Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 19 tháng 10 năm 2020

    Thủ tướng Thái Lan quan ngại biểu tình, muốn đối thoại

    Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha lo ngại về các cuộc biểu tình lan rộng cũng như quan ngại rằng chúng sẽ bị những kẻ gây rối lợi dụng để kích động bạo loạn, Reuters đưa tin hôm 18/10, dẫn lời phát ngôn viên của người đứng đầu chính phủ.

    Tin cho hay, hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ đã chiếm các chốt giao thông quan trọng ở Bangkok ngày thứ tư, bất chấp lệnh cấm tụ tập.

    Theo Reuters, những người tuần hành hô vang: “Hạ bệ chế độ độc tài” hay “Cải tổ nền quân chủ”.

    Dù hàng chục người đã bị bắt cũng như việc chính quyền sử dụng vòi rồng và đóng cửa phần lớn tuyến xe điện ở Bangkok để chặn người dân xuống đường trong hơn 3 tháng qua, các cuộc tập hợp vẫn tiếp diễn.

    “Trả tự do cho những người bạn của chúng tôi”, người biểu tình hô vang khi đứng dưới mưa. Một số người cầm ảnh các thủ lĩnh biểu tình bị tống giam.

    Nhóm Luật sư Nhân quyền Thái Lan nói rằng ít nhất 80 người biểu tình bị bắt kể từ ngày 13/10 và 27 người vẫn còn bị giam. Cảnh sát không cho biết con số cụ thể.

    Phát ngôn viên của ông Prayuth Chan-ocha nói rằng ông muốn đối thoại.

    “Chính phủ muốn đối thoại để cùng nhau tìm ra lối thoát”, phát ngôn viên Anucha Burapachaisri nói với Reuters.


    Việt Nam: Thiệt hại do mưa lũ tăng nhanh, 124 người chết và mất tích


    Mưa lũ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên Việt Nam tính đến hôm 19/10 đã khiến 90 người chết, 34 người mất tích.

    Theo thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai của Việt Nam, mưa lũ từ ngày 6/10 đến 7 giờ sáng 19/10 đã làm 90 người chết, 34 người mất tích tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

    Trong đó, Quảng Trị chịu thiệt hại rất lớn về người với 41 người chết và 18 trường hợp mất tích.

    Tại Thừa Thiên Huế có 27 người chết và 15 người mất tích. Giới chức tỉnh này đang tiếp tục tìm kiếm 15 công nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3.

    Ngoài ra hai tỉnh trên, các tỉnh có số người chết gồm: Quảng Bình 2, Quảng Nam 11, Đà Nẵng 3, Quảng Ngãi 1, Gia Lai 1, Đắk Lắk 1, Lâm Đồng 1, Kon Tum 2; có số người mất tích gồm: Nghệ An 1, Đà Nẵng 1, Gia Lai 1.

    Mưa lũ cũng khiến 12 tuyến quốc lộ, hơn 17km đường giao thông địa phương bị sạt lở, hư hỏng (tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi). Hiện đã có 924 ha lúa, 2.000 ha hoa màu bị ngập, hư hại.

    Tính đến 6h ngày 19/10, tại các tỉnh Hà Tĩnh – Thừa Thiên Huế đã sơ tán 37.490 gia đình/121.280 người.

    Theo cảnh báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 19-21/10, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to với lượng mưa từ 300-500mm, có nơi trên 600mm; ở Nghệ An 100-200mm, riêng phía Nam có nơi trên 250mm; ở các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế từ 150-250mm, có nơi trên 300mm; ở Quảng Nam-Quảng Ngãi từ 50-100mm, có nơi trên 100mm.

    Thẩm Quyến hướng dẫn người dân dự trữ đồ khẩn cấp, liệu có chiến tranh?


    Thời báo Epoch Times hôm 18/10 đưa tin Cục Quản lý Khẩn cấp Thâm Quyến ngày 14/10 ra thông báo “hướng dẫn công dân ứng phó với thảm họa”. Đồng thời đưa ra “Danh sách dự trữ nguyên liệu khẩn cấp cho gia đình Thâm Quyến”.

    “Danh sách khuyến nghị về Dự trữ nguồn cung cấp khẩn cấp cho các hộ gia đình ở Thâm Quyến” chia thành “phiên bản cơ bản” và “phiên bản mở rộng”.

    “Phiên bản cơ bản” bao gồm vật tư khẩn cấp, công cụ khẩn cấp, thuốc khẩn cấp, chẳng hạn như đèn pin khẩn cấp đa chức năng, thiết bị cứu hộ, bình chữa cháy, mặt nạ thở, v.v.

    “Phiên bản mở rộng” bao gồm danh sách các vật dụng cần chuẩn bị như thực phẩm, đồ dùng cần thiết hàng ngày, đồ khẩn cấp, dụng cụ khẩn cấp, đồ có giá trị và tài liệu.

    Hai ngày trước khi danh sách này được ban hành, vào ngày 12/10, ông Tập Cận Bình đã đến thăm Chaoshan, Quảng Đông và nói với các binh sĩ Thủy quân lục chiến địa phương rằng: “Hãy dồn hết tâm trí và sức lực vào việc chuẩn bị chiến tranh”. Một số người suy đoán, “Có phải sẽ có tai nạn ở Phúc Kiến? Sẽ có chiến tranh ở Hạ Môn?”. Nhưng cũng có người đặt câu hỏi rằng đây chỉ là ĐCSTQ đang tạo bầu không khí.

    Doanh nhân Quảng Đông Wang Aizhong ngày 16/10 nói với Đài Á Châu Tự do rằng nhiều thành phố trên cả nước đã tiến hành huấn luyện phòng không để nhắc nhở người dân chuẩn bị cho các cuộc không kích.

    Học giả Phúc Kiến, ông Lin cho rằng việc Tập Cận Bình thị sát Thủy quân lục chiến chỉ là để cho người dân xem, chính quyền Thâm Quyến đã áp dụng một loạt biện pháp để thu hút sự chú ý của những người dân không muốn đánh mà lại muốn đánh.

    Trung Quốc tăng trưởng kinh tế sau đại dịch

    Phục hồi sau đại dịch trông như một giấc mơ xa vời đối với phần lớn thế giới. Trung Quốc là một ngoại lệ lớn. Nền kinh tế của họ không chỉ đang tăng trưởng, mà còn gần như đã bắt kịp tốc độ tiền covid. Dữ liệu công bố hôm nay sẽ cho thấy GDP trong quý 3 có thể tăng khoảng 5% so với một năm trước đó. Cho đến khi có vắc-xin, các nước khác phải vật lộn nếu muốn được như Trung Quốc.

    Trung Quốc đã đúng ở một điểm quan trọng: bằng cách tiêu diệt gần như hoàn toàn virus, họ có thể cho phép hoạt động kinh tế tiếp tục chỉ với một số hạn chế tại chỗ. Trường học mở cửa hoàn toàn, nhà máy hoạt động hết công suất và trung tâm mua sắm nhộn nhịp. Trung Quốc cũng may mắn ở một khía cạnh quan trọng: vì là một nền kinh tế lớn ngang một châu lục, nước này miễn dịch tốt hơn trước nhu cầu toàn cầu yếu so với các nước nhỏ như New Zealand, bên cũng đã kiềm chế thành công covid-19.

    Biểu tình lan rộng ở Bangladesh xoay quanh vấn nạn hiếp dâm


    Các bộ trưởng kì vọng một thay đổi nhỏ trong luật – thêm án tử hình cho tất cả những kẻ hiếp dâm một mình hay tập thể – sẽ giúp xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng. Không dễ vậy. Các cuộc biểu tình trên toàn quốc hôm nay bước sang tuần thứ ba, kể từ khi bùng nổ vào ngày 5 tháng 10 sau khi một video hiếp dâm tập thể lan truyền trên mạng.

    Hôm thứ Bảy, cảnh sát địa phương đã đánh những người biểu tình đi bộ 160 km từ thủ đô Dhaka đến Noakhali, nơi vụ tấn công xảy ra. Những người biểu tình mình đẫm máu vẫn tiếp tục tuần hành. Thái độ thách thức của họ, điều hiếm gặp ở một Bangladesh chuyên chế, xuất phát từ nỗi tức giận đối với không chỉ bạo lực tình dục mà còn trước phản ứng của chính phủ, vốn bị các tổ chức quyền phụ nữ cáo buộc là không đủ và sai lầm. Ở bên kia biên giới, Ấn Độ cũng đang tranh luận về án tử hình cho tội hiếp dâm, sau vụ cưỡng hiếp tập thể và cái chết sau đó của một phụ nữ Ấn giáo thuộc đẳng cấp thấp ở bang Uttar Pradesh, miền bắc nước này. Theo các nhà hoạt động, tử hình những kẻ hiếp dâm giúp các chính phủ trông như có vẻ đang hành động để giải quyết vấn đề. Nhưng nó sẽ không ngăn được hãm hiếp.

    Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tranh giành bang Georgia

    Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ gần đây nhất giành chiến thắng ở Georgia là Bill Clinton vào năm 1992. Năm nay, đảng Dân chủ đặt nhiều hy vọng vào bang này, không chỉ vì 16 phiếu đại cử tri đoàn mà còn vì hai ghế Thượng viện. Trong 30 năm qua, dân số Georgia đã đa dạng hơn về chủng tộc và trẻ hơn. Donald Trump thắng bang này với cách biệt năm điểm vào năm 2016; dự báo của The Economist cho rằng Trump chỉ dẫn trước Joe Biden một chút vào hôm nay.

    Các cuộc đua vào Thượng viện cũng sít sao. Một trong hai ứng viên của đảng Dân chủ đang bị dẫn. Chiếc ghế còn lại thì chứng kiến phiếu của đảng Cộng hòa bị chia rẽ giữa hai ứng viên, giúp ứng viên Dân chủ Raphael Warnock dẫn trước — mặc dù vẫn chưa đủ mức hơn 50% số phiếu cần thiết để tránh bỏ phiếu vòng hai. Hôm nay các ứng viên của một trong hai ghế sẽ đối mặt trong một cuộc tranh luận trên truyền hình. Tại Macon, Georgia hôm thứ Sáu, Donald Trump có vẻ tự tin về chiến thắng. Các ứng viên đảng Cộng hòa trong tiểu bang, những người đã đánh cược sinh mạng chính trị của mình vào mức độ ủng hộ dành cho tổng thống, kì vọng ông ấy đúng.

    New York cấm túi nhựa, nhưng túi giấy cũng gây ô nhiễm

    Kể từ hôm nay các nhà bán lẻ ở bang New York bị bắt quả tang phát túi ni lông cho khách sẽ bị phạt, trừ khi các túi chỉ chứa thịt, cá, rau củ hoặc thực phẩm thái lát. Túi nhựa cũng được phép sử dụng cho thuốc, quần áo và báo chí. Không tính các miễn trừ, hiệu quả của các lệnh cấm như vậy vẫn còn gây bàn cãi. Tác động môi trường của tất cả các loại túi —nhựa, giấy, bông hoặc vật liệu tái chế — phụ thuộc vào các yếu tố bao gồm độ dày của vật liệu và liệu túi cuối cùng sẽ nằm trong bãi rác, lò đốt hay dưới đại dương.

    Tại các bãi rác, nơi chứa hầu hết rác thải của New York, túi giấy phân hủy tạo ra nhiều khí thải nhà kính hơn túi nhựa. Nhưng túi nhựa làm xấu cảnh quan và làm ô nhiễm môi trường sống hoang dã. Giải pháp duy nhất là ngừng sử dụng chúng. Tác động của lệnh cấm sẽ phụ thuộc vào việc người dân New York có tuân theo điều đang nhanh chóng trở thành câu cửa miệng hay không: chiếc túi tốt nhất là chiếc túi bạn đã có sẵn ở nhà.

    Sách mới: Bắc Kinh gây ảnh hưởng lớn tới Hollywood



    Chris Fenton, cựu chủ tịch của DMG Entertainment, người đã sản xuất gần hai chục bộ phim cho thị trường Trung Quốc, gần đây đã xuất bản một cuốn hồi ký kể chi tiết những trải nghiệm của ông khi chứng kiến chính quyền Trung Quốc gây ảnh hưởng tới những gì cốt lõi nhất của Hollywood, theo bản tin tối Chủ nhất (18/10) của Taiwan News.

    Khi được hỏi về mức độ ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Hollywood, ông Fenton chỉ ra rằng ngay cả khi một bộ phim đã cố gắng tránh né nói sự thật về chính quyền Trung Quốc thì các hãng phim tham gia vẫn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

    Fenton đưa ra ví dụ minh họa qua câu chuyện bản làm lại năm 2012 của bộ phim “Red Dawn” (tạm dịch: Bình minh đỏ). Bản ban đầu sản xuất vào năm 1984 của bộ phim này chọn Trung Quốc vào vai phản diện. Mặc dù đã né tránh việc này ở bản làm lại, bằng việc thay thế Trung Quốc bởi Triều Tiên, nhưng hoạt động kinh doanh của hai hãng phim Sony và MGM vẫn bị ảnh hưởng tại Trung Quốc.

    Pháp trục xuất những người nghi có tư tưởng cực đoan

    Pháp đang chuẩn bị trục xuất 231 người nước ngoài trong danh sách theo dõi của chính phủ vì nghi ngờ họ có tư tưởng cực đoan, một nguồn tin của công đoàn cảnh sát Pháp cho biết hôm Chủ nhật (18/10), hai ngày sau khi một người Hồi giáo gốc Nga chặt đầu một giáo viên, theo Reuters.

    Hôm thứ Sáu (16/10), một thanh niên 18 tuổi, người Nga gốc Chechnya, bị nghi là người Hồi giáo đã chặt đầu một giáo viên lịch sử bên ngoài trường học của anh ta.

    Pháp định nghĩa những kẻ cực đoan là “những người tham gia vào quá trình cực đoan hóa, có khả năng muốn ra nước ngoài để tham gia các nhóm khủng bố hoặc tham gia vào các hoạt động khủng bố”.

    Chính phủ trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron đã phải chịu áp lực từ các đảng bảo thủ và cực hữu để có lập trường cứng rắn hơn đối với những người không mang quốc tịch Pháp bị coi là có thể gây ra mối đe dọa an ninh.

    Số người nhiễm nCoV tăng cao, Ý áp biện pháp mới


    Chính phủ Ý sẽ cho đóng cửa các quảng trường công cộng từ 9h tối để ngăn chặn các cuộc tụ tập đông người gây nguy cơ lây lan virus Vũ Hán (Covid-19) trong bối cảnh số ca nhiễm mới loại virus tới từ Trung Quốc này ở Ý tăng cao kỷ lục. Đây là một biện pháp trong gói biện pháp phòng chống dịch mới được chính phủ Ý công bố hôm Chủ nhật (18/10), Reuters đưa tin.

    Khi số trường hợp nhiễm mới virus Vũ Hán hàng ngày ở Ý tăng ở mức kỷ lục mới (11.705 nhiễm, tổng số: 414,241; tử vong: 36,543, tăng 69) vào Chủ nhật, ông Conte cho biết tình hình đã trở nên nghiêm trọng nhưng chính phủ của ông quyết tâm tránh lặp lại lệnh phong tỏa được áp dụng vào làn sóng dịch đầu tiên bùng lên hồi tháng Ba.

    “Tình hình rất nguy cấp. Chính phủ có trách nhiệm nhưng người dân phải làm phần việc của mình”, ông Conte nói trong một cuộc họp báo.

    Ngoài biện pháp nêu trên Ý cũng sẽ tạm dừng các cuộc thi thể thao nghiệp dư và hội chợ địa phương, ông Conte cho biết chính phủ sẽ xem xét đóng cửa các phòng tập thể dục và bể bơi sau khi kiểm tra thêm các quy trình an ninh trong tuần này.

    Người dân Belarus tiếp tục biểu tình


    Hàng chục nghìn người đã tuần hành qua các đường phố ở thủ đô Minsk của Belarus vào Chủ nhật (18/10) để tiếp tục yêu cầu tổng thống Alexander Lukashenko đã nắm quyền hơn hai thập kỷ từ chức, bất chấp lời đe dọa của giới chức về việc họ sẽ cho sử dụng súng chống lại người biểu tình, theo Reuters.

    Hãng thông tấn Interfax ước tính số người biểu tình ở Belarus hơn 30.000 người, và cho biết có khoảng 50 người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ, đồng thời tín hiệu di động băng thông rộng đã bị gián đoạn ở các khu vực trong thành phố.

    Interfax cũng cho hay, những tiếng động lớn nghe như tiếng lựu đạn choáng đã xuất hiện gần các cuộc tuần hành. Tuần trước, một quan chức cảnh sát cấp cao của chính phủ Lukashenko tuyên bố rằng các sĩ quan sẽ bảo lưu quyền sử dụng súng để chống lại người biểu tình.

    Lực lượng an ninh Belarus đã giam giữ hơn 13.000 người kể từ cuộc bầu cử tổng thống 9/8, bao gồm tất cả các nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu chưa rời khỏi đất nước, và kiểm soát các phương tiện truyền thông độc lập.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào