Header Ads

  • Breaking News

    "Ác mộng" 20 năm trước có lặp lại với Trump - Biden?

    Cuộc cạnh tranh kịch tính hiện nay giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden gợi lại cuộc bầu cử cách đây 20 năm được định đoạt thắng thua bởi tòa án.

    "Ác mộng" 20 năm trước có lặp lại với Trump - Biden?

    Florida và cuộc bầu cử gây tranh cãi

    Hai ngày sau bầu cử 3/11, người Mỹ đến nay vẫn chưa biết chắc chắn ai trong hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của họ bởi kết quả khá sít sao và một số bang chiến trường chưa hoàn tất kiểm phiếu.

    Thấp thỏm chờ kết quả ngày này qua ngày khác khiến nhiều người liên tưởng đến cuộc bầu cử năm 2000 giữa ứng viên Cộng hòa George W Bush và ứng viên Dân chủ Al Gore - cuộc bầu cử chỉ ngã ngũ sau 37 ngày kể từ ngày bỏ phiếu.

    Tuy nhiên, nếu bầu cử năm nay định đoạt bởi một số bang chiến trường thì cuộc bầu cử năm 2000 lại được quyết định bởi duy nhất bang Florida.

    Vào tối 7/11 cách đây 20 năm, sau khi các bang lần lượt công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ, các hãng truyền thông của Mỹ đồng loạt đưa tin ứng viên George W Bush chiến thắng. Chỉ hai giờ sau, nhiều hãng tin bất ngờ rút lại tuyên bố này. Đó là điều mà người Mỹ chưa từng trải qua.

    Đến rạng sáng hôm sau, ông Bush một lần nữa được các nhà đài tuyên bố là người chiến thắng nhờ vượt lên dẫn trước với cách biệt 100.000 phiếu sau khi bang Florida hoàn tất kiểm 85% phiếu bầu. Khi đó, ông Gore đã gọi điện để chúc mừng ông Bush và thừa nhận thua cuộc.


    Mặc dù vậy, khi Florida tiếp tục kiểm phiếu, số phiếu dành cho ông Al Gore lại tăng lên, khiến cách biệt giữa hai ứng viên thu hẹp dần đến cuối cùng chỉ còn vài trăm phiếu trong số hơn 6 triệu phiếu. Lúc này, các hãng tin tức lớn một lần nữa rút lại tuyên bố ông Bush chiến thắng. Ứng viên Dân chủ Al Gore cũng rút lại thừa nhận thua cuộc trước đó và đề nghị kiểm lại phiếu.

    Luật bầu cử ở Florida cho phép ứng viên yêu cầu kiểm phiếu lại nếu cách biệt quá sít sao. Sau quá trình kiểm phiếu, ông Bush chỉ nhiều hơn ông Gore khoảng 300 phiếu. Người phụ trách các vấn đề của bang Florida khi đó là bà Katherine Harris tuyên bố không chấp nhận việc kiểm lại phiếu nếu các hạt không nộp kết quả vào ngày 14/11. Tòa án Tối cao bang Florida đã ra phán quyết gia hạn thời gian nộp kết quả đến ngày 26/11 nhưng lại bị Tòa án Tối cao liên bang bác bỏ. Đến ngày 26/11, Ủy ban bầu cử Florida tuyên bố ông Bush thắng cuộc tại bang này với cách biệt 537 phiếu so với đối thủ Al Gore.

    Những tranh cãi pháp lý chưa dừng lại khi ngày 9/12, Tòa án tối cao Florida quyết định cho kiểm lại toàn bộ phiếu bầu của bang, đặc biệt là 70.000 phiếu bầu bị máy kiểm đếm loại trừ trước đó. Các nỗ lực kiểm phiếu độc lập cho kết quả mỗi lúc một khác, khi thì ông Bush thắng, khi ông Gore thắng, nhưng đều chỉ chênh nhau vài trăm phiếu. Tuy nhiên, hy vọng mong manh của ông Gore đã bị dập tắt sau khi Tòa án Tối cao liên bang ngày 12/12 chính thức tuyên bố lệnh tái kiểm phiếu của Tòa án Florida là "vi hiến".

    Phán quyết này mang lại cho ông Bush toàn bộ 25 phiếu đại cử tri của Florida và đắc cử với tổng số 271 phiếu đại cử tri, trong khi của ông Gore giành 266 phiếu. Cuộc bầu cử năm 2000 gây nhiều tranh cãi khi ông Bush trở thành ứng viên đầu tiên đắc cử tổng thống dù ít hơn đối thủ 544.000 phiếu phổ thông.

    Người trong cuộc lên tiếng

    Giữa lúc có nhiều ý kiến cho rằng cuộc bầu cử năm nay giữa ông Trump và ông Biden có thể lặp lại kịch bản năm 2000, cựu Phó tổng thống Al Gore - người nhận thất bại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2000, đã đưa ra quan điểm của người trong cuộc.

    "Cuộc bầu cử này khác hoàn toàn với cuộc bầu cử cách đây 20 năm. Ông Joe Biden có nhiều cửa chiến thắng hơn.... Nguyên tắc quan trọng nhất mà tôi tìm cách bảo vệ cách đây 20 năm đó là ông Joe Biden và những người khác cũng cần phải bảo vệ đó là hãy để toàn bộ lá phiếu hợp lệ được kiểm đếm và tuân theo ý chí của người dân Mỹ", ông Gore trả lời phỏng vấn NBC ngày 5/11.

    Ông Gore cũng chỉ trích ông Trump liên tục cáo buộc cuộc bầu cử đang bị "đánh cắp" mà không đưa ra bằng chứng. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 5/11, ông Trump nói: "Nếu quý vị kiểm các phiếu hợp lệ, tôi sẽ thắng dễ dàng. Nếu quý vị kiểm phiếu không hợp lệ, họ (đảng Dân chủ) có thể cố đánh cắp cuộc bầu cử khỏi chúng tôi".

    Theo Fox News, hiện ông Biden giành được 264 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump giành 214 phiếu. Cơ hội chiến thắng đang rộng mở hơn khi ông lấy dần lợi thế của ông Trump ở các bang chiến trường chưa hoàn tất kiểm phiếu.

    https://www.vietbf.com/

    Không có nhận xét nào