Header Ads

  • Breaking News

    Huỳnh Nam Việt - Trận lụt thảm hoạ ở Trung Quốc năm 1931

    Nhiều nền văn minh lâu đời nhất thế giới được xây dựng bên cạnh những con sông. Sông cung cấp nước ngọt để uống, cá làm thực phẩm, tưới tiêu cho nông nghiệp và là hàng phòng thủ thiên nhiên trong chiến tranh .

    Trung Quốc là một ví dụ về một nền văn minh rất lâu đời, và nhiều thành phố cổ nhất Trung Quốc xây dựng dọc theo các con sông. Những con sông này đã ngập lụt trong suốt lịch sử Trung Quốc, nhưng không năm nào tồi tệ như năm 1931.

    Năm 1931, miền Trung Trung Quốc đã trải qua một trận lụt kinh hoàng làm ngập một khu vực có diện tích tương đương nước Anh cộng thêm một nửa Scotland, ảnh hưởng đến cuộc sống của ước tính 52 triệu người và giết chết khoảng 2 triệu người. Trong tiếng Trung, sự kiện này thường được mô tả là trận lụt Dương Tử-Hoài ( Jiang-Huai shuizai ), tuy nhiên thảm họa không chỉ giới hạn ở hai con sông này. Sông Hoàng Hà và kênh đào Đại Vận Hà cũng trải qua lũ lụt lớn, trong khi lũ lụt nhẹ hơn về phía nam như sông Châu Giang , chảy qua thành phố Quảng Châu đến tận phía bắc như sông Songhua và Yalu , chảy về phía bắc của Hàn Quốc.Mặc dù lũ lụt đã ảnh hưởng đến phần lớn diện tích đất nước nhưng vùng trọng điểm thiên tai lại tập trung ở tám tỉnh miền Trung. Do đó, nó được gọi ở đây là Trận lụt miền Trung Trung Quốc năm 1931.

    NGUYÊN NHÂN

    Nguyên nhân cuối cùng của trận lũ lụt miền Trung Trung Quốc năm 1931 nằm ở sự tương tác lâu dài giữa các cộng đồng con người và các lưu vực sông. Ngập lụt là một vấn đề lâu năm mà những người sống ở vùng Dương Tử phải đối mặt. Sau khi khai phá các đồng bằng phù sa, các cộng đồng nông nghiệp đã làm trầm trọng thêm nguy cơ ngập lụt tự nhiên bằng cách biến đổi cảnh quan. Nạn phá rừng quá mức, cải tạo đất ngập nước và sự mở rộng của các mạng lưới đê sông đã biến những đợt lũ thường xuyên, vốn là một đặc điểm không thể thiếu của hệ sinh thái phù sa, thành những trận ngập lụt hủy diệt, gây hỗn loạn cho cộng đồng . Trong điều kiện khí tượng và chính trị thuận lợi, sự quản lý của con người đối với các hệ thống sông ngòi đã tạo ra một nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh và xã hội ổn định. Tuy nhiên, trong thời kỳ lượng mưa quá nhiều và quản lý đê kém, nước dâng cao và hệ thống đê điều bị bỏ bê đã cho phép các sông và hồ lấy lại các đồng bằng đã bị con người canh tác.

    Trong suốt thiên niên kỷ thứ hai sau Công nguyên, tỉnh Hồ Bắc thuộc Trung Dương Tử đã chứng kiến một mô hình tăng trưởng và sụp đổ lặp đi lặp lại, được Pierre-Étienne Will mô tả như một “chu trình thủy lực”. Sau đó Peter Perdue đã xác định một mô hình phát triển tương tự ở vùng lân cận Hồ Nam trong triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Vào đầu chu kỳ này, việc gia tăng chi tiêu cho các mạng lưới đê giúp bảo vệ cộng đồng khỏi lũ lụt, do đó tạo điều kiện mở rộng nông nghiệp và kinh tế trên diện rộng. Khi tốc độ tăng trưởng vượt qua giới hạn của tính bền vững, mạng lưới đê điều phải vật lộn để chống chọi với áp lực gia tăng. Cuối cùng khu vực này rơi vào khủng hoảng thủy lực, với các vấn đề kiểm soát nước ở mực nước thấp bị ảnh hưởng bởi thảm họa lũ lụt thảm khốc. Những cuộc khủng hoảng định kỳ này chỉ bắt đầu giảm bớt khi nhà nước một lần nữa bắt đầu đầu tư vào mạng lưới đê điều, do đó bắt đầu chu trình thủy lực một lần nữa.

    Trận lụt năm 1931 là một phần của cuộc khủng hoảng diễn ra ở lưu vực sông Dương Tử kể từ đầu thế kỷ XIX. Mặc dù một phần là kết quả của các mô hình mở rộng nông nghiệp không bền vững, Zhang Jiayan cho rằng cuộc khủng hoảng này cũng phản ánh những khó khăn kinh tế và chính trị lâu dài của các chính phủ trong thời kỳ cuối nhà Thanh và đầu thời Cộng hòa (những năm 1800 đến 1928). Trong thời kỳ này, doanh thu dành cho việc xây dựng và duy tu các con đê thường bị tham ô hoặc chuyển hướng cho chi tiêu quân sự. Sự kết hợp giữa tăng trưởng không bền vững và lãng quên hệ thống đê điều đã dẫn đến một loạt các trận lũ lụt thảm khốc, xảy ra ở lưu vực sông Dương Tử trong suốt thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

    Trong khi gốc rễ của trận lũ lụt năm 1931 khá phức tạp , nguyên nhân gần nhất của thảm họa là lượng mưa cực cao. Từ năm 1928-1930, Trung Quốc trải qua một đợt hạn hán tồi tệ. Việc thiếu lượng mưa làm cho các con sông thấp hơn, và đất khô cằn. Mùa đông năm 1930-1931 đặc biệt khắc nghiệt, để lại lượng lớn băng tuyết ở các lưu vực thượng nguồn của các con sông. Lượng lớn tuyết tan chảy vào mùa xuân và kết hợp với những trận mưa lớn bất thường, làm ngập các sông hồ và nâng cao mực nước ngầm. Vào mùa hè, Trung Quốc đã trải qua một cơn gió mùa Đông Á cực kỳ mạnh mẽ. Đây là kết quả của Dao động Nam El Niño. Trong một năm trung bình lưu vực Dương Tử thường chỉ có hai cơn bão xoáy; nhưng riêng năm 1931 có tới chín cơn bão liên tục trong tháng bảy. Những cơn bão này đã đổ lượng mưa tương đương một lần rưỡi lượng mưa trung bình hàng năm trong một tháng. Ngay cả những con đê được bảo dưỡng tốt cũng sẽ phải vật lộn để đối phó với trận đại hồng thủy này. Các hệ thống phòng thủ thủy lực bị bỏ quên vô lực bảo vệ các cộng đồng sống dọc theo sông Dương Tử và sông Hoài . Trận lụt thảm khốc xảy ra ở Trung Quốc vào mùa hè năm 1931 không chỉ là một thảm họa tự nhiên hay do con người tạo ra – nó là cả hai.

    Vào tối ngày 25 tháng 8 năm 1931, nước qua kênh đào Grand đã cuốn trôi các con đê gần hồ Gaoyou, tỉnh An Huy, khiến 200.000 người chết chìm trong giấc ngủ.

    Đến đầu tháng 8 năm 1931, một trong những khu vực đông dân nhất trên thế giới chìm dưới nước. Ước tính có khoảng 150.000 người chết đuối trong giai đoạn đầu của trận lũ. Các cộng đồng nghèo sống trong nhà ở không đạt chuẩn dễ bị tổn thương bởi những rủi ro thiên tai tức thời này. Những người sống sót sau nguy cơ ngập lụt ban đầu nhận thấy họ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sinh hoạt nghiêm trọng. Trận lụt đã cuốn trôi vụ thu hoạch mùa hè và phá hủy một lượng lớn ngũ cốc dự trữ. Tổng thiệt hại về kinh tế bằng một năm rưỡi thu nhập ròng của mỗi gia đình. Ở nhiều khu vực, tình trạng ngập lụt tiếp tục diễn ra vào mùa thu, có nghĩa là không thể canh tác vụ phụ trong mùa đông.

    Mặc dù sự suy giảm trên diện rộng về nguồn cung cấp lương thực đóng một vai trò quan trọng trong cuộc khủng hoảng sau đó, các yếu tố kinh tế xã hội cũng rất quan trọng. Lũ lụt làm cho giá trị lao động, ruộng đất và sức kéo giảm mạnh đồng thời giá ngũ cốc tăng nhanh. Trong ngắn hạn, điều này dẫn đến điều mà Amartya Sen đã mô tả là “sự thất bại về quyền lợi”. Nó cũng có tác động bất lợi lâu dài hơn đến triển vọng kinh tế của nhiều hộ gia đình. Những người được tiếp cận với thực phẩm hoặc tín dụng có thể có được tài sản của những người hàng xóm nghèo hơn của . Sau trận lụt, họ đã bán lại những tài sản này cho chủ sở hữu ban đầu với giá quá cao. Theo cách này, lũ lụt không chỉ dẫn đến một thời kỳ đói kém nghiêm trọng mà còn kéo theo tình trạng đói khổ và bất bình đẳng lâu dài. Xung đột đang diễn ra giữa Quốc Dân Đảng và Đảng Cộng sản đã khuếch đại tác động của cuộc khủng hoảng . Nó ngăn cản các cơ quan cứu trợ phân phối ngũ cốc khắp vùng lũ và làm chậm quá trình khôi phục nông nghiệp. Tình trạng đói kém ở các khu vực xung đột trở nên gay gắt đến mức một số người bắt đầu tham gia vào việc ăn thịt đồng loại.

    Trong khi nạn đói và suy dinh dưỡng đang tàn phá cuộc sống của các cộng đồng bị lũ lụt, bệnh tật cho đến nay vẫn là mối nguy hiểm chết người nhất. Sự dịch chuyển dân cư trên diện rộng và sự phá hủy các hệ thống vệ sinh đã tạo điều kiện hoàn hảo cho một số vi khuẩn gây bệnh. Ngay cả ở một đất nước như Trung Hoa Dân Quốc, nơi mà những cuộc khủng hoảng tị nạn đã quá quen thuộc, thì quy mô di dời do lũ lụt gây ra là rất đặc biệt. Trên khắp vùng thiên tai, ước tính có khoảng 40% dân số bị ảnh hưởng buộc phải rời bỏ nhà cửa. Ở Nam An Huy, kinh ngạc 61% dân số trở thành người tị nạn. Một số vẫn ở trên các sườn đồi gần đó hoặc các dải còn sót lại của mạng lưới đê, trong khi những người khác đi đến các thành phố để tìm nơi trú ẩn và thức ăn. Thật không may, tác động vật lý của trận lụt quá dữ dội đến nỗi ngay cả các mạng lưới đê đô thị tương đối vững chắc cũng bị tổn hại. Điều này có nghĩa là các thành phố lớn cung cấp ít thời gian nghỉ ngơi cho những người tị nạn di cư từ các vùng nông thôn trước khi bản thân chìm trong biển nước .

    Khi nước lũ tràn vào thành phố Vũ Hán Trung Dương Tử, ước tính có khoảng 400.000 người mất nhà cửa. Với hệ thống vệ sinh bị phá hủy và người tị nạn tập trung vào những khu vực hạn chế , các dịch bệnh chết người sớm bắt đầu tàn phá các công dân nông thôn và thành thị. Các bệnh như kiết lỵ, thương hàn và dịch tả, đã lây lan trực tiếp qua nước bị ô nhiễm hoặc qua các vật trung gian truyền bệnh từ côn trùng. Các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh sởi và bệnh đậu mùa, gia tăng do tình trạng quá tải trên diện rộng. Trận lụt cũng cung cấp một môi trường sống hoàn hảo cho muỗi, làm bùng phát dịch bệnh sốt rét khiến ước tính khoảng 300.000 người thiệt mạng. Số lượng ốc nước ngọt ngày càng tăng khiến tỷ lệ lây nhiễm của một loại bệnh đặc hữu ở vùng đất ngập nước được gọi là bệnh sán máng tăng đột biến. Tổng cộng, các bệnh liên quan đến lũ lụt gây ra 70% số ca tử vong được báo cáo trong các gia đình nông thôn và 87% số ca tử vong trong các trại tị nạn. Như vậy, cho đến nay, chúng chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số ước tính khoảng 2 triệu người thiệt mạng liên quan đến lũ lụt.

    Phản ứng của Chính phủ : Trận lụt năm 1931 là một trong những thử nghiệm lớn đầu tiên của Chính phủ Nam Kinh, vốn đã thiết lập quyền kiểm soát đối với phần lớn Trung Hoa Dân Quốc vào năm 1927. Khi các quân phiệt tranh giành quyền kiểm soát các khu vực của Trung Quốc trong thập kỷ trước, chức năng cứu trợ thiên tai truyền thống của chính phủ đã được các tổ chức Trung-nước ngoài, chẳng hạn như Ủy ban Cứu trợ Nạn đói Quốc tế Trung Quốc (CIFRC) đảm nhận. Đối với các chính trị gia Trung Quốc, trận lụt năm 1931 đại diện cho một cơ hội để khẳng định lại quyền kiểm soát của quốc gia đối với cơ sở hạ tầng cứu trợ, và cũng thể hiện cách tiếp cận khoa học hiện đại để ứng phó với thiên tai sẽ được chính quyền Quốc Dân Đảng non trẻ áp dụng. Khi quy mô của thảm họa trở nên rõ ràng, chính phủ đã thành lập Ủy ban cứu trợ lũ lụt quốc gia (NFRC) dưới sự bảo trợ của Song Ziwen một chính trị gia nổi tiếng ở QD đảng và là anh rể của Tưởng Giới Thạch.

    NFRC đã tuyển dụng một loạt các chuyên gia Trung Quốc và nước ngoài, bao gồm những nhân vật như nhà dịch tễ học nổi tiếng Wu Liande, bộ trưởng y tế Liu Ruiheng, nhân viên y tế công cộng John Grant và kỹ sư thủy lực Oliver Todd. Ngay cả những phi công nổi tiếng Charles và Anne Lindbergh cũng tham gia, khi họ được giao nhiệm vụ thực hiện một cuộc khảo sát trên không về vùng lũ lụt. Mặc dù Song Ziwen vẫn là người đứng đầu danh nghĩa của NFRC, với việc Trung Quốc phải đối mặt với bất ổn chính trị và cuộc xâm lược của Nhật Bản đang diễn ra, phần lớn trách nhiệm hàng ngày điều hành nỗ lực cứu trợ đã được giao cho John Hope Simpson, một chuyên gia người tị nạn người Anh cử bởi Liên đoàn các quốc gia để hỗ trợ nỗ lực cứu trợ.

    Trận lụt đã gây ra một phản ứng từ thiện rộng rãi trong nước và quốc tế, với các cộng đồng người Hoa ở nước ngoài cung cấp các khoản đóng góp đặc biệt lớn. Bất chấp những nỗ lực đáng kể này vào mùa hè năm 1931, NFRC đã rơi vào tình trạng khó khăn kinh tế nghiêm trọng. Những nỗ lực ban đầu để tài trợ cho nỗ lực cứu trợ thông qua việc phát hành trái phiếu đã thất bại do cuộc xâm lược của Nhật Bản vào Mãn Châu, đã khiến thị trường trái phiếu sụp đổ. Cuối cùng, NFRC đã đàm phán được một số khoản vay từ lúa mì và bột mì từ chính phủ Hoa Kỳ. Cuối cùng đã đảm bảo được sự hỗ trợ tài chính, NFRC giờ đây đã phải phân phối một số lượng lớn hàng cứu trợ khắp vùng thiên tai. Đây là một thách thức đáng kể, không chỉ vì lũ lụt đã phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc và giao thông mà còn vì Trung Quốc đang ở giữa các cuộc chiến tranh quốc tế và trong nước. Các tàu nhập khẩu ngũ cốc vào Thượng Hải đã phải thương lượng về việc đi qua các tàu của Hải quân Nhật Bản, vốn đã tham gia vào một cuộc xung đột với quân đội Trung Quốc vào đầu năm 1932. Sau khi đổ bộ ngũ cốc cứu trợ, NFRC sau đó phải vận chuyển ngược dòng thông qua các lãnh thổ bất ổn , nơi bọn cướp và Cộng sản tấn công tàu thuyền, điều động tiếp tế, và bắt cóc nhân viên cứu trợ.

    Trong hậu quả của trận lụt, NFRC được báo trước như một chiến thắng của tổ chức trước nghịch cảnh. Đặc biệt khen ngợi dự án cứu trợ , trong đó 1.100.000 công nhân đã được sử dụng để xây sửa gần 2.000 km đê trong suốt nửa đầu năm 1932. Số lượng công việc đào đắp chỉ trong sáu tháng được cho là đủ để xây dựng một con đê cao hai mét và rộng hai mét quanh toàn bộ chiều dài của đường xích đạo. Nỗ lực cứu trợ cũng được mô tả là một bước tiến bộ quan trọng trong việc thiết lập tính hợp pháp của chính phủ mới và làm giảm mối đe dọa từ Chủ nghĩa Cộng sản. Sau hậu quả của thảm họa, các tổ chức hợp tác đã được sử dụng để tái tạo các cộng đồng nông dân đã được điều chỉnh, trở thành một đặc điểm trung tâm của chính sách kinh tế nông thôn của chính phủ.

    Trong khi đánh giá được đưa ra trong các báo cáo chính thức là rất tích cực, trên thực tế, chiến dịch cứu trợ không hoàn toàn thành công. Trong một số trường hợp, các trại cứu trợ cung cấp một sự cải thiện so với các khu định cư chật chội tự phát, nhưng mặt khác, những người tị nạn phải trải qua tỷ lệ tử vong do bệnh tật rất cao. Trên thực tế, tỷ lệ tử vong trong các trại cứu trợ cao hơn nhiều so với tỷ lệ ở các cộng đồng nông thôn . Chỉ riêng trong tháng 12 năm 1931, bệnh sởi đã lây lan qua một trại lây nhiễm 1.491 người, dẫn đến 682 ca tử vong, chủ yếu là trẻ em. Tại một trại khác ở Giang Tây, 2.476 trong số 20.249 người tị nạn đã chết chỉ trong ba tháng, chiếm tỷ lệ tử vong hàng năm là 48,9%. Ở một mức độ nào đó, mức tử vong cao đáng kinh ngạc này là hệ quả tất yếu của việc di cư dân số trên diện rộng. Tuy nhiên, tại một số khu vực, những người tị nạn bị buộc vào các trại trước khi có sự sắp xếp thỏa đáng để ngăn họ gây rối trật tự xã hội và chính trị. Tại Vũ Hán, quân đội địa phương tin rằng dân tị nạn đang chứa chấp Cộng sản. Kết quả là, hàng nghìn người đã bị giải tỏa khỏi đường phố trước mũi súng và chuyển vào các trại, trong đó số người chết vì dịch bệnh vẫn rất cao.

    Ảnh hưởng của khoản vay lúa mì của Hoa Kỳ cũng có phần mơ hồ hơn những gì đã được ghi nhận trong các báo cáo chính thức. Việc vận chuyển ngũ cốc nước ngoài khổng lồ vào thời điểm đó được mô tả là một hành động từ thiện, tuy nhiên các điều khoản của khoản vay lại chú trọng người Mỹ, những người từ lâu đã tìm kiếm một phương tiện để giảm lượng lúa mì dư thừa gây thiệt hại về kinh tế. Trong khi cứu trợ khẩn cấp đã giúp nhiều người tị nạn sống sót qua thời kỳ đói kém nghiêm trọng, một số người lập luận rằng việc nhập khẩu một lượng lớn lúa mì và bột mì có ảnh hưởng kinh tế tiêu cực về lâu dài, làm mất đi thị trường tiêu thụ sản phẩm của nông dân và nhà xay xát địa phương. Với tầm quan trọng vượt trội của việc khôi phục mạng lưới đê điều, hậu quả kinh tế nghiêm trọng của khoản vay cứu trợ có vẻ chính đáng. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh rằng ngay cả những cải tiến về cơ sở hạ tầng, vốn được coi là thành tựu đỉnh cao của NFRC, cũng không thành công như đã được giả định. Khi Dương Tử trải qua lượng mưa lớn vào năm 1935, nhiều con đê trong khu vực lại bị sụp đổ, khiến người dân trong khu vực lo sợ trước một trận lụt thảm khốc khác.

    Phản ứng xã hội : Nỗ lực cứu trợ chính thức là trọng tâm chính của hầu hết các nghiên cứu lịch sử về trận lụt năm 1931. Tuy nhiên, đó không phải là phản ứng duy nhất đối với thảm họa. Rất lâu trước khi có bất kỳ sự trợ giúp nào từ chính quyền trung ương, giới tinh hoa địa phương trong các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi thiên tai đã cứu trợ đáng kể cho đồng bào của họ. Các bang hội nhân từ và các tổ chức tôn giáo đã nuôi sống và che chở cho những quần thể người tị nạn khổng lồ, như họ đã từng trải qua trong các thảm họa trong suốt cuối thời kỳ đế quốc. Trận lụt bắt đầu vào cuối mùa xuân nhưng những chuyến hàng đầu tiên gồm ngũ cốc cứu trợ của Mỹ chỉ đến Thượng Hải vào tháng 11. Do đó, trong suốt giai đoạn tàn khốc nhất của thảm họa, các sáng kiến cấp thấp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người tị nạn.

    Sự sống còn của các thành viên của các cộng đồng bị lũ lụt không thể giải thích đơn giản bằng cách xem xét hoạt động từ thiện và cứu trợ. Các nạn nhân lũ lụt đã sử dụng một loạt các chiến lược đối phó tinh vi dựa trên kiến thức sâu sắc về môi trường tự nhiên và xã hội của họ. Những người sống ở các vùng nông thôn kiếm thức ăn hoang dã ở vùng đất ngập nước, bao gồm thực vật thủy sinh, cá và chim nước. Những người tị nạn đến các thành phố kiếm tiền bằng cách thuê những chiếc thuyền tam bản của gia đình họ làm taxi nước. Những người khác sử dụng các chiến lược liều lĩnh hơn, ăn xin, trộm cắp và tham gia vào hoạt động mại dâm. Mặc dù những phản ứng như vậy vừa bị xã hội kỳ thị vừa bị cấm đoán về mặt pháp lý, nhưng chúng đã giúp những người tị nạn sống sót qua thời kỳ thiếu thốn trầm trọng.

    Lịch sử đầu tiên về trận lụt Trung Trung Quốc năm 1931 được chế độ Maoist xuất bản sau trận lụt Dương Tử năm 1954. Mục đích của nó là vừa để làm mất uy tín của chế độ Quốc Dân Đảng bị lật đổ, vừa để làm nổi bật tính ưu việt được cho là phản ứng của Cộng sản đối với thảm họa. Chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã xuất bản một nghiên cứu mang tên ” Đảng lãnh đạo nhân dân chiến thắng lũ lụt ” , bao gồm các bức ảnh, phim hoạt hình tuyên truyền và lời khai được thiết kế để làm nổi bật sự khác biệt giữa quá khứ cay đắng năm 1931 và ngọt ngào trong trận lụt năm 1954. Rewi Alley, một trong những người ủng hộ nước ngoài nhiệt thành nhất của chế độ Maoist, đã xuất bản một nghiên cứu tiếng Anh có tựa đề Man Against Flood, sử dụng một phương pháp tương tự. Bên ngoài Cộng hòa Nhân dân, Trung Quốc thế kỷ 20 của O. Edmund Clubb có một trong những phân tích duy nhất về thảm họa năm 1931. Clubb đã từng trải qua trận lụt cá nhân khi làm việc trong Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Hán Khẩu, và rất muốn nêu bật những tác động tàn phá của thảm họa. Ông ước tính rằng khoảng 2 triệu người đã thiệt mạng trên toàn quốc do hậu quả của trận lụt năm 1931.

    Kể từ những năm 1980, các nhà sử học Trung Quốc đã áp dụng một cách tiếp cận mang nhiều sắc thái hơn đối với lịch sử của các thảm họa. Trận lụt năm 1931 được đưa vào một nghiên cứu có ảnh hưởng do một nhóm các nhà sử học thực hiện với tựa đề Mười Đại thiên tai của Trung Quốc hiện đại (Zhongguo jindai shi da zaihuang). Điều này cung cấp một phân tích tổng quát về các nguyên nhân môi trường và con người của thảm họa và mô tả các hậu quả kinh tế và xã hội. Các học giả Trung Quốc cũng đã tạo ra một số lượng lớn các nghiên cứu tập trung vào lịch sử địa phương của thảm họa. Fang Choumei đã khám phá xem sự đổ vỡ trong quản lý thủy lực dưới thời Guomindang khiến Vũ Hán dễ bị ngập lụt như thế nào. Các sử gia như Zhang Bo và Kong Xiangcheng đã tập trung vào vai trò của chính quyền địa phương và quốc gia trong nỗ lực cứu trợ. Trong khi phần lớn các nghiên cứu này đưa ra lịch sử thể chế về thảm họa, một ngoại lệ đáng chú ý là công trình của Li Qin, người đã xem xét tác động tâm lý xã hội của thảm họa lũ lụt ở vùng Trung Dương Tử trong những năm 1930.

    Bên ngoài Trung Quốc, lũ lụt đã được chú ý tương đối ít. Nạn đói ở miền Bắc Trung Quốc bao gồm một mô tả ngắn gọn về thảm họa, chủ yếu dựa trên tài liệu do ngành cứu trợ tạo ra, trong đó đưa ra đánh giá tương đối tích cực về các phản ứng chính thức. Trong Cuộc gặp gỡ không thoải mái , Iris Borowy nhấn mạnh những nỗ lực của Liên đoàn các quốc gia để hỗ trợ y tế đối phó với thảm họa. Trong cuốn sách Saving the Nation, Margherita Zanasi xem xét nỗ lực cứu trợ lũ lụt như một phần của các chính sách rộng hơn về chủ nghĩa dân tộc kinh tế được một số phe phái của Guomindang áp dụng vào đầu những năm 1930. David Pietz’s Engineering the Statecung cấp một trong những phân tích chi tiết nhất, bao gồm một chương về lũ lụt trong nghiên cứu của ông về Bảo tồn sông Hoài. Cuối cùng, Chris Courtney đã xem xét các diễn giải tôn giáo phổ biến về trận lụt năm 1931 ở thành phố Vũ Hán. Chuyên khảo sắp xuất bản của ông cung cấp lịch sử môi trường và xã hội của thảm họa.


    Theo China Underground

    https://nghiencuulichsu.com/

    Không có nhận xét nào