thêm chi tiết.

    Hôm Chủ nhật, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden cho biết ông Trump đã "nói rõ đây là quyền lực, thuần túy và đơn giản là vậy".

    Ông kêu gọi các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện "hãy làm theo lương tâm của mình, hãy để người dân nói, [và] làm nguội ngọn lửa đang nhấn chìm đất nước chúng ta".

    Trong buổi cầu nguyện cho thẩm phán Ginsburg vào tối Chủ nhật, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Elizabeth Warren đã thu hút sự cổ vũ từ đám đông vì đã chỉ trích đảng Cộng hòa về việc đề cử ứng viên này.

    Bà nói: "Mitch McConnell và tay sai của ông tin rằng họ có thể thông qua Tòa án Tối cao chỉ 45 ngày kể từ Ngày bầu cử. "Điều mà Mitch McConnell không hiểu là cuộc chiến này mới bắt đầu mà thôi."

    Các ứng cử viên hàng đầu là ai?

    Barbara Lagoa: Một người Mỹ gốc Cuba của Tòa phúc thẩm Khu vực 11 có trụ sở tại Atlanta, bà là thẩm phán gốc Tây Ban Nha đầu tiên tại Tòa án tối cao Florida. Bà cũng là cựu công tố viên liên bang.

    Amy Coney Barrett: Thành viên của Tòa phúc thẩm Khu vực 7 có trụ sở tại Chicago, bà được những người bảo thủ theo tôn giáo ủng hộ và được biết đến với quan điểm chống phá thai. Bà là một học giả pháp lý tại Trường Luật Notre Dame ở Indiana.

    Kate Comerford Todd: Phó Cố vấn Nhà Trắng, được nhiều hỗ trợ bên trong Nhà Trắng. Từng là Phó chủ tịch cấp cao và Luật sư trưởng, Trung tâm Tranh tụng Phòng Thương mại Hoa Kỳ.

    https://www.bbc

    Không có nhận xét nào