Header Ads

  • Breaking News

    Kinh tế Mỹ: ‘Rừng cháy đã hồi sinh’ - Báo cáo việc làm tháng 9 khả quan

    Giữa 'tâm bão' của cuộc tranh cử tổng thống Mỹ, ông Trump ghi điểm với báo cáo việc làm tháng 9/2020 tăng trưởng mạnh (Ảnh: MANDEL NGAN/AFP qua Getty Images)

    Báo cáo việc làm tháng 9 được công bố vào thứ Sáu (ngày 25/9) và cho thấy một tháng tăng mạnh nữa. Tính năng động kinh doanh của Mỹ dường như không bị suy yếu bởi các yếu tố tác động.

    Đầu tiên, về dữ liệu bảo hiểm thất nghiệp (không tính những người đang nhận Trợ cấp Thất nghiệp do đại dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra), có hơn 1 triệu người Mỹ đã ngừng nhận trợ cấp thất nghiệp thông thường kể từ giữa tháng 8/2020, điều này có thể tương ứng với mức tăng trong tổng số việc làm.

    Tăng trưởng vững chắc

    Số lượng người Mỹ nhận phúc lợi thất nghiệp (trường hợp thông thường và kéo dài) tiếp tục giảm

    Tiếp theo, về dữ liệu về các tin tuyển dụng từ Jed Kolko - nhà kinh tế trưởng của Indeed. Trong khi tổng số bài đăng tuyển dụng năm nay vẫn thấp hơn năm ngoái khoảng 17,5%; khoảng cách đó tiếp tục thu hẹp và thu hẹp khoảng 3 điểm phần trăm so với giữa tháng trước.

    Trong khi đó, phân tích của JPMorgan Chase về nợ tiêu dùng và chi tiêu bằng thẻ tín dụng cho thấy chi tiêu qua thẻ trong tháng 9/2020 cao hơn khoảng 5% so với tháng 8/2020, chủ yếu là do mua hàng trực tiếp. Điều đó phù hợp với một nền kinh tế đang tiếp tục cải thiện dần.

    ADP, công ty xử lý tiền lương, ước tính rằng khoảng 750.000 việc làm trong khu vực tư nhân đã được bổ sung vào tháng 9/2020. Các ước tính hàng tháng của ADP có thành tích kém về dự đoán các con số chính thức từ Cục Thống kê Lao động, nhưng đây mức tăng hàng tháng là lớn nhất kể từ tháng 6/2020, theo ADP.

    Dữ liệu vị trí điện thoại di động của Google cũng cho thấy nhiều người Mỹ sẽ quay trở lại làm việc. Sau một vài tháng không thay đổi, đã có một sự tăng nhẹ về số lượng người làm việc tại các văn phòng và các địa điểm làm việc khác trong tháng 9/2020

    Quay lại làm việc tại công sở

    Dữ liệu sử dụng google qua di động cho thấy nhiều người Mỹ quay lại nơi làm việc trong tháng 9/2020 nhiều hơn các tháng trước.

    Có lẽ tin tức đáng khích lệ nhất đến từ ước tính hàng tuần của Cục điều tra dân số về các hình thức kinh doanh mới, dựa trên số lượng đơn đăng ký “Mã số Nhận dạng Việc làm” từ Sở Thuế vụ. Số đơn đăng ký giảm trong tháng 3 và tháng 4/2020, nhưng sau đó đã tăng trở lại, do đó tổng số đơn đăng ký mới cho các doanh nghiệp (có mức lương kế hoạch kể từ đầu năm) là tốt nhất kể từ năm 2011.

    ‘Rừng cháy đã hồi sinh’?

    Số đơn thành lập doanh nghiệp (DN) năm nay đuổi kịp số liệu năm 2018.

    Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã dẫn đến sự sụp đổ của các hình thức kinh doanh - từ đó nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn - nhưng ít nhất cho đến nay, đại dịch viêm phổi Vũ Hán dường như không làm suy giảm tính năng động kinh doanh của Mỹ. Và nước Mỹ sẽ nhanh chóng “vĩ đại” trở lại.

    Đức Duy

    (Tham khảo nguồn Barron's)

    https://www.ntdvn.com/

    Không có nhận xét nào