Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Nam - Việt Nam ngả dần về phía tư bản?

    Việt Nam đang ngả hẳn về phía ‘giãy chết’?

    Trong những ngày gần đây, tin tức về Việt Nam trên đài VOA Việt ngữ dồn dập các nội dung đưa đến liên tưởng về chuyện dường như Việt Nam đang ngã hẳn về phía các nước tư bản.

    Công an Việt Nam được người Mỹ đào tạo tiếng Anh chuyên ngành

    “Hoa Kỳ đào tạo tiếng Anh cho cán bộ Công an Việt Nam” là bản tin video trên VOA Việt ngữ ngày 23-10 (1). Theo đó, hôm 21-10, Văn phòng tiếng Anh Khu vực cùng với Cục Phòng chống Ma tuý và Thực thi Pháp luật Quốc tế (INL) thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã khai giảng một chương trình giảng dạy tiếng Anh cho các cán bộ của Bộ Công an Việt Nam.

    VOA đã dẫn một thông cáo của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, cho hay chương trình tiếng Anh này kéo dài 15 tuần, học trực tuyến nhằm “giúp nâng cao năng lực tiếng Anh giao tiếp trong công việc và thúc đẩy hợp tác trong thực thi pháp luật giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế”.

    Trong thời gian qua, Cục Phòng chống Ma tuý và Thực thi Pháp luật Quốc tế (INL) của Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực tại các cảng biển về phòng chống ma túy, tập huấn về điều tra tội phạm giết người, tập huấn điều tra tội phạm xâm hại trẻ em…

    Vào tháng 7-2020, Việt Nam và Hoa Kỳ ký Hiệp định thực thi về giảng dạy tiếng Anh của Đoàn Hòa Bình (Peace Corps), theo đó, hàng năm, Hoa Kỳ sẽ cử 20 tình nguyện viên giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Chương trình này được hai nước ký kết từ năm 2016, nhưng quá trình đàm phán kéo dài đến 5 năm.

    Được biết, Đoàn Hòa Bình sẽ dạy tiếng Anh cho các trường trung học tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng giảng dạy ở bậc đại học.

    Như vậy người Mỹ với nền giáo dục Mỹ, pháp luật Mỹ đã chính thức hiện diện trong một số bộ, ngành của chính thể độc đảng ở Việt Nam.

    Việt Nam nằm trong trục ‘Sáng kiến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương’

    Hôm 21-10, bản tin video của VOA Việt ngữ (2) “Việt Nam ‘quan trọng’ trong Sáng kiến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Ấn Độ”, có đoạn bình luận như sau: “Việt Nam là một trụ cột chính trong ‘Chính sách Hành động Hướng Đông’ của Ấn Độ và là một đối tác quan trọng trong ‘Sáng kiến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương’ vốn dựa trên các giá trị và lợi ích chung trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực”, Thứ trưởng Ngoại giao Ganguly Das nói tại “Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ-Việt Nam” được tổ chức trực tuyến tại New Delhi.

    Sáng kiến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là khuôn khổ hợp tác được Chính phủ Ấn Độ hậu thuẫn với mục tiêu tạo ra một khu vực hàng hải an toàn và an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

    Theo góc nhìn của VOA, thì với vai trò nổi bật trong ASEAN, và cũng là quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông, Việt Nam đã thúc đẩy quan hệ hợp tác với Ấn Độ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có quốc phòng và an ninh.

    “Tại diễn đàn, Thứ trưởng ngoại giao Ấn Độ nói mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Ấn Độ – Việt Nam đã được mở rộng ra một loạt các lĩnh vực hợp tác, từ tiếp xúc chính trị tới kinh tế và đối tác phát triển, hợp tác quốc phòng và an ninh, trao đổi văn hóa và giao lưu giữa người dân với nhau” – bản tin có đoạn cho biết như vậy.

    Việt Nam bắt tay quân sự với Nhật Bản

    Trong một diễn biến khác liên quan chính trị, “Cái cúi đầu của Thủ tướng Suga và tương lai quan hệ Việt-Nhật” là một nội dung phát trên bản tin video của VOA Việt ngữ hôm 21-10. Trong bản tin truyền hình này, VOA Việt ngữ dẫn nguồn Hoàn cầu Thời báo, cho biết phía Trung Quốc cho rằng thoả thuận mà Tokyo và Hà Nội vừa đạt được “có thể giúp Việt Nam nâng cao năng lực giám sát trên Biển Nam Trung Hoa (Việt Nam gọi là Biển Đông) nhằm đối phó với sự hiện diện của quân đội Trung Quốc trong vùng lãnh hải có tranh chấp”.

    “Thoả thuận này đưa ra tính hiệu rằng Nhật đã chủ động bắt đầu đi theo, trợ giúp và bảo đảm rằng Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ – không chỉ về mặt chính trị mà còn cả về mặt quân sự – nhằm kiềm chế sự ảnh hưởng của Trung Quốc ở Đông Nam Á”, Hoàn cầu Thời báo nhận định.

    Bản tin nói trên có đoạn được biên tập viên VOA chọn một trích dẫn như sau: “Bức ảnh (Thủ tướng) Yoshihide Suga bày tỏ lòng kính trọng với (cố Chủ tịch) Hồ Chí Minh đang là xu hướng trên mạng Facebook Việt Nam hôm nay”, Khang Vu, một ứng viên Tiến sỹ về an ninh Đông Á và vũ khí hạt nhân tại Đại học Boston nhận định trên một đăng tải trên trang Twitter cá nhân hôm 20-10. “Điều này cho thấy Nhật có thể sẵn sàng đi xa đến đâu để cải thiện mối quan hệ của họ với Việt Nam”.

    Mỹ hỗ trợ Việt Nam về chính phủ điện tử và minh bạch thông tin

    Có một bản tin khác cũng đáng chú ý, đó là “Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực chính phủ điện tử” đăng trên trang web VOA Việt ngữ hôm Chủ nhật 18-10. Bài báo có đoạn:

    “Theo Đại sứ quán Mỹ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cùng Quyền Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Bradley Bessire và Bộ Trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã tham dự lễ ký bản ghi nhớ, theo đó USAID sẽ hỗ trợ Văn phòng Chính phủ thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tăng cường sự phối hợp liên ngành tại Việt Nam, nâng cao tính minh bạch và tiếp tục phát triển hơn nữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia, một nền tảng chính phủ điện tử nhằm cải thiện tiếp cận thông tin và đem lại lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp” (3).

    Bài báo còn cho biết, hồi cuối tháng Tám, Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) thông báo cung cấp một khoản hỗ trợ không hoàn lại để giúp thay đổi cơ bản cách TP.HCM quản lý hoạt động thường nhật thông qua việc phân tích dữ liệu nâng cao.

    Theo USTDA, khoản tài trợ sẽ giúp TP.HCM triển khai các kế hoạch cho Trung tâm Điều hành Thông minh, nơi sẽ tổng hợp dữ liệu đô thị theo thời gian thực vào một nền tảng sử dụng bảng điều khiển trực quan mà các nhà lãnh đạo địa phương có thể tận dụng.

    Thông qua việc sử dụng các công nghệ thông minh này và áp dụng phân tích dữ liệu tiên tiến, TP.HCM có thể tăng cường cung cấp dịch vụ cho sự gia tăng dân số đang diễn ra nhanh chóng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế mới, theo USTDA.

    Thay lời kết

    Với bản tin truyền hình của VOA Việt ngữ hôm 16-10 https://youtu.be/QxAblV1L_vU, “Việt Nam hoan nghênh ý tưởng ‘Bộ tứ’ hợp tác với ASEAN về tự do trên biểnNhư vậy có thể thấy rằng người Mỹ với công nghệ Mỹ, chính sách truyền thông Mỹ đang dần khẳng định sự hiện diện của mình ở cơ quan chính phủ, và đặc biệt là tại đô thị được đánh giá là trung tâm kinh tế – tài chính quốc gia là Sài Gòn.

    Một chút mở ngoặc: lâu nay lực lượng dư luận viên của cơ quan tuyên giáo thường cho rằng đài VOA Việt ngữ là ‘thế lực thù địch’. Thế nhưng từ một số bản tin truyền hình kể trên, cho thấy đúng như lời của Winston Churchill (1874-1965), cựu thủ tướng Anh: “Thế giới này không có bạn bè hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn”.

    Nói thêm, nhà báo Phạm Chí Dũng là cộng tác viên thường trực tại Việt Nam của VOA Việt ngữ.

    ______________

    Chú thích:

    (1) https://youtu.be/5_3W7A9ldHY

    (2) https://youtu.be/Am3m-CxfUqA

    (3) https://www.voatiengviet.com/a/my-ho-tro-viet-nam-tang-cuong-nang-luc-chinh-phi-dien-tu/5626026.html

    https://vietnamthoibao.org/

    Không có nhận xét nào