Header Ads

  • Breaking News

    Thảm họa cháy rừng xảy ra ở 3 bang bờ Tây nước Mỹ

    Mới đây nhiều bang ở bờ Tây nước Mỹ như California, Oregon và Washington đã bị tàn phá bởi cháy rừng. Tính đến chiều thứ Năm (10/9), thảm họa cháy rừng nghiêm trọng thêm do gió mạnh đã phá hủy hàng trăm ngôi nhà và khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, trong đó có bé trai 1 tuổi.
     
    Đám cháy ở California đã thiêu rụi ít nhất 2,5 triệu mẫu đất, trong khi ở Oregon và Washington gần như hỏa hoạn trên toàn bộ các khu vực. Thảm họa buộc một lượng lớn người dân từ các bang miền Tây phải sơ tán khỏi nhà, dự kiến vài ngày tới số người thiệt mạng vì hỏa hoạn ​​sẽ còn tăng lên.
    Oregon: Lửa bùng cháy ở hầu hết mọi khu vực

    Tại Oregon, khoảng 3.000 lính cứu hỏa đang phải chiến đấu với hơn 20 vụ cháy rừng. Những đám cháy đã phá hủy ít nhất 5 khu cộng đồng ở dãy núi Cascade của Oregon, ngay cả các khu vực rừng nhiệt đới ven biển thường hiếm khi bị cháy thì lần này cũng không thoát khỏi.

    Trong tình cảnh hỏa hoạn, các đội tìm kiếm và cứu hộ đã được huy động đến các cộng đồng bị phá hủy ở phía đông Salem tại bang Oregon, chẳng hạn như khu Detroit. Tại khu vực này, do máy bay trực thăng quân sự không thể giúp người dân sơ tán khiến lực lượng cứu hỏa đã phải lập tức vứt bỏ trang thiết bị để tập trung vào hoạt động di tản người dân chạy khỏi khu vực núi.

    Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Marion, nơi có trụ sở của Detroit, cho biết đã phát hiện một cậu bé 12 tuổi và con chó của cậu bé thiệt mạng trong một chiếc xe bị cháy. Bà của cậu bé được cho là đã bị nhấn chìm trong biển lửa tại khu gần Lyons, Oregon, khu vực nằm cách khoảng 50 dặm (80 km) về phía nam của Portland.

    Một nhiếp ảnh gia của Reuters khi lái xe về phía nam trên Xa lộ số 5 Liên tiểu bang hướng tới Ashland, đã chứng kiến các cộng đồng nhỏ bị biến thành tro trong đám cháy, bao gồm trang viên hồ Bear (Bear Lake Estates).

    Có người chạy trốn khỏi công viên Bear Creek, ngọn lửa đã thiêu rụi hầu hết mọi ngôi nhà ở đó, những người chạy trốn thoát đều cảm thấy vui mừng.

    Julio Flores cùng hai con của mình may mắn chạy thoát khỏi bãi đậu xe kéo đã thốt lên: “Cảm ơn Chúa, chúng con đã về nhà”.

    Rich Tyler, phát ngôn viên của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Oregon, cho biết ít nhất một người chết trong đám cháy ở phía nam.

    Thống đốc Kate Brown của Oregon tuyên bố rằng có thể tiểu bang phải đối mặt với thiệt hại lớn nhất về nhân mạng do cháy rừng, các cộng đồng Sông Xanh (Blue River) và Vida ở Hạt Lane, và Phoenix cùng Tarlent ở phía nam bang Oregon đều chịu tổn hại nghiêm trọng.

    Do hầu hết mọi khu vực đều bị cháy nên những người sơ tán rải rác khắp Oregon, một bang có diện tích tương đương Vương quốc Anh.

    Tại quận Jackson ở miền nam Oregon, hầu hết cư dân của thành phố Medford (82.000 người) đã được yêu cầu sơ tán hoặc chuẩn bị sơ tán, do hỏa hoạn bùng cháy xung quanh thành phố.
    Bầu trời California chuyển sang màu cam kinh hoàng

    Tại California, giới chức cho biết hôm thứ Tư (9/9) khoảng 64.000 người đã nhận được lệnh sơ tán, trong khi các nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với 28 đám cháy lớn.

    Ở Bắc California, lửa cháy bùng lên gây khói mù mịt bầu trời làm cả bầu trời chuyển sang màu cam đậm trông rất đáng sợ, trong khi tình hình cháy ở rừng quốc gia Sierra (Sierra National Forest) cũng đang xấu đi.

    Trong số người di tản ở California có khoảng 1/3 sống ở hạt Butte thuộc phía bắc thủ phủ Sacramento. Kể từ ngày 17/8 khi trận cháy rừng bắt đầu, đã thiêu rụi hơn 200.000 mẫu Anh; kể từ thứ Ba tuần này (8/9), gần một nửa cảnh quan đã bị thiêu rụi. Ngọn lửa đang lan rộng ngoài tầm kiểm soát hoành hành trên diện tích rộng lớn vào khoảng 97.000 mẫu Anh (gần 40.000 ha).

    Cảnh sát trưởng hạt Kory Honea cho biết việc phát hiện thi thể 3 nạn nhân ở hai địa điểm khác nhau do ngọn lửa thiêu rụi đã nâng tổng số người thiệt mạng trong mùa hè này do cháy rừng kinh hoàng ở California lên ít nhất 11 người.

    Hôm thứ Năm (10/9) Sở Cứu hỏa California báo cáo rằng một người khác đã chết tại Hạt Siskiyou ở Bắc California, nhưng không cung cấp chi tiết tình hình.

    Một đám cháy dữ dội cũng đang hoành hành gần thị trấn Paradise hạt Butte. Hồi năm 2018 thị trấn Paradise đã bị trận hỏa hoạn gần như bị thiêu rụi tất cả, khiến 85 người thiệt mạng. Vụ hỏa hoạn này vẫn là vụ chết chóc kinh khủng nhất trong lịch sử California.

    Bé trai 1 tuổi tại bang Washington thiệt mạng

    Trong một tuyên bố, Văn phòng Cảnh sát trưởng Okanogan ở bang Washington cho biết rằng ở phía đông của bang có bé trai 1 tuổi đã thiệt mạng, trong khi cha mẹ của bé bị bỏng nặng trong tình trạng nguy kịch.

    Cháy rừng khắp bang Washington đã thiêu hủy hơn 330.000 mẫu Anh rừng rậm và khu bụi cây.

    Sức gió mạnh trong vụ cháy đã làm tình trạng thảm họa trầm trọng thêm “đám cháy Babbs-Malden” (Babbs-Malden Fire), thiêu rụi 80% thị trấn Malden (thị trấn có khoảng 200 người ở gần thành phố Spokane).

    https://trithucvn.net

    Không có nhận xét nào