Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 21 tháng 10 năm 2020

    Thiếu nữ Mỹ 14 tuổi phát hiện ra cách chữa COVID-19 tiềm ẩn bên trong chính virus thông qua mô phỏng máy tính. (Ảnh minh họa: Pixabay)

    Thiếu niên Mỹ 14 tuổi tìm ra cách chữa COVID-19 ngay trong chính virus Corona Vũ Hán

    Thiếu nữ Mỹ 14 tuổi phát hiện ra cách chữa COVID-19 tiềm ẩn bên trong chính virus thông qua mô phỏng máy tính. (Ảnh minh họa: Pixabay)

    Anika Chebrolu, cô bé 14 tuổi đến từ bang Texas, Mỹ, đã xuất sắc giành được giải thưởng 25.000 USD trong cuộc thi Thử thách nhà khoa học trẻ 3M năm 2020 của Mỹ, vì phát hiện ra cách chữa COVID-19 tiềm ẩn bên trong chính virus Corona Vũ Hán thông qua mô phỏng máy tính.

    Theo truyền thông Mỹ, Anika là học sinh lớp 8 của một trường trung học ở Texas, em là người Mỹ gốc Ấn và ông nội em là Giáo sư hóa học. Ngay từ khi còn nhỏ, ông nội đã hy vọng rằng Anika sẽ đạt được thành tựu trong khoa học.

    “Ông nội luôn bảo em nghiên cứu bảng tuần hoàn các nguyên tố. Thời gian trôi qua, em đã học được những điều liên quan đến khoa học và dần trở nên yêu thích khoa học”, Anika chia sẻ.

    Theo bài báo, trong thời gian đầu, Anika không hề có ý định tập trung vào virus Corona Vũ Hán. Một năm trước, em đang nghiên cứu cách đối phó với bệnh cúm mùa. Sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) bùng phát, kế hoạch của Anika đã thay đổi. Để tìm ra loại thuốc tiềm tàng bên trong chính loại virus có tỷ lệ lây nhiễm cao này, cô gái 14 tuổi đã sử dụng nhiều chương trình máy tính để xác định cách thức và vị trí của một loại phân tử liên kết với virus SARS-CoV-2 (tên gọi khoa học của virus Corona Vũ Hán).

    Anika nói: "Em đã phát hiện ra một loại phân tử có thể liên kết với một loại protein nhất định trên virus SARS-CoV-2. Bằng cách liên kết với loại protein này, nó (phân tử) sẽ làm ngừng chức năng của protein".

    Chính nhờ khám phá này mà Anika đã giành chiến thắng trong cuộc thi Thử thách nhà khoa học trẻ 3M năm 2020 (Young Scientist Challenge), và giành được giải thưởng trị giá 25.000 USD (khoảng 579,5 triệu VNĐ).

    Đại dịch cúm Tàu tại Đức 21/10/20

    Theo Viện Robert Koch (RKI), 7595 trường hợp nhiễm virus cúm Tàu mới đã được báo cáo trong ngày thứ Ba. Thêm 39 người khác đã chết có liên quan đến Covid-19 trong vòng 24 giờ qua.

    Cũng theo Viện Robert Koch, tỷ lệ tử vong trên tổng số ca nhiễm virus được xác nhận (được xét nghiệm dương tính) trong thời gian gần đây nằm dưới mức 1%. Phần lớn (85%) trong số hơn 9.800 trường hợp tử vong  là 70 tuổi trở lên. Có 130 người dưới 50 tuổi, tương ứng với 1,3% tổng số ca tử vong. Số người chết mỗi tuần đã lên đến đỉnh điểm là hơn 1.600 vào đầu tháng 4 và sau đó giảm đáng kể. Từ đầu tháng 9 và gần đây nhất là khoảng 200 trường hợp trong vòng bảy ngày.

    Nhìn chung toàn bộ đại dịch từ trước tới nay ở Đức, RKI cho biết tỷ lệ tử vong vào thứ Ba là 2,6%. Con số này cao hơn đáng kể so với tỷ lệ tử vong trong những tuần gần đây chủ yếu là do giá trị cao hơn vào mùa xuân. Vào thời điểm đó, có nhiều người cao tuổi bị nhiễm bệnh hơn, và có ít người được xét nghiệm hơn.

    Gần 1/3 đơn vị hành chánh (huyện/thành phố) ở Đức (133 / 400) bây giờ là điểm nóng của dịch bệnh vì vượt mức báo động 50 ca mới / 100000 dân trong vòng 7 ngày. Thậm chí 30 quận huyện vượt mốc 100 ca mới / 100.000 dân. Dẫn đầu là huyện (Landkreis) Berchtesgadener Land trong bang Bayern với 262,4 ca nhiễm  mới, huyện này hiện đã ban bố tình trạng giới nghiêm. Đúng thứ nhì là thành phố Delmenhorst với 205 ca. Duy nhất chỉ có huyện Lüchow-Dannenberg là không có ca nhiễm mới nào trong vòng 7 ngày qua.  Trung bình, trên toàn nước Đức có 51,3 ca nhiễm mới / 100.000 dân.

    Cuộc tranh luận tổng thống Mỹ cuối cùng

    Donald Trump và Joe Biden tối nay đối đầu trong một cuộc tranh luận ở Nashville, Tennessee. Đây sẽ là cuộc chạm trán thứ hai và cuối cùng của họ, sau khi ông Trump rút khỏi cuộc tranh luận được lên kế hoạch vào tuần trước. Chiến dịch tranh cử của ông đã phàn nàn về các chủ đề của tối nay — bao gồm biến đổi khí hậu, covid-19, vấn đề chủng tộc và lãnh đạo — và một quy tắc mới là tắt mic của người kia trong khi đối thủ đọc tuyên bố mở đầu, nhắm vào thói quen ngắt lời của ông Trump.

    Ông Trump có thể sẽ tấn công Hunter Biden, người con trai gặp nhiều rắc rối của cựu phó tổng thống; đảng Cộng hòa đã cố gắng nhưng đến nay chưa đạt được nhiều thành công trong việc biến Hunter Biden trở thành trung tâm của chiến dịch. Biden phải quyết định sẽ phản ứng kiểu ăn miếng trả miếng hay tập trung vào covid-19, nền kinh tế và các vấn đề khác quan trọng hơn với cử tri. Trump có thể là người đương nhiệm nhưng đây có thể là cơ hội cuối cùng để ông chứng minh ông tốt hơn Biden. Hơn 35 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu, và Biden luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò toàn quốc và ở các bang chiến trường.

    Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ sửa sai

    Lần thứ hai trong nhiều tháng, ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào cuối ngày hôm nay. Để bơm sinh khí vào nền kinh tế đang gặp khó khăn, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc ngân hàng phải giữ lãi suất thấp và các ngân hàng khác phải bơm tín dụng với tốc độ kỷ lục. Song không thể chống đỡ được chi phí của đợt cho vay ồ ạt này, bao gồm lạm phát hai con số, đồng tiền sụp đổ và bốc hơi hơn 100 tỷ đô la dự trữ ngoại hối dành để bảo vệ đồng lira.

    Ngân hàng hiện đã thay đổi hướng đi. Tháng trước, họ tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần hai năm, thêm hai điểm phần trăm lên 10,25%. Bấy nhiêu là không đủ để khôi phục uy tín của ngân hàng hoặc ngăn đồng lira sụp đổ. Đồng tiền này hiện đã mất 24% giá trị so với đồng đô la trong năm nay. Các nhà phân tích được Reuters thăm dò dự đoán lãi suất tăng lên 12% trong hôm nay. Ngay cả điều đó vẫn có thể là chưa đủ.

    Pháp truy trách nhiệm các cựu bộ trưởng về covid-19

    Khi số ca mắc covid-19 tăng lên ở Pháp, một cuộc điều tra của quốc hội về cách xử lý đại dịch của chính phủ hôm nay sẽ nghe điều trần từ Christophe Castaner, cựu bộ trưởng nội vụ. Hôm qua, các nhà lập pháp đã thẩm vấn sếp cũ của ông và cựu thủ tướng, Edouard Philippe. Cuộc điều tra của quốc hội này sẽ không mang ý nghĩa tư pháp. Điều này khác với một cuộc điều tra khác tiến hành bởi các nhà điều tra được cho phép bởi Tòa án Tư pháp Quốc gia, một cơ quan đặc biệt được thành lập để xử lý các vụ kiện chống lại các bộ trưởng chính phủ.

    Tuần trước, nhà của ông Philippe, Oliver Véran, bộ trưởng y tế, và những người khác đã bị khám liên quan đến 9 vụ án hình sự chống lại họ. Chính phủ đã áp dụng lệnh giới nghiêm hàng đêm ở các thành phố lớn để cố gắng hạn chế virus lây lan. Trách nhiệm hình sự của các bộ trưởng đối với sức khỏe cộng đồng có thể là điều bất thường ở nhiều nơi, nhưng là chuyện thường ở Pháp. Năm 1999, liên quan đến một vụ bê bối máu nhiễm độc, cựu thủ tướng Laurent Fabius đã bị buộc tội ngộ sát (nhưng sau được tha bổng).

    Mảng smartphone của Huawei gặp khó đủ bề

    Mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei đang gặp nguy hiểm. Cho đến nay, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vẫn thường xuyên cạnh tranh với Samsung, đối thủ đến từ Hàn Quốc, về vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, giờ đây, do các hạn chế mà chính quyền Trump áp đặt, điện thoại Huawei có thể mất đi vẻ bóng bẩy. Mate 40 — chiếc flagship mới nhất của hãng được công bố hôm nay — sẽ không có các ứng dụng hoặc dịch vụ của Google.

    Tệ hơn nữa, các biện pháp trừng phạt mở rộng đã cấm các nhà sản xuất bán dẫn lớn bán cho Huawei mà không có giấy phép, thậm chí là ở ngoài biên giới Mỹ. Do đó, Mate 40 có thể là sản phẩm cuối cùng chứa chip tùy chỉnh tiên tiến do TSMC sản xuất. TSMC có thể vẫn chưa nhận được giấy phép từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ để tiếp tục kinh doanh với Huawei. Nhưng Huawei đang dọn đường để tự đi: họ đã tăng ngân sách nghiên cứu và phát triển lên gần 6 tỷ đô la trong năm nay.

    Thái Lan : Chan-O-Cha bãi bỏ « tình trạng khẩn cấp »

    Tại Thái Lan, « tình trạng khẩn cấp tăng cường », cấm mọi cuộc tập hợp chính trị quá bốn người, chấm dứt kể từ hôm nay, 22/10/2020. Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha thông báo quyết định này như là một cử chỉ thiện chí nhượng bộ phong trào dân chủ.

    Thủ tướng Thái Lan Chan-O-Cha quyết định rút sắc lệnh « khẩn cấp » kể từ trưa hôm nay: « Tất cả các biện pháp đặc biệt trói buộc trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp tăng cường bị bãi bỏ ».

    Trong thông điệp toàn quốc được truyền hình chiều  21/10/2020, thủ tướng Thái Lan giải thích đây là một cử chỉ thiện chí nhằm « xoa dịu tình hình », trước khi kêu gọi phong trào phản kháng giải quyết bất đồng qua con đường Quốc Hội thay vì ngoài đường phố. Quốc Hội Thái được triệu tập phiên bất thường vào thứ Hai tới.

    Giáo hoàng Phanxicô ủng hộ kết hôn dân sự giữa người đồng tính

    Trong một bộ phim tài liệu được chiếu tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Roma, Ý, giáo hoàng Phanxicô khẳng định ngài ủng hộ quyền kết hôn dân sự của người đồng tính luyến ái. Đây là những phát biểu rõ ràng chưa từng thấy, cho dù trước đây ngài đã từng thể hiện thái độ cởi mở và trắc ẩn đối với người đồng tính.

    Tuy nhiên, theo thông tín viên RFI Anne Le Nir tại Roma, có một số điểm mà bộ phim tài liệu chưa làm rõ, đó là thời điểm và bối cảnh những phát biểu của đức giáo hoàng về chủ đề này:

    « Những người đồng tính là con của Chúa và họ có quyền có gia đình. Không một ai bị gạt ra bên lề xã hội và bất hạnh vì điều đó ». Do vậy, đối với đức giáo hoàng, tất cả những người đồng tính đều phải được bảo vệ một cách hợp pháp thông qua hôn nhân dân sự.

    Thực ra, trước đây, giáo hoàng Phanxicô đã gây ngạc nhiên khi ngài tuyên bố trên chuyến bay tới dự Đại hội giới trẻ thế giới Rio de Janeiro, tháng 07/2013 : “Nếu một người là đồng tính và đang kiếm tìm Thiên Chúa và có thiện chí, thì tôi là ai mà dám phê phán người ấy ?.

    Mỹ sẽ bán cho Đài Loan loại tên lửa có tầm bắn tới Hoa Lục

    Trong một động thái chắc chắn sẽ làm Bắc Kinh nổi giận, Washington vào hôm qua 21/10/2020 đã loan báo quyết định bán cho Đài Loan 3 hệ thống vũ khí trong đó có loại tên lửa Slam-ER có khả năng bắn tới đất liền Trung Quốc. Phản ứng trước quyết định của Mỹ, chính quyền Đài Bắc khẳng định không muốn chạy đua võ trang với Bắc Kinh.

    Trong một thông báo chính thức, bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết là ba hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan, trị giá tổng cộng hơn 1,8 tỷ đôla, đã được phê duyệt.

    Trước hết là hợp đồng liên quan đến 135 tên lửa phòng thủ bờ biển AGM-84H, biến thể của loại tên lửa hành trình Slam-ER, có tầm bắn khoảng 270 cây số, dài hơn chiều rộng của eo biển Đài Loan, tức là đủ sức tấn công vào các vị trí của Trung Quốc nằm phía bên kia eo biển. Đây là hợp đồng lớn nhất, trị giá hơn 1 tỷ đôla.

    Hợp đồng thứ hai là các hệ thống phóng pháo phản lực cơ động, cụ thể là loại xe phóng pháo phản lực HIMARS do hãng Lockheed Martin chế tạo. Sau cùng là các thiết bị trinh sát trên không, cụ thể là hệ thống cảm biến MS-110.

    Ngân hàng Thế giới cảnh báo Việt Nam có thể mất hàng tỷ đô la tăng trưởng do thiên tai

    Một báo cáo mới được công bố hôm 21/10 của Ngân hàng Thế giới (WB) kết hợp với Chính phủ Việt Nam và Quỹ toàn cầu về giảm nhẹ và phục hồi thiên tai, cảnh báo Việt Nam có thể mất hàng tỷ đô la tăng trưởng kinh tế trong các năm tới do thiên tai ở các vùng ven biển nếu không có những thay đổi kịp thời trong công tác phòng, chống tác động của thiên tai.

    Báo cáo được đưa ra vào khi các tỉnh miền Trung Việt Nam đang trải qua trận lũ lịch sử khiến ít nhất 135 người chết và mất tích tính đến sáng ngày 22/10.

    Nguyên nhân các tỉnh ven biển của Việt Nam phải chịu nhiều tác động của rủi ro hơn, theo báo cáo, là do tốc độ đô thị hoá, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và do biến đổi khí hậu.

    Theo báo cáo, khoảng 12 triệu người ở các tỉnh ven biển của Việt Nam đang phải đối mặt với mối đe doạ của lũ lụt và khoảng 35% khu dân cư hiện đang ở các vùng ven biển bị xói mòn. Mỗi năm, trung bình khoảng 852 triệu đô la - tương đương 0.5% GDP và 316.000 việc làm ở các lĩnh vực kinh tế chính có nguy cơ bị mất do lũ lụt.

    Không có nhận xét nào