Header Ads

  • Breaking News

    Tài liệu mật: Bắc Hàn rửa tiền qua các ngân hàng Hoa Kỳ

    WASHINGTON, DC – Các tài liệu bí mật của Bộ Tài Chánh được chuyển cho giới truyền thông cho thấy Bắc Hàn điều hành hoạt động rửa tiền phức tạp trong nhiều năm qua và số tiền này được chuyển qua các ngân hàng nổi tiếng hàng đầu ở nước Mỹ.
     
    Tài liệu mật: Bắc Hàn rửa tiền qua các ngân hàng Hoa Kỳ

    Qua những tài liệu này, giới báo chí đã khám phá Bắc Hàn dùng một loạt công ty vỏ bọc và sự giúp đỡ từ các công ty Trung Quốc, hoán chuyển tiền từ những hoạt động thương mại lén lút nhằm né lệnh cấm vận của Mỹ và của Liên Hiệp Quốc, đài NBC News tiết lộ trong một bản tin ngày Chủ Nhật, 20 tháng Chín.

    Một loạt các tài liệu ngân hàng bí mật kể trên cho thấy tiền được chuyển khoản từ các công ty có liên quan đến Bắc Hàn theo từng đợt, cách nhau vài ngày, thậm chí vài giờ.

    Mỗi đợt là hàng loạt khoản tiền, hoàn toàn là các con số tròn, với những lý do giao dịch thương mại "không rõ ràng".

    Ông Graham Barrow, chuyên gia Cơ quan Chống Rửa tiền có trụ sở tại London, cho biết những loại giao dịch này là "báo động đỏ", và đều là dấu hiệu của các nỗ lực nhằm che giấu nguồn tiền bất hợp pháp.

    Theo các tài liệu, các vụ rửa tiền đáng ngờ liên quan đến những tổ chức liên hệ với Bắc Hàn có tổng số lên đến hơn 174.8 triệu USD trong vài năm qua.

    Điểm đặc biệt đáng chú ý là các giao dịch này được thực hiện thông qua các ngân hàng Hoa Kỳ, chẳng hạn như JP Morgan Chase và Bank of New York Mellon, theo các tài liệu kể trên.

    Những tài liệu bí mật này được gọi là "Hồ sơ FinCEN", thuộc cơ quan gọi là The Financial Crimes Enforcement Network, là cơ quan trực thuộc Bộ Tài Chánh chuyên điều tra và theo dõi các hoạt động như rửa tiền, tài trợ khủng bố, và những tội có liên quan về tài chánh khác.

    Các hồ sơ bí mật này đầu tiên được chuyển cho cơ quan truyền thông Buzzfeed News, rồi sau đó cơ quan này kêu gọi một sự hợp tác của các phóng viên quốc tế như tổ chức International Consortium of Investigative Journalist (ICIJ), và các cơ quan truyền thông khác tại Mỹ, chưa kể đến sự hợp tác của hơn 400 nhà báo độc lập trên toàn thế giới.

    Ông Eric Lorber, một cựu giới chức Bộ Tài chính, cho biết cả các ngân hàng tư nhân và chính quyền Hoa Kỳ đều thiếu nhân lực và nguồn lực để chạy theo kịp tất cả các hoạt động rửa tiền và cấm vận đang diễn ra.

    Ông Lorber cho biết, nỗ lực hàng ngày để chống lại hoạt động phi pháp của Bắc Hàn và những kẻ rửa tiền khác là một cuộc đấu trí khốc liệt. Các công ty vỏ bọc được thành lập nhanh chóng, chỉ trong vài ngày, và biến mất rồi mọc trở lại, nhưng các cơ quan công quyền phải mất vài tháng hoặc vài năm để truy tìm và phá một mạng lưới rửa tiền dạng này.

    https://www.vietbf.com

    Không có nhận xét nào