Header Ads

  • Breaking News

    TT Trump Chấp Thuận Giao Dịch Giữa TikTok với Oracle và Walmart

     Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Bảy 19/9 rằng ông đã chấp thuận một giao dịch giữa Oracle và TikTok cho phép ứng dụng của Trung Quốc ở lại Hoa Kỳ.

    TT Trump Chấp Thuận Giao Dịch Giữa TikTok với Oracle và Walmart

    Một phần của thỏa thuận yêu cầu công ty TikTok mới có trụ sở tại Hoa Kỳ phải hướng 5 tỷ đô la vào việc dạy trẻ em Mỹ “lịch sử thực sự của đất nước chúng ta”, Trump nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc, (tin Bloomberg/thứ Bảy). Tổng thống sau đó nói với những người tham dự cuộc biểu tình ở Bắc Carolina hôm thứ Bảy rằng ông đang thành lập một “quỹ lớn cho việc giáo dục thanh thiếu niên Mỹ”.

    TT Trump nói với cử tri rằng ông đã nói với các nhà lãnh đạo công ty, "Làm ơn cho tôi, bạn có thể đưa 5 tỷ đô la vào quỹ cho giáo dục, để chúng tôi có thể giáo dục mọi người về lịch sử thực sự của đất nước chúng ta - lịch sử thực, không phải lịch sử giả. ” Ông cũng tin rằng,giao dịch này đến nơi đến chốn giữ lại ở Hoa Kỳ sẽ có thể tạo thêm 25,000 việc làm.

    Tổng thống đã chỉ trích Dự án 1619 trong bài phát biểu hôm thứ Năm, dự án mà The New York Times phát triển nhằm xác định lại nguồn gốc của Hoa Kỳ bắt đầu từ ngày những người nô lệ đầu tiên đến đất nước. Các nhà sử học đã chỉ trích kết luận của dự án, với giáo sư Gordon Wood của Đại học Brown gọi nó là "sai theo nhiều cách" trong một cuộc phỏng vấn năm 2019.

    Tổng thống muốn sử dụng tiền từ thỏa thuận cho chương trình "giáo dục lòng yêu nước", các nguồn tin nói với Bloomberg hôm thứ Bảy. TikTok sẽ sử dụng số tiền thu được từ việc niêm yết công khai vào năm tới cho khoản tài trợ 5 tỷ đô la, báo cáo lưu ý, trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này. Một phát ngôn viên của công ty nói với Bloomberg, công ty mẹ ở Trung Quốc của ứng dụng, ByteDance, lần đầu tiên nghe nói về quỹ giáo dục từ các bản tin,

    Theo Bloomberg TT Trump nói tại cuộc biểu tình hôm thứ Bảy: “Chúng tôi sẽ ngăn chặn việc nhồi sọ học sinh của mình và khôi phục nền giáo dục yêu nước cho các trường học của chúng tôi”

    “Giáo dục lòng yêu nước”, ông nhắc lại và mô tả như dạy trẻ em “yêu đất nước của chúng ta, tôn vinh lịch sử của chúng ta và luôn tôn trọng lá cờ Hoa Kỳ vĩ đại của chúng ta”.

    Trong khi đó, một số nhà lập pháp tin rằng thỏa thuận giữa Oracle và TikTok sẽ không thỏa mãn những lo ngại rằng ứng dụng này gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Missouri Josh Hawley cho biết trong một bức thư ngày 14 tháng 9 gửi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin rằng quan hệ đối tác không cấm Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát ứng dụng.

    “Một 'quan hệ đối tác' đang diễn ra cho phép bất kỳ điều gì khác ngoài việc giải phóng hoàn toàn phần mềm TikTok khỏi sự kiểm soát tiềm tàng của Đảng Cộng sản Trung Quốc là hoàn toàn không thể chấp nhận được và hoàn toàn không phù hợp với Sắc lệnh hành pháp ngày 6 tháng 8 của Tổng thống", Hawley viết sau khi đề nghị ứng dụng có thể phải bị lệnh cấm nếu ByteDance không tìm thấy người mua.

    Nhiều nhà lập pháp và viên chức Mỹ tin rằng ứng dụng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia thông qua việc thu thập dữ liệu người dùng.

    TT Trump đã ký một cặp lệnh hành pháp vào ngày 6 tháng 8 cấm các cá nhân giao tiếp với ByteDance sau 45 ngày. Các lệnh cấm “bất kỳ giao dịch nào của bất kỳ người nào hoặc đối với bất kỳ tài sản nào, tùy thuộc vào quyền tài phán của Hoa Kỳ,” với ByteDance và Tencent Holdings, công ty mẹ của WeChat.

    TT Trump nói rằng chính phủ đang giao dịch với Oracle thương lượng kết hợp giữa Walmart. Bộ phận bảo mật phải được bảo đảm 100%. Họ sẽ sử dụng cloud riêng biệt và rất nhiều cách bảo mật rất chắc chắn. Và họ sẽ đóng góp khoảng tiền lớn, 5 tỷ đô la cho giáo dục thanh thiếu niên Mỹ, và điều đó sẽ rất tuyệt và đó là sự đóng góp mà ông đang yêu cầu. Nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem.

    Khi được một phóng viên hỏi liệu ông có chấp thuận thỏa thuận hay không, TT Trump nói, "Tôi chấp thuận thỏa thuận về mặt khái niệm, vâng."

    Ông cũng cho biết ByteDance, công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Trung Quốc, sẽ "báo cáo toàn bộ phạm vi của thỏa thuận rất sớm, rất sớm."

    Dĩ nhiên nhiều người còn lo ngại vì ByteDance vẫn còn giữ 80% cổ phần, Oracle và Walmart giữ 20%. Bàn tay của TC vẫn còn có thể thọc vào an ninh HK. Nhưng TT đã trả lời, chính phủ sẽ phải có biện pháp bảo đảm an toàn 100% về điều này.

    VT biên soạn.


    Không có nhận xét nào