Header Ads

  • Breaking News

    Dự đoán thời điểm TQ có thể tấn công đổ bộ Đài Loan

    Cố vấn an ninh Mỹ nhận định thời điểm Trung Quốc có thể tấn công đổ bộ Đài Loan. Ông Robert O’Brien- Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, hôm 16/10, tuyên bố Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn thực hiện một cuộc tấn công đổ bộ lên đảo Đài Loan.

    Phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến thuộc Diễn đàn an ninh Aspen, ông Robert O’Brien nhấn mạnh những khó khăn xuất hiện là do khoảng cách hơn 100 km giữa Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan. Ngoài ra, chỉ có 4 hoặc 5 bãi biển của Đài Loan phù hợp với việc đổ bộ.

    Cố vấn an ninh Mỹ cũng ước tính, Bắc Kinh cần từ 10 đến 15 năm để có thể thực hiện một cuộc tấn công đổ bộ vào Đài Loan, tờ CNA đưa tin.

    Nhắc đến một hình thức tấn công khác có thể xảy ra, ông O’Brien nhận định, tên lửa của Trung Quốc có thể tiêu diệt Đài Loan, nhưng điều đó không có lợi cho Bắc Kinh khi cộng đồng quốc tế sẽ lên án mạnh mẽ.

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ kêu gọi Đài Loan tăng cường phòng thủ và làm mọi thứ khiến Trung Quốc phải đắn đo mỗi khi đưa ra bất cứ hoạt động thù địch nào.

    “Bạn không thể chỉ bỏ ra 1% GDP mà lại mong có thể ngăn chặn một Trung Quốc đang có hoạt động xây dựng quân đội lớn nhất trong 70 năm qua. Đài Loan cần biến mình thành một con nhím về mặt quân sự. Và sư tử thì không thích ăn thịt nhím”, ông O’Brien nói.

    Hôm 6/10, vị quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho rằng kế hoạch của Đài Loan nhằm tăng cường chi tiêu quốc phòng năm 2021 lên 1,4 tỷ USD là không hiệu quả.

    Cố vấn an ninh Mỹ cho rằng Đài Loan cần đầu tư vào nhiều loại vũ khí hơn nữa, bao gồm, tên lửa phòng thủ bờ biển, thủy lôi, tàu tấn công nhanh, pháo cơ động và các phương tiện giám sát tiên tiến.

    Trong một động thái phản hồi, lực lượng quốc phòng Đài Loan cho biết sẽ “cố gắng dành ngân sách phù hợp” với nhu cầu của hòn đảo để xây dựng một lực lượng phòng thủ quốc gia vững chắc.

    Theo Reuters, hồi đầu tháng 10, ông O’Brien đã nói trong một sự kiện ở Đại học Nevada (Mỹ) rằng Trung Quốc đã có hoạt động xây dựng hải quân lớn nhất kể từ Thế chiến I.

    “Một phần của hoạt động này là giúp Bắc Kinh đẩy lùi chúng tôi ra khỏi khu vực phía tây Thái Bình Dương và cho phép quân đội Trung Quốc có thể thực hiện tấn công đổ bộ vào Đài Loan.

    Tuy nhiên, việc đổ bộ sẽ gặp nhiều khó khăn vì khoảng cách và có quá ít các bãi biển có thể đổ bộ. Mỹ cũng không ngồi yên nếu Trung Quốc tấn công đảo Đài Loan”, cố vấn an ninh Mỹ nhận định.

    https://www.vietbf.com

    Không có nhận xét nào